Giáo án Bài 16 Lịch sử 12 Cánh diều (2024): Dấu ấn Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân thế giới và Việt Nam

311 156 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 38 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(311 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12

Xem thêm

Tài liệu bộ mới nhất

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 16: DẤU ẤN HỒ CHÍ MINH TRONG LÒNG
NHÂN DÂN THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nguyên nhân nhân dân thế giới đánh giá cao những cống
hiến và giá trị tư tưởng, văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh; nêu được
nguyên nhân Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi đối với dân tộc Việt Nam.
- Có ý thức trân trọng những cống hiến và giá trị tư tưởng văn hóa của
Chủ tịch Hồ Chí Minh, tích cực tham gia phong trào học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập; tự
lực làm những nhiệm vụ học tập được giao trên lớp và ở nhà.
- Giao tiếp và hợp tác: Hợp tác và giao tiếp với các bạn trong các nhiệm vụ học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện được vấn đề từ các nhiệm vụ
học tập và tìm cách giải quyết chúng.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu lịch sử: Biết cách sưu tầm và khai thác tư liệu để tìm hiểu về
dấu ấn Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân thế giới và Việt Nam.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nêu được nguyên nhân nhân dân thế
giới đánh giá cao những cống hiến và giá trị tư tưởng, văn hóa của 1
Chủ tịch Hồ Chí Minh; nêu được nguyên nhân Chủ tịch Hồ Chí Minh
sống mãi đối với dân tộc Việt Nam.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Viết một đoạn văn trình bày sự cần thiết
đối với thế hệ trẻ trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 3. Phẩm chất
- Yêu nước: Trân trọng những cống hiến, giá trị tư tưởng, văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
- Chăm chỉ, trách nhiệm: Tích cực tham gia phong trào học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV, SBT Lịch sử 12 – Cánh diều.
- Một số đoạn video, đoạn phim tài liệu, bài hát,... tôn vinh Chủ tịch
Hồ Chí Minh của Việt Nam và thế giới.
- Phiếu học tập (giấy A0), nam châm dán Phiếu học tập, bút màu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử 12 – Cánh diều.
- Đọc trước nội dung bài học và sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về Dấu ấn
Hồ Chí Minh trong lòng nhân dân thế giới và Việt Nam.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo sự lôi cuốn, kích thích HS muốn khám phá về cuộc đời và
sự nghiệp của Hồ Chí Minh.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát tư liệu kết hợp quan sát video,
Hình 1 SGK tr.99 và trả lời câu hỏi: Trình bày mối quan hệ giữa người dân
Ấn Độ và Chủ tịch Hồ Chí Minh.
c. Sản phẩm: HS nêu cảm nghĩ cá nhân.
d. Tổ chức thực hiện: 2
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát tư liệu:
Côn-ca-ta – thủ phủ bang Tây Ben-gan (Ấn Độ) là nơi Hồ Chí Minh
đã hai lần dừng chân trong quá trình hoạt động cách mạng. Năm 1986,
thành phố này là địa danh đầu tiên trên thế giới có đường phố mang tên Hồ
Chí Minh. Côn-ca-ta cũng là thành phố đầu tiên trên thế giới dựng tượng
đồng Hồ Chí Minh, đặt tại Quảng trường ICT (1990), nằm ở giao lộ giữa
đại lộ Hồ Chí Minh Sa-na-ri với đại lộ Ja-goa-ha-len Nê-ru – tên vị thủ
tướng đầu tiên của nước này. Sau Ấn Độ, nhiều quốc gia trên thế giới cũng
có những hoạt động nhằm tưởng niệm và vinh danh Hồ Chí Minh.
Hình 1. Người dân Ấn Độ và Việt Nam bên bức tượng đồng Hồ Chí Minh tại
Quảng trường ICT, thành phố Côn-ca-ta (Ấn Độ)
https://youtu.be/7IBFSyIdDNo?si=Ug7eJhehQUXLO4NE
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi: Nêu cảm nhận về tình
cảm của người dân Ấn Độ dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập 3
- HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện 1 – 2 HS nêu cảm nhận sau khi quan sát tư liệu, video, hình ảnh.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Mối quan hệ lịch sử và văn hóa: Hồ Chí Minh đã thăm Ấn Độ vào năm
1958 và được đón tiếp nồng nhiệt. Chuyến thăm này đã để lại ấn tượng sâu
đậm trong lòng người dân Ấn Độ. Hồ Chí Minh không chỉ được coi là một
người bạn thân thiết mà còn là một biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai dân tộc.
+ Tình cảm qua các thế hệ: Người dân Ấn Độ, qua các thế hệ, đều dành
tình cảm đặc biệt cho Hồ Chí Minh. Các trường học, tổ chức xã hội và các
nhà lãnh đạo Ấn Độ thường xuyên nhắc đến ông trong các sự kiện quan
trọng, nhằm tôn vinh và học hỏi từ tinh thần đấu tranh và lãnh đạo của ông.
+ Vinh danh qua tên đường và tượng đài: Tại Ấn Độ, có nhiều đường phố
và tượng đài mang tên Hồ Chí Minh, đặc biệt ở các thành phố lớn như New
Delhi và Kolkata. Điều này thể hiện sự vinh danh và tưởng nhớ của người
dân Ấn Độ đối với Hồ Chí Minh, đồng thời cũng là biểu tượng của tình hữu
nghị và sự đoàn kết giữa hai quốc gia.
Tình cảm của người dân Ấn Độ dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh là một biểu
hiện của sự kính trọng, ngưỡng mộ và tình hữu nghị bền chặt giữa hai dân
tộc. Hồ Chí Minh không chỉ là một nhà lãnh đạo vĩ đại của Việt Nam mà
còn là một người bạn thân thiết và một biểu tượng của tinh thần đấu tranh
cho tự do và độc lập, được người dân Ấn Độ luôn ghi nhớ và tôn vinh.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy vì sao Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại dấu
ấn đặc biệt trong lòng nhân dân thế giới và Việt Nam? chúng ta sẽ cùng 4


zalo Nhắn tin Zalo