Giáo án Bài 16: Công nghệ tế bào Sinh học 10 Cánh diều

555 278 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(555 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 16: CÔNG NGHỆ TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm, nguyên lí của công nghệ tế bào.
- Kể được một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật công nghệ tế bào
động vật.
- Vận dụng được kiến thức về công nghệ tế bào vào giải thích các hiện tượng
ứng dụng trong thực tiễn (ví dụ: cấy ghép mô, quan trong y học; giải thích
sao tạo được các giống quả không hạt; ....).
- Trình bày được quan điểm của bản thân về tầm quan trọng của việc sử dụng tế
bào gốc trong thực tiễn.
1.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về công nghệ tế
bào dựa trên kết quả đạt được từ việc thực hiện các hoạt động học tập các bài
trước.
- Giao tiếp hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương
tiện để trình bày những vấn đề liên quan đến công nghệ tế bào; ý tưởng thảo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
luận các vấn đề về công nghệ tế bào phù hợp với khả năng định hướng nghề
nghiệp trong tương lai.
2. Về phẩm chất
- Nhân ái: Biết tôn trọng quyền lợi ích hợp pháp của mọi người, đấu tranh với
những hành vi vi phạm đạo đức sinh học.
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi sáng tạo khi vẽ đồ duy về nội dung bài học
cũng như khi tham gia các hoạt động được tổ chức trong quá trình học tập công
nghệ tế bào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án (word và poiwer point).
- Tranh phóng to các hình trong SGK.
- Video/tranh ảnh về công nghệ tế bào, thành tựu của công nghệ tế bào.
- Phiếu học tập số 1: Nguyên lý công nghệ tế bào.
- Phiếu học tập số 2: Một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 10.
- Chuẩn bị nội dung phiếu học tập được phân công cho nhóm.
- Đồ dùng học tập, hình ảnh, video,... liên quan đến nội dung bài học theo yêu cầu
của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS, liên kết kiến thức cũ với nội dung bài học mới.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát các hình ảnh cam, dưa hấu không hạt:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Dựa vào hiểu biết của mình, em hãy cho biết làm thế nào tạo ra cam dưa hấu
không hạt?
c. Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời của HS:
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu HS quan sát hình ảnh trả lời câu
hỏi.
+ Dựa vào hiểu biết của mình, em hãy cho biết làm thế
nào tạo ra cam và dưa hấu không hạt?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS qua sát hình ảnh, kết hợp kiến thức bản thân để trả
lời câu hỏi.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Các câu trả lời của
HS về câu hỏi mở
đầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
- GV ghi nhận những đóng góp của HS, dẫn dắt vào bài
học: Hiện nay, trong nông nghiệp trồng trọt các giống cây
trồng không hạt cho năng suất cao rất được ưa chuộng
như: sầu hạt lép, ổi không hạt, nho không hạt, dưa hấu
không hạt hay trong y học nhờ những bước tiến về nghiên
cứu tế bào học người ta đã cứu sống được nhiều người
nhờ phương pháp ghép tạng còn nhiều ứng dụng hiểu
biết khác về tế bào để tìm hiểu hơn về vấn đề này
chúng ta cùng tìm hiểu - Bài 16: Công nghệ tế bào.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về công nghệ tế bào
a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm công nghệ tế bào.
- Nêu được các lĩnh vực nền tảng của công nghệ tế bào.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi, đọc thông tin để tìm hiểu khái quát về
công nghệ tế bào.
- GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp nêu vấn đề để hướng dẫn HS thảo luận nội
dung SGK tr. 95.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời kết quả thảo luận của HS về khái niệm công nghệ tế bào, nền tảng
kết hợp trong công nghệ tế bào và các nhánh nghiên cứu của công nghệ tế bào.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. Công nghệ tế bào
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi, đọc thông
tin mục I để tìm hiểu khái quát về công nghệ tế
bào.
- GV đặt câu hỏi thảo luận cho HS:
+ Công nghệ tế bào là gì?
+ Công nghệ tế bào phát triển dựa trên nền tảng
của những lĩnh vực nào?
+ Các đối tượng nghiên cứu của công nghệ tế bào
là gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm đôi đọc thông tin SGK tr. 95, suy
nghĩ, trả lời các câu hỏi của GV.
- GV theo dõi, hỗ trợ HS khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 HS trả lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ
học tập
- GV đánh giá, nhận xét câu trả lời của HS
chuyển sang nội dung tiếp theo.
- Công nghệ tế bào một
lĩnh vực của công nghệ sinh
học, bao gồm các quy trình
kỹ thuật chọn tạo nuôi
cấy tế bào, trong ống
nghiệm (in vitro) nhằm duy
trì tăng sinh tế bào, mô;
từ đó sản xuất các sản phẩm
phục vụ đời sống con người.
- Công nghệ tế bào được
phát triển dựa trên nền tảng
kết hợp của một số lĩnh vực
như sinh học tế bào, sinh học
phân tử, …
- Công nghệ tế bào bao gồm
công nghệ tế bào thực vật
công nghệ tế bào động vật.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về nguyên lý công nghệ tế bào
a. Mục tiêu:
- Trình bày được nguyên lý của công nghệ tế bào.
- Nêu được tính toàn năng của tế bào, khái niệm biệt hóa và phản biệt hóa.
b. Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 16: CÔNG NGHỆ TẾ BÀO
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm, nguyên lí của công nghệ tế bào.
- Kể được một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật và công nghệ tế bào động vật.
- Vận dụng được kiến thức về công nghệ tế bào vào giải thích các hiện tượng và
ứng dụng trong thực tiễn (ví dụ: cấy ghép mô, cơ quan trong y học; giải thích vì
sao tạo được các giống quả không hạt; ....).
- Trình bày được quan điểm của bản thân về tầm quan trọng của việc sử dụng tế
bào gốc trong thực tiễn. 1.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập khi tìm hiểu về công nghệ tế
bào dựa trên kết quả đạt được từ việc thực hiện các hoạt động học tập ở các bài trước.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương
tiện để trình bày những vấn đề liên quan đến công nghệ tế bào; ý tưởng và thảo
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

luận các vấn đề về công nghệ tế bào phù hợp với khả năng và định hướng nghề nghiệp trong tương lai. 2. Về phẩm chất
- Nhân ái: Biết tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người, đấu tranh với
những hành vi vi phạm đạo đức sinh học.
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi và sáng tạo khi vẽ sơ đồ tư duy về nội dung bài học
cũng như khi tham gia các hoạt động được tổ chức trong quá trình học tập công nghệ tế bào.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án (word và poiwer point).
- Tranh phóng to các hình trong SGK.
- Video/tranh ảnh về công nghệ tế bào, thành tựu của công nghệ tế bào.
- Phiếu học tập số 1: Nguyên lý công nghệ tế bào.
- Phiếu học tập số 2: Một số thành tựu của công nghệ tế bào thực vật.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Sinh học 10.
- Chuẩn bị nội dung phiếu học tập được phân công cho nhóm.
- Đồ dùng học tập, hình ảnh, video,... liên quan đến nội dung bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS, liên kết kiến thức cũ với nội dung bài học mới. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, quan sát các hình ảnh cam, dưa hấu không hạt:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

+ Dựa vào hiểu biết của mình, em hãy cho biết làm thế nào tạo ra cam và dưa hấu không hạt?
c. Sản phẩm học tập:
- Các câu trả lời của HS:
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - Các câu trả lời của HS về câu hỏi mở
- Giáo viên yêu cầu HS quan sát hình ảnh và trả lời câu đầu. hỏi.
+ Dựa vào hiểu biết của mình, em hãy cho biết làm thế
nào tạo ra cam và dưa hấu không hạt?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS qua sát hình ảnh, kết hợp kiến thức bản thân để trả lời câu hỏi.
- GV gợi ý nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV yêu cầu 2 – 3 HS đưa ra ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- GV nhận xét, tổng hợp ý kiến.
- GV ghi nhận những đóng góp của HS, dẫn dắt vào bài
học: Hiện nay, trong nông nghiệp trồng trọt các giống cây
trồng không hạt cho năng suất cao rất được ưa chuộng
như: sầu hạt lép, ổi không hạt, nho không hạt, dưa hấu
không hạt hay trong y học nhờ những bước tiến về nghiên
cứu tế bào học người ta đã cứu sống được nhiều người
nhờ phương pháp ghép tạng và còn nhiều ứng dụng hiểu
biết khác về tế bào để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này
chúng ta cùng tìm hiểu - Bài 16: Công nghệ tế bào.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về công nghệ tế bào a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm công nghệ tế bào.
- Nêu được các lĩnh vực nền tảng của công nghệ tế bào. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi, đọc thông tin để tìm hiểu khái quát về công nghệ tế bào.
- GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp nêu vấn đề để hướng dẫn HS thảo luận nội dung SGK tr. 95.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời và kết quả thảo luận của HS về khái niệm công nghệ tế bào, nền tảng
kết hợp trong công nghệ tế bào và các nhánh nghiên cứu của công nghệ tế bào.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Công nghệ tế bào
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo