Giáo án Bài 15: Thực hành làm tiêu bản nhiễm sắc thể để quan sát quá trình nguyên phân Sinh học 10 Cánh diều

0.9 K 473 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(945 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)








!"#$%&'()'!*'%+!,&"-. /**'"0,12)&'334.5*16&
4.6&78*'*9.:-*;'<*9"/,;'<*=&> !?&'()@A&
B*9@A&
&C%DE
"F,G)&"-.
 !" #$$%    &
#F@HIC
#F#F*IC1J
'( )*$% "+,*- .$.//012
'3*$% "+//0+*1245"$67#( 7
#FEF*IC
'*ICCKCJ8 $9$% :*; 71( )*
 <:*/"+=/012"
'*ICLMNMO>5?;@A $.0" 
@ B  <:*/"+=/012"
EF;PQ
')IR<  (  C):#!DE: ( : 
:*;$% 12 @
,JSSTL%DUVEUWV$U$

'&XO%FG$6( #HC  I7(<:*
$. G5/+ <! #2B/- 1J( 
""F&'">& YZ[:'\)@!'\)+"].
#F^_OLT
'KL I"9  ; ;#*M7G ND%HKO
'F  2P)/$5" 
'Q<#* 5#*+R$:$6S
EF^_J`
'F *M7T ; ;$% KL12 @ I"9
'> 5/+( 
#F'Lab#%cdb,de
,fT%
'2*5J*J#C$."U "( 
'$% *; " #.*$%   ; ;#*M7 & G
*bg%
'+)   2P BKL$.0*./"( 
+ “Bằng cách nào chúng ta thể tận mắt quan sát phân biệt các của quá
trình phân bào?”
+ Nêu mục tiêu, kiểm tra dụng cụ, mẫu vật trong bài.
1MP%
'F2+) B
g&hiC%
,JSSTL%DUVEUWV$U$

'LabKOLTJ` *bgji
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
'KL$TN$=“Bằng cách nào chúng ta
thể tận mắt quan sát phân biệt các
của quá trình phân bào?”.
'KL &*; 6
"( RU:  *M7#;
;#G NS
')-D:*;$% 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
' F 2( : :*;$%

'KL/ 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
'F2$% KL V$9+)  
& BKL
' )-D"
Bước 4: Nhận định và kết luận
'KL7!WX M-6
( 
'Q; "( 
Y (  )* $%  "+
,*- .$.//0
12R2##$
* # 2P#)Z#*@#
S
Y3*$% "+//
0+*1245"$67#
( 7R 2 N$( ##
S
'QM7, B##)
2)<R 2)["S#
Y\; ;<.#)*<#
)*D#$]$^^#_1#NN*#
**`* #*#)*#
$a ^#+  012"#
Y G N *  D # ^#
 D  bc#9 F#
F) d#b#  D' D ec#U
N#
EF'LabE%&Ck
'LabEF#%+Tl`Sm`OmOXnTM
,JSSTL%DUVEUWV$U$

,fT%
'3*$% "+,*- .$.//012
' fg$% 5"$4$  B /0
12
*bg%
'$62h KO$."5 I"9#6  5D
 "U $i*@+KOjd
'$6 2)-DKL:*;
'+)7G*$.5)*"+#/"+DG*
1MP%
'"+ V/012 B,
'"+$% $T$k9<<./$% 0+l
EWN
'7"5g  0124
'>" 5/+( 
g&hiC%
'LabKOLTJ` *bgji
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
' U (   & )*
*6m @: 
YF)U1  G*
YK; ; &G*"+
"F+Tl`S
m`OmOXnTM
Bước 1. F B G,
+n#boe *? #*p
G* - b o dn $& , R
,JSSTL%DUVEUWV$U$

/+
'K &
Y C/0KO$.5
)*"+
Yf7"5  0 B/0
12
YLgZ)% 05"U  0/
$% .
')-D:*;$% 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
' K  /   $6 B
G*UMG*5=
 m$9*M7  /"q
<.
'KL & ;10)0$i
/$% 
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
'F G*r*M"+49<
/0  012EN
'KL.*"q  /"+
<.  G*
Bước 4: Nhận định và kết luận
+ eo s**S$.$]
$^^ GrU 
Bước 2. \t m P  k
5U $]$^^#P
+d*3F)d#b$.
+b1k4:$6+
un
F R  F) k1 B 12
5")*$&,*=*k1
$=5")*<S
Bước 3. k "P F)  $]
$^ ^v P * d *3 
9  6* *D  D e c
T  D  D e c 6*
,*- .+dn1k
Bước 4. \t**`* )Nd
oe**$&,$T))*< G
Pr*6 D  bc#
$7)*D?;$&"k)@
R$i5*( SW1)$&,D
0Jk1$=5"
)*<#tNN*k"U
U  Jw"+
"+W1$% /
<./ 47
<dn!$.1:5"
,JSSTL%DUVEUWV$U$

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 15: THỰC HÀNH: LÀM TIÊU BẢN NHIỄM SẮC THỂ ĐỂ QUAN SÁT
QUÁ TRÌNH NGUYÊN PHÂN, GIẢM PHÂN Ở TẾ BÀO THỰC VẬT, ĐỘNG VẬT
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Thực hành làm được tiêu bản nhiễm sắc thể để quan sát quá trình nguyên phân.
- Làm được tiêu bản quan sát quá trình giảm phân ở tế bào động vật, thực vật. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập khi thực hành làm
các thí nghiệm quan sát tiêu bản về quá trình phân bào.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các
thông tin của các thí nghiệm quan sát tiêu bản về quá trình phân bào. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các
nhiệm vụ được phân công.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Trách nhiệm: Có thái độ trung thực, ý thức cẩn thận trong thực hành thí nghiệm
để có kết quả chính xác, tuân thủ quy tắc an toàn phòng thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- GV chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật và hóa chất theo gợi ý trong SGK.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu, máy ảnh (điện thoại di động).
2. Đối với học sinh
- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được GV phân công chuẩn bị.
- Báo cáo kết quả thực hành.
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo tâm thế tò mò, hào hứng để bước vào bài thực hành.
- HS nêu được mục tiêu bài học, kiểm tra được các dụng cụ, mẫu vật cần có. b) Nội dung:
- HS trả lời các câu hỏi của GV để tìm hiểu khái quát bài thực hành.
+ “Bằng cách nào chúng ta có thể tận mắt quan sát và phân biệt các kì của quá trình phân bào?”
+ Nêu mục tiêu, kiểm tra dụng cụ, mẫu vật trong bài. c) Sản phẩm: - Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học - Mục tiêu bài thực hành: tập
+ Thực hành làm được tiêu bản
- GV đặt vấn đề: “Bằng cách nào chúng ta nhiễm sắc thể để quan sát quá trình
có thể tận mắt quan sát và phân biệt các kì nguyên phân (hành tây, hành ta, đại
của quá trình phân bào?”.
mạch, cây tỏi, lay ơn, khoai môn, …).
- GV yêu cầu Hs nêu mục tiêu và nội dung
+ Làm được tiêu bản quan sát quá
bài thực hành (giới thiệu các mẫu vật, dụng
trình giảm phân ở tế bào động vật, cụ, hóa chất).
thực vật (châu chấu đực, hoa hành,
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao. …).
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Mẫu vật: rễ củ hành, hoa hành, lá
cây thài lài tía (cây lẻ bạn),…
- Các cá nhân thực hiện nhiệm vụ được giao.
+ Dụng cụ: kính hiển vi, lam kính, - GV quan sát học sinh.
lamen, đĩa đồng hồ, kẹp, giấy thấm,
kim mũi mác, kim nhọn, dao lam,
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
đèn cồn, tranh ảnh các kì phân bào, thảo luận
- Cá nhân được GV chỉ định trả lời các yêu
+ Hóa chất: carmin acetic, cồn, cầu của GV.
acetic acid 5%, dung dịch Carnoy,
- HS khác lắng nghe và bổ sung.
HCl 1,5N, aceto-orcein 2%, nước
Bước 4: Nhận định và kết luận cất,…
- GV nhận xét và dẫn dắt vào nội dung thực hành.
2. Hoạt động 2: Thực hành thí nghiệm
Hoạt động 2.1: Làm tiêu bản nhiễm sắc thể quan sát quá trình nguyên phân
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
a) Mục tiêu:
- Làm được tiêu bản nhiễm sắc thể để quan sát quá trình nguyên phân.
- Quan sát và vẽ được các tế bào đang ở các giai đoạn khác nhau của quá trình nguyên phân. b) Nội dung:
- HS hoạt động cá nhân: Đọc SGK để biết chuẩn bị, nội dung cách tiến hành theo
các bước đã mô tả trong SGK trang 91.
- HS hoạt động cá nhân lắng nghe GV giao nhiệm vụ.
- HS thảo luận nhóm để tiến hành làm tiêu bản, quan sát tiêu bản theo nhóm. c) Sản phẩm:
- Tiêu bản hoàn chỉnh quá trình nguyên phân của rễ hành.
- Tiêu bản được đặt đúng vị trí trên kính hiển vi và quan sát được hình ảnh các kỳ rõ nét nhất.
- Nhận biết và vẽ các kì nguyên phân vào vở.
- Bài báo cáo kết quả thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Làm tiêu bản nhiễm sắc thể
quan sát quá trình nguyên phân
- Trước giờ thực hành giáo viên cần làm một số công việc:
Bước 1. Chọn củ hành có rễ dài
khoảng 0,5 – 2 cm rửa sạch, mỗi
+ Chia lớp thành các nhóm.
nhóm cắt 5 – 10 đầu rễ (dài
+ Giao dụng cụ và yêu cầu các nhóm bảo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo