BÀI 18. THỰC HÀNH:
TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT, NHẬP KHẨU CỦA HOA KỲ 1. Năng lực * Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giao tiếp hợp tác: Sử dụng được ngôn ngữ phù hợp để thảo luận và học tập địa lý.
* Năng lực đặc thù môn địa lý
- Năng lực nhận thức khoa học địa lý: Vẽ được biểu dồ về kinh tế Hoa Kỳ
- Năng lực tìm hiểu địa lý: Khai thác được thông tin từ các nguồn địa lí khác nhau về Hoa Kỳ. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các bản đồ phổ
thông thường gặp. Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận lợi
và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để
hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân.
Có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Thu thập tư liệu từ sách, tạp chí, báo và các tài liệu khác về hoạt động xuất, nhập khẩu của Hoa Kỳ.
- Sưu tầm ở một số website: Ngân hàng thế giới, Tổng cục thống kê Việt Nam 2. Học liệu - Sách giáo khoa.
- Tài liệu tham khảo có liên quan đến bài học.
- Điện thoại để truy cập Iternet.
- Bút chì, bút màu, thước.. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu (5- 7 phút) a) Mục tiêu:
- Giúp HS gợi nhớ được một số kiến thức về hoạt động xuất, nhập khẩu
- Kết nối bài học mới. b) Nội dung:
- Trò chơi “Giải mã từ khóa” c) Sản phẩm:
- HS trả lời 12 câu hỏi để tìm ra được từ khóa “Xuất, nhập, khẩu”
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV phổ biến luật chơi: Có 12 câu hỏi tương ứng với 12 ô chữ hàng ngang. Trả lời đúng
câu hỏi, ô chữ hàng ngang được mở ra, trong đó có chứa 1 chữ cái của từ khóa. Trả lời
đúng 12 câu hỏi, 12 chữ cái của từ khóa sẽ được mở ra. Sắp xếp 12 chữ cái đó thành một
cụm từ có nghĩa - đó là từ khóa cần giải mã.
+ Lưu ý: Có thể giải mã từ khóa bất kỳ lúc nào khi đã chắc chắn đáp án. Nếu giải mã sai sẽ mất lượt tham gia.
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS lần lượt trả lời 12 câu hỏi:
1. Bán đảo nằm ở Tây bắc của Bắc Mỹ là: A- lat- xca
2. Dân Hoa Kỳ tăng nhanh chủ yếu do: Nhập cư
3. Dân số Hoa Kỳ xếp thứ mấy thế giới: thứ ba
4. Hồ lớn nhất Hoa Kỳ là : Ngũ Hồ
5. Dân cư Hoa Kỳ phân bố chủ yếu ở : Đông Bắc
6. Quần đảo nằm giữa Thái Bình Dương là: Ha- Oai
7. Người da đen ở Hoa Kỳ có nguồn gốc tử châu nào? Châu Phi
8. Dân số Hoa Kỳ đang có xu hướng: Già hóa.
9. Ngành kinh tế chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu GDP Hoa kỳ là: Dịch vụ.
10. Khoáng sản phân bố chủ yếu ven vịnh Mê- hi - cô là: Dầu khí.
11. Tổng thống da màu đầu tiên của Hoa Kỳ là: Ô-ba-ma.
12. Thế mạnh phát triển kinh tế nổi bật của Quần đảo Ha- oai là: Du lịch
+ Sau hiệu lệnh “Hết”, HS được giơ tay trả lời.
- Báo cáo, thảo luận:
Từ khóa giải mã: ĐÔ THỊ HÓA A L A T X C A N H Â P C Ư T H Ư B A N G U H O Đ Ô N G B Ă C H A O A I C H Â U P H I G I A H O A D I C H V U D Â U K H I Ô B A M A D U L I C H
- Kết luận, nhận định:
GV khích lệ HS và dẫn nhập kết nối bài mới
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
NỘI DUNG 1: VẼ BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN SỰ THAY ĐỔI CƠ CẤU GIÁ TRỊ XUẤT
NHẬP KHẨU HÀNG HÓA CỦA HOA KỲ GIAI ĐOẠN 2000- 2020 (15 PHÚT) a. Mục tiêu
- Trình bày được cách vẽ biểu đồ miền. Sử dụng số liệu để vẽ được một biểu đồ hoàn chỉnh. b. Nội dung
HS vẽ biểu đồ thể hiện sự thay đổi cơ cấu giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ giai
đoạn 2000- 2020 vào vở ghi.
c. Sản phẩm: Biểu đồ thể hiện sự thay đổi cơ cấu giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ giai đoạn 2000- 2020 100% 90% 80% 70% 60% 50% 40% 30% 20% 10% 0% 2000 2005 2010 2015 12/07/1905 Xuất khẩu Nhập khẩu
BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN SỰ THAY ĐỔI CƠ CẤU GIÁ TRỊ XUẤT, NHẬP KHẨU HÀNG
HÓA CỦA HOA KỲ GIAI ĐOẠN 2000- 2020 ( Đơn vị %)
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS vẽ biểu đồ vào vở ghi theo hướng dẫn sau: + Xử lý số liệu + Vẽ biểu đồ miền
+ Xác định tỉ trọng giá trị xuất khẩu, sau đó nối lại.
+ Ghi đầy đủ đơn vị, số liệu, chú giải và tên biểu đồ.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS vẽ biểu đồ vào vở theo hướng dẫn của giáo viên.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số học sinh đứng dậy tự chấm điểm vẽ biểu đồ của mình theo bảng kiểm sau: Nội dung kiểm Có Không
Biểu đồ có đảm bảo tính khoa học?
Biểu đồ có đảm bảo tính
thẩm mỹ, không bị tẩy xóa hay không?
Biểu đồ có đầy đủ đơn vị, số liệu hay không?
Biểu đồ có chú giải và tên
Giáo án Bài 18 Địa lí 11 Cánh diều: Thực hành: Tìm hiểu về hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu của Hoa Kỳ
512
256 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án chuyên đề Địa lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Giáo án Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(512 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
BÀI 18. THỰC HÀNH:
TÌM HIỂU VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT, NHẬP KHẨU CỦA HOA KỲ
1. Năng lực
* Năng lực chung
- Tự chủ tự học: Chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giao tiếp hợp tác: Sử dụng được ngôn ngữ phù hợp để thảo luận và học tập địa lý.
* Năng lực đặc thù môn địa lý
- Năng lực nhận thức khoa học địa lý: Vẽ được biểu dồ về kinh tế Hoa Kỳ
- Năng lực tìm hiểu địa lý: Khai thác được thông tin từ các nguồn địa lí khác nhau về Hoa
Kỳ.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: tích cực tìm thông tin và hứng thú với việc học, nghiên cứu các bản đồ phổ
thông thường gặp. Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận lợi
và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để
hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức bản thân.
Có ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Thu thập tư liệu từ sách, tạp chí, báo và các tài liệu khác về hoạt động xuất, nhập khẩu của
Hoa Kỳ.
- Sưu tầm ở một số website: Ngân hàng thế giới, Tổng cục thống kê Việt Nam
2. Học liệu
- Sách giáo khoa.
- Tài liệu tham khảo có liên quan đến bài học.
- Điện thoại để truy cập Iternet.
- Bút chì, bút màu, thước..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu (5- 7 phút)
a) Mục tiêu:
- Giúp HS gợi nhớ được một số kiến thức về hoạt động xuất, nhập khẩu
- Kết nối bài học mới.
b) Nội dung:
- Trò chơi “Giải mã từ khóa”
c) Sản phẩm:
- HS trả lời 12 câu hỏi để tìm ra được từ khóa “Xuất, nhập, khẩu”
d) Tổ chức thực hiện:
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ GV phổ biến luật chơi: Có 12 câu hỏi tương ứng với 12 ô chữ hàng ngang. Trả lời đúng
câu hỏi, ô chữ hàng ngang được mở ra, trong đó có chứa 1 chữ cái của từ khóa. Trả lời
đúng 12 câu hỏi, 12 chữ cái của từ khóa sẽ được mở ra. Sắp xếp 12 chữ cái đó thành một
cụm từ có nghĩa - đó là từ khóa cần giải mã.
+ Lưu ý: Có thể giải mã từ khóa bất kỳ lúc nào khi đã chắc chắn đáp án. Nếu giải mã sai sẽ
mất lượt tham gia.
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS lần lượt trả lời 12 câu hỏi:
1. Bán đảo nằm ở Tây bắc của Bắc Mỹ là: A- lat- xca
2. Dân Hoa Kỳ tăng nhanh chủ yếu do: Nhập cư
3. Dân số Hoa Kỳ xếp thứ mấy thế giới: thứ ba
4. Hồ lớn nhất Hoa Kỳ là : Ngũ Hồ
5. Dân cư Hoa Kỳ phân bố chủ yếu ở : Đông Bắc
6. Quần đảo nằm giữa Thái Bình Dương là: Ha- Oai
7. Người da đen ở Hoa Kỳ có nguồn gốc tử châu nào? Châu Phi
8. Dân số Hoa Kỳ đang có xu hướng: Già hóa.
9. Ngành kinh tế chiếm tỉ trọng cao nhất trong cơ cấu GDP Hoa kỳ là: Dịch vụ.
10. Khoáng sản phân bố chủ yếu ven vịnh Mê- hi - cô là: Dầu khí.
11. Tổng thống da màu đầu tiên của Hoa Kỳ là: Ô-ba-ma.
12. Thế mạnh phát triển kinh tế nổi bật của Quần đảo Ha- oai là: Du lịch
+ Sau hiệu lệnh “Hết”, HS được giơ tay trả lời.
- Báo cáo, thảo luận:
Từ khóa giải mã: ĐÔ THỊ HÓA
A L A T X C A
N H Â P C Ư
T H Ư B A
N G U H O
Đ Ô N G B Ă C
H A O A I
C H Â U P H I
G I A H O A
D I C H V U
D Â U K H I
Ô B A M A
D U L I C H
- Kết luận, nhận định:
GV khích lệ HS và dẫn nhập kết nối bài mới
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
NỘI DUNG 1: VẼ BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN SỰ THAY ĐỔI CƠ CẤU GIÁ TRỊ XUẤT
NHẬP KHẨU HÀNG HÓA CỦA HOA KỲ GIAI ĐOẠN 2000- 2020 (15 PHÚT)
a. Mục tiêu
- Trình bày được cách vẽ biểu đồ miền. Sử dụng số liệu để vẽ được một biểu đồ hoàn chỉnh.
b. Nội dung
HS vẽ biểu đồ thể hiện sự thay đổi cơ cấu giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Hoa Kỳ giai
đoạn 2000- 2020 vào vở ghi.
c. Sản phẩm: Biểu đồ thể hiện sự thay đổi cơ cấu giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của Hoa
Kỳ giai đoạn 2000- 2020
2000 2005 2010 2015 12/07/1905
0%
10%
20%
30%
40%
50%
60%
70%
80%
90%
100%
Xuất khẩu Nhập khẩu
BIỂU ĐỒ THỂ HIỆN SỰ THAY ĐỔI CƠ CẤU GIÁ TRỊ XUẤT, NHẬP KHẨU HÀNG
HÓA CỦA HOA KỲ GIAI ĐOẠN 2000- 2020 ( Đơn vị %)
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS vẽ biểu đồ vào vở ghi theo hướng dẫn sau:
+ Xử lý số liệu
+ Vẽ biểu đồ miền
+ Xác định tỉ trọng giá trị xuất khẩu, sau đó nối lại.
+ Ghi đầy đủ đơn vị, số liệu, chú giải và tên biểu đồ.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS vẽ biểu đồ vào vở theo hướng dẫn của giáo viên.
- Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số học sinh đứng dậy tự chấm điểm vẽ biểu đồ của mình
theo bảng kiểm sau:
Nội dung kiểm Có Không
Biểu đồ có đảm bảo tính
khoa học?
Biểu đồ có đảm bảo tính
thẩm mỹ, không bị tẩy xóa
hay không?
Biểu đồ có đầy đủ đơn vị,
số liệu hay không?
Biểu đồ có chú giải và tên
biểu đồ hay không?
- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
NỘI DUNG 2: VIẾT MỘT ĐOẠN VĂN NGẮN GIỚI THIỆU VỀ TÌNH HÌNH XUẤT
NHẬP KHẨU CỦA HOA KỲ GIAI ĐOẠN (15 PHÚT)
a. Mục tiêu: Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về tình hình xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ.
b. Nội dung:. Viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về tình hình xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ.
- Bước 1: Tổng hợp các tài liệu, tham khảo thêm tài liệu qua sách vở, mạng internet, cơ
quan vấn đề của hoạt động xuất nhập khẩu của Hoa kỳ
- Bước 2: Phân tích, tổng hợp, nội dung đã tìm hiểu được.
- Bước 3: Viết đoạn văn giới thiệu về tình hình xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ.
- Bước 4: Trình bày viết
c. Sản phẩm: Quyết định của nhóm
d. Tổ chức thực hiện
- Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Giáo viên Chia lớp thành các nhóm nhỏ, từ 5-6 học sinh.
+ Học sinh đọc phần gợi ý nội dung trong SGK về gợi ý thu thập tài liệu liên quan đến họa
động xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ.
http://tbtagi.angiang.gov.vn/xuat-khau-vao-thi-truong-hoa-ky-can-chu-y-nhung-dieu-gi-
10340.html
https://solieukinhte.com/nhap-khau-cua-hoa-ky
- Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh trong nhóm họp công nhiệm vụ, bầu nhóm trưởng, thư ký…
+ Học sinh tiến hành thảo luận, truy cập internet để tìm các tài liệu liên quan đến hoạt động
xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ,…
+ Thảo luận về cách thức viết một đoạn văn ngắn giới thiệu về tinhg hình xuất nhập khẩu
của Hoa Kỳ…
- Báo cáo, thảo luận: Sau thời gian thảo luận giáo viên chọn các nhóm lựa chọn và đăng kí
theo biên bản và nộp lại cho GV
NHÓM NỘI DUNG NHÓM
TRƯỞNG
PHÂN CÔNG
NHIỆM VỤ
HÌNH
THỨC
TRÌNH BÀY