Giáo án Bài 13 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Đại Việt thời Trần (1226 - 1400)

400 200 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(400 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: ĐẠI VIỆT THỜI TRẦN (1226 - 1400)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được sự thành lập nhà Trần.
- Trình bày được những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, hội, văn hóa,
tôn giáo thời Trần.
- Nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hóa của Đại Việt thời Trần.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp hợp tác: thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Biết sưu tầm khai thác liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện
năng lực tìm hiểu lịch sử.
Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử, rèn
luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng cho HS tinh thần đấu tranh bất khuất chống áp bức bóc lột tinh
thần trong xây dựng đất nước.
- Giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên và ý thức kế thừa truyền
thống dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho HS.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Đại Việt thời Trần (1226-
1440)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học giúp HS hiểu biết ban
đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát Hình 3, 4 SGK tr.64; HS quan sát hình ảnh trả
lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về trình độ thuật, đời sống văn hóa tinh
thần của nhân dân Đại Việt qua Hình 3, 4.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 3, 4 SGK tr.64 trả lời câu hỏi: Em suy
nghĩ về trình độ thuật cũng như đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân Đại
Việt thời Trần.
Bước 2: HS thực hiện
nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS vận dụng hiểu biết và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Hình 3: một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, những yếu tố mang tính truyền
thống nhưng cũng thể hiện đặc trưng của văn hóa thời Trần.
+ Hình 4: là sự kết tinh những giá trị vô cùng đặc biệt về văn hóa và lịch sử.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nhà Trần tiếp nói nhà Lý, đưa nền văn minh Đại Việt
phát triển lên một tâm cao mới. Lê Quý Đôn - nhà bác học ở thế kỉ XVIII đã đánh giá:
“Nhà Trần làm cho quang vinh cả sử sách, không thẹn với trời đất". Vậy sao
Quý Đôn những đánh giá cao về nhà Trần như vậy? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay. Bài 13: Đại Việt thời Trần (1226-1400).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự thành lập nhà Trần
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những nét chính về sự thành lập nhà
Trần.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, mục Em có biết, quan sát
Hình 1 SGK tr.62, làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được vào vở những nét chính về sự thành lập
nhà Trần.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sự thành lập nhà Trần
Từ cuối thế kỉ XII, nhà Lý ngày càng
suy yếu, phải dựa vào họ Trần để
đánh dẹp các thế lực chống đối. Nhờ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, quan sát
Hình 1 SGK tr.62, làm việc nhân trả lời câu
hỏi:
Nhà
Trần
được
thành
lập
như
thế
nào?
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 1 - Đền Trần
(Nam Định): Khu di tích Đền Trần (Nam Định)
ngôi đến thờ 14 vị vua Trần cùng các quan lại
công phù tá. Nơi đây còn nổi tiếng với Lễ Khai ấn
Đền Trần địp đầu xuân và hội Đền Trần vào tháng
Tám Âm lịch hằng năm. Trải qua chiều dài lịch sử,
đến nay, Lễ Khai ấn Đền Trần không chỉ mang
đậm giá trị truyền thống còn mang ý nghĩa
giáo dục lịch sử sâu sắc, thể hiện đạo “uống
nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin mục 1, mục Em biết, quan
sát Hình 1 SGK tr.62, làm việc nhân trả lời
câu hỏi.
đó, họ Trần đã từng bước thâu tóm
quyền hành. Tháng 1 - 1226,
Chiêu Hoàng (vị vua cuối cùng của
nhà Lý) buộc phải nhường ngôi cho
chồng Trần Cảnh, nhà Trần được
thành lập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện HS trình bày những những nét
chính về sự thành lập nhà Trần.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tình hình chính trị
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Rút ra được nhận xét về chính quyền thời Trần.
- Rút ra được những nét chính về tình hình chính trị thời Trần.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 2, mục Em có biết, quan sát
Hình 2 SGK tr.62, thảo luận theo cặp đôi, thảo luận theo nhóm và thực hiện nhiệm vụ
vào Phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những nét chính về tình hình chính
trị thời Trần.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 2 SGK tr.62,
thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi:
+ Trình bày tổ chức chính quyền thời Trần.
+ Em nhận xét về tổ chức chính quyền thời
Trần? So sánh với bộ máy chính quyền thời Lý, em
thấy có điểm gì giống và khác nhau?
2. Tình hình chính trị
- Tổ chức chính quyền gồm cấp
trung ương (đứng đầu vua rồi đến
quan lại) địa phương (cả nước
chia thành 12 lộ, phủ).
Tổ chức bộ máy chính quyền
hành chính các cấp thời Trần được tổ
chức quy củ hoàn thiện hơn so
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 13: ĐẠI VIỆT THỜI TRẦN (1226 - 1400) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được sự thành lập nhà Trần.
- Trình bày được những nét chính về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa, tôn giáo thời Trần.
- Nêu được những thành tựu chủ yếu về văn hóa của Đại Việt thời Trần. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
 Biết sưu tầm khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện
năng lực tìm hiểu lịch sử.
 Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử, rèn
luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng cho HS tinh thần đấu tranh bất khuất chống áp bức bóc lột và tinh
thần trong xây dựng đất nước.
- Giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, biết ơn tổ tiên và ý thức kế thừa truyền
thống dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho HS.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU


1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Đại Việt thời Trần (1226- 1440)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát Hình 3, 4 SGK tr.64; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về trình độ kĩ thuật, đời sống văn hóa tinh
thần của nhân dân Đại Việt qua Hình 3, 4.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 3, 4 SGK tr.64 và trả lời câu hỏi: Em có suy
nghĩ gì về trình độ kĩ thuật cũng như đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân Đại Việt thời Trần.
Bước 2: HS thực hiện
nhiệm vụ học tập


- HS vận dụng hiểu biết và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Hình 3: là một tác phẩm nghệ thuật đặc sắc, có những yếu tố mang tính truyền
thống nhưng cũng thể hiện đặc trưng của văn hóa thời Trần.

+ Hình 4: là sự kết tinh những giá trị vô cùng đặc biệt về văn hóa và lịch sử.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nhà Trần tiếp nói nhà Lý, đưa nền văn minh Đại Việt
phát triển lên một tâm cao mới. Lê Quý Đôn - nhà bác học ở thế kỉ XVIII đã đánh giá:
“Nhà Trần làm cho quang vinh cả sử sách, không thẹn với trời đất". Vậy vì sao Lê
Quý Đôn có những đánh giá cao về nhà Trần như vậy? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay. Bài 13: Đại Việt thời Trần (1226-1400).

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự thành lập nhà Trần
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những nét chính về sự thành lập nhà Trần.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, mục Em có biết, quan sát
Hình 1 SGK tr.62, làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở những nét chính về sự thành lập nhà Trần.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sự thành lập nhà Trần
Từ cuối thế kỉ XII, nhà Lý ngày càng
suy yếu, phải dựa vào họ Trần để
đánh dẹp các thế lực chống đối. Nhờ


- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1, quan sát đó, họ Trần đã từng bước thâu tóm
Hình 1 SGK tr.62, làm việc cá nhân và trả lời câu quyền hành. Tháng 1 - 1226, Lý hỏi:
Chiêu Hoàng (vị vua cuối cùng của Nhà
nhà Lý) buộc phải nhường ngôi cho Trần
chồng là Trần Cảnh, nhà Trần được được thành lập. thành lập như thế nào?
- GV hướng dẫn HS quan sát Hình 1 - Đền Trần
(Nam Định): Khu di tích Đền Trần (Nam Định) là
ngôi đến thờ 14 vị vua Trần cùng các quan lại có
công phù tá. Nơi đây còn nổi tiếng với Lễ Khai ấn
Đền Trần địp đầu xuân và hội Đền Trần vào tháng
Tám Âm lịch hằng năm. Trải qua chiều dài lịch sử,
đến nay, Lễ Khai ấn Đền Trần không chỉ mang
đậm giá trị truyền thống mà còn mang ý nghĩa
giáo dục lịch sử sâu sắc, thể hiện đạo lí “uống
nước nhớ nguồn” của dân tộc ta.
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin mục 1, mục Em có biết, quan
sát Hình 1 SGK tr.62, làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi.


zalo Nhắn tin Zalo