Giáo án Bài 18 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Nhà Hồ và cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược

246 123 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(246 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18: NHÀ HỒ VÀ CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN MINH XÂM
LƯỢC (1400-1407)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS học sẽ:
- Trình bày được sự thành lập của nhà Hồ
- Giới thiệu được một số nội dung chủ yếu trong các cải cách của Hồ Quý Ly
nêu được tác động của những cải cách ấy đối với xã hội thời nhà Hồ.
- Mô tả được những nét chính về cuộc kháng chiến của nhà Hồ chống quân Minh
xâm lược.
- Giải thích được nguyên nhân thất bại của cuộ kháng chiến chống quân Minh
xâm lược.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp hợp tác: Thông qua hoạt động nhóm trao đổi thảo luận để
tìm hiểu về nhà Hồ và cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược.
Giải quyết vấn đề: Thông qua việc chủ động, sáng tạo hoàn thành các nhiệm
vụ học tập về lịch sử nhà Hồ.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: Khai thác sử dụng được thông tin của một số liệu
lịch sử, tranh ảnh, lược đồ, đồ để trình bày được những nét chính về sự
thành lập nhà Hồ; giới thiệu được một số nội dung chủ yếu trong cải cách
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của Hồ Quý Ly; tả được những nét chính về cuộc kháng chiến chống
quân Minh xâm lược của nhà Hồ.
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua phân tích được tác động của cuộc cải
cách Hồ Quý Ly, giải thích được nguyên nhân thất bại của cuộc kháng
chiến.
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua giải quyết được một số
nhiệm vụ học tập.
Năng lực giao tiếp hợp tác: thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo
luận để tìm hiểu Việt Nam thời nhà Hồ.
3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động.
- Trân trọng các di sản văn hóa của nhân loại, trách nhiệm trong việc bảo tồn
phát huy thành tựu văn hóa chung của nhân loại; thúc đẩy tinh thần gắn kết,
gắn bó với lịch sử, văn hóa dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học
- Phiếu học tập, giấy A0, video clip.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS: Tạo tâm thế cho học sinh chuẩn bị vào bài học xác định
được vấn đề chính của nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đưa ra mở đầu, HS suy nghĩ trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nêu câu hỏi:
Thành nhà Hồ (còn gọi thành Tây Đô) Thanh Hóa được xây dựng năm 1397
tòa thành kiên cố, quy lớn, với kiến trúc bằng đá độc đáo. Năm 2011, công
trình này đã được UNESCO ghi danh Di dản văn hóa Thế giới. Thành nhà Hồ gắn
liền với lịch sử nhà Hồ và cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược.
Vậy nhà Hồ được thành lập trong hoàn cảnh nào? Nhà Hồ đã thực hiện những chính
sách để xây dựng bảo vệ đất nước? sao cuộc kháng chiến chống quân Minh
xâm lược của nhà Hồ nhanh chóng bị thất bại?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để câu trả lời đầy đủ chính xác nhất cho câu hỏi
Nhà Hồ được thành lập trong hoàn cảnh nào? Nhà Hồ đã thực hiện những chính
sách để xây dựng bảo vệ đất nước? sao cuộc kháng chiến chống quân Minh
xâm lược của nhà Hồ nhanh chóng bị thất bại? , chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu
Bài 18: Nhà Hồ và cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự thành lập nhà Hồ
a. Mục tiêu: Trình bày được sự thành lập nhà Hồ
b. Nội dung: GV cho HS làm việc nhóm 4, đọc thông tin liệu trong SGK, quan
sát lược đồ hình 18.1 và hình 18.2 trong sgk để tìm hiểu về sự thành lập nhà Hồ.
c. Sản phẩm học tập: Quá trình nhà Hồ được thành lập.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS làm việc nhóm 4, đọc thông tin
liệu trong SGK quan sát lược đồ
18.1, sơ đồ 18.2, hãy:
1. Sự thành lập nhà Hồ
a, Sự thành lập nhà Hồ:
- Từ nửa sau thế kỉ XIV, nhà Trần
khủng hoảng, khởi nghĩa nông dân nổ
ra khắp nơi.
- Hồ Quý Ly dần thao túng triều đình
nhà Trần.
- Năm 1400, Hồ Quý Ly phế truất vua
Trần, lên ngôi vua, lập ra nhà Hồ
b, Ngay sau khi lên ngôi vua, Hồ Quý
Ly đã:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a, Nhà Hồ được thành lập trong hoàn cảnh
nào?
b, Ngay sau khi lên ngôi vua, Hồ Quý Ly đã
làm gì để xây dựng đất nước?
c, Ý nghĩa của những việc đó là gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo cặp, đọc thông tin trong
sách để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV mời đại diện HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, kết
+ Chuyển kinh đô về Thanh Hóa
+ Đổi quốc hiệu là Đại Ngu
c, Ý nghĩa
- Chuyển giao triều đại sang triều
đại mới.
- Nhà Hồ không đủ năng lực cai trị đất
nước, dời đô về nơi hiểm yếu, dễ
phòng thủ để chống lại các cuộc nổi
dậy.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 18: NHÀ HỒ VÀ CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN MINH XÂM LƯỢC (1400-1407) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học sẽ:
- Trình bày được sự thành lập của nhà Hồ
- Giới thiệu được một số nội dung chủ yếu trong các cải cách của Hồ Quý Ly và
nêu được tác động của những cải cách ấy đối với xã hội thời nhà Hồ.
- Mô tả được những nét chính về cuộc kháng chiến của nhà Hồ chống quân Minh xâm lược.
- Giải thích được nguyên nhân thất bại của cuộ kháng chiến chống quân Minh xâm lược. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động nhóm và trao đổi thảo luận để
tìm hiểu về nhà Hồ và cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược.
Giải quyết vấn đề: Thông qua việc chủ động, sáng tạo hoàn thành các nhiệm
vụ học tập về lịch sử nhà Hồ.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu
lịch sử, tranh ảnh, lược đồ, sơ đồ để trình bày được những nét chính về sự
thành lập nhà Hồ; giới thiệu được một số nội dung chủ yếu trong cải cách


của Hồ Quý Ly; mô tả được những nét chính về cuộc kháng chiến chống
quân Minh xâm lược của nhà Hồ.
Nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua phân tích được tác động của cuộc cải
cách Hồ Quý Ly, giải thích được nguyên nhân thất bại của cuộc kháng chiến.
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua giải quyết được một số nhiệm vụ học tập.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo
luận để tìm hiểu Việt Nam thời nhà Hồ. 3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động.
- Trân trọng các di sản văn hóa của nhân loại, có trách nhiệm trong việc bảo tồn
và phát huy thành tựu văn hóa chung của nhân loại; thúc đẩy tinh thần gắn kết,
gắn bó với lịch sử, văn hóa dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học
- Phiếu học tập, giấy A0, video clip. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS: Tạo tâm thế cho học sinh chuẩn bị vào bài học và xác định
được vấn đề chính của nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đưa ra mở đầu, HS suy nghĩ trả lời.


c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nêu câu hỏi:
Thành nhà Hồ (còn gọi là thành Tây Đô) ở Thanh Hóa được xây dựng năm 1397 là
tòa thành kiên cố, có quy mô lớn, với kiến trúc bằng đá độc đáo. Năm 2011, công
trình này đã được UNESCO ghi danh là Di dản văn hóa Thế giới. Thành nhà Hồ gắn
liền với lịch sử nhà Hồ và cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược.
Vậy nhà Hồ được thành lập trong hoàn cảnh nào? Nhà Hồ đã thực hiện những chính
sách gì để xây dựng và bảo vệ đất nước? Vì sao cuộc kháng chiến chống quân Minh
xâm lược của nhà Hồ nhanh chóng bị thất bại?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.


- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để có câu trả lời đầy đủ và chính xác nhất cho câu hỏi
Nhà Hồ được thành lập trong hoàn cảnh nào? Nhà Hồ đã thực hiện những chính
sách gì để xây dựng và bảo vệ đất nước? Vì sao cuộc kháng chiến chống quân Minh
xâm lược của nhà Hồ nhanh chóng bị thất bại?” , chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu
Bài 18: Nhà Hồ và cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự thành lập nhà Hồ
a. Mục tiêu: Trình bày được sự thành lập nhà Hồ
b. Nội dung: GV cho HS làm việc nhóm 4, đọc thông tin và tư liệu trong SGK, quan
sát lược đồ hình 18.1 và hình 18.2 trong sgk để tìm hiểu về sự thành lập nhà Hồ.
c. Sản phẩm học tập: Quá trình nhà Hồ được thành lập.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Sự thành lập nhà Hồ
- GV cho HS làm việc nhóm 4, đọc thông tin a, Sự thành lập nhà Hồ:
và tư liệu trong SGK và quan sát lược đồ - Từ nửa sau thế kỉ XIV, nhà Trần 18.1, sơ đồ 18.2, hãy:
khủng hoảng, khởi nghĩa nông dân nổ ra khắp nơi.
- Hồ Quý Ly dần thao túng triều đình nhà Trần.
- Năm 1400, Hồ Quý Ly phế truất vua
Trần, lên ngôi vua, lập ra nhà Hồ
b, Ngay sau khi lên ngôi vua, Hồ Quý Ly đã:


zalo Nhắn tin Zalo