Giáo án Bài 14 Lịch sử 8 Cánh diều (2024): Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á

292 146 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(292 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: ẤN ĐỘ VÀ KHU VỰC ĐÔNG NAM Á
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX.
- Nêu được một số sự kiện về phong trào giải phóng dân tộc Đông Nam Á từ nửa
sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc sử dụng tư liệu, khai thác thông tin để tìm hiểu về
Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
- Nhận thức duy lịch sử: thông qua việc trình bày được tình hình chính trị,
kinh tế,hội, Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX; nêu được một số sự kiện về phong trào
giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giáo dục lòng yêu nước, biết ơn đối với các thế hệ người có công đấu tranh cho sự
nghiệp giải phóng dân tộc ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Giấy A0 để tổ chức hoạt động nhóm.
- Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi tìm nhà thông thái” – HS quan sát hình ảnh quốc
kì, quốc huy,…và lần lượt gọi tên các quốc gia khu vực Đông Nam Á tương ứng với hình
ảnh.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Vì sao thực dân phương Tây lại xâm chiếm Ấn Độ?
c. Sản phẩm:
- Tên các quốc gia Đông Nam Á tương ứng theo hình ảnh quốc kì, quốc huy,….trình
chiếu.
- Lý do các nước thực dân phương Tây xâm chiếm Ấn Độ.
d.Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Chơi trò chơi “Đi tìm nhà thông thái”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi tìm nhà thông thái”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS được chia làm 2 đội (4 HS/đội).
+ Mỗi quốc gia có 2 hình ảnh tương ứng. HS lần lượt quan sát hình ảnh số 1, hình ảnh số
2 về quốc kì, quốc huy, công trình nghệ thuật tiêu biểu,…. và gọi đúng tên quốc gia trong
khu vực Đông Nam Á tương ứng với hình ảnh trình chiếu.
+ HS lật mở hình ảnh số 1 được cộng 5 điểm, lật mở hình ảnh số 2 được cộng 2 điểm.
+ Đội nào trả lời được đúng và được nhiều điểm hơn, đó là đội thắng cuộc.
- GV lần lượt trình chiếu hình ảnh:
Hình 1 - Quốc gia:……………………….
Hình 2 - Quốc gia:……………………….
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình 3 - Quốc gia:……………………….
Hình 4 - Quốc gia:……………………….
Hình 5 - Quốc gia:……………………….
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình 6 - Quốc gia:……………………….
Hình 7 - Quốc gia:……………………….
Hình 8 - Quốc gia:……………………….
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 14: ẤN ĐỘ VÀ KHU VỰC ĐÔNG NAM Á (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được tình hình chính trị, kinh tế, xã hội Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX.
- Nêu được một số sự kiện về phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á từ nửa
sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc sử dụng tư liệu, khai thác thông tin để tìm hiểu về
Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc trình bày được tình hình chính trị,
kinh tế, xã hội, Ấn Độ nửa sau thế kỉ XIX; nêu được một số sự kiện về phong trào
giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á từ nửa sau thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX. 3. Phẩm chất


- Giáo dục lòng yêu nước, biết ơn đối với các thế hệ người có công đấu tranh cho sự
nghiệp giải phóng dân tộc ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Giấy A0 để tổ chức hoạt động nhóm. - Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi tìm nhà thông thái” – HS quan sát hình ảnh quốc
kì, quốc huy,…và lần lượt gọi tên các quốc gia khu vực Đông Nam Á tương ứng với hình ảnh.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Vì sao thực dân phương Tây lại xâm chiếm Ấn Độ? c. Sản phẩm:
- Tên các quốc gia Đông Nam Á tương ứng theo hình ảnh quốc kì, quốc huy,….trình chiếu.
- Lý do các nước thực dân phương Tây xâm chiếm Ấn Độ.
d.Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Chơi trò chơi “Đi tìm nhà thông thái”


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Đi tìm nhà thông thái”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS:
+ HS được chia làm 2 đội (4 HS/đội).
+ Mỗi quốc gia có 2 hình ảnh tương ứng. HS lần lượt quan sát hình ảnh số 1, hình ảnh số
2 về quốc kì, quốc huy, công trình nghệ thuật tiêu biểu,…. và gọi đúng tên quốc gia trong
khu vực Đông Nam Á tương ứng với hình ảnh trình chiếu.
+ HS lật mở hình ảnh số 1 được cộng 5 điểm, lật mở hình ảnh số 2 được cộng 2 điểm.
+ Đội nào trả lời được đúng và được nhiều điểm hơn, đó là đội thắng cuộc.
- GV lần lượt trình chiếu hình ảnh:
Hình 1 - Quốc gia:……………………….
Hình 2 - Quốc gia:……………………….


Hình 3 - Quốc gia:……………………….
Hình 4 - Quốc gia:……………………….
Hình 5 - Quốc gia:……………………….


zalo Nhắn tin Zalo