Giáo án Bài 18: Sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật Sinh học 10 Cánh diều

1.4 K 718 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1435 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)






BÀI 18: SINH TRƯỞNG VÀ SINH SẢN Ở VI SINH VẬT
Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. MỤC TIÊU
 !" #$$%    &
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
'$% ()**+,"$% $- $.)
/* 01&.2
'34"($%   ,5 6*+47+4
8 
',"$%   9:6*$9* 0+
',"$% ;< 0( =>$.5  9- (
+4"(  0( ?)>:  @"(
 $A+
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học:,)9)B#$  #1
6$.,).C1,*6*+
- Năng lực giao tiếp hợp tác: 6?+D)$.,)./ 
* 0+#  9:6*$9* 0+
2. Về phẩm chất
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
'Chăm chỉ: EF) # GD,)H?(8 (()>
4I),).C+
'Trách nhiệm: J  8 )+$A""K?L/ D;5 (
2#@,(**#=>: %/?J
II. THIT B DY HC VÀ HC LIU
1. Giáo viên
- MN##/OP/
'39 +/
2. Học sinh
'MN#*#Q/#$RS +/T"U#L V#"6D)#"U9
"6D)
',).L *C*6*+
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a) Mục tiêu:
'MU/ ! $G$% Q$C & +/?,).8*
6*+
b) Nội dung:
'MW &$A -/$B#1,6"),- " 
"G): 6? 4X
+ Vì sao lát bánh mì bị mốc và vết mốc lại lan rộng theo thời gian?
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm:
'E46? 0 
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
' MW &$A -/$B#1,6
"),- " "G): 6? 4X
+ sao lát bánh bị mốc vết mốc lại lan rộng theo
thời gian?
'9/+()>
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
'$A 4P & 0MW
- Giáo viên: PY" &
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
'MWZ ,"
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
' +![#"#$
'M+![#$
\MPQ$C &,)." ].
6? 4X$&$0 J! Q U
" B)
'E 46?
0
* Gợi ý:
'^"),"G
): ?Q)
): !4)+/
'Q)): D
6 F 
*#6
  9
): _?A
P
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sinh trưởng của vi sinh vật
a) Mục tiêu:
'$% ()**+
',"$% $- $.)  /* 01&.2
b) Nội dung:
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
'`,abc#6?+PD) -/$B6? 4Xa$.,)
.()**+
' ?)( D) 5BMN#6?+$.,).
C/* 01&.2"I  /9
+/:a(Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
'E  46? 0
'A/9 +/:a
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
học tập
'` ,abc# 6?+
PD) -/$B6?   4
Xa
+ Sinh trưởng của vi sinh vật
gì?
'MW()>PD)
 & 5
?(1$RG  /
 * 0 1& . 
2?)3:a
'$- $.) 0d /
 * 0 1& . 
2
I. Sinh trưởng của vi sinh vật
1. Khái niệm về sinh trưởng của vi sinh
vật
'e* 0+e?8F?
C:?%9" 01&.+
B11,6
2. Các pha sinh trưởng của quần thể vi
khuẩn
'8* 01&.2$%
B  )B  ) Q 
feB$% ")#$R
BU"L6/2) Q6
:1,BT(JVgPe4
pha
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
'hA: 4X5>
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
học tập
'   $A D) $ 
/76?   4X
Bước 3: Báo cáo kết quả
thảo luận
'MWZ)A$
(  )A D) , "#
 D) "T9 DV
Bước 4: Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ
'   + ![# "#
$
'M+![#$
'MW+![ :A
* 0+
Các pha sinh trưởng của quần thể vi khuẩn
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về sinh sản của vi sinh vật
a) Mục tiêu:
'34"($%   ,5 6*+47+4
8 
b) Nội dung:
' MW &$ BMN#1, abijabk#S
/7//8 1<+)6[/$. 5  ,).#/4
"(  ,5 6 0+4748
c) Sản phẩm:
Mọithắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 18: SINH TRƯỞNG VÀ SINH SẢN Ở VI SINH VẬT
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Nêu được khái niệm sinh trưởng ở vi sinh vật. Trình bày được đặc điểm các
pha sinh trưởng của quần thể vi khuẩn.
- Phân biệt được các hình thức sinh sản ở vi sinh vật nhân sơ và vi sinh vật nhân thực.
- Trình bày được các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật.
- Trình bày được ý nghĩa của việc sử dụng kháng sinh để ức chế hoặc tiêu diệt vi
sinh vật gây bệnh và tác hại của việc lạm dụng thuốc kháng sinh trong chữa bệnh
cho con người và động vật. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về quá trình sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để tìm hiểu các pha sinh
trưởng của vi sinh vật, các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật. 2. Về phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Chăm chỉ: Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá
nhân nhằm tìm hiểu về vi sinh vật.
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia và vận động bạn bè trong lớp có ý thức diệt
khuẩn, giữ gìn vệ sinh ở nhà và ở trường, sử dụng thuốc kháng sinh hợp lí.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, giáo án, powerpoint. - Phiếu học tập. 2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
- Tìm hiểu trước ở nhà về sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tìm hiểu sự sinh trưởng và sinh sản ở vi sinh vật. b) Nội dung:
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, quan sát hình ảnh bánh mì hoặc bánh chưng
bị mốc và trả lời câu hỏi:
+ Vì sao lát bánh mì bị mốc và vết mốc lại lan rộng theo thời gian?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi, quan sát hình ảnh của HS.
bánh mì hoặc bánh chưng bị mốc và trả lời câu hỏi: * Gợi ý:
+ Vì sao lát bánh mì bị mốc và vết mốc lại lan rộng theo - Lát bánh mì bị thời gian? mốc là do nấm
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. mốc xâm nhập.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân theo yêu cầu của GV. - Nấm mốc có
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần. khả năg sinh
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận trưởng, sinh sản
- GV gọi ngẫu nhiên học sinh trình bày. nhanh nên vết
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ mốc sẽ lan rộng
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá: theo thời gian.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
→ Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học: Để
trả lời câu hỏi trên đầy đủ và chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về sinh trưởng của vi sinh vật a) Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm sinh trưởng ở vi sinh vật.
- Trình bày được đặc điểm các pha sinh trưởng của quần thể vi khuẩn. b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Quan sát hình 18.2, thảo luận theo nhóm cặp đôi trả lời các câu hỏi 1 để tìm
hiểu khái niệm sinh trưởng ở vi sinh vật.
- Học sinh làm việc nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, thảo luận để tìm hiểu
về các pha sinh trưởng của quần thể vi khuẩn bằng cách hoàn thành phiếu học
tập số 1 (Phiếu học tập ở phần hồ sơ học tập).
c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS.
- Nội dung phiếu học tập số 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Nội dung kiến thức sinh
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Sinh trưởng của vi sinh vật học tập
1. Khái niệm về sinh trưởng của vi sinh
- Quan sát hình 18.2, thảo luận vật
theo nhóm cặp đôi trả lời các câu - Sinh trưởng của vi sinh vật là sự tăng lên hỏi 1.
về số lượng tế bào của quần thể vi sinh vật
+ Sinh trưởng của vi sinh vật là thông qua quá trình sinh sản. gì?
2. Các pha sinh trưởng của quần thể vi
- GV giao nhiệm vụ theo nhóm khuẩn
cho HS yêu cầu HS nghiên cứu - Sự sinh trưởng của quần thể vi khuẩn được
tài liệu và quan sát đồ thị các pha nuôi trong môi trường mà các chất dinh
sinh trưởng của quần thể vi dưỡng không được bổ sung thêm, đồng thời
khuẩn và và làm PHT số 1.
không rút bớt sản phẩm và chất thải trong
- Nêu đặc điểm của từng pha suốt quá trình nuôi (hệ kín) diễn ra theo 4
sinh trưởng của quần thể vi pha. khuẩn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo