Giáo án Bài 16 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Nấm men và nấm mốc

190 95 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(190 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 16: NẤM MEN VÀ NẤM MỐC (2 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Khám phá được ích lợi của một số nấm men trong chế biến thực phẩm.
- Nhận biết được tác hại của một số nấm mốc gây hỏng thực phẩm.
- Vận dụng được kiến thức về nguyên nhân gây hỏng thực phẩm, nêu được một
số cách bảo quản thực phẩm. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi,
hoạt động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Nhận biết được tác hại của một số nấm mốc gây hỏng thực phẩm thông qua thí
nghiệm hoặc quan sát tranh ảnh, video.
- Khám phá được ích lợi của một số nấm men trong chế biến thực phẩm (ví dụ:
làm bánh mì,...) thông qua thí nghiệm thực hành hoặc quan sát tranh ảnh, video.
- Vận dụng được kiến thức về nguyên nhân gây hỏng thực phẩm, nêu được một
số cách bảo quản thực phẩm (làm lạnh, sấy khô, ướp muối,...).
- Có ý thức không ăn những thực phẩm bị nhiễm nấm mốc để phòng tránh bệnh. 1

3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
a. Đối với giáo viên: - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Các tranh ảnh về bài học.
- Sưu tầm một số loại nấm khác nhau.
b. Đối với học sinh: - SHS, VBT.
- Sưu tầm một số loại nấm khác nhau.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Khởi động đến hoạt động 4. - Tiết 2: Hoạt động 5. - Tiết 3: Hoạt động 6.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 – TỪ MỞ ĐẦU ĐẾN HẾT HOẠT ĐỘNG 4
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích
sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chiếu một số hình ảnh và nêu yêu cầu: - HS quan sát hình, suy nghĩ trả lời 2


Hãy cho biết tên các nguyên liệu để làm bánh câu hỏi mở đầu. mì. - HS trả lời:
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân, khuyến Để làm bánh mì cần những nguyên
khích HS chia sẻ suy nghĩ của mình.
liệu: bột mì, men nở, nước ấm, muối,
giấm, đường, sữa tươi, dầu ăn. - HS lắng nghe.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- HS theo dõi, ghi bài mới.
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài 16 – Nấm
men và nấm mốc.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Lập kế hoạch thu thập thông
tin về ích lợi của một số nấm
a. Mục tiêu: Khám phá được ích lợi của một
số nấm men trong chế biến thực phẩm (ví dụ:
làm bánh mì,...) thông qua thí nghiệm thực
hành hoặc quan sát tranh ảnh, video.
b. Cách thức thực hiện: - HS chia theo nhóm.
- GV chia lớp thành các nhóm 6 HS.
- Các nhóm thực hiện theo yêu cầu.
- GV yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn
thảo luận để đề xuất cách thu thập thông tin và
phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên 3


của nhóm theo gợi ý ở hình 1, 2, 3 trang 67 SGK.
- Đại diện các nhóm xung phong báo
- GV mời đại diện một số nhóm báo cáo kết cáo:
quả trước lớp, các nhóm khác nhận xét, bổ + Bạn A: Hỏi người thân trong gia sung. đình.
+ Bạn B: Hỏi người làm bánh tại cửa
hàng hoặc nơi sản xuất bánh mì.
+ Bạn C: Tra cứu trên in-tơ-nét.
- HS chú ý lắng nghe, sửa kế hoạch.
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có kế hoạch cụ thể, hợp lý.
Hoạt động 2: Thực hiện kế hoạch a. Mục tiêu:
- Thực hiện thu thập thông tin theo cách đã được phân công.
- Ghi chép lại những thông tin đã sưu tầm - HS thực hiện theo kế hoạch của được. nhóm.
b. Cách thức thực hiện:
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- GV tổ chức HS thực hiện theo kế hoạch thu thập thông tin của nhóm. 4


zalo Nhắn tin Zalo