Giáo án Bài 14 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Công cuộc xây dựng đất nước thời Lý (1909-1225)

358 179 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(358 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: CÔNG CUỘC XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC THỜI LÝ (1009
– 1225) (3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
HS học sẽ:
- Trình bày được sự thành lập nhà Lý.
- Đánh giá được sự kiện Lý Công Uẩn dời đô ra Đại La.
- Mô tả được những nét chính về chính trị, kinh tế, xã hội thời Lý.
- Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu về giáo dục, văn hóa thời Lý.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết tự chủ tự học: thông qua việc tự sưu tầm được tài liệu vận
dụng để giải quyết được nhiệm vụ học tập.
Giao tiếp hợp tác: thông qua sự hoạt động nhóm để tìm hiểu về công
cuộc xây dựng đất nước thời Lý.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: thông qua sử dụng tài liệu viết, tranh ảnh, đồ để trình
bày được sự thành lập nhà Lý; tả được những nét chính về chính trị,
hội thời Lý.
Nhận thức duy lịch sử: thông qua nhận diện được liệu để giới thiệu
những thành tựu tiêu biểu về giáo dục, văn hóa thời Lý.
Vận dụng kiến thức kỹ năng: thông qua khai thác liệu về Chiếu dời đô
để đánh giá được sự kiện dời đô đánh giá được công lao của Công
Uẩn đối với dân tộc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào về kinh thành Thăng Long, lòng
biết ơn đối với những người có công với đất nước, tiêu biểu là Lý Công Uẩn.
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn phát huy những giá trị của
di sản văn hóa dân tộc từ thời Lý.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước
thời Lý (1009 – 1225)
- Sơ đồ tổ chức chính quyền và sơ đồ các giai cấp, tầng lớp trong xã hội thời Lý.
- Phiếu học tập, giấy A0.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
học bài mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS xem một đoạn video clip giới thiệu về nhân vật
Lý Công Uẩn.
c. Sản phẩm học tập: HS xem video clip và cảm nhận.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS xem một đoạn video clip giới thiệu về nhân vật Công
Uẩn: https://www.youtube.com/watch?v=JUTzQadKqAc yêu cầu HS ghi chép lại
những thông tin chính về nhân vật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video giới thiệu về nhân vật Công Uẩn ghi chép những tin chính về
nhân vật.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày ghi chép của mình trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, kết luận dẫn dắt vào bài học: Chúng ta vừa được xem
video clip giới thiệu về nhân vật lịch sử Công Uẩn, đây một nhân vật ảnh
hưởng quan trọng trong sự thành lập, xây dựng phát triển của nhà Lý. Vậy nhà
được thành lập trong hoàn cảnh nào? Sự kiện vua Thái Tổ dời đô ý nghĩa như
thế nào đối với dân tộc. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay - Bài 14: Công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước thời Lý (1009 – 1225).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự thành lập nhà Lý
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được sự thành lập nhà đánh
giá được sự kiện Lý Công Uẩn dời đô Đại La.
b. Nội dung: GV thể cho HS làm việc theo cặp, yêu cầu HS tự đọc thông tin,
liệu kết hợp quan sát hình 14.1 trong SGK để hoàn thành Phiếu học tập số 1 tìm hiểu
về sự thành lập Lý.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành Phiếu học tập số 1 tìm hiểu sự thành lập nhà Lý
và ghi vào vở đánh giá được sự kiện Lý Công Uẩn dời đô Đại La.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Sự thành lập nhà Lý
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV thể cho HS làm việc theo cặp, yêu
cầu HS tự đọc thông tin, liệu kết hợp quan
sát hình 14.1 trong SGK để tìm hiểu về sự
thành lập Lý.
- GV yêu cầu HS hoàn thành các câu trả lời
trong Phiếu học tập số 1:
Phiếu học tập số 1
1. Nhà được thành lập trong bối cảnh
nào? ……………………………………...
2. Ngay sau khi lên ngôi vua, Công Uẩn
đã làm gì? ..................................................
3. Ý nghĩa của những việc làm đó là gì?
……………………………………………
- GV nhấn mạnh: Nhà được thành lập
trong bối cảnh vua Long Đĩnh mất, Triều
khủng hoảng. GV yêu cầu HS đọc liệu
Chiếu dời đô giải thích: sao Công
Uẩn quyết định dời đô từ Hoa về Đại La
và đánh giá sự kiện dời đô của Lý Thái Tổ.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu mục Em
biết? quan sát hình 14.1 để xây dựng
tượng đài Thái Tổ tại vườn hoa Chi Lăng
(Hà Nội) thể hiện lòng biết ơn đối với người
đã công khai sáng kinh thành Thăng
* Hoàn cảnh thành lập:
Kết quả Phiếu học tập số 1: Đính
kèm phía dưới hoạt động.
* Vai trò của Công Uẩn đối với
dân tộc:
- Lập ra nhà Lý.
- Lập kinh đô mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Long, qua đó đánh giá được vai trò của ông
đối với dân tộc.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo cặp hoàn thành Phiếu học
tập số 1 để tìm hiểu về sự thành lập
đánh giá được sự kiện Công Uẩn dời đô
Đại La.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- GV mời đại diện HS báo cáo, trình bày về
sự thành lập đánh giá được sự kiện
Công Uẩn dời đô Đại La.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: CÔNG CUỘC XÂY DỰNG VÀ BẢO VỆ ĐẤT NƯỚC THỜI LÝ (1009
– 1225) (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học sẽ:
- Trình bày được sự thành lập nhà Lý.
- Đánh giá được sự kiện Lý Công Uẩn dời đô ra Đại La.
- Mô tả được những nét chính về chính trị, kinh tế, xã hội thời Lý.
- Giới thiệu được những thành tựu tiêu biểu về giáo dục, văn hóa thời Lý. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết tự chủ và tự học: thông qua việc tự sưu tầm được tài liệu và vận
dụng để giải quyết được nhiệm vụ học tập.
Giao tiếp và hợp tác: thông qua sự hoạt động nhóm để tìm hiểu về công
cuộc xây dựng đất nước thời Lý.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: thông qua sử dụng tài liệu viết, tranh ảnh, sơ đồ để trình
bày được sự thành lập nhà Lý; mô tả được những nét chính về chính trị, xã hội thời Lý.
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua nhận diện được tư liệu để giới thiệu
những thành tựu tiêu biểu về giáo dục, văn hóa thời Lý.
Vận dụng kiến thức và kỹ năng: thông qua khai thác tư liệu về Chiếu dời đô
để đánh giá được sự kiện dời đô và đánh giá được công lao của Lý Công
Uẩn đối với dân tộc.

3. Phẩm chất
- Giáo dục truyền thống yêu nước, niềm tự hào về kinh thành Thăng Long, lòng
biết ơn đối với những người có công với đất nước, tiêu biểu là Lý Công Uẩn.
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy những giá trị của
di sản văn hóa dân tộc từ thời Lý.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước
thời Lý (1009 – 1225)
- Sơ đồ tổ chức chính quyền và sơ đồ các giai cấp, tầng lớp trong xã hội thời Lý.
- Phiếu học tập, giấy A0. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú học bài mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS xem một đoạn video clip giới thiệu về nhân vật Lý Công Uẩn.
c. Sản phẩm học tập: HS xem video clip và cảm nhận.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS xem một đoạn video clip giới thiệu về nhân vật Lý Công
Uẩn: https://www.youtube.com/watch?v=JUTzQadKqAc và yêu cầu HS ghi chép lại
những thông tin chính về nhân vật.


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS xem video giới thiệu về nhân vật Lý Công Uẩn và ghi chép những tin chính về nhân vật.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày ghi chép của mình trước lớp.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, kết luận và dẫn dắt vào bài học: Chúng ta vừa được xem
video clip giới thiệu về nhân vật lịch sử Lý Công Uẩn, đây là một nhân vật có ảnh
hưởng quan trọng trong sự thành lập, xây dựng và phát triển của nhà Lý. Vậy nhà Lý
được thành lập trong hoàn cảnh nào? Sự kiện vua Lý Thái Tổ dời đô có ý nghĩa như
thế nào đối với dân tộc. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm
nay - Bài 14: Công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước thời Lý (1009 – 1225).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự thành lập nhà Lý
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được sự thành lập nhà Lý và đánh
giá được sự kiện Lý Công Uẩn dời đô Đại La.
b. Nội dung: GV có thể cho HS làm việc theo cặp, yêu cầu HS tự đọc thông tin, tư
liệu kết hợp quan sát hình 14.1 trong SGK để hoàn thành Phiếu học tập số 1 tìm hiểu về sự thành lập Lý.
c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành Phiếu học tập số 1 tìm hiểu sự thành lập nhà Lý
và ghi vào vở đánh giá được sự kiện Lý Công Uẩn dời đô Đại La.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Sự thành lập nhà Lý


- GV có thể cho HS làm việc theo cặp, yêu * Hoàn cảnh thành lập:
cầu HS tự đọc thông tin, tư liệu kết hợp quan Kết quả Phiếu học tập số 1: Đính
sát hình 14.1 trong SGK để tìm hiểu về sự kèm phía dưới hoạt động. thành lập Lý.
* Vai trò của Lý Công Uẩn đối với
- GV yêu cầu HS hoàn thành các câu trả lời dân tộc:
trong Phiếu học tập số 1: - Lập ra nhà Lý.
Phiếu học tập số 1 - Lập kinh đô mới.
1. Nhà Lý được thành lập trong bối cảnh
nào? ……………………………………...
2. Ngay sau khi lên ngôi vua, Lý Công Uẩn
đã làm gì? ..................................................
3. Ý nghĩa của những việc làm đó là gì?
……………………………………………
- GV nhấn mạnh: Nhà Lý được thành lập
trong bối cảnh vua Lê Long Đĩnh mất, Triều
Lê khủng hoảng. GV yêu cầu HS đọc tư liệu
Chiếu dời đô và giải thích: Vì sao Lý Công
Uẩn quyết định dời đô từ Hoa Lư về Đại La
và đánh giá sự kiện dời đô của Lý Thái Tổ.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu mục Em có
biết? và quan sát hình 14.1 để xây dựng
tượng đài Lý Thái Tổ tại vườn hoa Chi Lăng
(Hà Nội) thể hiện lòng biết ơn đối với người
đã có công khai sáng kinh thành Thăng


zalo Nhắn tin Zalo