Giáo án Bài 16 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427)

298 149 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(298 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 6: KHỞI NGHĨA LAM SƠN VÀ ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1418-
1527)
BÀI 16: KHỞI NGHĨA LAM SƠN (1418 – 1427)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được một số sự kiện tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
- Giải thích được nguyên nhân chính dẫn đến thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam
Sơn.
- Nêu được ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
- Đánh giá được vai trò của các nhân vật lịch sử tiêu biểu trong cuộc khởi nghĩa
Lam Sơn như: Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chích.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Biết sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về khởi nghĩa Lam Sơn.
Vận dụng hiểu biết về khởi nghĩa Lam Sơn để thuyết trình về chiến lược
chiến tranh nhân dân trong lịch sử dân tộc.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tự hào và trân trọng về truyền thống đánh giặc cứu nước để bảo vệ nền độc lập
dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước.
- trách nhiệm gìn giữ phát huy truyền thống lịch sử văn hoá tốt đẹp của
dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Phiếu hoc tập dành cho HS.
- Tập bản đồ Lịch sử Địa lí 7 - phần Lịch sử.
- Một số liệu lịch sử gắn với nội dung bài học Khởi nghĩa Lam Sơn (1418
1427).
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến bài học Khởi nghĩa Lam Sơn (1418 -
1427).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học giúp HS hiểu biết ban
đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, đọc bài thơ; HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày một vài hiểu biết về nhân vật lịch sử Lê Lợi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS đọc 5 câu thơ trong bài Bình Ngô Đại Cáo (Nguyễn Trãi):
Ta đây:
Núi Lam Sơn dấy nghĩa
Chốn hoang dã nương mình
Ngẫm thù lớn há đội trời chung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Căm giặc nước thề không cùng sống
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1 SGK tr.78:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Những câu thơ trong tác phẩm Bình Ngô đại cáo của
Nguyễn Trãi bức hình giúp em liên hệ đến nhân vật lịch sử nào? Hãy chia sẻ
những hiểu biết của em về nhân vật cũng như sự kiện liên quan đến nhân vật đó.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi: Lợi - Thái Tổ một nhà chính trị,
nhà lãnh đạo quân sự, người đã thành lập một đội quân người Việt lãnh đạo đội
quân này chiến đấu chống lại sự chiếm đóng của quân đội nhà Minh từ năm 1418 đến
lúc đánh đuổi hoàn toàn quân Minh ra khỏi Đại Việt vào năm 1428 sau đó xây dựng
tái thiết lại đất nước. Ông cũng thành công với các chiến dịch quân sự đánh dẹp
các trưởng biên giới phía Bắc Đại Việt quân đội Ai Lao. Ông được coi anh
hùng, vị Hoàng đế huyền thoại của Đại Việt với tài năng quân sự, khả năng cai trị
lòng nhân ái đối với nhân dân.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Những câu thơ trong tác phẩm Bình ngô đại cáo của
Nguyễn Trãi đưa chúng ta về rừng núi Lam Sơn hiểm trở, phía Tây tỉnh Thanh Hóa
ngày nay, bắt đàu cuộc hành trình tìm hiểu cuộc khởi nghĩa Lam Sơn hào hùng của
dânn tộc vào thế kỉ XV. Vậy cuộc khởi nghĩa đó những sự kiện tiêu biểu nào?
Nguyên nhân thắng lợi ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa gì? Những người
anh hùng đã có vai trò như thế nào trong cuộc khởi nghĩa đó? Chúng ta sẽ cùng nhau
đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 16: Khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Một số sự kiện tiêu biểu của khởi nghĩa Lam Sơn
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nói được lí do vì sao nhiều người yêu nước đều tìm về Lam Sơn hội tụ dưới ngọn cờ
khởi nghĩa của Lê Lợi.
- Trình bày được khởi nghĩa Lam Sơn bùng nổ.
- Trình bày được những khó khăn mà khởi nghĩa Lam Sơn gặp phải trong những năm
tháng đầu khởi nghĩa.
- Nêu được chủ trương của Lê Lợi, Nguyễn Trãi cho nghĩa quân Lam Sơn.
- Giải thích được lí do vì sao Nguyễn Chích đề xuất kế hoạch đánh chiếm Nghệ An.
- Nêu được những sự kiện tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn trong giai đoạn
1426-1427.
- Nêu được kế hoạch dụ quân Minh tổ chức Hội thế Đông quan thể hiện kế sách
đánh giặc tài tình, sáng tạo của Lê Lợi, Nguyễn Trãi.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1a, 1b, 1c, 1d, quan sát
Hình 2-5, liệu 1, 2, đọc mục Em biết SGK tr.78-82, thảo luận thực hiện
nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được vào vở một số sự kiện tiêu biểu của khởi
nghĩa Lam Sơn.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS đọc thông tin trong mục, thảo luận
1. Một số sự kiện tiêu biểu của
khởi nghĩa Lam Sơn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cặp đôi trả lời câu hỏi: Nhà Minh thực hiện chính
sách cai trị ở nước ta như thế nào?
- GV giới thiệu các cuộc khởi nghĩa của nhân dân
ta, tiêu biểu hai cuộc khởi nghĩa của Trần Ngỗi
Trần Quý Khoáng. Sự đàn áp man của quân
Minh đã khiến các cuộc khởi nghĩa của nhân dân
ta đều đi đến thất bại. Điều đó càng dẫn đến khát
vọng tột cùng của dân tộc ta về nền độc lập tự
do, chỉ chờ cơ hội có lãnh tụ để hợp nhau lại.
- GV giới thiệu về thân thế vùng đất Lam Sơn -
quê hương của Lợi (Kết nối với địa lí): Lợi
một hào trưởng uy tín vùng Lam Sơn, Lam
Sơn (huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá) một vùng
đổi núi thấp, vừa nằm bên tả ngạn sông Chu, một
mạch máu giao thông giữa miền núi miền biển,
lại nằm trên con đường nối liền Nghệ An Đông
Quan.
-
a) Lê Lợi dựng cờ khởi nghĩa
- Sau khi đánh bại nhà Hồ, nhà Minh
đặt Đại Ngu thành quận Giao Chỉ
chia thành các phủ, huyện để cai trị.
Nhà Minh thực hiện chính sách dùng
người Việt trị người Việt, bóc lột
đàn áp nhân dân ta tàn bạo, đặt ra
nhiều thứ thuế nặng nề, bắt dân ta
đổi theo phong tục người Minh, huỷ
diệt văn hoá nước ta.
- Trong bối cảnh ấy, nhân dân đã nổi
dậy chống quân Minh, tiêu biểu
các cuộc khởi nghĩa của Trần Ngỗi
(1407 - 1409), Trần Quý Khoáng
(1409 - 1414) thu hút được nhiều lực
lượng tham gia, song cuối cùng đều
thất bại.
- Nghe tin Lợi chuẩn bị khởi
nghĩa, nhiều người yêu nước từ các
nơi về hội tụ, trong đó Nguyễn
Trãi.
- Năm 1416, Lê Lợi cùng 18 hào kiệt
đã tổ chức Hội thể Lũng Nhai
(Thanh Hoá), quyết tâm đánh đuổi
giặc Minh.
- Đầu năm 1418, Lợi tự xưng
Bình Định Vương, truyền hịch kêu
gọi nhân dân đứng lên đánh giặc cứu
nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 6: KHỞI NGHĨA LAM SƠN VÀ ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1418- 1527)
BÀI 16: KHỞI NGHĨA LAM SƠN (1418 – 1427) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được một số sự kiện tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
- Giải thích được nguyên nhân chính dẫn đến thắng lợi của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
- Nêu được ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.
- Đánh giá được vai trò của các nhân vật lịch sử tiêu biểu trong cuộc khởi nghĩa
Lam Sơn như: Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chích. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
 Biết sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về khởi nghĩa Lam Sơn.
 Vận dụng hiểu biết về khởi nghĩa Lam Sơn để thuyết trình về chiến lược
chiến tranh nhân dân trong lịch sử dân tộc. 3. Phẩm chất


- Tự hào và trân trọng về truyền thống đánh giặc cứu nước để bảo vệ nền độc lập
dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước.
- Có trách nhiệm gìn giữ và phát huy truyền thống lịch sử văn hoá tốt đẹp của dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Phiếu hoc tập dành cho HS.
- Tập bản đồ Lịch sử Địa lí 7 - phần Lịch sử.
- Một số tư liệu lịch sử gắn với nội dung bài học Khởi nghĩa Lam Sơn (1418 – 1427). - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Khởi nghĩa Lam Sơn (1418 - 1427).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình ảnh, đọc bài thơ; HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày một vài hiểu biết về nhân vật lịch sử Lê Lợi.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS đọc 5 câu thơ trong bài Bình Ngô Đại Cáo (Nguyễn Trãi): Ta đây:
Núi Lam Sơn dấy nghĩa
Chốn hoang dã nương mình
Ngẫm thù lớn há đội trời chung


Căm giặc nước thề không cùng sống
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1 SGK tr.78:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Những câu thơ trong tác phẩm Bình Ngô đại cáo của
Nguyễn Trãi và bức hình giúp em liên hệ đến nhân vật lịch sử nào? Hãy chia sẻ
những hiểu biết của em về nhân vật cũng như sự kiện liên quan đến nhân vật đó.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi: Lê Lợi - Lê Thái Tổ là một nhà chính trị,
nhà lãnh đạo quân sự, người đã thành lập một đội quân người Việt và lãnh đạo đội
quân này chiến đấu chống lại sự chiếm đóng của quân đội nhà Minh từ năm 1418 đến
lúc đánh đuổi hoàn toàn quân Minh ra khỏi Đại Việt vào năm 1428 sau đó xây dựng
và tái thiết lại đất nước. Ông cũng thành công với các chiến dịch quân sự đánh dẹp
các tù trưởng ở biên giới phía Bắc Đại Việt và quân đội Ai Lao. Ông được coi là anh
hùng, vị Hoàng đế huyền thoại của Đại Việt với tài năng quân sự, khả năng cai trị và
lòng nhân ái đối với nhân dân.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.


- GV dẫn dắt HS vào bài học: Những câu thơ trong tác phẩm Bình ngô đại cáo của
Nguyễn Trãi đưa chúng ta về rừng núi Lam Sơn hiểm trở, phía Tây tỉnh Thanh Hóa
ngày nay, bắt đàu cuộc hành trình tìm hiểu cuộc khởi nghĩa Lam Sơn hào hùng của
dânn tộc vào thế kỉ XV. Vậy cuộc khởi nghĩa đó có những sự kiện tiêu biểu nào?
Nguyên nhân thắng lợi và ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa là gì? Những người
anh hùng đã có vai trò như thế nào trong cuộc khởi nghĩa đó? Chúng ta sẽ cùng nhau
đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 16: Khởi nghĩa Lam Sơn (1418-1427).

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Một số sự kiện tiêu biểu của khởi nghĩa Lam Sơn
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Nói được lí do vì sao nhiều người yêu nước đều tìm về Lam Sơn hội tụ dưới ngọn cờ khởi nghĩa của Lê Lợi.
- Trình bày được khởi nghĩa Lam Sơn bùng nổ.
- Trình bày được những khó khăn mà khởi nghĩa Lam Sơn gặp phải trong những năm tháng đầu khởi nghĩa.
- Nêu được chủ trương của Lê Lợi, Nguyễn Trãi cho nghĩa quân Lam Sơn.
- Giải thích được lí do vì sao Nguyễn Chích đề xuất kế hoạch đánh chiếm Nghệ An.
- Nêu được những sự kiện tiêu biểu của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn trong giai đoạn 1426-1427.
- Nêu được kế hoạch dụ quân Minh và tổ chức Hội thế Đông quan thể hiện kế sách
đánh giặc tài tình, sáng tạo của Lê Lợi, Nguyễn Trãi.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1a, 1b, 1c, 1d, quan sát
Hình 2-5, Tư liệu 1, 2, đọc mục Em có biết SGK tr.78-82, thảo luận và thực hiện nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở một số sự kiện tiêu biểu của khởi nghĩa Lam Sơn.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Một số sự kiện tiêu biểu của
- GV cho HS đọc thông tin trong mục, thảo luận khởi nghĩa Lam Sơn


zalo Nhắn tin Zalo