Ngày giảng: / /20…
CHƯƠNG IV. KỸ THUẬT ĐIỆN
TIẾT 31. BÀI 14. KHÁI QUÁT VỀ MẠCH ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Trình bày được khái quát về mạch điện. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận thức được được cấu tạo chung của mạch điện.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ về mạch điện.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến khái quát về mạch điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến
khai quát về mạch điện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về khái quát mạch điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn điện khi sử dụng mạch điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về khái quát về mạch điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Kể tên các thành phần cơ bản có trong mạch điện đơn giản ở Hình 14.1. Khi nào đèn Đ1, Đ2 cùng sáng?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Các thành phần cơ bản có trong mạch điện đơn giản:
- Công tắc hai cực K, K1, K2 - Đèn sợi đốt Đ1, Đ2 - Cực âm cực dương
Khi tất cả công tắc hai cực mở, hai đèn sẽ cùng sáng
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Mạch điện có cấu trúc chung như thế nào? Trên mạch điện các bộ phận chính
có thành phần và chức năng gì? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái quát về mạch điện(30’)
a.Mục tiêu: Trình bày được khái quát về mạch điện.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của phiếu học tập PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1.Quan sát hình 14.2. Mô tả sơ đồ cấu trúc chung của mạch điện.
Truyền dẫn, đóng cắt, điều Nguồn điện khiển và bảo vệ Phụ tải
2. Quan sát Hình 14.3, cho biết tên gọi các phần tử của mạch điện có trong hình.
3. Xếp các phần tử của mạch điện có trong hình vào từng nhóm có đặc điểm chung? Nêu được
vai trò của các phần tử đó.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
1. - Sơ đồ cấu trúc của mạch điện gồm 3 khối: Nguồn điện; truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ; phụ tải.
2. Các phần tử của mạch điện gồm ắc quy, bóng đèn, công tắc, áp tô mát, quạt điện… 3. + Nguồn điện: Ắc quy
+ Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ: Công tắc, áp tô mát …..
+ Phụ tải: Bóng đèn, quạt điện….
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ I. Mạch điện
GV đưa ra câu hỏi trong phiếu học tập
- Mạch điện là một tập hợp các phần
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi tử như nguồn điện; phụ tải; thiết bị
nhóm, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 3 phút.
đóng, điều khiển và bảo vệ được nối
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
với nhau bằng dây dẫn để thực hiện
Thực hiện nhiệm vụ chức năng nhất định.
HS quan sát, trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi.
- Sơ đồ cấu trúc của mạch điện gồm 3
GV giúp đỡ nhóm HS gặp khó khăn/
khối: Nguồn điện; truyền dẫn, đóng
Báo cáo, thảo luận
cắt, điều khiển và bảo vệ; phụ tải
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác *Vai trò của các phẩn tử của mạch nhận xét và bổ sung. điện
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và - Nguồn điện cung cấp năng lượng bổ sung.
cho mạch điện hoạt động. Nguồn điện
GV: Thế nào là mạch điện? Mạch điện gồm những lấy từ pin, ắc quy, lưới điện
cấu trúc nào? Nêu vai trò của các phần tử trong - Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và mạch điện?
bảo vệ dùng để truyền tải, đóng cắt
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
nguồn điện, bảo vệ mạch điện khỏi bị
Kết luận và nhận định áp tải, chập cháy.
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến - Phụ tải là phẩn tử sử dụng năng thức.
lượng điện như đèn điện, quạt điện.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức khái quát về mạch điện
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
Bài 1. Nêu chức năng các bộ phận chính của mạch điện trong Hình 12.1.
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
Giáo án Bài 14 Công nghệ 8 Kết nối tri thức: Khái quát về mạch điện
405
203 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(405 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày giảng: / /20…
CHƯƠNG IV. KỸ THUẬT ĐIỆN
TIẾT 31. BÀI 14. KHÁI QUÁT VỀ MẠCH ĐIỆN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Trình bày được khái quát về mạch điện.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận thức được được cấu tạo chung của mạch điện.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ về mạch điện.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến khái quát về mạch điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động
nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến
khai quát về mạch điện.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về khái quát mạch điện đã học vào thực tiễn
cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn điện khi sử
dụng mạch điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về khái quát về mạch điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Kể tên các thành phần cơ bản có trong mạch điện đơn giản ở Hình 14.1. Khi nào đèn Đ1, Đ2
cùng sáng?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Các thành phần cơ bản có trong mạch điện đơn giản:
- Công tắc hai cực K, K1, K2
- Đèn sợi đốt Đ1, Đ2
- Cực âm cực dương
Khi tất cả công tắc hai cực mở, hai đèn sẽ cùng sáng
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Mạch điện có cấu trúc chung như thế nào? Trên mạch điện các bộ phận chính
có thành phần và chức năng gì? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu khái quát về mạch điện(30’)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a.Mục tiêu: Trình bày được khái quát về mạch điện.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi của phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1.Quan sát hình 14.2. Mô tả sơ đồ cấu trúc chung của mạch điện.
2. Quan sát Hình 14.3, cho biết tên gọi các phần tử của mạch điện có trong hình.
3. Xếp các phần tử của mạch điện có trong hình vào từng nhóm có đặc điểm chung? Nêu được
vai trò của các phần tử đó.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
1. - Sơ đồ cấu trúc của mạch điện gồm 3 khối: Nguồn điện; truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và
bảo vệ; phụ tải.
2. Các phần tử của mạch điện gồm ắc quy, bóng đèn, công tắc, áp tô mát, quạt điện…
3.
+ Nguồn điện: Ắc quy
+ Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và bảo vệ: Công tắc, áp tô mát …..
+ Phụ tải: Bóng đèn, quạt điện….
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi trong phiếu học tập
I. Mạch điện
- Mạch điện là một tập hợp các phần
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Nguồn điện
Truyền dẫn, đóng cắt, điều
khiển và bảo vệ
Phụ tải
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi
nhóm, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 3 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi.
GV giúp đỡ nhóm HS gặp khó khăn/
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác
nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và
bổ sung.
GV: Thế nào là mạch điện? Mạch điện gồm những
cấu trúc nào? Nêu vai trò của các phần tử trong
mạch điện?
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến
thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
tử như nguồn điện; phụ tải; thiết bị
đóng, điều khiển và bảo vệ được nối
với nhau bằng dây dẫn để thực hiện
chức năng nhất định.
- Sơ đồ cấu trúc của mạch điện gồm 3
khối: Nguồn điện; truyền dẫn, đóng
cắt, điều khiển và bảo vệ; phụ tải
*Vai trò của các phẩn tử của mạch
điện
- Nguồn điện cung cấp năng lượng
cho mạch điện hoạt động. Nguồn điện
lấy từ pin, ắc quy, lưới điện
- Truyền dẫn, đóng cắt, điều khiển và
bảo vệ dùng để truyền tải, đóng cắt
nguồn điện, bảo vệ mạch điện khỏi bị
áp tải, chập cháy.
- Phụ tải là phẩn tử sử dụng năng
lượng điện như đèn điện, quạt điện.
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức khái quát về mạch điện
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
Bài 1. Nêu chức năng các bộ phận chính của mạch điện trong Hình 12.1.
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 1
1 - Cách điện cho đường dây cao thế.
2 - Công tơ điện: đo lượng điện năng tiêu thụ của phụ tải điện.
3 - Aptomat: đóng, cắt và bảo vệ mạch điện.
4 - Dây dẫn điện: Truyền dẫn điện.
5 - Aptomat: đóng, cắt và bảo vệ mạch điện.
6 - Ổ cắm điện: chia sẻ và kết nối của các thiết bị điện với nguồn điện.
7 - Công tắc điện: đóng, cắt, điều khiển mạch điện.
8 - Bóng đèn điện: phụ tải điện biến điện năng thành quang năng.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra bài tập
GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn thành bài tập
trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 4: Vận dụng(3’)
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức khái quát về mạch điện vào thực tiễn
b. Nội dung: Khái quát về mạch điện
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành
1.
Công tơ điện: đo lượng điện năng tiêu thụ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85