Giáo án Bài 18 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Vương quốc Chăm-pa và vùng đất Nam Bộ từ đầu thế kỉ X đến thế kỉ XVI

305 153 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(305 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 7: VÙNG ĐẤT PHÍA NAM VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ X ĐẾN
ĐẦU THẾ KỈ XVI
BÀI 18: VƯƠNG QUỐC CHĂM-PA VÀ VÙNG ĐẤT NAM BỘ TỪ ĐẦU THẾ
KỈ X ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XVI
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những diễn biến bản về chính trị của Vương quốc Chăm-pa
vùng đất Nam Bộ từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
- Trình bày được những nét chính về kinh tế, văn hoá của Vương quốc Chăm-pa,
vùng đất Nam Bộ từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp hợp tác: thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: biết phối hợp với bạn khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện
năng lực tìm hiểu lịch sử về bài Vương quốc Chăm-pa và vùng đất Nam Bộ
từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử, rèn
luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bồi dưỡng tinh thần quý trọng, ý thức bảo vệ đối với những thành tựu di
sản văn hoá của Chăm-pa, của cư dân sinh sống ở vùng đất Nam Bộ từ thế kỉ X
đến đầu thế kỉ XVI để lại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Phiếu hoc tập dành cho HS.
- Lược đồ Vương quốc Chăm-pa phóng to.
- Lược đồ vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ ngày nay.
- Video về một số thành tựu văn hóa Chăm-pa, vùng đất Nam Bộ từ đầu thế kỉ X
đến đầu thế kỉ XVI.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Vương quốc Chăm-pa và vùng
đất Nam Bộ từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học giúp HS hiểu biết ban
đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh video về điệu múa Chăm;
HS quan sát video, hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Hiểu biết của HS về điệu múa Chăm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát video, hình ảnh về điệu mua Chăm:
https://www.youtube.com/watch?v=G05xdvfeHd4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy trình bày một vài hiểu biết của em về điệu múa
Chăm-pa.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Múa Chămpa một bộ phân độc đáo trong di sản văn hóa Chăm-pa. Múa tạo
không khí linh thiêng, vui tươi, sinh động cho lễ hội. Từ lễ hội, họ đã sáng tạo ra
những điệu múa dân gian để phục vụ chính mình. Múa dân gian phản ánh quá trình
sinh hoạt, lao động của người Chămpa.
+ Các vũ nữ đầu đội mũ chóp nhiều tầng, thân hình uyển chuyển, đôi tay họ vươn lên,
quanh bụng quấn sampót nhiều lớp, bay uốn lượn, hai chân nhún nhảy, chân phải
hơi co lên, chân trái nhún hất về sau. Khi múa tập thể, các nữ chống nhẹ tay phải
của họ vào hông mình, tay trái giơ cao, gắn kết lại thành một thế thể hiện vẻ đẹp
đầy sinh lực. điệu múa nhân, người nữ luôn choàng khăn mỏng, hai tay vòng
lên đỉnh đầu kéo theo dãi voan, hai chân chùng xuống đất đều, trọng lượng thể
dồn vào mũi chân. Màu vàng hay màu hồng là trang phục chính của các vũ nữ Chăm-
pa.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI, khu vực miền
Trung giai đoạn phát triển rực rỡ của Vương quốc Chăm-pa, dưới sự trị của
triều đại Vi-giay-a. Sau đó, vương quốc này dần suy yếu. Trong khi đó, khu vực
Nam Bộ, sau sự sụp đổ của Vương quốc Phù Nam, vùng đất này thuộc quyền quản
của Chân Lạp. Thời này, Vương quốc Chăm-pa vùng đất Nam Bộ tiếp tục phát
triển theo tiến trình lịch sử riêng, để rồi từng bước hội nhập vào dòng chảy lịch sử
văn hoá Việt Nam thống nhất. Chúng ta tìm hiểu hơn trong bài học ngày hôm nay.
Chúng ta cùng vào Bài 18: Vương quốc Chăm-pa và vùng đất Nam Bộ từ đầu thế kỉ
X đến đầu thế kỉ XVI.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giới thiệu được diễn biến chính về chính trị của Vương quốc Chăm-pa.
- Trình bày được những hoạt động kinh tế chủ yếu của Vương quốc Chăm-pa về nông
nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp.
- Trình bày những nét chính về văn hóa của Vương quốc Chăm-pa.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1a, 1b, quan sát Hình 1-5,
thảo luận theo nhóm và hoàn thành nhiệm vụ vào Phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu ghi được vào vở diễn biến chính về chính trị những
hoạt động kinh tế chủ yếu của Vương quốc Chăm-pa về nông nghiệp, thủ công
nghiệp, thương nghiệp.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Vương quốc Chăm-pa từ thế
kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
a) Diễn biến cơ bản về chính trị
- Năm 988, một quý tộc người
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ Hình 2, đọc
thông tin mục 1a SGK tr.91 thực hiện nhiệm vụ:
Giới thiệu những diễn biến chính về chính trị của
Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ X đến thế kỉ XI.
- GV giải thích cho HS:
+ Tình hình Giay-a-vác-man VII của Vương quốc
Cam-pu-chia trong thời đỉnh cao - thời kì Ăng-co (trị
từ năm 1181 đến năm 1219) đã tập hợp một đội
quân, đánh đuổi quân Chăm-pa giành lại kinh đô
Ya-sô-dha-ra-pu-ra. Năm 1181, ông lên ngôi tiếp
tục chiến tranh với Chăm-pa trong suốt 22 năm cho
đến khi đánh bại nước này vào năm 1203 xâm
chiếm phần lớn lãnh thổ của Chăm-pa. Vua In-đra-
vác-man II kế vị, Cam-pu-chia sự ổn định chính
trị trong nước. Tuy nhiên, sức chi phối đối với các
Chăm đã lập ra Vương triều Vi-
giay-a, mở ra một thời kì phát triển
mới của Vương quốc Chăm-pa.
Kinh đô được chuyển về Vi-giay-
a.
- Từ năm 988 đến năm 1220:
+ Tình hình Chăm-pa gặp nhiều
khó khăn trong nước, phải tiến
hành các cuộc chiến tranh với
Chân Lạp cũng như giải quyết
xung đột với Đại Việt ở phía bác.
+ Năm 1069, vua Chăm-pa cắt ba
châu Bố Chính, Địa (Quảng
Bình) Ma Linh (phía bắc tỉnh
Quảng Trị) cho Đại Việt.
+ “Cuộc chiến tranh Một trăm
năm” khiến Chăm-pa hai lần bị
Chân Lạp chiếm đóng.
- Từ năm 1220 đến năm 1353: thời
thịnh đạt nhất của Vương triểu
Vi-giay-a. Chăm-pa thoát khỏi ách
đô hộ của Chân Lạp, củng cố
chính quyền, mở rộng thống
nhất lãnh thổ,.
- Từ cuối thế kỉ XIV đến năm
1471: Vương triều Vi-giay-a lâm
vào khủng hoảng, suy yếu rồi sụp
đổ.
- Từ năm 1471 đến đầu thế kỉ
XVI: Lãnh thổ Chăm-pa bị thu hẹp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG 7: VÙNG ĐẤT PHÍA NAM VIỆT NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ X ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XVI
BÀI 18: VƯƠNG QUỐC CHĂM-PA VÀ VÙNG ĐẤT NAM BỘ TỪ ĐẦU THẾ
KỈ X ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XVI I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những diễn biến cơ bản về chính trị của Vương quốc Chăm-pa và
vùng đất Nam Bộ từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
- Trình bày được những nét chính về kinh tế, văn hoá của Vương quốc Chăm-pa,
vùng đất Nam Bộ từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm,
có sáng tạo khi tham gia các hoạt động lịch sử.
- Năng lực lịch sử:
 Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện
năng lực tìm hiểu lịch sử về bài Vương quốc Chăm-pa và vùng đất Nam Bộ
từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.

 Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử, rèn
luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử. 3. Phẩm chất


- Bồi dưỡng tinh thần quý trọng, có ý thức bảo vệ đối với những thành tựu và di
sản văn hoá của Chăm-pa, của cư dân sinh sống ở vùng đất Nam Bộ từ thế kỉ X
đến đầu thế kỉ XVI để lại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Phiếu hoc tập dành cho HS.
- Lược đồ Vương quốc Chăm-pa phóng to.
- Lược đồ vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ ngày nay.
- Video về một số thành tựu văn hóa Chăm-pa, vùng đất Nam Bộ từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học Vương quốc Chăm-pa và vùng
đất Nam Bộ từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tâm thế cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh và video về điệu múa Chăm;
HS quan sát video, hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Hiểu biết của HS về điệu múa Chăm.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát video, hình ảnh về điệu mua Chăm:
https://www.youtube.com/watch?v=G05xdvfeHd4


- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hãy trình bày một vài hiểu biết của em về điệu múa Chăm-pa.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi:
+ Múa Chămpa là một bộ phân độc đáo trong di sản văn hóa Chăm-pa. Múa tạo
không khí linh thiêng, vui tươi, sinh động cho lễ hội. Từ lễ hội, họ đã sáng tạo ra
những điệu múa dân gian để phục vụ chính mình. Múa dân gian phản ánh quá trình
sinh hoạt, lao động của người Chămpa.

+ Các vũ nữ đầu đội mũ chóp nhiều tầng, thân hình uyển chuyển, đôi tay họ vươn lên,
quanh bụng quấn sampót nhiều lớp, tà bay uốn lượn, hai chân nhún nhảy, chân phải
hơi co lên, chân trái nhún hất về sau. Khi múa tập thể, các vũ nữ chống nhẹ tay phải
của họ vào hông mình, tay trái giơ cao, gắn kết lại thành một tư thế thể hiện vẻ đẹp
đầy sinh lực. Ở điệu múa cá nhân, người vũ nữ luôn choàng khăn mỏng, hai tay vòng
lên đỉnh đầu kéo theo dãi voan, hai chân chùng xuống đất đều, trọng lượng cơ thể
dồn vào mũi chân. Màu vàng hay màu hồng là trang phục chính của các vũ nữ Chăm- pa.

- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.


Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI, ở khu vực miền
Trung là giai đoạn phát triển rực rỡ của Vương quốc Chăm-pa, dưới sự trị vì của
triều đại Vi-giay-a. Sau đó, vương quốc này dần suy yếu. Trong khi đó, ở khu vực
Nam Bộ, sau sự sụp đổ của Vương quốc Phù Nam, vùng đất này thuộc quyền quản lí
của Chân Lạp. Thời kì này, Vương quốc Chăm-pa và vùng đất Nam Bộ tiếp tục phát
triển theo tiến trình lịch sử riêng, để rồi từng bước hội nhập vào dòng chảy lịch sử
văn hoá Việt Nam thống nhất. Chúng ta tìm hiểu rõ hơn trong bài học ngày hôm nay.
Chúng ta cùng vào Bài 18: Vương quốc Chăm-pa và vùng đất Nam Bộ từ đầu thế kỉ
X đến đầu thế kỉ XVI.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Vương quốc Chăm-pa từ thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giới thiệu được diễn biến chính về chính trị của Vương quốc Chăm-pa.
- Trình bày được những hoạt động kinh tế chủ yếu của Vương quốc Chăm-pa về nông
nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp.
- Trình bày những nét chính về văn hóa của Vương quốc Chăm-pa.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1a, 1b, quan sát Hình 1-5,
thảo luận theo nhóm và hoàn thành nhiệm vụ vào Phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở diễn biến chính về chính trị những
hoạt động kinh tế chủ yếu của Vương quốc Chăm-pa về nông nghiệp, thủ công nghiệp, thương nghiệp.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN – HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Vương quốc Chăm-pa từ thế
kỉ X đến đầu thế kỉ XVI

a) Diễn biến cơ bản về chính trị
- Năm 988, một quý tộc người


zalo Nhắn tin Zalo