Giáo án Bài 15 GDCD 9: Vi phạm pháp luật và trách nhiệm pháp lý của công dân

310 155 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(310 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tiết 27: Bài 15: VI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ TRÁCH NHIỆM PHÁP
CỦA CÔNG DÂN
I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Thế nào là vi phạm pháp luật, các loại vi phạm pháp luật.
- Khái niệm trách nhiệm pháp lý và ý nghĩa của việc áp dụng trách nhiệm pháp lý.
2. Kĩ năng:
- Biết xử sự phù hợp với quy định của pháp luật.
- Phân biệt được hành vi tôn trọng pháp luật và vi phạm pháp luật để có thái độ
cách cư xử cho phù hợp.
3. Thái độ:
- Hình thành ý thức tôn trong pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.
- Tích cực ngăn ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật.
- Thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật.
II. Chuẩn bị tài liệu, thiết bị dạy học:
1. Giáo viên:
- Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Một số bài tập trắc nghiệm.
- Hiến pháp năm 1992.
2. Học sinh:
- Học thuộc bài cũ.
- Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
III. Tiến trình lên lớp:
1. ổn định lớp
sĩ số: …………………..
2. Kiểm tra bài cũ:
? Lao động là gì? Thế nào là quyền và nghĩa vụ lao động của công dân?
? Em hãy nêu những quy định của pháp luật nước ta về luật lao động?
HS: trả lời theo nội dung bài học.
GV: Nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới.
Giới thiệu bài.
GV : Ngày 29/2/2004 công an phường H đã xử phạt hành chính bà n u
cầu bà tháo dỡ mái che lấn chiếm vỉa hè lòng đường.
- Tòa án nhân dân huyện T đã xử phạt ông phải hoàn trả lại ông Tân tiền
vay 5 triệu đồng cùng lãi suất theo ngân hàng nhà nước Việt Nam theo điều 471
của bộ luật Hình Sự vì ông Hà dây dưa không trả theo đúng pháp luật.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoạt động của thầy - Trò Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Thảo luận tìm hiểu nội dung
phần đặt vấn đ GV: T chức cho HS cùng
trao đổi.
GV: Gợi ý đưa ra các câu hỏi theo các cột trong
bảng.
HS: trả lời cá nhân.,
1- Xây nhà trái phép.
- Đổ phế thải.
2- Đi xe vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông.
3- Tâm thần đập phá đồ đạc.
4- Cướp giật dây chuyền, túi xách người đi
đường.
5- Vay tiền dây dưa không trả.
6- Chặt cành tỉa cây mà không đặt biển báo.
Phân lợi vi phạm
1
2
3
4
5
6
HS: làm việc cá nhân
Cả lớp cùng góp ý kiến
GV: Kết luận: Chúng ta bước đầu tìm hiểu nhận
biết một số khái niệm liên qua đến vi phạm
pháp luật, đó là c yếu tố của hành vi vi phạm
pháp luật.
Tìm hiểu khái niệm vi phạm pháp luật.
GV: từ các hoạt động trên, HS tự rút ra khái
niệm về vi phạm pháp luật.
GV: Gợi ý cho HS trả lời các câu hỏi.
Câu 1: Vi phạm pháp luật là gì?
hành vi trái pháp luật, lỗi do người
năng lực trách nhiệm pháp thực hiện, xâm hại
đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ.
Câu 2: các loại hành vi vi phạm pháp luật
I
. Đ
ặt vấn đề:
Vi phạm Không
vi phạm
X
X
x
x
x
x
- Vi phạm luật hành chính.
- Vi phạm luật dân sự
- Không
- Vi phạm luật hình sự.
- Vi phạm luật dân sự
- Vi phạm kỉ luật
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Hoạt động của thầy - Trò Nội dung cần đạt
nào?
- Vi hạm pháp luật hình sự
- Vi phạm pháp luật hành chính.
- Vi pạm pháp luật dân sự.
- Vi phạm kỉ luật.
GV: Chia nhóm cho HS thảo luận.
HS: Trả lời theo nhóm.
GV: Cho HS làm bài tập áp dụng:
? Trong các ý kến sau đây ý kiến nào đúng, sai?
Vì sao?
a. bất ai phạm tội cũng phải chịu trách nhiệm
hình sự
b. Trẻ em có phạm tội nặng đến đâu cũng
không phải chịu trách nhiệm hình sự.
c. Những người mắc bệnh tâm thần không phải
chịu trách nhiệm hình sự.
d. Người dưới 18 tuổi không phải chịu trách
nhiệm hành chính.
GV: Nhận xét cho điểm.
GV: Kết luận: Con người luôn c mối quan
hệ hội, quan h pháp luật. Trong quá trình
thực hiện các quy định, quy tắc, nội dung của
nhà nước đề ra thường những vi phạm.
Những vi phạm đó sẽ những ảnh hưởng đến
bản thân, gia đình hội. Xem xét các hành
vi vi phạm pháp luật giúp chúng ta tránh xa các
tệ nạ xã hội….
Đúng
Sai
x nhiều loại vi
phạm pháp luật
x
x Họ không tự chủ
được hành vi của
mình
x
x Nếu vi phạm thì đều
bị xử theo pháp
luật
4. Củng cố:
GV: tổ chức cho HS xử lý các tình huống:
1. Nam là HS lớp 9 nhận chuyển gói hàng mà không biết gói hàng đó có ma túy.
2. Tú ( 14 tuổi) mượn xe máy của bố lạng lách, vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông
HS: ứng xử các tình huống
GV: nhận xét.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Về nhà học bài, làm bài tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Đọc và trả lời trước nội dunng câu hỏi.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 27: Bài 15: VI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ TRÁCH NHIỆM PHÁP LÍ CỦA CÔNG DÂN I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức:
- Thế nào là vi phạm pháp luật, các loại vi phạm pháp luật.
- Khái niệm trách nhiệm pháp lý và ý nghĩa của việc áp dụng trách nhiệm pháp lý. 2. Kĩ năng:
- Biết xử sự phù hợp với quy định của pháp luật.
- Phân biệt được hành vi tôn trọng pháp luật và vi phạm pháp luật để có thái độ và
cách cư xử cho phù hợp. 3. Thái độ:
- Hình thành ý thức tôn trong pháp luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật.
- Tích cực ngăn ngừa và đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật.
- Thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật.
II. Chuẩn bị tài liệu, thiết bị dạy học: 1. Giáo viên:
- Nghiên cứu SGK, SGV, soạn kĩ giáo án.
- Bảng phụ, phiếu học tập.
- Một số bài tập trắc nghiệm. - Hiến pháp năm 1992. 2. Học sinh: - Học thuộc bài cũ.
- Làm các bài tập trong sách giáo khoa.
III. Tiến trình lên lớp: 1. ổn định lớp
sĩ số: ………………….. 2. Kiểm tra bài cũ:
? Lao động là gì? Thế nào là quyền và nghĩa vụ lao động của công dân?
? Em hãy nêu những quy định của pháp luật nước ta về luật lao động?
HS: trả lời theo nội dung bài học.
GV: Nhận xét, cho điểm. 3. Bài mới. Giới thiệu bài.
GV : Ngày 29/2/2004 công an phường H đã xử phạt hành chính bà Hân và yêu
cầu bà tháo dỡ mái che lấn chiếm vỉa hè lòng đường.
- Tòa án nhân dân huyện T đã xử phạt ông Hà phải hoàn trả lại ông Tân só tiền
vay 5 triệu đồng cùng lãi suất theo ngân hàng nhà nước Việt Nam theo điều 471
của bộ luật Hình Sự vì ông Hà dây dưa không trả theo đúng pháp luật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của thầy - Trò Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Thảo luận tìm hiểu nội dung I . Đặt vấn đề:
phần đặt vấn đề GV: Tổ chức cho HS cùng trao đổi.
GV: Gợi ý đưa ra các câu hỏi theo các cột trong Vi phạm Không bảng. vi phạm HS: trả lời cá nhân., X 1- Xây nhà trái phép. X - Đổ phế thải.
2- Đi xe vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông. x
3- Tâm thần đập phá đồ đạc.
4- Cướp giật dây chuyền, túi xách người đi x đường. x
5- Vay tiền dây dưa không trả. x
6- Chặt cành tỉa cây mà không đặt biển báo. Phân lợi vi phạm
- Vi phạm luật hành chính. 1 - Vi phạm luật dân sự 2 - Không 3
- Vi phạm luật hình sự. 4 - Vi phạm luật dân sự 5 - Vi phạm kỉ luật 6 HS: làm việc cá nhân
Cả lớp cùng góp ý kiến
GV: Kết luận: Chúng ta bước đầu tìm hiểu nhận
biết một số khái niệm liên qua đến vi phạm
pháp luật, đó là các yếu tố của hành vi vi phạm pháp luật.
Tìm hiểu khái niệm vi phạm pháp luật.
GV: từ các hoạt động trên, HS tự rút ra khái
niệm về vi phạm pháp luật.
GV: Gợi ý cho HS trả lời các câu hỏi.
Câu 1: Vi phạm pháp luật là gì?
Là hành vi trái pháp luật, có lỗi do người có
năng lực trách nhiệm pháp lí thực hiện, xâm hại
đến các quan hệ xã hội được pháp luật bảo vệ.
Câu 2: Có các loại hành vi vi phạm pháp luật
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của thầy - Trò Nội dung cần đạt nào?
- Vi hạm pháp luật hình sự
- Vi phạm pháp luật hành chính.
- Vi pạm pháp luật dân sự. - Vi phạm kỉ luật. Đúng Sai Vì x Có nhiều loại vi phạm pháp luật
GV: Chia nhóm cho HS thảo luận. HS: Trả lời theo nhóm. x
GV: Cho HS làm bài tập áp dụng:
? Trong các ý kến sau đây ý kiến nào đúng, sai? x Họ không tự chủ Vì sao? được hành vi của
a. bất kì ai phạm tội cũng phải chịu trách nhiệm mình hình sự x
b. Trẻ em dù có phạm tội nặng đến đâu cũng x Nếu vi phạm thì đều
không phải chịu trách nhiệm hình sự. bị xử lý theo pháp
c. Những người mắc bệnh tâm thần không phải luật
chịu trách nhiệm hình sự.
d. Người dưới 18 tuổi không phải chịu trách nhiệm hành chính. GV: Nhận xét cho điểm.
GV: Kết luận: Con người luôn có các mối quan
hệ xã hội, quan hệ pháp luật. Trong quá trình
thực hiện các quy định, quy tắc, nội dung của
nhà nước đề ra thường có những vi phạm.
Những vi phạm đó sẽ có những ảnh hưởng đến
bản thân, gia đình và xã hội. Xem xét các hành
vi vi phạm pháp luật giúp chúng ta tránh xa các tệ nạ xã hội…. 4. Củng cố:
GV: tổ chức cho HS xử lý các tình huống:
1. Nam là HS lớp 9 nhận chuyển gói hàng mà không biết gói hàng đó có ma túy.
2. Tú ( 14 tuổi) mượn xe máy của bố lạng lách, vượt đèn đỏ gây tai nạn giao thông
HS: ứng xử các tình huống GV: nhận xét.
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Về nhà học bài, làm bài tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đọc và trả lời trước nội dunng câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo