BÀI 16. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
VÀ DÂN CƯ, XÃ HỘI HOA KÌ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên
nhiên đến phát triển kinh tế-xã hội
-Phân tích được tác động của quy mô và sự gia tăng dân số, sự đa dạng về chủng tộc,
nhập cư, sự phân bố dân cư tới phát triển kinh tế- xã hội 2. Năng lực: a.Năng lực chung:
+Năng lực giao tiếp, hợp tác: trình bày ý kiến, lắng nghe, phản hồi tích cực trong quá trình hợp tác nhóm
+ Tự chủ- tự học: tự giác, chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập
+Giải quyết vấn đề- sáng tạo: biết thực hiện các thao tác tư duy phân tích, so sánh , tổng hợp. b. Năng lực địa lí
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
-Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên và tài nguyên đến phát triển kinh tế xã hôi
- Phân tích được tác động của quy mô và sự gia tăng dân số , sự đa dạng về chủng
tộc, nhập cư, sự phân bố dân cư đến phát triển KTXH
+ Năng lực tìm hiểu địa lí:
-Đọc bản đồ, phân tích số liệu tư liệu để rút ra nhận xét vè đặc điểm tự nhiên- dân cư- xã hội của Hoa Kì
+Khai thác, chọn lọc, thu thập được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về địa lí có
liên quan đến ngành dầu mỏ của Tây Nam Á.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết tìm kiếm thông tin từ các nguồn
tin cậy để cập nhật tri thức, số liệu về Hoa Kì 3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ : Tích cực tự giác thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Trách nhiệm : Có tinh thần trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ hợp tác nhóm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên Bản đồ Hoa Kì
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng PPT( nếu có). 2. Học sinh -Tập At lat các châu lục
-Chuẩn bị bài theo sự hướng dẫn của Gv -Bảng con
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kết nối kiến thức học sinh đã biết ( hoặc muốn
biết) về đất nước Hoa Kì.
b. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành 6 nhóm.
+ Các nhóm chuẩn bị bảng nhóm, bút lông.
+ GV tổ chức trò chơi AI NHANH HƠN.
+ GV đọc câu hỏi, các nhóm suy nghĩ trả lời trong 30 giây.
+ Sau thời gian quy định của mỗi câu, các nhóm giơ bảng nhóm.
- Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ:
+ Hs làm việc theo nhóm, các nhóm thảo luận và viết đáp án vào bảng nhóm. Câu hỏi Đáp án
“Đất nước xứ cờ hoa” là tên gọi của nước nào? Hợp chủng quốc Hoa Kì
Hoa Kì có bao nhiêu tiểu bang 50 tiểu bang
Đây là tên 1 quần đảo thuộc Hoa Kì nhưng nằm Hawai
giữa TBD, nổi tiếng về ngành du lịch biển?
Tổng thống đầu tiên của Hoa Kì sang thăm Việt Bin- Clintơn Nam là ai?
Tên hai quốc gia ở Bắc Mĩ nằm tiếp giáp với Ca nada và Mê hi cô lãnh thổ Hoa Kì?
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Mỗi nhóm có 30 giây suy nghĩ và viết đáp án vào bảng , các nhóm giơ bảng nhóm.
+ GV chốt lại đáp án đúng và đánh dấu nhóm có câu trả lời chính xác lên bảng lớp.
-Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV khen ngợi sự tích cực của HS.
+ GV tổng kết trò chơi, khen thưởng nhóm chiến thắng và kết nối vào bài mới
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lí của Hoa Kì.
a.Mục tiêu: HS phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí đến sự phát triển kinh tế xã hội của Hoa Kì.
b. Tổ chức hoạt động
Bước 1: Gv phát phiếu học tập cho hs
1. Điền tên các bộ phận của lãnh thổ Hoa Kì, các khu vực tiếp giáp với
Hoa Kì vào lược đồ trên?
2. Dựa vào lược đồ 16.1, em hãy trình bày đặc điểm vị trí địa lí của Hoa Kì?
3. Đặc điểm vị trí có ảnh hưởng như thế nào đến phát triển kinh tế xã hội?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Hs làm việc theo nhóm ( 4hs) thực hiện nhiệm vụ với phiếu học tập
Gv hướng dẫn hs khai thác lược đồ
Bước 3: Báo cáo- thảo luận:
Gv mời đại diện 1 nhóm trình bày vị trí giới hạn của Hoa Kì trên bản đồ
- GV mời HS nhóm khác nhận xét theo kĩ thuật 3-2-1: 3 lời khen, 2 góp ý, 1 câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết luận
GV nhận xét, chốt nd kiến thức I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ 1. Lãnh thổ: Gồm 3 bộ phận:
- Lãnh thổ ở trung tâm lục địa Bắc Mĩ từ khoảng 250B đền 490B, 1240T đến 670T
- Bán đảo A-la-xca : ở phía tây bắc của Bắc Mĩ.
- Quần đảo Ha-oai giữa Thái Bình Dương. 2. Vị trí địa lí: a. Đặc điểm:
Giáo án Bài 16 Địa lí 11 Cánh diều: Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên và dân cư, xã hội Hoa Kỳ
501
251 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án chuyên đề Địa lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Giáo án Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(501 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 16. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN
VÀ DÂN CƯ, XÃ HỘI HOA KÌ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên
nhiên đến phát triển kinh tế-xã hội
-Phân tích được tác động của quy mô và sự gia tăng dân số, sự đa dạng về chủng tộc,
nhập cư, sự phân bố dân cư tới phát triển kinh tế- xã hội
2. Năng lực:
a.Năng lực chung:
+Năng lực giao tiếp, hợp tác: trình bày ý kiến, lắng nghe, phản hồi tích cực trong quá
trình hợp tác nhóm
+ Tự chủ- tự học: tự giác, chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập
+Giải quyết vấn đề- sáng tạo: biết thực hiện các thao tác tư duy phân tích, so sánh ,
tổng hợp.
b. Năng lực địa lí
+ Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
-Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên và tài nguyên đến phát
triển kinh tế xã hôi
- Phân tích được tác động của quy mô và sự gia tăng dân số , sự đa dạng về chủng
tộc, nhập cư, sự phân bố dân cư đến phát triển KTXH
+ Năng lực tìm hiểu địa lí:
-Đọc bản đồ, phân tích số liệu tư liệu để rút ra nhận xét vè đặc điểm tự nhiên- dân cư-
xã hội của Hoa Kì
+Khai thác, chọn lọc, thu thập được các tư liệu từ các nguồn khác nhau về địa lí có
liên quan đến ngành dầu mỏ của Tây Nam Á.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết tìm kiếm thông tin từ các nguồn
tin cậy để cập nhật tri thức, số liệu về Hoa Kì
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ : Tích cực tự giác thực hiện các nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Trách nhiệm : Có tinh thần trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ hợp tác nhóm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
Bản đồ Hoa Kì
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng PPT( nếu có).
2. Học sinh
-Tập At lat các châu lục
-Chuẩn bị bài theo sự hướng dẫn của Gv
-Bảng con
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kết nối kiến thức học sinh đã biết ( hoặc muốn
biết) về đất nước Hoa Kì.
b. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành 6 nhóm.
+ Các nhóm chuẩn bị bảng nhóm, bút lông.
+ GV tổ chức trò chơi AI NHANH HƠN.
+ GV đọc câu hỏi, các nhóm suy nghĩ trả lời trong 30 giây.
+ Sau thời gian quy định của mỗi câu, các nhóm giơ bảng nhóm.
- Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ:
+ Hs làm việc theo nhóm, các nhóm thảo luận và viết đáp án vào bảng nhóm.
Câu hỏi Đáp án
“Đất nước xứ cờ hoa” là tên gọi của nước nào? Hợp chủng quốc Hoa Kì
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Hoa Kì có bao nhiêu tiểu bang 50 tiểu bang
Đây là tên 1 quần đảo thuộc Hoa Kì nhưng nằm
giữa TBD, nổi tiếng về ngành du lịch biển?
Hawai
Tổng thống đầu tiên của Hoa Kì sang thăm Việt
Nam là ai?
Bin- Clintơn
Tên hai quốc gia ở Bắc Mĩ nằm tiếp giáp với
lãnh thổ Hoa Kì?
Ca nada và Mê hi cô
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Mỗi nhóm có 30 giây suy nghĩ và viết đáp án vào bảng , các nhóm giơ bảng nhóm.
+ GV chốt lại đáp án đúng và đánh dấu nhóm có câu trả lời chính xác lên bảng lớp.
-Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV khen ngợi sự tích cực của HS.
+ GV tổng kết trò chơi, khen thưởng nhóm chiến thắng và kết nối vào bài mới
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lí của Hoa Kì.
a.Mục tiêu: HS phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí đến sự phát triển kinh tế xã
hội của Hoa Kì.
b. Tổ chức hoạt động
Bước 1: Gv phát phiếu học tập cho hs
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
1. Điền tên các bộ phận của lãnh thổ Hoa Kì, các khu vực tiếp giáp với
Hoa Kì vào lược đồ trên?
2. Dựa vào lược đồ 16.1, em hãy trình bày đặc điểm vị trí địa lí của Hoa
Kì?
3. Đặc điểm vị trí có ảnh hưởng như thế nào đến phát triển kinh tế xã
hội?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Hs làm việc theo nhóm ( 4hs) thực hiện nhiệm vụ với phiếu học tập
Gv hướng dẫn hs khai thác lược đồ
Bước 3: Báo cáo- thảo luận:
Gv mời đại diện 1 nhóm trình bày vị trí giới hạn của Hoa Kì trên bản đồ
- GV mời HS nhóm khác nhận xét theo kĩ thuật 3-2-1: 3 lời khen, 2 góp ý, 1 câu hỏi
Bước 4: Đánh giá kết luận
GV nhận xét, chốt nd kiến thức
I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ
1. Lãnh thổ:
Gồm 3 bộ phận:
- Lãnh thổ ở trung tâm lục địa Bắc Mĩ từ khoảng 25
0
B đền 49
0
B, 124
0
T đến 67
0
T
- Bán đảo A-la-xca : ở phía tây bắc của Bắc Mĩ.
- Quần đảo Ha-oai giữa Thái Bình Dương.
2. Vị trí địa lí:
a. Đặc điểm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Nằm ở bán cầu Tây, nằm giữa hai đại dương lớn ĐTD và TBD
- Tiếp giáp với Ca-na-đa ở phía bắc và Mĩ La tinh ở phía nam.
b. Ý nghĩa:
- Thiên nhiên phân hóa đa dạng
- Thuận lợi :Tránh ảnh hưởng của chiến tranh thế giới; dễ dàng giao lưu kinh tế,
mở rộng thị trường
- Khó khăn: bão, động đất....
HOẠT ĐỘNG 2: TÌM HIỂU ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TÀI NGUYÊN
THIÊN NHIÊN HOA KÌ
a.Mục tiêu: Phân tích được ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên
nhiên đến sự phát triển kinh tế xã hội củ Hoa Kì.
b. Tổ chức hoạt động
- Chuyển giao nhiệm vụ: gv cho hs làm việc nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm. Đọc mục II SGK:
Vòng 1: nhóm chuyên gia: Tìm hiểu về điều kiện tự nhiên .
+ Nhóm 1, 2: tìm hiểu về địa hình, đất.
+ Nhóm 3, 4: tìm hiểu về khí hậu, sông hồ.
+ Nhóm 5, 6: tìm hiểu về sinh vật, khoáng sản và biển.
Vòng 2: nhóm mảnh ghép: Hình thành 6 nhóm mới bằng cách các thành viên trong
mỗi nhóm cũ đếm số thứ tự từ 1 6. Các thành viên có cùng số thứ tự về 1 nhóm.
Như vậy sẽ có 6 nhóm mới.
- Thực hiện nhiệm vụ:
Vòng 1: nhóm chuyên gia: tìm hiểu về điều kiện tự nhiên.
+ Các nhóm viết vào giấy A3.
+ Thời gian: 5 phút.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85