BÀI 17: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, DÂN CƯ VÀ XÃ HỘI HOA KỲ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên
nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội.
- Phân tích được tác động của quy mô và sự gia tăng dân số, sự đa dạng về chủng tộc,
nhập cư, sự phân bố dân cư tới phát triển kinh tế - xã hội.
- Vẽ được biểu đồ, nhận xét và giải thích. 2. Năng lực * Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia se ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và giáo viên. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: sử dụng công nghệ thông tin để tìm hiểu các
thông tin về tự nhiên, dân cư, xã hội của Hoa Kì.
* Năng lực đặc thù môn địa lý
- Năng lực nhận thức khoa học địa lý
+ Biết được các đặc điểm về vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Hoa Kì.
+ Trình bày được đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên từng vùng.
+ Phân tích đặc điểm dân cư Hoa Kì và ảnh hưởng của chúng đối với sự phát triển kinh tế.
- Năng lực tìm hiểu địa lý:
+ Rèn luyện kĩ năng phân tích bản đồ, lược đố để thấy được đặc điểm địa hình, sự
phân bố khoáng sản, dân cư Hoa Kì.
+ Kĩ năng phân tích bảng số liệu, tư liệu về tự nhiên, dân cư Hoa Kì..
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Giải thích được một vài nguyên nhân
giúp Hoa Kỳ trở thành cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các bản đồ
phổ thông thường gặp. Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những
thuận lợi và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua
khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản
thân. Có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án Địa lí 11
- Tranh ảnh, video, tài liệu, bản đồ Hoa Kì
- Máy tính, máy chiếu ( nếu có). 2. Đối với học sinh - SGK, SBT Địa lí 11 - Dụng cụ học tập - Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kết nối kiến thức học sinh đã biết ( hoặc muốn
biết) về đất nước Hoa Kì.
b. Nội dung :Học sinh vận dụng kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân để trả lời
các câu hỏi về địa lí Hoa Kì.
c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV chia lớp thành 6 nhóm.
+ Các nhóm chuẩn bị bảng nhóm, bút lông.
+ GV tổ chức trò chơi AI NHANH HƠN.
+ GV đọc câu hỏi, các nhóm suy nghĩ trả lời trong 30 giây.
+ Sau thời gian quy định của mỗi câu, các nhóm giơ bảng nhóm.
- Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thảo luận và viết đáp án vào bảng nhóm.
+ Mỗi câu trả lời có 30s để suy nghĩ và viết đáp án.
+ Các nhóm không nhìn bài của nhau. Câu hỏi Đáp án Thủ đô của Hoa Kì là Oa-sinh- tơn
Nền kinh tế Hoa Kì đứng Đầu thế giới
Quần đảo Ha- oai có thế mạnh để phát triển Du lịch
Tổng thống đầu tiên của Hoa Kì sang thăm Binclintơn Việt Nam là
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Sau 30s/câu, các nhóm giơ bảng nhóm.
+ Sẽ có nhiều đáp án khác nhau, GV hỏi mỗi nhóm tại sao lại đưa ra đáp án đó.
+ GV chốt lại đáp án đúng và đánh dấu nhóm có câu trả lời chính xác lên bảng lớp.
-Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV khen ngợi sự tích cực của HS.
+ GV tổng kết trò chơi, khen thưởng nhóm chiến thắng.
+ GV khéo léo dẫn dắt vào bài mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 2.1: TÌM HIỂU VỊ TRÍ ĐỊA LÍ CỦA HOA KÌ.
a.Mục tiêu: HS phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí đến sự phát triển kinh tế xã hội của Hoa Kì.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào hình 17.1 và thông tin mục I SGK trang 86, 87 tìm
hiểu về vị trí địa lí và ảnh hưởng của vị trí địa lí đến sự phát triển kinh tế xã hội của Hoa Kì.
c. Sản phẩm học tập: Nội dung trình bày của HS
d. Tổ chức hoạt động
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giới thiệu khái quát về đất nước Hoa Kì.
Tiếp theo GV treo bản đồ các nước trên thế giới và bản đồ tự nhiên châu Mĩ.
- Yêu cầu HS lên xác định lãnh thổ Hoa Kì: Phần trung tâm Bắc Mĩ, bán đảo A-lat-
xca, quần đảo Ha-oai trên bản đồ thế giới?
Dựa vào hình 17.1 và thông tin trong bài, hãy:
- Trình bày những đặc điểm nổi bật về vị trí địa lí của Hoa Kỳ.
- Phân tích ảnh hưởng của vị trí địa lí đến phát triển kinh tế - xã hội của Hoa Kỳ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
-HS quan sát bản đồ hình 17.1 và đọc các thông tin trên bản đồ.
- HS đọc thông tin SGK trang 86,87 và thực hiện nhiệm vụ. - HS thảo luận theo cặp
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ học sinh khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
-GV gọi ngẫu nhiên một cặp đôi lên trình bày về lãnh thổ và vị trí địa lí của Hoa Kì.
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, tổng kết I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ 1. Đặc điểm
- Phạm vi lãnh thổ:
+ Hoa Kỳ là quốc gia có diện tích đất rộng lớn, với khoảng 9,5 triệu km2.
- Lãnh thổ Hoa Kỳ bao gồm 50 bang, trong đó: 48 bang nằm ở trung tâm lục địa Bắc
Mỹ, bang A-la-xca nằm ở tây bắc của lục địa và bang Ha-oai nằm giữa Thái Bình Dương. - Vị trí địa lí:
+ Hoa Kỳ nằm gần như ở bán cầu Tây, phần lãnh thổ trung tâm lục địa Bắc Mỹ kéo
dài từ khoảng vĩ độ 49°23′B đến vĩ độ 24°32′B và từ khoảng kinh độ 67°T đến kinh độ 124º44’T.
+ Phía bắc Hoa Kỳ giáp Ca-na-đa và phía nam giáp Mê-hi-cô; phía đông và phía tây
là hai đại dương lớn là Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Bang A-la-xca giáp với
Ca-na-đa ở phía đông, Bắc Băng Dương ở phía bắc. 2. Ảnh hưởng
- Do có lãnh thổ rộng lớn nên thiên nhiên Hoa Kỳ đa dạng, có sự phân hóa sâu sắc
Giáo án Bài 17 Địa lí 11 Chân trời sáng tạo (2024): Vị trí địa lí, điều kiện tự nhiên, dân cư và xã hội hoa kỳ
539
270 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(539 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 17: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN, DÂN CƯ VÀ XÃ HỘI HOA
KỲ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên và tài nguyên thiên
nhiên đến phát triển kinh tế - xã hội.
- Phân tích được tác động của quy mô và sự gia tăng dân số, sự đa dạng về chủng tộc,
nhập cư, sự phân bố dân cư tới phát triển kinh tế - xã hội.
- Vẽ được biểu đồ, nhận xét và giải thích.
2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia se ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và giáo viên. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng công nghệ thông tin: sử dụng công nghệ thông tin để tìm hiểu các
thông tin về tự nhiên, dân cư, xã hội của Hoa Kì.
* Năng lực đặc thù môn địa lý
- Năng lực nhận thức khoa học địa lý
+ Biết được các đặc điểm về vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của Hoa Kì.
+ Trình bày được đặc điểm tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên từng vùng.
+ Phân tích đặc điểm dân cư Hoa Kì và ảnh hưởng của chúng đối với sự phát triển
kinh tế.
- Năng lực tìm hiểu địa lý:
+ Rèn luyện kĩ năng phân tích bản đồ, lược đố để thấy được đặc điểm địa hình, sự
phân bố khoáng sản, dân cư Hoa Kì.
+ Kĩ năng phân tích bảng số liệu, tư liệu về tự nhiên, dân cư Hoa Kì..
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Giải thích được một vài nguyên nhân
giúp Hoa Kỳ trở thành cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các bản đồ
phổ thông thường gặp. Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những
thuận lợi và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua
khó khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản
thân. Có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án Địa lí 11
- Tranh ảnh, video, tài liệu, bản đồ Hoa Kì
- Máy tính, máy chiếu ( nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Địa lí 11
- Dụng cụ học tập
- Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập, kết nối kiến thức học sinh đã biết ( hoặc muốn
biết) về đất nước Hoa Kì.
b. Nội dung :Học sinh vận dụng kiến thức đã học và hiểu biết của bản thân để trả lời
các câu hỏi về địa lí Hoa Kì.
c. Sản phẩm học tập: câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV chia lớp thành 6 nhóm.
+ Các nhóm chuẩn bị bảng nhóm, bút lông.
+ GV tổ chức trò chơi AI NHANH HƠN.
+ GV đọc câu hỏi, các nhóm suy nghĩ trả lời trong 30 giây.
+ Sau thời gian quy định của mỗi câu, các nhóm giơ bảng nhóm.
- Bước 2:Thực hiện nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Các nhóm thảo luận và viết đáp án vào bảng nhóm.
+ Mỗi câu trả lời có 30s để suy nghĩ và viết đáp án.
+ Các nhóm không nhìn bài của nhau.
Câu hỏi Đáp án
Thủ đô của Hoa Kì là Oa-sinh- tơn
Nền kinh tế Hoa Kì đứng Đầu thế giới
Quần đảo Ha- oai có thế mạnh để phát triển Du lịch
Tổng thống đầu tiên của Hoa Kì sang thăm
Việt Nam là
Binclintơn
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Sau 30s/câu, các nhóm giơ bảng nhóm.
+ Sẽ có nhiều đáp án khác nhau, GV hỏi mỗi nhóm tại sao lại đưa ra đáp án đó.
+ GV chốt lại đáp án đúng và đánh dấu nhóm có câu trả lời chính xác lên bảng lớp.
-Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV khen ngợi sự tích cực của HS.
+ GV tổng kết trò chơi, khen thưởng nhóm chiến thắng.
+ GV khéo léo dẫn dắt vào bài mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG 2.1: TÌM HIỂU VỊ TRÍ ĐỊA LÍ CỦA HOA KÌ.
a.Mục tiêu: HS phân tích được ảnh hưởng của vị trí địa lí đến sự phát triển kinh tế xã
hội của Hoa Kì.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào hình 17.1 và thông tin mục I SGK trang 86, 87 tìm
hiểu về vị trí địa lí và ảnh hưởng của vị trí địa lí đến sự phát triển kinh tế xã hội của
Hoa Kì.
c. Sản phẩm học tập: Nội dung trình bày của HS
d. Tổ chức hoạt động
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giới thiệu khái quát về đất nước Hoa Kì.
Tiếp theo GV treo bản đồ các nước trên thế giới và bản đồ tự nhiên châu Mĩ.
- Yêu cầu HS lên xác định lãnh thổ Hoa Kì: Phần trung tâm Bắc Mĩ, bán đảo A-lat-
xca, quần đảo Ha-oai trên bản đồ thế giới?
Dựa vào hình 17.1 và thông tin trong bài, hãy:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trình bày những đặc điểm nổi bật về vị trí địa lí của Hoa Kỳ.
- Phân tích ảnh hưởng của vị trí địa lí đến phát triển kinh tế - xã hội của Hoa Kỳ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
-HS quan sát bản đồ hình 17.1 và đọc các thông tin trên bản đồ.
- HS đọc thông tin SGK trang 86,87 và thực hiện nhiệm vụ.
- HS thảo luận theo cặp
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ học sinh khi cần.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận.
-GV gọi ngẫu nhiên một cặp đôi lên trình bày về lãnh thổ và vị trí địa lí của Hoa Kì.
- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét, tổng kết
I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ
1. Đặc điểm
- Phạm vi lãnh thổ:
+ Hoa Kỳ là quốc gia có diện tích đất rộng lớn, với khoảng 9,5 triệu km
2
.
- Lãnh thổ Hoa Kỳ bao gồm 50 bang, trong đó: 48 bang nằm ở trung tâm lục địa Bắc
Mỹ, bang A-la-xca nằm ở tây bắc của lục địa và bang Ha-oai nằm giữa Thái Bình
Dương.
- Vị trí địa lí:
+ Hoa Kỳ nằm gần như ở bán cầu Tây, phần lãnh thổ trung tâm lục địa Bắc Mỹ kéo
dài từ khoảng vĩ độ 49°23′B đến vĩ độ 24°32′B và từ khoảng kinh độ 67°T đến kinh
độ 124º44’T.
+ Phía bắc Hoa Kỳ giáp Ca-na-đa và phía nam giáp Mê-hi-cô; phía đông và phía tây
là hai đại dương lớn là Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Bang A-la-xca giáp với
Ca-na-đa ở phía đông, Bắc Băng Dương ở phía bắc.
2. Ảnh hưởng
- Do có lãnh thổ rộng lớn nên thiên nhiên Hoa Kỳ đa dạng, có sự phân hóa sâu sắc
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
theo chiều bắc - nam và đông - tây.
- Vị trí địa lí giúp cho Hoa Kỳ có nhiều điều kiện phát triển các ngành kinh tế biển,
giao lưu, hợp tác với các nước trên thế giới.
- Với vị trí tiếp giáp Đại Tây Dương và Thái Bình Dương giúp cho Hoa Kỳ không bị
ảnh hưởng bởi 2 cuộc chiến tranh thế giới.
- Tuy nhiên, do tiếp giáp với các đại dương nên Hoa Kỳ thường bị ảnh hưởng bởi
thiên tai, đặc biệt là bão.
HOẠT ĐỘNG 2.2: TÌM HIỂU ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TNTN CỦA HOA
KÌ
a.Mục tiêu: HS trình bày được đặc điểm về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên
nhiên của Hoa Kì. Phân tích được ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và tài nguyên
thiên nhiên đến sự phát triển kinh tế xã hội củ Hoa Kì.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào hình 17.1 và thông tin mục IISGK trang 87, 88, 89
tìm hiểu về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên và ảnh hưởng của điều kiện
tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến sự phát triển kinh tế xã hội của Hoa Kì.
- HS được yêu cầu hoạt động theo nhóm chuyên gia và mảnh ghép: Tìm hiểu về điều
kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của Hoa Kì.
c. Sản phẩm học tập:
- Kết quả làm việc theo nhóm chuyên gia và mảnh ghép.
- Câu trả lời miệng của HS.
d. Tổ chức hoạt động
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV giao nhiệm vụ cho các nhóm. Đọc mục II SGK:
Vòng 1: nhóm chuyên gia: Tìm hiểu về điều kiện tự nhiên .
+ Nhóm 1, 2: tìm hiểu về địa hình và đất đai.
+ Nhóm 3, 4: tìm hiểu về khí hậu, sông hồ, sinh vật.
+ Nhóm 5, 6: tìm hiểu về khoáng sản và biển.
Vòng 2: nhóm mảnh ghép: Hình thành 6 nhóm mới bằng cách các thành viên
trong mỗi nhóm cũ đếm số thứ tự từ 1 6. Các thành viên có cùng số thứ tự về 1
nhóm. Như vậy sẽ có 6 nhóm mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85