Giáo án Bài 15 Lịch sử 8 Cánh diều (2024): Việt Nam nửa đầu thế kỉ XIX

335 168 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 42 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(335 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 7: VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
BÀI 15: VIỆT NAM NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả sự ra đời của nhà Nguyễn.
- Trình bày được những nét chính về tình hình chính trị, sự phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội của Việt Nam thời Nguyễn.
- tả được quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa quần đảo
Trường Sa của các vua Nguyễn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác và sử dụng các tư liệu lịch sử để mô tả được
sự ra đời của nhà Nguyễn; quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng
Sa và quần đảo Trường Sa của các vua Nguyễn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận thức duy lịch sử: thông qua việc trình bày được những nét chính về
tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam thời Nguyễn.
- Vận dụng kiến thức năng đã học: thông qua việc khai thác sử dụng liệu,
tranh ảnh,…. để bước đầu đánh giá được công lao của Nguyễn Ánh với việc lập ra
nhà Nguyễn vai trò của nhà Nguyễn vai trò của nhà Nguyễn trong tiến trình
lịch sử.
3. Phẩm chất
- Có ý thức trân trọng, bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa của nhà Nguyễn.
- Có ý thức trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của quốc gia.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Giấy A0 để tổ chức hoạt động nhóm.
- Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Mảnh ghép lịch sử”. HS trả lời một số câu hỏi trắc
nghiệm liên quan đến bài học để lật mở mảnh ghép.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV trình chiếu hình ảnh vua Gia Long vua Minh Mạng. HS trình bày một số hiểu
biết về hai vi vua này và triều đại mà các ông trị vì.
c. Sản phẩm:
- Các mảnh ghép lịch sử được lật mở trong trò chơi.
- Hiểu biết về hai vị vua Gia Long, Minh Mạng và triều đại mà các ông trị vì.
d.Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Chơi trò chơi “Mảnh ghép lịch sử”
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi “Mảnh ghép lịch sử”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS: Để lần được một mảnh ghép bị che khuất hình ảnh, HS
trả lời câu hỏi liên quan đến chủ đề Việt Nam dưới thời Nguyễn (nửa đầu thế kỉ XIX).
- GV trình chiếu 5 mảnh ghép và cho HS lần lượt lật mở từng mảnh ghép:
Mảnh ghép số 1: Ai đã đánh bại Triều Tây Sơn, lập ra Triều Nguyễn?
A. Nguyễn Phúc Nguyên.
B. Nguyễn Hoàng.
C. Nguyễn Ánh.
D. Nguyễn Kim.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mảnh ghép số 2: Minh Mạng - con trai thứ tư của vua Gia Long, trị vì đất nước trong 20
có tên là:
A. Nguyễn Phúc Đảm.
B. Nguyễn Phúc Cảnh.
C. Nguyễn Phúc Phổ.
D. Nguyễn Phúc Chẩn.
Mảnh ghép số 3: Nhà Nguyễn đã ban hành bộ luật nào dưới thời vua Gia Long để bảo
vệ uy quyền tuyệt đối của nhà vua, củng cố trật tự phong kiến, trấn áp mọi âm mưu
chống lại chính quyền?
A. Quốc triều Hình luật.
B. Hoàng Việt luật lệ.
C. Hình thư.
D. Luật Hồng Đức.
Mảnh ghép số 4: Bức tranh dưới đây thuộc dòng tranh nào?
Đám cưới chuột
A. Tranh Kim Hoàng (Hà Nội).
B. Tranh Làng Sình (Thừa Thiên Huế).
C. Tranh Đông Hồ (Bắc Ninh).
D. Tranh Hàng Trống (Hà Nội).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mảnh ghép số 5: Lắng nghe điệu nhạc dưới đây cho biết điệu nhạc đó thuộc thể loại
âm nhạc truyền thống nào?
https://www.youtube.com/watch?v=JxZg1U_NWUU (từ đầu đến 1 phút).
A. Nhã nhạc cung đình Huế.
B. Đờn ca tài tử.
C. Ca trù.
D. Xẩm.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết của bản thân, trả lời câu hỏi và lật mở từng mảnh ghép.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
GV mời đại diện 5 HS lần lượt lật mở 5 mảnh ghép.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Mảnh ghép số 1: C Mảnh ghép số 2: A
Mảnh ghép số 3: C Mảnh ghép số 4: C Mảnh ghép số 5: A
- GV trình chiếu Mảnh ghép lịch sử:
Toàn cảnh Đại Nội Huế (Thừa Thiên Huế) hiện nay
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 7: VIỆT NAM TỪ THẾ KỈ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX
BÀI 15: VIỆT NAM NỬA ĐẦU THẾ KỈ XIX (4 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả sự ra đời của nhà Nguyễn.
- Trình bày được những nét chính về tình hình chính trị, sự phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội của Việt Nam thời Nguyễn.
- Mô tả được quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo
Trường Sa của các vua Nguyễn. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: thông qua khai thác và sử dụng các tư liệu lịch sử để mô tả được
sự ra đời của nhà Nguyễn; quá trình thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng
Sa và quần đảo Trường Sa của các vua Nguyễn.


- Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc trình bày được những nét chính về
tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam thời Nguyễn.
- Vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: thông qua việc khai thác và sử dụng tư liệu,
tranh ảnh,…. để bước đầu đánh giá được công lao của Nguyễn Ánh với việc lập ra
nhà Nguyễn và vai trò của nhà Nguyễn và vai trò của nhà Nguyễn trong tiến trình lịch sử. 3. Phẩm chất
- Có ý thức trân trọng, bảo tồn và phát huy những di sản văn hóa của nhà Nguyễn.
- Có ý thức trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của quốc gia.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Giấy A0 để tổ chức hoạt động nhóm. - Phiếu học tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Mảnh ghép lịch sử”. HS trả lời một số câu hỏi trắc
nghiệm liên quan đến bài học để lật mở mảnh ghép.


- GV trình chiếu hình ảnh vua Gia Long và vua Minh Mạng. HS trình bày một số hiểu
biết về hai vi vua này và triều đại mà các ông trị vì. c. Sản phẩm:
- Các mảnh ghép lịch sử được lật mở trong trò chơi.
- Hiểu biết về hai vị vua Gia Long, Minh Mạng và triều đại mà các ông trị vì.
d.Tổ chức thực hiện:
Nhiệm vụ 1: Chơi trò chơi “Mảnh ghép lịch sử”
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS cả lớp chơi trò chơi “Mảnh ghép lịch sử”.
- GV phổ biến luật chơi cho HS: Để lần được một mảnh ghép bị che khuất hình ảnh, HS
trả lời câu hỏi liên quan đến chủ đề Việt Nam dưới thời Nguyễn (nửa đầu thế kỉ XIX).
- GV trình chiếu 5 mảnh ghép và cho HS lần lượt lật mở từng mảnh ghép:
Mảnh ghép số 1: Ai đã đánh bại Triều Tây Sơn, lập ra Triều Nguyễn? A. Nguyễn Phúc Nguyên. B. Nguyễn Hoàng. C. Nguyễn Ánh. D. Nguyễn Kim.


Mảnh ghép số 2: Minh Mạng - con trai thứ tư của vua Gia Long, trị vì đất nước trong 20 có tên là: A. Nguyễn Phúc Đảm. B. Nguyễn Phúc Cảnh. C. Nguyễn Phúc Phổ. D. Nguyễn Phúc Chẩn.
Mảnh ghép số 3: Nhà Nguyễn đã ban hành bộ luật nào dưới thời vua Gia Long để bảo
vệ uy quyền tuyệt đối của nhà vua, củng cố trật tự phong kiến, trấn áp mọi âm mưu chống lại chính quyền?
A. Quốc triều Hình luật.
B. Hoàng Việt luật lệ. C. Hình thư.
D. Luật Hồng Đức.
Mảnh ghép số 4: Bức tranh dưới đây thuộc dòng tranh nào? Đám cưới chuột
A. Tranh Kim Hoàng (Hà Nội).
B. Tranh Làng Sình (Thừa Thiên Huế).
C. Tranh Đông Hồ (Bắc Ninh).
D. Tranh Hàng Trống (Hà Nội).


zalo Nhắn tin Zalo