Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1428 - 1527) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được sự thành lập nhà Lê sơ.
- Nhận biết được tình hình kinh tế - xã hội thời Lê sơ.
- Giới thiệu được sự phát triển văn hoá và giáo dục và một số danh nhân tiêu biểu thời Lê sơ. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Biết sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về Vương triều Lê sơ.
Vận dụng hiểu biết về những thành tựu của Vương triều Lê sơ để giới thiệu
về đất nước, con người Việt Nam. 3. Phẩm chất
- Tự hào và trân trọng về những giá trị lịch sử văn hoá của dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước.
- Có trách nhiệm gìn giữ, phát huy và quảng bá lịch sử văn hoá Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Phiếu hoc tập dành cho HS.
- Tập bản đồ Lịch sử Địa lí 7 - phần Lịch sử.
- Một số tư liệu lịch sử gắn với nội dung bài học Đại Việt thời Lê Sơ (1428- 1527). - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Đại Việt thời Lê Sơ (1428- 1527).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát Hình 1 SGK tr.83; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Suy nghĩ, nhận xét của HS về trình độ kĩ thuật và đời sống văn
hóa của cư dân Đại Việt thời Lê Sơ.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1 SGK tr.83 và giới thiệu cho HS: Bình gốm
hoa lam vẽ thiên nga được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Bình gốm này
được khai quật cùng 240 000 đồ gốm trong tàu đắm ở vùng biển Cù Lao Chàm (Hội
An, Quảng Nam). Con tàu chuyên chở gốm nguồn gốc từ lò Chu Đậu (Nam Sách, Hải
Dương) đang trên đường xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á thì không may bị
đắm. Bình gốm này đã được công nhận là Bảo vật quốc gia.
- GV đặt câu hỏi cho HS: Hình ảnh này gợi cho em suy nghĩ gì về trình độ kĩ thuật và
đời sống văn hoá của cư dân Đại Việt thời Lê sơ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi: Hình ảnh bình gốm hoa lam vẽ thiên nga
thể hiện rình độ kĩ thuật tinh xảo, điêu luyện, đời sống văn hóa vô cùng đa dạng
phong phụ của cư dân Đại Việt thời Lê Sơ.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nhà Lê Sơ được thành lập từ kết quả thắng lợi của
Khởi nghĩa Lam Sơn kéo dài 10 năm chống lại sự đô hộ của nhà Minh do Lê Lợi lãnh
đạo. Để nhận biết được tình hình kinh tế - xã hội thời Lê sơ, cũng như sự phát triển
văn hoá và giáo dục và một số danh nhân tiêu biểu thời Lê sơ, chúng ta sẽ cùng nhau
đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 17: Đại Việt thời Lê Sơ (1428-1527).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự thành lập Vương triều Lê sơ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Trình bày được hoàn cảnh vương thành lập triều Lê sơ.
- Nêu được chủ trương của nhà Lê sơ là cương quyết giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Đại Việt.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, đọc Tư liệu 1, quan sát
Hình 2, 3 SGK tr.83, 84, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở hoàn cảnh vương thành lập triều
Lê sơ và chủ trương của nhà Lê sơ.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sự thành lập Vương triều Lê sơ
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 và yêu cầu - Năm 1428, Lê Lợi lên ngôi hoàng
HS trả lời câu hỏi: Vương triều Lê sơ được thành đế, thành lập nhà Lê sơ, đặt niên hiệu lập như thế nào?
Thuận Thiên, khôi phục quốc hiệu
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, tiếp tục Đại Việt và đóng đô ở Thăng Long.
đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 2 và thực hiện - Để củng cố đất nước, triều đình Lê
nhiệm vụ: Em hãy nêu những việc làm của triều sơ đã thực hiện việc làm trên các lĩnh
đình Lê sơ để củng cố đất nước. vực:
+ Bộ máy nhà nước mới được xây
dựng và từng bước hoàn chỉnh dưới
thời vua Lê Thánh Tông. Hoàng đế
trực tiếp nắm mọi quyền hành, kể cả
chức tổng chỉ huy quân đội.
+ Chính quyền trung ương gồm sáu
bộ (Lại, Hộ, Lễ, Binh, Hình, Công)
do quan Thượng thư đứng đầu và
nhiều cơ quan chuyên môn khác.
- GV cho HS quan sát Hình 3 và yêu cầu HS nhận
xét về lãnh thổ nước ta dưới thời Lê sơ.
+ Chính quyền địa phương có các
cấp hành chính: đạo/thừa tuyên, dưới
Giáo án Bài 17 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Đại Việt thời Lê sơ (1428 - 1527)
254
127 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(254 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 17: ĐẠI VIỆT THỜI LÊ SƠ (1428 - 1527)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Mô tả được sự thành lập nhà Lê sơ.
- Nhận biết được tình hình kinh tế - xã hội thời Lê sơ.
- Giới thiệu được sự phát triển văn hoá và giáo dục và một số danh nhân tiêu
biểu thời Lê sơ.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Biết sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về Vương triều Lê sơ.
Vận dụng hiểu biết về những thành tựu của Vương triều Lê sơ để giới thiệu
về đất nước, con người Việt Nam.
3. Phẩm chất
- Tự hào và trân trọng về những giá trị lịch sử văn hoá của dân tộc, bồi đắp lòng
yêu nước.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Có trách nhiệm gìn giữ, phát huy và quảng bá lịch sử văn hoá Việt Nam.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Phiếu hoc tập dành cho HS.
- Tập bản đồ Lịch sử Địa lí 7 - phần Lịch sử.
- Một số tư liệu lịch sử gắn với nội dung bài học Đại Việt thời Lê Sơ (1428-
1527).
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Đại Việt thời Lê Sơ (1428-
1527).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban
đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát Hình 1 SGK tr.83; HS quan sát hình ảnh và trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Suy nghĩ, nhận xét của HS về trình độ kĩ thuật và đời sống văn
hóa của cư dân Đại Việt thời Lê Sơ.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 1 SGK tr.83 và giới thiệu cho HS: Bình gốm
hoa lam vẽ thiên nga được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia. Bình gốm này
được khai quật cùng 240 000 đồ gốm trong tàu đắm ở vùng biển Cù Lao Chàm (Hội
An, Quảng Nam). Con tàu chuyên chở gốm nguồn gốc từ lò Chu Đậu (Nam Sách, Hải
Dương) đang trên đường xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á thì không may bị
đắm. Bình gốm này đã được công nhận là Bảo vật quốc gia.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt câu hỏi cho HS: Hình ảnh này gợi cho em suy nghĩ gì về trình độ kĩ thuật và
đời sống văn hoá của cư dân Đại Việt thời Lê sơ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi: Hình ảnh bình gốm hoa lam vẽ thiên nga
thể hiện rình độ kĩ thuật tinh xảo, điêu luyện, đời sống văn hóa vô cùng đa dạng
phong phụ của cư dân Đại Việt thời Lê Sơ.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Nhà Lê Sơ được thành lập từ kết quả thắng lợi của
Khởi nghĩa Lam Sơn kéo dài 10 năm chống lại sự đô hộ của nhà Minh do Lê Lợi lãnh
đạo. Để nhận biết được tình hình kinh tế - xã hội thời Lê sơ, cũng như sự phát triển
văn hoá và giáo dục và một số danh nhân tiêu biểu thời Lê sơ, chúng ta sẽ cùng nhau
đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 17: Đại Việt thời Lê Sơ (1428-1527).
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Sự thành lập Vương triều Lê sơ
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trình bày được hoàn cảnh vương thành lập triều Lê sơ.
- Nêu được chủ trương của nhà Lê sơ là cương quyết giữ vững chủ quyền và toàn vẹn
lãnh thổ Đại Việt.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1, đọc Tư liệu 1, quan sát
Hình 2, 3 SGK tr.83, 84, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở hoàn cảnh vương thành lập triều
Lê sơ và chủ trương của nhà Lê sơ.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin mục 1 và yêu cầu
HS trả lời câu hỏi: Vương triều Lê sơ được thành
lập như thế nào?
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, tiếp tục
đọc thông tin mục 1, quan sát Hình 2 và thực hiện
nhiệm vụ: Em hãy nêu những việc làm của triều
đình Lê sơ để củng cố đất nước.
- GV cho HS quan sát Hình 3 và yêu cầu HS nhận
xét về lãnh thổ nước ta dưới thời Lê sơ.
1. Sự thành lập Vương triều Lê sơ
- Năm 1428, Lê Lợi lên ngôi hoàng
đế, thành lập nhà Lê sơ, đặt niên hiệu
Thuận Thiên, khôi phục quốc hiệu
Đại Việt và đóng đô ở Thăng Long.
- Để củng cố đất nước, triều đình Lê
sơ đã thực hiện việc làm trên các lĩnh
vực:
+ Bộ máy nhà nước mới được xây
dựng và từng bước hoàn chỉnh dưới
thời vua Lê Thánh Tông. Hoàng đế
trực tiếp nắm mọi quyền hành, kể cả
chức tổng chỉ huy quân đội.
+ Chính quyền trung ương gồm sáu
bộ (Lại, Hộ, Lễ, Binh, Hình, Công)
do quan Thượng thư đứng đầu và
nhiều cơ quan chuyên môn khác.
+ Chính quyền địa phương có các
cấp hành chính: đạo/thừa tuyên, dưới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(Lãnh thổ nước ta mở rộng dần về phía nam).
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi, đọc Tư
liệu 1 SGK tr.85 và trả lời câu hỏi: Tư liệu 1 thể
hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ dưới
thời Lê sơ như thế nào?
+ GV hướng dẫn HS tìm những từ, cụm từ thể
hiện quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin mục 1, đọc Tư liệu 1, quan sát
Hình 2, 3 SGK tr.83, 84, thảo luận theo cặp đôi và
thực hiện nhiệm vụ.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
là phủ đến huyện, châu và cuối cùng
là xã/sách/động.
- Chú trọng xây dựng quân đội
mạnh, tiếp tục thi hành chính sách
“ngụ binh ư nông”; hoàn thiện pháp
luật với việc ban hành bộ Quốc triều
hình luật.
- Thực hiện chính sách kiên quyết
nhằm giữ vững chủ quyền và toàn
vẹn lãnh thổ quốc gia, mở rộng biên
giới về phía nam.
- Những từ/cụm từ thể hiện quyết
tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ: một
thước núi, một tấc sông... lẽ nào lại
nên vứt bỏ?; phải kiên quyết tranh
biện, chớ cho họ lấn dân;... nếu
ngươi dám đem một thước, một tấc
đất của Thái Tổ làm mỗi cho giặc,
thì tội phải tru di.
Chủ trương của nhà Lê sơ là luôn
cương quyết giữ vững chủ quyền và
toàn vẹn lãnh thổ Đại Việt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85