Giáo án Bài 19 Công nghệ 8 Kết nối tri thức: Các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật

445 223 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(445 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày giảng / /20…
TIẾT 48. BÀI 19. CÁC BƯỚC CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ KỸ THUẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật.
- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông tin của bản thiết kế kỹ thuật.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá và nhận xét được chính xác các bước của quy trình thiết
kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về quy
trình thiết kế kỹ thuật, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: giải quyết các vấn đề xảy ra liên quan đến
thiết kế kỹ thuật.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: ý thức vận dụng kiến thức quy trình thiết kế kỹ thuật đã học vào thực
tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia hoạt động. ý thức thực hiện an toàn khi thiết kế
được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, eeke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…
- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.
- Vật liệu: bìa cứng, keo dán.
- Power point, ti vi.
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu
2. Chuẩn bị của HS
- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, eeke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…
- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vật liệu: bìa cứng, keo dán.
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (4’)
a.Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức về quy trình thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát Hình 19.1 cho biết hai chiếc ghế ngồi đặc điểm chung nào? Hãy dự đoán nhu
cầu, vấn đề cần giải quyết ở đây là gì khiến các kĩ sư thiết kế ra những chiếc ghế như vậy?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và câu trả lời của HS
- Đặc điểm chung: dạng ghế gập
- Những chiếc ghế này tiện lợi trong việc mang đi, di chuyển, phù hợp với các chuyến đi
Khi thiết kế ra chúng, các kĩ sư thiết kế muốn giải quyết vấn đề tính tiện nghi, có thể mang ghế
đi khắp nơi khi có nhu cầu
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS cùng bàn trao đổi thảo luận nhóm với nhau. Thời gian 1 phút trả lời câu hỏi.
HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV dẫn dắt nội dung bài mới: Thiết kế kỹ thuật cần thực hiện theo quy trình như thế nào? Vận
dụng trong việc thiết kế một sản phẩm cụ thể như thế nào? Để trả lời câu hỏi thì chúng ta vào
nội dung bài hôm nay
HS định hình nhiệm vụ học tập
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu quy trình thiết kế kỹ thuật(30’)
a.Mục tiêu: Nêu được khái quát chung về quy trình kỹ thuật
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát hình 19.2 cho biết thiết kế thuật gồm những bước bản nào? Bước nào quyết
định sản phẩm được hoàn thiện tiếp hay phải điều chỉnh lại?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành câu hỏi.
- Thiết kế kĩ thuật gồm các bước cơ bản:
+ Bước 1: Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí cần đạt của sản phẩm
+ Bước 2: Tìm hiểu tổng quan, đề xuất và lựa chọn giải pháp
+ Bước 3: Xây dựng nguyên mẫu
+ Bước 4: Thử nghiệm và đánh giá
+ Bước 5: Lập hồ sơ kĩ thuật
- Bước quyết định sản phẩm được hoàn thiện tiếp hay phải điều chỉnh lại là bước 4 (thử nghiệm
và đánh giá)
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
GV yêu cầu HS quan sát thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn,
trả lời câu hỏi trên.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo
luận nhóm và trả lời được câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
bổ sung.
I.Khái quát về tiến trình
thiết kế kỹ thuật
- Thiết kế thuật gồm các
bước cơ bản:
+ Bước 1: Xác định vấn đề,
xây dựng tiêu chí cần đạt
của sản phẩm
+ Bước 2: Tìm hiểu tổng
quan, đề xuất lựa chọn
giải pháp
+ Bước 3: Xây dựng
nguyên mẫu
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
+ Bước 4: Thử nghiệm
đánh giá
+ Bước 5: Lập hồ
thuật
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về các bước thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
Bài 1. Kể tên các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật.
Bài 2. Bản vẽ thiết kế sản phẩm đáp ứng được yêu cầu không nếu bỏ qua bước đánh giá
hiệu chỉnh? Vì sao?
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
Bài 1.Các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật:
- + Bước 1: Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí cần đạt của sản phẩm
+ Bước 2: Tìm hiểu tổng quan, đề xuất và lựa chọn giải pháp
+ Bước 3: Xây dựng nguyên mẫu
+ Bước 4: Thử nghiệm và đánh giá
+ Bước 5: Lập hồ sơ kĩ thuật.
Bài 2. Bản vẽ thiết kế sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu nếu bỏ qua bước đánh giá và hiệu
chỉnh. Vì sản phẩm ban đầu có thểnhững bộ phận thiết kế chưa phù hợpthế cần đánh giá
mức độ đáp ứng của các yêu cầu đặt ra để xác định những bộ phận chưa phù hợp để hiệu chỉnh
cải tiến.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra bài tập
GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn thành
bài tập trong thời gian 3 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 4: Vận dụng (3’)
a.Mục tiêu: Mở rộng kiến thức về các bước thiết kế kỹ thuật vào thực tiễn.
b.Nội dung: Các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật
c. Sản phẩm: 1 bản ghi giấy A4.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS về nhà thực hiện nhiệm vụ:
Chọn sản phẩm bất kì trong gia đình, em hãy:
1. Tìm hiểu một số sản phẩm tương tự có trên thị trường;
. Nộp lại cho GV buổi học sau.
Thực hiện nhiệm vụ
HS thực hiện nhiệm vụ tại nhà..
Báo cáo, thảo luận
nhân HS trình bày, HS khác nhận xét bổ sung cho nội
dung vừa nêu.
Xin ý kiến của GV.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét, đánh giá trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
1. Ghế ngồi: ghế gỗ loại
dài, ghế sofa, ghế đẩu, ...
2. Sản phẩm gia đình:
ghế gỗ loại dài
Là kiểu thiết kế cũ, ít tính
sáng tạo; so với các loại
trên thị trường thì sản
phẩm cứng hơn, không
quá bền giá thành khá
cao
.
Ngày giảng / /20..
TIẾT 49. BÀI 19. CÁC BƯỚC CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ KỸ THUẬT (TIẾP)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày giảng / /20…
TIẾT 48. BÀI 19. CÁC BƯỚC CƠ BẢN TRONG THIẾT KẾ KỸ THUẬT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Mô tả được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật.
- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được các thông tin của bản thiết kế kỹ thuật.
- Đánh giá công nghệ: Đánh giá và nhận xét được chính xác các bước của quy trình thiết
kế được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận về quy
trình thiết kế kỹ thuật, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các vấn đề xảy ra có liên quan đến thiết kế kỹ thuật. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức quy trình thiết kế kỹ thuật đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn khi thiết kế
được sản phẩm đơn giản theo gợi ý, hướng dẫn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, eeke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…
- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.
- Vật liệu: bìa cứng, keo dán. - Power point, ti vi.
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu
2. Chuẩn bị của HS
- Giấy, bút chì, bút mực, thước thẳng, eeke, thước đo độ, tẩy, kéo cắt giấy…
- Hình ảnh các dạng kệ đựng đồ dùng học tập.


- Vật liệu: bìa cứng, keo dán.
- Phiếu báo cáo thực hành theo mẫu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (4’)
a.Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức về quy trình thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát Hình 19.1 và cho biết hai chiếc ghế ngồi có đặc điểm chung nào? Hãy dự đoán nhu
cầu, vấn đề cần giải quyết ở đây là gì khiến các kĩ sư thiết kế ra những chiếc ghế như vậy?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và câu trả lời của HS
- Đặc điểm chung: dạng ghế gập
- Những chiếc ghế này tiện lợi trong việc mang đi, di chuyển, phù hợp với các chuyến đi
Khi thiết kế ra chúng, các kĩ sư thiết kế muốn giải quyết vấn đề tính tiện nghi, có thể mang ghế
đi khắp nơi khi có nhu cầu
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS cùng bàn trao đổi thảo luận nhóm với nhau. Thời gian 1 phút trả lời câu hỏi. HS tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.


GV dẫn dắt nội dung bài mới: Thiết kế kỹ thuật cần thực hiện theo quy trình như thế nào? Vận
dụng trong việc thiết kế một sản phẩm cụ thể như thế nào? Để trả lời câu hỏi thì chúng ta vào nội dung bài hôm nay
HS định hình nhiệm vụ học tập
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu quy trình thiết kế kỹ thuật(30’)
a.Mục tiêu: Nêu được khái quát chung về quy trình kỹ thuật
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát hình 19.2 và cho biết thiết kế kĩ thuật gồm những bước cơ bản nào? Bước nào quyết
định sản phẩm được hoàn thiện tiếp hay phải điều chỉnh lại?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và hoàn thành câu hỏi.
- Thiết kế kĩ thuật gồm các bước cơ bản:
+ Bước 1: Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí cần đạt của sản phẩm
+ Bước 2: Tìm hiểu tổng quan, đề xuất và lựa chọn giải pháp
+ Bước 3: Xây dựng nguyên mẫu
+ Bước 4: Thử nghiệm và đánh giá
+ Bước 5: Lập hồ sơ kĩ thuật
- Bước quyết định sản phẩm được hoàn thiện tiếp hay phải điều chỉnh lại là bước 4 (thử nghiệm và đánh giá) d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
I.Khái quát về tiến trình GV đưa ra câu hỏi thiết kế kỹ thuật
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, - Thiết kế kĩ thuật gồm các trả lời câu hỏi trên. bước cơ bản:
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
+ Bước 1: Xác định vấn đề,
Thực hiện nhiệm vụ
xây dựng tiêu chí cần đạt
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo của sản phẩm
luận nhóm và trả lời được câu hỏi.
+ Bước 2: Tìm hiểu tổng
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
quan, đề xuất và lựa chọn
Báo cáo, thảo luận giải pháp
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và + Bước 3: Xây dựng bổ sung. nguyên mẫu


Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
+ Bước 4: Thử nghiệm và
Kết luận và nhận định đánh giá
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
+ Bước 5: Lập hồ sơ kĩ
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở. thuật
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về các bước thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
Bài 1. Kể tên các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật.
Bài 2. Bản vẽ thiết kế sản phẩm có đáp ứng được yêu cầu không nếu bỏ qua bước đánh giá và hiệu chỉnh? Vì sao?
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
Bài 1.Các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật:
- + Bước 1: Xác định vấn đề, xây dựng tiêu chí cần đạt của sản phẩm
+ Bước 2: Tìm hiểu tổng quan, đề xuất và lựa chọn giải pháp
+ Bước 3: Xây dựng nguyên mẫu
+ Bước 4: Thử nghiệm và đánh giá
+ Bước 5: Lập hồ sơ kĩ thuật.
Bài 2. Bản vẽ thiết kế sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu nếu bỏ qua bước đánh giá và hiệu
chỉnh. Vì sản phẩm ban đầu có thể có những bộ phận thiết kế chưa phù hợp vì thế cần đánh giá
mức độ đáp ứng của các yêu cầu đặt ra để xác định những bộ phận chưa phù hợp để hiệu chỉnh cải tiến. d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt Chuyển giao nhiệm vụ GV đưa ra bài tập
GV yêu cầu HS thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, hoàn thành
bài tập trong thời gian 3 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và


zalo Nhắn tin Zalo