Giáo án Bài 14 Địa lí 8 Chân trời sáng tạo (2024): Vị trí địa lí của Biển Đông, các vùng biển của Việt Nam

299 150 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 8 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(299 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 4: BIỂN ĐẢO VIỆT NAM
BÀI 14: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ BIỂN ĐÔNG, CÁC VÙNG BIỂN CỦA VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học về
- Vị trí địa lí và phạm vi Biển Đông.
- Vùng biển Việt Nam ở Biển Đông.
- Các vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông. 2. Năng lực
Năng lực chung: -
Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để giải quyết vấn đề trong tình huống mới. -
Lựa chọn hình thức làm việc nhóm phù hợp, chủ động hoàn thành các phần việc được giao.
Năng lực địa lí:
- Xác định được trên bản đồ phạm vi Biển Đông, các nước và vùng lãnh thổ có
chung Biển Đông với Việt Nam.
- Xác định được trên bản đồ các mốc xác định đường cơ sở, đường phân chia vịnh
Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc.
- Trình bày được khái niệm nội thuỷ, lãnh hải, tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền
kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam (theo Luật Biển Việt Nam).
- Đọc được bản đồ vị trí và phạm vi của Biển Đông, bản đồ các mốc xác định
đường cơ sở, đường phân chia vịnh Bắc Bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc, sơ đồ
mặt cắt khái quát các vùng biển Việt Nam (theo Luật Biển Việt Nam năm 2012). 3. Phẩm chất


- Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham gia các hoạt động tuyên truyền, đấu tranh với
các âm mưu, hành động xâm phạm lãnh thổ, biên giới quốc gia, các vùng biển
thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của quốc gia bằng thái độ và việc làm phù
hợp với lứa tuổi, với quy định pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Địa lí. - Máy tính, máy chiếu.
- Tranh, ảnh, video clip có liên quan đến vị trí địa lí Biển Đông, các vùng biển của Việt Nam.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Địa lí.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- Cung cấp thông tin, tạo kết nối giữa kiến thức của HS về vị trí địa lí Biển Đông, các
vùng biển của Việt Nam với nội dung bài học.
- Tạo hứng thú, kích thích tò mò của người học.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo cặp đôi và hoàn thành các cột KW trong bảng
KWLH liên quan đến nội dung bài học.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS cho phần khởi động và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV sử dụng kĩ thuật KWLH, yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi và thực hiện nhiệm vụ
sau: Hoàn thành cột KW, cột LH hoàn thành sau khi bài học kết thúc.
K (những điều em W (những điều em L (những điều em H (một số cách em
đã biết về Biển
muốn biết về Biển
học thêm được về
có thể làm để mở


Đông và các vùng Đông và các vùng
Biển Đông và các
rộng kiến thức về
biển của Việt
biển của Việt
vùng biển của Việt Biển Đông và các Nam) Nam)
Nam sau bài học
vùng biển của Việt này) Nam) ………………… ………………… ………………… ………………… …. …. …. …. ………………… ………………… ………………… ………………… …. …. …. ….
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo cặp đôi, hoàn thành cột KW.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS xung phong trả lời câu hỏi.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và nêu ví dụ:
K (những điều em W (những điều em L (những điều em H (một số cách em
đã biết về Biển
muốn biết về Biển học thêm được về
có thể làm để mở
Đông và các vùng Đông và các vùng Biển Đông và các
rộng kiến thức về
biển của Việt
biển của Việt
vùng biển của Việt Biển Đông và các Nam) Nam)
Nam sau bài học vùng biển của Việt này) Nam)
- Biển Đông là một - Các quốc gia có
biển thuộc Thái chung Biển Đông Bình Dương. với Việt Nam.
- Biển Đông là - Diện tích của
biển có diện tích phần biển Việt
lớn thứ ba trên thế Nam trong Biển

giới. Đông, cách xác
- Việt Nam nằm định chiều rộng
bên bờ Biển Đông.
lãnh hải của lục
- Một số đảo, quần địa nước ta.
đảo của Việt Nam: - Biết thêm các
Phú Quốc, Côn đảo, quần đảo của
Đảo, Hoàng Sa, Việt Nam. Trường Sa,…
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nằm bên bờ Biển Đông, Việt Nam là một quốc gia biển. Từ
bao đời, cuộc sống của dân tộc Việt Nam đã gắn bó với biển. Để hiểu rõ hơn về biển
Đông, các vùng biển của Việt Nam, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Bài 14: Vị trí địa lí Biển Đông, các vùng biển của Việt Nam.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vị trí địa lí và phạm vi Biển Đông
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS sẽ:
- Phân tích được vị trí địa lí và phạm vi Biển Đông.
+ Kể tên được các quốc gia có chung Biển Đông với Việt Nam.
+ Nhận biết được diện tích phần biển Việt Nam trong Biển Đông.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, khai thác thông tin trong mục 1, hình
14.1 SGK tr.142, 143 và trả lời các câu hỏi:
+ Xác định phạm vi Biển Đông.
+ Kể tên các nước và vùng lãnh thổ có chung Biển Đông với Việt Nam.
+ Cho biết diện tích của phần biển Việt Nam trong Biển Đông.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vị trí địa lí, phạm vi của Biển Đông và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


zalo Nhắn tin Zalo