Giáo án Bài 15 Công nghệ 8 Kết nối tri thức: Cảm biến và mô đun cảm biến

345 173 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(345 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày giảng: / /20…
TIẾT 35. BÀI 15. CẢM BIẾN VÀ MÔ ĐUN CẢM BIẾN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm cảm biến. Kể được tên một số loại cảm biến.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết khái niệm cảm biến. Kể được tên một số loại cảm
biến.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ về cảm biến.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến cảm biến đun cảm biến, lắng nghe phản hồi tích cực trong quá trình
hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến cảm
biến và mô đun cảm biến.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: ý thức vận dụng kiến thức về cảm biến dun cảm biến đã học vào
thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới(4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về mạch điện điều khiển và mô đun cảm biến.
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Hãy quan sát và mô tả sự vận hành của hệ thống cửa đóng mở tự động ở Hình 15.1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Cánh cửa mở ra khi có người đến gần
Điều đó cho thấy cánh cửa tự động này có hệ thống cảm ứng, nó tự động mở/kéo ra hai bên khi
cảm nhận được có người đứng/tiến đến gần
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Mạch điện điều khiển có mấy modul? Vai trò của mỗi modul đó là gì? Để tìm
hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về cảm biến(30’)
a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm cảm biến. Kể được tên một số loại cảm biến.
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Hình 15.2 bao gồm các cảm biến ánh sáng, cảm biến độ ẩm, cảm biến nhiệt độ.
1. Quan sát và nhận biết từng loại cảm biến đã cho.
2. Kể tên một số ứng dụng của cảm biến trong đời sống mà em biết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
1.
a. Cảm biến ánh sáng
b. Cảm biến nhiệt độ
c. Cảm biến độ ẩm
2.
- Cảm biến độ ẩm thể được sử dụng như một biện pháp giám sát phòng ngừa trong nhà
cho những người bị bệnh mà bị ảnh hưởng bởi độ ẩm.
- Cảm biến áp suất thể hữu ích trong máy bay, ô tô, thiết bị thời tiết bất kỳ máy móc nào
khác có chức năng áp lực được thực hiện.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
GV yêu cầu HS quan sát thảo luận trao đổi nhóm cặp
bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận
xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ
sung.
Mạch điện điều khiển gồm nguồn điện; thiết bị đóng
cắt và điều khiển; phụ tải điện.
GV: Cảm biến là gì? Cảm biến có những loại nào?
I. Cảm biến
- Cảm biến thiết bị cảm nhận
biến đổi đại lượng vật lý, hóa
học, sinh học,….cần đo như
nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, áp
suất, nồng độ chất khí….thành
tín hiệu điện
- Cảm biến gồm cảm biến ánh
sáng, cảm biến nhiệt độ, cảm
biến màu sắc, cảm biến độ ẩm
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Cấu tạo bởi Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 3: Luyện tập
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về cảm biến và mô đun cảm biến
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
Câu 1: Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì?
A. Cảm biến độ ẩm B. Cảm biến ánh sáng
C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Mô đun cảm biến ánh sáng
Câu 2: Thiết bị đóng, cắt là gì?
A. Công tắc B. Nút bấm cơ khí
C. Tiếp điểm đóng, cắt D. Cả 3 đáp án trên
Câu 3: Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì?
A. Cảm biến độ ẩm B. Cảm biến ánh sáng
C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Mô đun cảm biến ánh sáng
Câu 4: Chức năng của cảm biến là?
A. Cảm nhận biến đổi các tín hiệu đầu vào (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chuyển
động,...) thành tín hiệu đầu ra để đưa vào mạch điện tử xử lí.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B. Nhận và xử lí tín hiệu đầu ra của cảm biến để điều khiển tiếp điểm đóng, cắt.
C. Nhận tín hiệu từ mạch điện tử để đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải điện.
D. Dẫn điện từ nguồn điện đến phụ tải điện
Câu 5: Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì?
A. Cảm biến độ ẩm B. Cảm biến ánh sáng
C. Mô đun cảm biến nhiệt độ D. Mô đun cảm biến ánh sáng
Câu 6: Rơ le điện trong cảm biến có công dụng gì?
A. Cảm nhận và biến đổi tín hiệu vào thành tín hiệu điện
B. Tiếp nhận, xử lí tín hiệu điện
C. Tự động đóng cắt mạch điện
D. Cung cấp năng lượng điện cho mạch hoạt động
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
1. A; 2.D; 3. D; 4. A; 5. B; 6. C
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra bài tập
GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp
bàn, hoàn thành bài tập trong thời gian 3 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời
câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác
nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /20…
TIẾT 35. BÀI 15. CẢM BIẾN VÀ MÔ ĐUN CẢM BIẾN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm cảm biến. Kể được tên một số loại cảm biến. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết khái niệm cảm biến. Kể được tên một số loại cảm biến.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ về cảm biến.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến cảm biến và mô đun cảm biến, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến cảm
biến và mô đun cảm biến. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về cảm biến và mô dun cảm biến đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới(4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về mạch điện điều khiển và mô đun cảm biến.
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Hãy quan sát và mô tả sự vận hành của hệ thống cửa đóng mở tự động ở Hình 15.1.


c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
Cánh cửa mở ra khi có người đến gần
Điều đó cho thấy cánh cửa tự động này có hệ thống cảm ứng, nó tự động mở/kéo ra hai bên khi
cảm nhận được có người đứng/tiến đến gần
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Mạch điện điều khiển có mấy modul? Vai trò của mỗi modul đó là gì? Để tìm
hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về cảm biến(30’)
a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm cảm biến. Kể được tên một số loại cảm biến.
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Hình 15.2 bao gồm các cảm biến ánh sáng, cảm biến độ ẩm, cảm biến nhiệt độ.
1. Quan sát và nhận biết từng loại cảm biến đã cho.
2. Kể tên một số ứng dụng của cảm biến trong đời sống mà em biết.


c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi 1. a. Cảm biến ánh sáng b. Cảm biến nhiệt độ c. Cảm biến độ ẩm 2.
- Cảm biến độ ẩm có thể được sử dụng như một biện pháp giám sát và phòng ngừa trong nhà
cho những người bị bệnh mà bị ảnh hưởng bởi độ ẩm.
- Cảm biến áp suất có thể hữu ích trong máy bay, ô tô, thiết bị thời tiết và bất kỳ máy móc nào
khác có chức năng áp lực được thực hiện.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ I. Cảm biến GV đưa ra câu hỏi
- Cảm biến là thiết bị cảm nhận
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp và biến đổi đại lượng vật lý, hóa
bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
học, sinh học,….cần đo như
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, áp
Thực hiện nhiệm vụ
suất, nồng độ chất khí….thành
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. tín hiệu điện
Báo cáo, thảo luận
- Cảm biến gồm cảm biến ánh
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận sáng, cảm biến nhiệt độ, cảm xét và bổ sung.
biến màu sắc, cảm biến độ ẩm
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Mạch điện điều khiển gồm có nguồn điện; thiết bị đóng
cắt và điều khiển; phụ tải điện.
GV: Cảm biến là gì? Cảm biến có những loại nào?


1-2HS trả lời. HS khác nhận xét và bổ sung.
Cấu tạo bởi Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 3: Luyện tập
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về cảm biến và mô đun cảm biến
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
Câu 1: Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì? A. Cảm biến độ ẩm B. Cảm biến ánh sáng
C. Mô đun cảm biến nhiệt độ
D. Mô đun cảm biến ánh sáng
Câu 2: Thiết bị đóng, cắt là gì? A. Công tắc B. Nút bấm cơ khí
C. Tiếp điểm đóng, cắt D. Cả 3 đáp án trên
Câu 3: Quan sát hình ảnh sau và cho biết đây là gì? A. Cảm biến độ ẩm B. Cảm biến ánh sáng
C. Mô đun cảm biến nhiệt độ
D. Mô đun cảm biến ánh sáng
Câu 4: Chức năng của cảm biến là?
A. Cảm nhận và biến đổi các tín hiệu đầu vào (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chuyển
động,...) thành tín hiệu đầu ra để đưa vào mạch điện tử xử lí.


zalo Nhắn tin Zalo