Giáo án Bài 14 Địa lí 11 Chân trời sáng tạo (2024): Thực hành: Tìm hiểu hoạt động kinh tế đối ngoại Đông Nam Á

405 203 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(405 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 14: THỰC HÀNH
TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI ĐÔNG NAM Á
I. Mục tiêu bài học
1. Yêu cầu cần đạt
- Vẽ được biểu đồ, nhận xét biểu đồ, phân tích bảng số liệu truyền đạt được thông
tin địa lí về hoạt động du lịch, xuất - nhập khẩu của khu vực Đông Nam Á.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Học sinh khả năng tự học, năng lực giao tiếp hợp tác trong thảo luận nhóm,
năng lực giải quyết vấn đề.
b. Năng lực địa lí
- Nhận thức khoa học địa lí: thấy được du lịch phát triển của ngành ngoại thương
rất quan trọng trong phát triển kinh tế các khu vực của châu Á một số quốc gia
Đông Nam Á.
- Tìm hiểu địa lí: sử dụng số liệu thống kê, sử dụng lược đồ, tranh ảnh, tính số liệu,
nhận xét biểu đồ đã vẽ
- Vận dụng kiến thức, năng đã học: liên hệ thực tế với phát triển du lịch tại địa
phương.
3. Phẩm chất
- Sống có trách nhiệm với quê hương, đất nước; có ý thức bảo vệ môi trường
- Chăm chỉ trong chăm học, hăng say tìm hiểu để phát triển bản thân trở thành
công dân có ích cho xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Máy tính, máy chiếu.
- SGK Địa lí 11
- Bảng số liệu, biểu đồ, các nội dung kiến thức liên quan tới hoạt động du lịch
tình hình xuất nhập khẩu của Đông Nam Á.
2. Học sinh
- Các dụng cụ vẽ biểu đồ, SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: HS biết các địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức
theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: câu trả lời của HS trên giấy note.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV yêu cầu HS ghi ra giấy note: Các địa điểm du lịch nổi tiếng khu vực
Đông Nam Á trong 2 phút.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 03 phút.
Bước 3: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG DU LỊCH, TÌNH HÌNH XUẤT - NHẬP KHẨU
CỦA ĐÔNG NAM Á
a) Mục tiêu
- HS hiểu được sự phát triển ngành du lịch của khu vực Đông Nam Á.
- Vẽ được biểu đồ về lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực doanh thu. Phân
tích biểu đồ để rút ra nhận xét.
- Tính toán, xử số liệu tính chi tiêu bình quân của mỗi lượt khách du lịch từng
năm.
- HS hiểu được tình hình xuất, nhập khẩu của Đông Nam Á.
- HS sử dụng SGK, quan sát máy chiếu với biểu đồ giá trị xuất, nhập khẩu của một số
nước trong khu vực Đông Nam Á về để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, quan sát máy chiếu với bảng số liệu, bản đồ, biểu đồ
để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập của các nhóm HS.
d) Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chia lớp thành 2 cụm, mỗi cụm 3 nhóm, yêu cầu HS tìm hiểu SGK kết
hợp với kiến thức trên Internet hoàn thành các nội dung sau trong PHT:
* Cụm 1 (nhóm 1,2,3): Dựa vào bảng 14 và thông tin trên Internet:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vẽ biểu đồ kết hợp thể hiện số khách du lịch doanh thu du lịch của khu vực
ĐNA.
- Tính chi tiêu bình quân của du khách mỗi năm (USD/người).
- Nhận xét về hoạt động du lịch ở khu vực Đông Nam Á, giải thích nguyên nhân.
(PHT số 1)
* Cụm 2 (nhóm 4,5,6): Dựa vào hình 14 và thông tin trên Internet:
+ Tính cán cân thương mại của khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2005 - 2020.
+ Nhận xét về tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ, cán cân thương mại của
khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2005 - 2020.
+ Kể tên một số mặt hàng XNK của ĐNA.
(PHT số 2)
- Bước 2:
+ HS làm việc theo cặp đôi
Bước 3:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động
chốt kiến thức.
e) Đánh giá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
NỘI DUNG CỐT LÕI CỦA HOẠT ĐỘNG
1. HOẠT ĐỘNG DU LỊCH
a. Vẽ biểu đồ
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện năng bài học góp phần hình
thành các kĩ năng mới cho HS.
b) Nội dung: Dựa vào BSL GV đưa ra, làm bài tập theo yêu cầu của GV:
* Bài tập: Dựa bảng số liệu sau:
Nước Xingapo Thái Lan Việt Nam Mianma
Năm XK NK XK NK XK NK XK NK
1990 52,7 60,8 23,1 33 2,4 2,75 0,33 0,27
2000 138,4 134,7 68,7 61,9 14,8 15,64 1,19 2,22
2005 179 163,3 97,1 95,3 26,5 31,9 3,9 1,93
- Vẽ biểu đồ thích hợp thể hiện cơ cấu giá trị xuất, nhập khẩu của Việt Nam năm 2000
và 2005. - Rút ra nhận xét.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS trong vở bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV trình chiếu nội dung bài tập và yêu cầu HS về nhà làm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà.
Bước 3: HS nộp sản phẩm vào đầu giờ tiết sau.
Bước 4: GV đánh giá kết quả của HS, chuẩn kiến thức.
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức để tìm hiểu về phát triển du lịch địa phương
em.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK vận dụng kiến thức đã học để
trả lời câu hỏi theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS trong vở bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV trình chiếu câu hỏi, yêu cầu HS:
Dựa vào kiến thức đã học, thông tin trên Internet hiểu biết của bản thân, em hãy
thiết kế sổ tay du lịch theo mẫu (giới thiệu về du lịch ở địa phương em):
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BÀI 14: THỰC HÀNH
TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG KINH TẾ ĐỐI NGOẠI ĐÔNG NAM Á I. Mục tiêu bài học 1. Yêu cầu cần đạt
- Vẽ được biểu đồ, nhận xét biểu đồ, phân tích bảng số liệu và truyền đạt được thông
tin địa lí về hoạt động du lịch, xuất - nhập khẩu của khu vực Đông Nam Á. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Học sinh có khả năng tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác trong thảo luận nhóm,
năng lực giải quyết vấn đề. b. Năng lực địa lí
- Nhận thức khoa học địa lí: thấy được du lịch và phát triển của ngành ngoại thương
rất quan trọng trong phát triển kinh tế các khu vực của châu Á và một số quốc gia Đông Nam Á.
- Tìm hiểu địa lí: sử dụng số liệu thống kê, sử dụng lược đồ, tranh ảnh, tính số liệu,
nhận xét biểu đồ đã vẽ
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: liên hệ thực tế với phát triển du lịch tại địa phương. 3. Phẩm chất
- Sống có trách nhiệm với quê hương, đất nước; có ý thức bảo vệ môi trường
- Chăm chỉ trong chăm học, hăng say tìm hiểu để phát triển bản thân và trở thành
công dân có ích cho xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Máy tính, máy chiếu. - SGK Địa lí 11
- Bảng số liệu, biểu đồ, các nội dung kiến thức có liên quan tới hoạt động du lịch và
tình hình xuất nhập khẩu của Đông Nam Á. 2. Học sinh
- Các dụng cụ vẽ biểu đồ, SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:
HS biết các địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á.
b) Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: câu trả lời của HS trên giấy note.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV yêu cầu HS ghi ra giấy note: Các địa điểm du lịch nổi tiếng ở khu vực Đông Nam Á trong 2 phút.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 03 phút.
Bước 3: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG DU LỊCH, TÌNH HÌNH XUẤT - NHẬP KHẨU CỦA ĐÔNG NAM Á a) Mục tiêu
- HS hiểu được sự phát triển ngành du lịch của khu vực Đông Nam Á.
- Vẽ được biểu đồ về lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực và doanh thu. Phân
tích biểu đồ để rút ra nhận xét.
- Tính toán, xử lí số liệu tính chi tiêu bình quân của mỗi lượt khách du lịch ở từng năm.
- HS hiểu được tình hình xuất, nhập khẩu của Đông Nam Á.
- HS sử dụng SGK, quan sát máy chiếu với biểu đồ giá trị xuất, nhập khẩu của một số
nước trong khu vực Đông Nam Á về để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK, quan sát máy chiếu với bảng số liệu, bản đồ, biểu đồ
để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập của các nhóm HS.
d) Tổ chức thực hiện
Bước 1:
GV chia lớp thành 2 cụm, mỗi cụm 3 nhóm, yêu cầu HS tìm hiểu SGK kết
hợp với kiến thức trên Internet hoàn thành các nội dung sau trong PHT:
* Cụm 1 (nhóm 1,2,3): Dựa vào bảng 14 và thông tin trên Internet:


- Vẽ biểu đồ kết hợp thể hiện số khách du lịch và doanh thu du lịch của khu vực ĐNA.
- Tính chi tiêu bình quân của du khách mỗi năm (USD/người).
- Nhận xét về hoạt động du lịch ở khu vực Đông Nam Á, giải thích nguyên nhân. (PHT số 1)
* Cụm 2 (nhóm 4,5,6): Dựa vào hình 14 và thông tin trên Internet:
+ Tính cán cân thương mại của khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2005 - 2020.
+ Nhận xét về tình hình xuất, nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ, cán cân thương mại của
khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2005 - 2020.
+ Kể tên một số mặt hàng XNK của ĐNA. (PHT số 2) - Bước 2:
+ HS làm việc theo cặp đôi Bước 3:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức. e) Đánh giá


NỘI DUNG CỐT LÕI CỦA HOẠT ĐỘNG 1. HOẠT ĐỘNG DU LỊCH
a. Vẽ biểu đồ


zalo Nhắn tin Zalo