Giáo án Bài 17 Địa lí 11 Cánh diều: Kinh tế Hoa Kỳ

678 339 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án chuyên đề Địa lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Giáo án Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(678 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

BÀI 17. KINH TẾ HOA KÌ
Môn Địa lí, lớp 11
1. Năng lực
* Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giao tiếp hợp tác: Sử dụng được ngôn ngữ phù hợp để thảo luận và học tập địa lý.
* Năng lực đặc thù môn địa lý
- Năng lực nhận thức khoa học địa lý
+ Giải thích được đặc điểm của nền kinh tế hàng đầu thế giới.
+ Trình bày được sự phát triển, phân bố của các ngành kinh tế (công ngiệp, nông nghiệp,
dịch vụ), sự chuyển dịch cơ cấu ngành và sự phân hóa lãnh thổ của nền kinh tế Hoa Kỳ
- Năng lực tìm hiểu địa lý:
+ Đọc được bản đồ rút ra nhận xét về đặc điểm kinh tế của Hoa Kỳ.
+ Phân tích các bảng số liệu thống kê liên quan đến kinh tế Hoa Kỳ.
+ Khai thác, chọn lọc được các tư liệu từ các nguồn khác nhau kinh tế Hoa Kỳ.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:
+ Giải tích được vì sao kinh tế Hoa Kỳ đứng đầu thế giới.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin hứng thú với việc học, nghiên cứu các bản đồ phổ
thông thường gặp. ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của nhân; Những thuận lợi
khó khăn để xây dựng thực hiện kế hoạch học tập. ý chí vượt qua khó khăn để
hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân.
Có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- 1 số bản đồ liên quan đến công ngiệp, nông nghiệp của Hoa Kỳ.
- Bộ hình ảnh trò chơi khởi động.
- Các bảng số liệu liên quan đên kinh tế Hoa Kỳ
2. Học liệu
- Các hình ảnh trong SGK.
- Sách giáo khoa.
- Tài liệu tham khảo có liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5P)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực tư duy cho học sinh.
- Kết nối kiến thức, kĩ năng đã có từ tiết học trước với bài học mới.
b. Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập của giáo viên
c. Sản phẩm:
- Đáp án của trò chơi
d. Tổ chức thực hiện
- Giao nhiệm vụ:
+ GV tổ chức HS tham gia trò chơi “Đoán tranh”
+ GV chiếu hình ảnh liên quan đến Hoa Kỳ trên màn hình, học sinh quan sát và ghi ra giấy.
+ HS có kết quả đúng và nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ, ghi nhanh đáp án ra giấy nhớ.
- Thảo luận: HS có kết quả nhanh nhất nêu đáp án của mình, HS khác bổ sung.
- Kết luận: GV tổng kết, nhận xét và dẫn dắt vào bài mới, bài 17- Kinh tế Hoa Kỳ.
GV định hướng cho HS những kiến thức sẽ được học trong bài mới: Đặc điểm kinh tế hàng
đầu thế giới, sự phát triển, phân bố các ngành kinh tế công nghiệp, nông nghiệp, sự chuyển
dịch cơ cấu và phân hóa lãnh thổ của nền kinh tế Hoa Kỳ.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
NỘI DUNG 1: TÌM HIỂU NỀN KINH TẾ HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI (10 PHÚT)
a. Mục tiêu
- Giải thích được đặc điểm của nền kinh tế hàng đầu thế giới.
b. Nội dung
- Học sinh xem thông tin, kết hợp kiến thức SGK để trả lời câu hỏi, rút ra kết luận về nền
kinh tế hàng đầu thế giới .
https://dinhcuquocte.com.vn/my/10-ly-do-lam-nen-nen-kinh-te-my-hung-manh/c.
https://www.aaevietnam.com/blog-du-hoc/10-dieu-giup-ban-hieu-hon-ve-nen-kinh-te-
hoa-ky
c. Sản phẩm
1. Đặc điểm
- GDP của Hoa Kỳ luôn ở mức cao trên thế giới:
+ GDP năm 2020 chiếm ¼ GDP toàn thế giới ( 20 nghìn tỉ USD)
+ GDP bình quân/ người đạt 63.593 USD
+ Tốc độ tăng GDP không ổn định.
-Trình độ phát triển kinh tế của Hoa Kỳ đứng đầu thế giới, biểu hiện:
+ Có nhiều ngành kinh tế có hàm lượng khoa học và năng suất lao động cao.
+ Nhiều sản phẩm đứng đầu thế giới: hàng không vũ trụ, chế tạo máy…
+ Hoa Kỳ có nhiều trung tâm tài chính hàng đầu thế giới.
- Giá trị xuất nhập khẩu lớn, chiếm 8,5% toàn thế giới; dẫn đầu thế giới về trao đổi
thương mại tài sản trí tuệ.
- Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch gần đến ngưỡng giới hạn ( giảm tỉ trọng KVI, KVII,
tăng tỉ trọng KVIII).
2. Nguyên nhân
- Vị trí địa lí không tàn phá bởi chiến tranh, tài nguyên thiên nhiên phong phú.
- Nguồn lao động đông, có trình độ kĩ thuật, có nhiều trình độ cao.
- Chú trọng đầu vào nghiên cứu phát triển, chính sách bảo vệ nhà sản xuất,
người tiêu dung.
- Chú trọng sử dụng khoa học thuật công nghệ tiên tiến trong sản xuất, đi đầu
trong cuộc cách mạng khoa học lần 2, 3; tham gia sớm vào cuộc cách mạng lần thứ tư,
phát triển mạnh kinh tế tri thức, tham gia sớm quá trình toàn cấu hóa.
- Có thị trường tiêu thụ lớn.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh đọc thông tin, kết hợp với nội dung SGK, HS
quan sát và trả lời các câu hỏi:
+ Nền kinh tế Hoa Kỳ có đặc điểm gì?
+ Nguyên nhân làm cho Hoa Kỳ trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới .
- Thực hiện nhiệm vụ: HS theo dõi đoạn video, ghi chú nội dung trả lời cho các câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi xoay vòng học sinh trả lời và nhận xét câu trả lời của bạn.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá, tổng hợp kiến thức
NỘI DUNG II: TÌM HIỂU VỀ CÁC NGÀNH KINH TẾ CỦA HOA KỲ
a. Mục tiêu:
Trình bày được sự phát triển, phân bố của các ngành kinh tế (công ngiệp, nông nghiệp, dịch
vụ)
b. Nội dung: HS được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ:
- Thảo luận theo nhóm (6 nhóm/3 cụm)
- Nhận xét, so sánh kết quả làm việc.
c. Sản phẩm:
1. Dịch vụ
- Chiếm tỉ trọng lớn nhất trong GDP và thu hút lực lượng lao động đông nhất.
- Đa dạng, bao gồm nhiều lĩnh vực:
+ Giao thông vận tải hiện đại bậc nhất thế giới, trải rộng trên khắp lãnh thổ với đầy đủ các
loại hình.
+ Ngành bưu chính viễn thông phát triển mạnh.
. Viễn thông đứng đầu thế giới, phát triển với tốc độ nhanh chóng
. Có nhiều vệ tinh nhất thế giới, đã thiết lập định vị toàn cầu
. Tập trung ở các trung tâm công nghiệp ven Thái Bình Dương
+ Du lịch có vị trí quan trọng trong nền kinh tế
+ Ngoại thương: Là cường quốc về ngoại thương
. Xuât khẩu: đậu tương, ngô, hóa chất, thiết bị giao thông vận tải…
. Nhập khẩu: thủy sản, hoa quả, dầu thô…
. Bạn hàng: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…
+ Nôi thương phát triển rất mạnh: thị trường trong nước sức mua rất lớn, tạo động lực
cho nền kinh tế phát triển.
+ Thị trường tài chính thuộc hàng lớn nhất và có sức ảnh hưởng đến toàn cầu.
2. Công nghiệp
- Có nền công nghiệp hùng mạnh
- Cơ cấu đa dạng, nhiều lĩnh vực có trình độ khoa học kĩ thuật và công nghệ cao:
+ Khai thác dầu mỏ đứng đầu thế giới, phân bố bang Tech- dat, vên vịnh Mê- hi- cô,
bán đảo A-lát-xca.
+ Các ngành công nghiệp hiện đại: điện tử, tin học, hàng không trụ đứng đầu thế
giới . Phân bố chủ yếu ở phía Nam và ven Thái Bình Dương.
+ Sản xuất điện nguyên tử đứng đầu thế giới, năng lượng tái tạo được chú trọng.
+ Công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng đứng đầu thế giới, cấu sản phẩm đa dạng, đạt
giá trị cao, phân bố rộng ở nhiều nơi.
+ Công nghiệp thực phẩm có sản phẩm phong phú, phát triển mạnh
+ Công nghiệp truyền thống như hóa chất, cơ khí, luyện kim phát triển mạnh, phân bố chủ
yếu ở các bang ven Đại Tây Dương và trung tâm khu vực Đông Bắc.
3. Nông nghiệp
- Hoa Kỳ phát triển mạnh nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa.
- Hình thức sản xuất: trang trại với quy lớn sử dụng máy móc, thiết bị thuật hiện
đại.
- Là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới
- Các ngành sản xuất chính:
+ Nông nghiệp:
. Trồng trọt có sản lượng lớn, xuất khẩu đứng đầu thế giới về ngô, đậu tương.
. Chăn nuôi phát triển mạnh, đứng đầu thế giới về thịt gia cầm, thịt bò…
+ Lâm nghiệp: dẫn đầu thế giới về xuất khẩu gỗ và sản xuất gỗ tròn. Trồng rừng được chú
trọng phát triển.
+ Thủy sản: đánh bắt phát triển mạnh hơn nuôi trồng.
d. Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:

Mô tả nội dung:


BÀI 17. KINH TẾ HOA KÌ Môn Địa lí, lớp 11 1. Năng lực * Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giao tiếp hợp tác: Sử dụng được ngôn ngữ phù hợp để thảo luận và học tập địa lý.
* Năng lực đặc thù môn địa lý
- Năng lực nhận thức khoa học địa lý
+ Giải thích được đặc điểm của nền kinh tế hàng đầu thế giới.
+ Trình bày được sự phát triển, phân bố của các ngành kinh tế (công ngiệp, nông nghiệp,
dịch vụ), sự chuyển dịch cơ cấu ngành và sự phân hóa lãnh thổ của nền kinh tế Hoa Kỳ
- Năng lực tìm hiểu địa lý:
+ Đọc được bản đồ rút ra nhận xét về đặc điểm kinh tế của Hoa Kỳ.
+ Phân tích các bảng số liệu thống kê liên quan đến kinh tế Hoa Kỳ.
+ Khai thác, chọn lọc được các tư liệu từ các nguồn khác nhau kinh tế Hoa Kỳ.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:
+ Giải tích được vì sao kinh tế Hoa Kỳ đứng đầu thế giới. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các bản đồ phổ
thông thường gặp. Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận lợi
và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để
hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân.
Có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- 1 số bản đồ liên quan đến công ngiệp, nông nghiệp của Hoa Kỳ.
- Bộ hình ảnh trò chơi khởi động.
- Các bảng số liệu liên quan đên kinh tế Hoa Kỳ 2. Học liệu - Các hình ảnh trong SGK. - Sách giáo khoa.
- Tài liệu tham khảo có liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5P) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng khởi cho bài học, phát triển năng lực tư duy cho học sinh.
- Kết nối kiến thức, kĩ năng đã có từ tiết học trước với bài học mới. b. Nội dung:
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập của giáo viên c. Sản phẩm: - Đáp án của trò chơi
d. Tổ chức thực hiện - Giao nhiệm vụ:
+ GV tổ chức HS tham gia trò chơi “Đoán tranh”
+ GV chiếu hình ảnh liên quan đến Hoa Kỳ trên màn hình, học sinh quan sát và ghi ra giấy.
+ HS có kết quả đúng và nhanh nhất sẽ là người chiến thắng.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ, ghi nhanh đáp án ra giấy nhớ.
- Thảo luận: HS có kết quả nhanh nhất nêu đáp án của mình, HS khác bổ sung.
- Kết luận: GV tổng kết, nhận xét và dẫn dắt vào bài mới, bài 17- Kinh tế Hoa Kỳ.
GV định hướng cho HS những kiến thức sẽ được học trong bài mới: Đặc điểm kinh tế hàng
đầu thế giới, sự phát triển, phân bố các ngành kinh tế công nghiệp, nông nghiệp, sự chuyển
dịch cơ cấu và phân hóa lãnh thổ của nền kinh tế Hoa Kỳ.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
NỘI DUNG 1: TÌM HIỂU NỀN KINH TẾ HÀNG ĐẦU THẾ GIỚI (10 PHÚT) a. Mục tiêu
- Giải thích được đặc điểm của nền kinh tế hàng đầu thế giới. b. Nội dung
- Học sinh xem thông tin, kết hợp kiến thức SGK để trả lời câu hỏi, rút ra kết luận về nền
kinh tế hàng đầu thế giới .
https://dinhcuquocte.com.vn/my/10-ly-do-lam-nen-nen-kinh-te-my-hung-manh/c.
https://www.aaevietnam.com/blog-du-hoc/10-dieu-giup-ban-hieu-hon-ve-nen-kinh-te- hoa-ky c. Sản phẩm 1. Đặc điểm
- GDP của Hoa Kỳ luôn ở mức cao trên thế giới:
+ GDP năm 2020 chiếm ¼ GDP toàn thế giới ( 20 nghìn tỉ USD)
+ GDP bình quân/ người đạt 63.593 USD
+ Tốc độ tăng GDP không ổn định.
-Trình độ phát triển kinh tế của Hoa Kỳ đứng đầu thế giới, biểu hiện:
+ Có nhiều ngành kinh tế có hàm lượng khoa học và năng suất lao động cao.
+ Nhiều sản phẩm đứng đầu thế giới: hàng không vũ trụ, chế tạo máy…
+ Hoa Kỳ có nhiều trung tâm tài chính hàng đầu thế giới.
- Giá trị xuất nhập khẩu lớn, chiếm 8,5% toàn thế giới; dẫn đầu thế giới về trao đổi
thương mại tài sản trí tuệ.
- Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch gần đến ngưỡng giới hạn ( giảm tỉ trọng KVI, KVII, tăng tỉ trọng KVIII). 2. Nguyên nhân
- Vị trí địa lí không tàn phá bởi chiến tranh, tài nguyên thiên nhiên phong phú.
- Nguồn lao động đông, có trình độ kĩ thuật, có nhiều trình độ cao.
- Chú trọng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, có chính sách bảo vệ nhà sản xuất, người tiêu dung.
- Chú trọng sử dụng khoa học kĩ thuật và công nghệ tiên tiến trong sản xuất, đi đầu
trong cuộc cách mạng khoa học lần 2, 3; tham gia sớm vào cuộc cách mạng lần thứ tư,
phát triển mạnh kinh tế tri thức, tham gia sớm quá trình toàn cấu hóa.
- Có thị trường tiêu thụ lớn.
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh đọc thông tin, kết hợp với nội dung SGK, HS
quan sát và trả lời các câu hỏi:
+ Nền kinh tế Hoa Kỳ có đặc điểm gì?
+ Nguyên nhân làm cho Hoa Kỳ trở thành nền kinh tế hàng đầu thế giới .
- Thực hiện nhiệm vụ: HS theo dõi đoạn video, ghi chú nội dung trả lời cho các câu hỏi.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi xoay vòng học sinh trả lời và nhận xét câu trả lời của bạn.
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá, tổng hợp kiến thức
NỘI DUNG II: TÌM HIỂU VỀ CÁC NGÀNH KINH TẾ CỦA HOA KỲ a. Mục tiêu:
Trình bày được sự phát triển, phân bố của các ngành kinh tế (công ngiệp, nông nghiệp, dịch vụ)
b. Nội dung: HS được yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ:
- Thảo luận theo nhóm (6 nhóm/3 cụm)
- Nhận xét, so sánh kết quả làm việc.
c. Sản phẩm: 1. Dịch vụ
- Chiếm tỉ trọng lớn nhất trong GDP và thu hút lực lượng lao động đông nhất.
- Đa dạng, bao gồm nhiều lĩnh vực:
+ Giao thông vận tải hiện đại bậc nhất thế giới, trải rộng trên khắp lãnh thổ với đầy đủ các loại hình.
+ Ngành bưu chính viễn thông phát triển mạnh.
. Viễn thông đứng đầu thế giới, phát triển với tốc độ nhanh chóng
. Có nhiều vệ tinh nhất thế giới, đã thiết lập định vị toàn cầu
. Tập trung ở các trung tâm công nghiệp ven Thái Bình Dương
+ Du lịch có vị trí quan trọng trong nền kinh tế
+ Ngoại thương: Là cường quốc về ngoại thương
. Xuât khẩu: đậu tương, ngô, hóa chất, thiết bị giao thông vận tải…


zalo Nhắn tin Zalo