Giáo án Bài 17 Lịch sử 9: Cách mạng Việt Nam trước khi Đảng Cộng sản ra đời

247 124 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Lịch sử 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(247 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Tiết 20- Bài 17
CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRƯỚC KHI
ĐẢNG CỘNG SẢN RA ĐỜI.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau bài học học sinh cần đạt được:
1. Kiến thức:
- Giúp HS nắm được bước phát triển mới của phong trào cách mạng Việt
Nam.
- Hoàn cảnh lịch sử dẫn tới sự ra đời của Tân Việt Cách mạng đảng. Chủ trương
và hoạt động của tổ chức Tân Việt Cách mạng đảng, sự khác nhau của tổ chức này
với Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên do Nguyễn Ái Quốc sáng lập nước
ngoài.
2. Tư tưởng:
GD cho HS lòng kính yêu khâm phục các bậc tiền bối.
3. Kỹ năng:
Biết hình dung, hồi tưởng lại sự kiện lịch sử biết so sánh chủ trương hoạt
động của các tổ chức cách mạng.
4.Năng lực cần hướng tới
- Nhận biết và so sánh
II. CHUẨN BỊ:
GV: Bản đViệt Nam. Những tài liệu về tiểu sử, họat động của các nhân vật
lịch sử và các tài liệu đề cập đến Tân Việt Cách mạng Đảng.
HS : Học bài và xem trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định lớp: 1’
2. Kiểm tra bài cũ: 5’
a/ Hoàn thành bảng niên biểu về họat động của Nguyễn Ái Quốc t 1911
– 1925.
Thời
gian
Họat động của Nguyễn Ái Quốc
...
b/ Người đã trực tiếp chuẩn bvề tưởng tổ chức cho sự ra đời của chính
Đảng vô sản ở VN như thế nào?
3.Giới thiệu bài mới: 1’
GV cho HS nhắc lại chủ trương của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên
(chủ trương sản hóa). GV nhấn mạnh Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ra
đời hoạt động đã tác dụng to lớn đối với phong trào Cách mạng VN. Nó làm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
phong trào cách mạng nước ta phát triển, đc biệt là phong trào công nhân
phong trào yêu nước có những bước phát tirển mới.
4. Dạy bài mới 32’
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
GHI BẢNG
Hoạt động 1: 14’
Từ năm 1926-1927 nổ ra những cuộc đấu tranh
tiêu biểu nào?
HS: + Trong 2 năm (1926 1927) nổ ra nhiều cuộc
bãi công: công nhân nhà máy sợi Nam Định, công
nhân đồn điền cao su Cam Tiêm, Phú Riềng (Bình
Phước) công nhân đồn điền phê Ray-na (Thái
Nguyên)...
+ Phong trào nổ ra từ Bắc chí Nam:
Miền Bắc: cuộc bãi công của công nhân bánh
Nội, n máy sợi Hải Phòng, nhà máy sợi Nam
Định,...
Miền Trung: nhà máy cưa Bến Thủy, thợ máy và tài
xế ga-ra bắc TrungKì...
Miền Nam: công nhân hãng nước đá Sài Gòn, nhà
máy xay gạo Chợ Lớn...
GV kết hợp c định các nơi diễn ra các cuộc i
công trên lược đồ.
GVgiảng thêm: Cuộc bãi công của công nhân đồn điền
cao su Phú Riềng (Bình Phước) do sự đàn áp bóc lột
của bọn bản Pháp, công nhân đồn điền cao su Phú
Riềng đã đấu tranh để giết tên Mông-tây.
GV giới thiệu thêm các phong trào đấu tranh của viên
chức, học sinh: lễ truy điệu Phan Châu Trinh, HS
trường quốc học, Pen-lơ-ranh, Đồng Khánh b
ãi khóa
...
GV cho HS thảo luận:
Phong trào công nhân viên chức, học sinh học
nghề trong những năm 1926-1927 có những bước
phát tirển mới nào?
GV cho HS so sánh với phong trào đấu tranh năm
1919-1925 để rút ra điểm mới.
Phong trào đấu tranh
1919-1925
Phong trào đấu tranh 1926-
1927
- Đấu tranh lẻ tẻ, tự - Phong trào công nhân
I. BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI
CỦA PHONG TRÀO CÁCH
MẠNG VIỆT NAM (1926
1927) .
- Năm 1926 1927: nổ ra
nhiều cuộc bãi công của công
nhân, viên chức, HS học nghề.
- Phong trào nổ ra từ Bắc chí
Nam: công nhân nhà máy sợi
Hải Png, Nam Định, nhà máy
cưa Bến Thủy, nhà máy Ba Son,
đồn điền cao su Phú Riềng ...
- Các cuộc đấu tranh đều mang
tính chính trị, bước đầu liên kết
được nhiều ngành, nhiều địa
phương.
- Phong trào nông dân, tiểu
sản... cũng phát triển mạnh mẽ.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
phát, chỉ nổ ra P
Bắc P Nam
chưa thống nhất.
- Mục đích đu tranh:
đòi nghĩ việc ngày
chủ nhật trlương,
yêu cầu cuộc sống,
công nhân nhà máy
xưởng Bason bãi
công mang tính
chất chính trị rõ rệt.
mang tính chất thống nhất
tòan quốc (từ Bắc đến Nam)
phát triển hơn tổ chức
hơn.
- Mục đích đấu tranh lâu dài
mang tính chất chính trị,
vượt ra ngoài phạm vi 1
xưởng, bước đu liên kết
được nhiều ngành, nhiều địa
phương... trình độ giác
ngộ của công nhân nâng lên
rõ rệt.
GV: Cùng với phong trào công nhân, nông dân
tiểu sản phát triển đã kết thành một làn sóng cách
mạng dân tộc dân chủ khắp cả nước, trong đó giai cấp
công nhân đã trở thành một lực lượng chính trị độc
lập.
GV chuyển ý : Trong bi cảnh đó, các tổ chức cách
mạng nối tiếp nhau ra đời. Vậy đó là tổ chức nào?
Hoạt động 2: 15’
Tân Việt CM Đảng ra đời trong hòan cảnh nào?
HS: Do 1 nhóm SV trường CĐSP Đông Dương và
nhóm tù chính trị cũ ở Trung Kì
lập Hội Phục Việt. Sau nhiều lần đổi tên, tháng 7/
1928 lấy tênTân Việt CM Đảng.
GV giảng thêm : Khác với Hội VN CM Thanh niên,
Tân Việt CM Đảng tchức yêu nước trải qua nhiều
thay đổi cải tổ, tiền thân là Hội Phục Việt
(14/7/1925) ra đời tại Vinh.
Thành phần của Tân Việt CM Đảng gồm những
ai?
HS: Gồm những trí thức trẻ thanh niên tiểu sản
yêu nước.
Nhận xét gì về địa bàn hoạt động ?
GV: Trên tất cả các khu vực TVCM Đảng đều
sở của mình, nhưng địa bàn hoạt động chính các
tỉnh miền Trung thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
GV cho HS thảo luận :
II.TÂN VIỆT CH MẠNG
ĐẢNG ( 7/ 1928).
- an cảnh: Ra đời trong
nước do 1 số sinh viên trường
CĐSP Đông Dương nhóm
chính trị ở Trung thành lập
(Tiền thân Hội Phục Việt).
Sau nhiều lần đổi tên, tháng 7/
1928 lấy tên Tân Việt CM
Đảng.
- Thành phần : Trí thức trẻ
thanh niên tiểu sản yêu
nước.
- Hoạt động :
+ Khi mới thành lập một tổ
chức yêu ớc, chưa lập
trường giai cấp rõ rệt
+ Do ảnh hưởng của Hội
VNCM Thanh niên, nội bộ Tân
Việt phân hóa thành 2 khuynh
hướng : Tư sản và vô sản .
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Vì sao Tân Việt CM Đảng lại bị phân hóa?
HS đại diện nhóm nêu kết quả, các nhóm khác nhận
xét, bổ sung.
GV phân tích:
+ Khi mới thành lp 1 tổ chức yêu nước, chưa có
lập trường giai cấp rõ rệt nên nó có sự phân hóa .
+ Hoạt động của Hội VN CM Thanh niên do NAQ
sáng lập với luận tưởng của CN Mac - Lênin
ảnh hưởng lớn tới Tân Việt Cách mạng Đảng, lôi
kéo nhiều Đảng viên trẻ, tiên tiến đi theo.
+ Ngòai công tác GD, huấn luyện Đảng viên, TV còn
tiến hành các họat động khác như lớp học ban dêm,
phổ biến sách báo mác xít, đưa hội viên vào họat động
thực tế....
+ Trong quá trình họat động, nội bộ TV phân hóa sâu
sắc thành 2 khuynh hướng rệt: sản sản.
Xu hướng CM theo quan điểm sản chiếm ưu thế.
Một số đảng viên tiên tiến của Tân Việt đã chuyển
sang Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, tích cực
chuẩn bị tiến tới thành lập một chính đảng kiểu mới
theo chủ nghĩa Mác - Lênin đó Đông Dương
Cộng sản liên đòan. (mà các em được học phần sau)
Em có nhận xét gì về tổ chức CM này ?
HS so sánh, nhận xét, bổ sung.
GV: So vi hội VN CM thanh niên, Tân Việt còn
nhiều hạn chế , hàng nTân Việt ngày càng bị thu
hẹp ...
Tân Việt Cách mạng Đảng ra đời có ý nghĩa gì?
HS: Chứng tỏ tinh thần yêu nước nguyện vọng cứu
nước của thanh niên trí thức tiểu tư sản Việt Nam. Tân
Việt góp phần cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Đông
Dương sau này.
5. Củng cố: 5’
a/. HS lên xác định nơi nổ phong trào đấu tranh.
b/.Đánh dấu X vào mà em cho là đúng:
Phong trào đấu tranh của công nhân viên chức, HS học nghề trong
những năm 1926 – 1927 đã có những những điểm mới nào?
c cuộc đấu tranh đó đều mang tính chất chính trị.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
c cuộc đấu tranh đó ợt ra ngoài phạm vi 1 xưởng, bước đầu
liên kết được nhiều ngành, nhiều địa phương.
Nguyên nhân dẫn dến sự phân hóa của Tân Việt Cách mạng Đảng.
Phong trào yêu nước dân chủ phát triển mạnh.
Nội bộ Tân Việt Cách mạng Đảng xuất hiện khuynh hướng tư sản.
Hoạt động của Hội VNCM Thanh niên tác động đến Tân Việt
Cách mạng Đảng.
6.Dặn dò: 1’
HS về nhà chuẩn bị bài 17 (tiếp theo) tìm hiểu CM VN trước khi Đảng CS VN
ra đời.
Nhóm 1 và 2: Khởi nghĩa Yên Bái thất bại nhanh chóng vì nguyên nhân
nào?
Nhóm 2 và 3: Tại sao một số hội viên tiên tiến của Hội VN CM thanh
niên ở Bắc Kì lại chủ động thành lập chi bộ cộng sản đầu tiên ở VN?
7.Rút kinh
nghiệm:.....................................................................................................

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Tiết 20- Bài 17
CÁCH MẠNG VIỆT NAM TRƯỚC KHI
ĐẢNG CỘNG SẢN RA ĐỜI. I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
Sau bài học học sinh cần đạt được: 1. Kiến thức:
- Giúp HS nắm được bước phát triển mới của phong trào cách mạng Việt Nam.
- Hoàn cảnh lịch sử dẫn tới sự ra đời của Tân Việt Cách mạng đảng. Chủ trương
và hoạt động của tổ chức Tân Việt Cách mạng đảng, sự khác nhau của tổ chức này
với Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên do Nguyễn Ái Quốc sáng lập ở nước ngoài. 2. Tư tưởng:
GD cho HS lòng kính yêu khâm phục các bậc tiền bối. 3. Kỹ năng:
Biết hình dung, hồi tưởng lại sự kiện lịch sử và biết so sánh chủ trương hoạt
động của các tổ chức cách mạng.
4.Năng lực cần hướng tới - Nhận biết và so sánh II. CHUẨN BỊ:
GV: Bản đồ Việt Nam. Những tài liệu về tiểu sử, họat động của các nhân vật
lịch sử và các tài liệu đề cập đến Tân Việt Cách mạng Đảng.
HS : Học bài và xem trước bài ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định lớp: 1’ 2. Kiểm tra bài cũ: 5’
a/ Hoàn thành bảng niên biểu về họat động của Nguyễn Ái Quốc t ừ 1911 – 1925. Thời
Họat động của Nguyễn Ái Quốc gian ...
b/ Người đã trực tiếp chuẩn bị về tư tưởng và tổ chức cho sự ra đời của chính
Đảng vô sản ở VN như thế nào?
3.Giới thiệu bài mới: 1’
GV cho HS nhắc lại chủ trương của Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên
(chủ trương vô sản hóa). GV nhấn mạnh Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên ra
đời và hoạt động đã có tác dụng to lớn đối với phong trào Cách mạng VN. Nó làm
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phong trào cách mạng nước ta phát triển, đặc biệt là phong trào công nhân và
phong trào yêu nước có những bước phát tirển mới. 4. Dạy bài mới 32’
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC GHI BẢNG Hoạt động 1: 14’
I. BƯỚC PHÁT TRIỂN MỚI
 Từ năm 1926-1927 nổ ra những cuộc đấu tranh CỦA PHONG TRÀO CÁCH tiêu biểu nào? MẠNG VIỆT NAM (1926 –
HS: + Trong 2 năm (1926 – 1927) nổ ra nhiều cuộc 1927) .
bãi công: công nhân nhà máy sợi Nam Định, công
nhân đồn điền cao su Cam Tiêm, Phú Riềng (Bình - Năm 1926 – 1927: nổ ra
Phước) và công nhân đồn điền cà phê Ray-na (Thái nhiều cuộc bãi công của công Nguyên)...
nhân, viên chức, HS học nghề.
+ Phong trào nổ ra từ Bắc chí Nam:
- Phong trào nổ ra từ Bắc chí
Miền Bắc: cuộc bãi công của công nhân lò bánh mì Nam: công nhân nhà máy sợi
Hà Nội, nhà máy sợi Hải Phòng, nhà máy sợi Nam Hải Phòng, Nam Định, nhà máy Định,...
cưa Bến Thủy, nhà máy Ba Son,
Miền Trung: nhà máy cưa Bến Thủy, thợ máy và tài đồn điền cao su Phú Riềng ... xế ga-ra bắc TrungKì...
Miền Nam: công nhân hãng nước đá Sài Gòn, nhà máy xay gạo Chợ Lớn...
GV kết hợp xác định các nơi diễn ra các cuộc bãi công trên lược đồ.
GVgiảng thêm: Cuộc bãi công của công nhân đồn điền
cao su Phú Riềng (Bình Phước) do sự đàn áp bóc lột
của bọn tư bản Pháp, công nhân đồn điền cao su Phú
Riềng đã đấu tranh để giết tên Mông-tây.
- Các cuộc đấu tranh đều mang
GV giới thiệu thêm các phong trào đấu tranh của viên tính chính trị, bước đầu liên kết
chức, học sinh: lễ truy điệu Phan Châu Trinh, HS được nhiều ngành, nhiều địa
trường quốc học, Pen-lơ-ranh, Đồng Khánh bãi khóa phương. ...
- Phong trào nông dân, tiểu tư  GV cho HS thảo luận:
sản... cũng phát triển mạnh mẽ.
 Phong trào công nhân viên chức, học sinh học
nghề trong những năm 1926-1927 có những bước phát tirển mới nào?
GV cho HS so sánh với phong trào đấu tranh năm
1919-1925 để rút ra điểm mới.
Phong trào đấu tranh Phong trào đấu tranh 1926- 1919-1925 1927
- Đấu tranh lẻ tẻ, tự - Phong trào công nhân
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phát, chỉ nổ ra ở P mang tính chất thống nhất
Bắc và P Nam  tòan quốc (từ Bắc đến Nam) chưa thống nhất.
phát triển hơn và có tổ chức
- Mục đích đấu tranh: hơn.
đòi nghĩ việc ngày - Mục đích đấu tranh lâu dài
chủ nhật có trả lương, mang tính chất chính trị,
vì yêu cầu cuộc sống, vượt ra ngoài phạm vi 1 II.TÂN VIỆT CÁCH MẠNG
công nhân nhà máy xưởng, bước đầu liên kết ĐẢNG ( 7/ 1928).
xưởng Bason bãi được nhiều ngành, nhiều địa
công  mang tính phương... trình độ giác - Hòan cảnh: Ra đời ở trong
chất chính trị rõ rệt.
ngộ của công nhân nâng lên nước do 1 số sinh viên trường rõ rệt.
CĐSP Đông Dương và nhóm tù
GV: Cùng với phong trào công nhân, nông dân và chính trị cũ ở Trung Kì thành lập
tiểu tư sản phát triển đã kết thành một làn sóng cách (Tiền thân là Hội Phục Việt).
mạng dân tộc dân chủ khắp cả nước, trong đó giai cấp Sau nhiều lần đổi tên, tháng 7/
công nhân đã trở thành một lực lượng chính trị độc 1928 lấy tên là Tân Việt CM lập. Đảng.
GV chuyển ý : Trong bối cảnh đó, các tổ chức cách - Thành phần : Trí thức trẻ
mạng nối tiếp nhau ra đời. Vậy đó là tổ chức nào?
và thanh niên tiểu tư sản yêu Hoạt động 2: 15’ nước.
 Tân Việt CM Đảng ra đời trong hòan cảnh nào? - Hoạt động :
HS: Do 1 nhóm SV trường CĐSP Đông Dương và + Khi mới thành lập là một tổ
nhóm tù chính trị cũ ở Trung Kì
chức yêu nước, chưa có lập
lập Hội Phục Việt. Sau nhiều lần đổi tên, tháng 7/ trường giai cấp rõ rệt
1928 lấy tên là Tân Việt CM Đảng.
+ Do ảnh hưởng của Hội
GV giảng thêm : Khác với Hội VN CM Thanh niên, VNCM Thanh niên, nội bộ Tân
Tân Việt CM Đảng là tổ chức yêu nước trải qua nhiều Việt phân hóa thành 2 khuynh
thay đổi và cải tổ, mà tiền thân là Hội Phục Việt hướng : Tư sản và vô sản .
(14/7/1925) ra đời tại Vinh.
Thành phần của Tân Việt CM Đảng gồm những ai?
HS: Gồm những trí thức trẻ và thanh niên tiểu tư sản yêu nước.
 Nhận xét gì về địa bàn hoạt động ?
GV: Trên tất cả các khu vực TVCM Đảng đều có cơ
sở của mình, nhưng địa bàn hoạt động chính là các
tỉnh miền Trung thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.  GV cho HS thảo luận :
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 Vì sao Tân Việt CM Đảng lại bị phân hóa?
HS đại diện nhóm nêu kết quả, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV phân tích:
+ Khi mới thành lập là 1 tổ chức yêu nước, chưa có
lập trường giai cấp rõ rệt  nên nó có sự phân hóa .
+ Hoạt động của Hội VN CM Thanh niên do NAQ
sáng lập với lí luận và tư tưởng của CN Mac - Lênin
 ảnh hưởng lớn tới Tân Việt Cách mạng Đảng, lôi
kéo nhiều Đảng viên trẻ, tiên tiến đi theo.
+ Ngòai công tác GD, huấn luyện Đảng viên, TV còn
tiến hành các họat động khác như lớp học ban dêm,
phổ biến sách báo mác xít, đưa hội viên vào họat động thực tế....
+ Trong quá trình họat động, nội bộ TV phân hóa sâu
sắc thành 2 khuynh hướng rõ rệt: tư sản và vô sản.
Xu hướng CM theo quan điểm vô sản chiếm ưu thế.
Một số đảng viên tiên tiến của Tân Việt đã chuyển
sang Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên, tích cực
chuẩn bị tiến tới thành lập một chính đảng kiểu mới
theo chủ nghĩa Mác - Lênin  đó là Đông Dương
Cộng sản liên đòan. (mà các em được học phần sau)
 Em có nhận xét gì về tổ chức CM này ?
HS so sánh, nhận xét, bổ sung.
GV: So với hội VN CM thanh niên, Tân Việt còn
nhiều hạn chế , hàng ngũ Tân Việt ngày càng bị thu hẹp ...
 Tân Việt Cách mạng Đảng ra đời có ý nghĩa gì?
HS: Chứng tỏ tinh thần yêu nước và nguyện vọng cứu
nước của thanh niên trí thức tiểu tư sản Việt Nam. Tân
Việt góp phần cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Đông Dương sau này. 5. Củng cố: 5’
a/. HS lên xác định nơi nổ phong trào đấu tranh.
b/.Đánh dấu X vào  mà em cho là đúng:
 Phong trào đấu tranh của công nhân viên chức, HS học nghề trong
những năm 1926 – 1927 đã có những những điểm mới nào?
□ Các cuộc đấu tranh đó đều mang tính chất chính trị.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo