Giáo án Bài 13 Lịch sử 8 Kết nối tri thức (2024): Sự phát triển của khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII - XIX

452 226 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(452 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 5: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT,
VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII – XIX
BÀI 13: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HỌC,
NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII – XIX
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- tả được một số thành tựu tiêu biểu về khoa học, thuật, văn học, nghệ thuật
trong các thế kỉ XVIII – XIX.
- Phân tích được tác động của sự phát triển khoa học, thuật, văn học, nghệ thuật
trong các thế kỉ XVIII – XIX.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Sưu tầm được những thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật
của xã hội loài người trong các thế kỉ XVIII – XIX.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- năng phân tích, bước đầu đánh giá được giá trị, ảnh hưởng của những thành
tựu tiêu biểu về khoa học, thuật, văn học, nghệ thuật đối với đời sống con
người.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng niềm say mê khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật.
- Khâm phục, trân trọng những phát minh của các nhà khoa học, thuật, nhà văn,
nhà thơ tiêu biểu trong các thế kỉ XVIII – XIX.
- Tuyên truyền giá trị của những thành tựu về khoa học, thuật, văn học, nghệ
thuật cho bạn bè, người thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Tranh, ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, video về nhà bác học đại I. Niu-tơn
yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học đại I.
Niu-tơn và những phát minh khoa học của ông mà em biết.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về nhà bác học đại I. Niu-tơn những
phát minh khoa học của ông.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, video về nhà bác học đại I. Niu-tơn
phát minh của ông:
https://www.youtube.com/watch?v=jwPc0kK9VHU
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học
đại I. Niu-tơn và những phát minh khoa học của ông mà em biết.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, video, dựa vào hiểu biết thực tế của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học đại I. Niu-
tơn và những phát minh khoa học của ông.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Niu-tơn nhà vật lí, nhà toán học nước Anh, được cả thế giới biết đến Người sáng
lập ra Vật lí học cổ điển. Ông được công nhận rộng rãi là một trong những nhà toán học
đại nhất nhà khoa học ảnh hưởng nhất mọi thời đại một hình ảnh điển hình
trong cách mạng khoa học.
+ Nhắc tới I. Niu-tơn nhắc đến câu chuyện “quả táo rơi vào đầu: đã làm nên thuyết
vạn vật hấp dẫn. Không chỉ vậy, ông còn sở hữu nhiều phát minh vĩ đại, thú vị, giúp thay
đổi thế giới:
Ý tưởng khẩu pháo bắn vào quỹ đạo.
Ba định luật về chuyển động của Newton.
Cha đẻ của các phép tính vi phân.
Kính viễn vọng phản xạ.
Sự mất nhiệt.
….
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong các thế kỉ XVIII XIX, hội loài người đã
những thành tựu lớn về khoa học, thuật, văn học, nghệ thuật. Những thành tựu đó đã
mang dấu ấn thời đại cũng như tác động đến đến đời sống con người như thế nào?
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 13: Sự phát triển của
khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Những thành tựu tiêu biểu về khoa học và kĩ thuật
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS tả được một số thành tựu tiêu biểu về khoa
học, kĩ thuật và phân tích được tác động của các thành tựu đó.
b. Nội dung: GV chia HS cả lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm khai thác Hình 13.2,
13.3, mục Em có biết, thông tin mục 1 SGK tr.56 – 58 và hoàn thành Phiếu học tập số 1:
- Nhóm 1: Thống những thành tựu về khoa học tự nhiên phân tích tác động của
những thành tựu đó đối với đời sống xã hội loài người.
- Nhóm 2: Thống những thành tựu về khoa học hội phân tích tác động của
những thành tựu đó đối với đời sống xã hội loài người.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhóm 3: Thống kê những thành tựu về kĩ thuậtphân tích tác động của những thành
tựu đó đối với đời sống xã hội loài người.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập số 1 của HS và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS cả lớp thành 3 nhóm.
- GV giao nhiệm vụ cụ thể cho các nhóm để hoàn thành
Phiếu học tập số 1:
- Nhóm 1: Khai thác Hình 13.2, 13.3, mục Em biết,
thông tin trong mục 1a SGK tr.56, 57 và trả lời câu hỏi:
Thống kê những thành tựu về khoa học tự nhiên và phân
tích tác động của những thành tựu đó đối với đời sống
xã hội loài người.
- Nhóm 2: Khai thác thông tin mục 1a SGK tr.57 trả
lời câu hỏi:
Thống những thành tựu về khoa học hội phân
tích tác động của những thành tựu đó đối với đời sống
xã hội loài người.
1. Những thành tựu tiêu
biểu về khoa học
thuật
Đính kèm kết quả Phiếu
học tập số 1 phía dưới
Hoạt động 1.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 5: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT,
VĂN HỌC, NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII – XIX
BÀI 13: SỰ PHÁT TRIỂN CỦA KHOA HỌC, KĨ THUẬT, VĂN HỌC,
NGHỆ THUẬT TRONG CÁC THẾ KỈ XVIII – XIX (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được một số thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật
trong các thế kỉ XVIII – XIX.
- Phân tích được tác động của sự phát triển khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật
trong các thế kỉ XVIII – XIX. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Sưu tầm được những thành tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật
của xã hội loài người trong các thế kỉ XVIII – XIX.


- Có kĩ năng phân tích, bước đầu đánh giá được giá trị, ảnh hưởng của những thành
tựu tiêu biểu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật đối với đời sống con người. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng niềm say mê khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật.
- Khâm phục, trân trọng những phát minh của các nhà khoa học, kĩ thuật, nhà văn,
nhà thơ tiêu biểu trong các thế kỉ XVIII – XIX.
- Tuyên truyền giá trị của những thành tựu về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ
thuật cho bạn bè, người thân.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Tranh, ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, video về nhà bác học vĩ đại I. Niu-tơn và
yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học vĩ đại I.
Niu-tơn và những phát minh khoa học của ông mà em biết.


c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về nhà bác học vĩ đại I. Niu-tơn và những
phát minh khoa học của ông.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, video về nhà bác học vĩ đại I. Niu-tơn và phát minh của ông:
https://www.youtube.com/watch?v=jwPc0kK9VHU
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học vĩ
đại I. Niu-tơn và những phát minh khoa học của ông mà em biết.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, video, dựa vào hiểu biết thực tế của bản thân và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ những hiểu biết của em về nhà bác học vĩ đại I. Niu-
tơn và những phát minh khoa học của ông.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:


+ Niu-tơn là nhà vật lí, nhà toán học nước Anh, được cả thế giới biết đến là Người sáng
lập ra Vật lí học cổ điển. Ông được công nhận rộng rãi là một trong những nhà toán học
vĩ đại nhất và nhà khoa học ảnh hưởng nhất mọi thời đại và là một hình ảnh điển hình
trong cách mạng khoa học.
+ Nhắc tới I. Niu-tơn là nhắc đến câu chuyện “quả táo rơi vào đầu: đã làm nên thuyết
vạn vật hấp dẫn. Không chỉ vậy, ông còn sở hữu nhiều phát minh vĩ đại, thú vị, giúp thay đổi thế giới:
Ý tưởng khẩu pháo bắn vào quỹ đạo.
Ba định luật về chuyển động của Newton.
Cha đẻ của các phép tính vi phân.
Kính viễn vọng phản xạ. Sự mất nhiệt. ….
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Trong các thế kỉ XVIII – XIX, xã hội loài người đã có
những thành tựu lớn về khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật. Những thành tựu đó đã
mang dấu ấn thời đại cũng như tác động đến đến đời sống con người như thế nào?
Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 13: Sự phát triển của
khoa học, kĩ thuật, văn học, nghệ thuật trong các thế kỉ XVIII – XIX.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Những thành tựu tiêu biểu về khoa học và kĩ thuật
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS mô tả được một số thành tựu tiêu biểu về khoa
học, kĩ thuật và phân tích được tác động của các thành tựu đó.
b. Nội dung: GV chia HS cả lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm khai thác Hình 13.2,
13.3, mục Em có biết, thông tin mục 1 SGK tr.56 – 58 và hoàn thành Phiếu học tập số 1:
- Nhóm 1: Thống kê những thành tựu về khoa học tự nhiên và phân tích tác động của
những thành tựu đó đối với đời sống xã hội loài người.
- Nhóm 2: Thống kê những thành tựu về khoa học xã hội và phân tích tác động của
những thành tựu đó đối với đời sống xã hội loài người.


zalo Nhắn tin Zalo