Giáo án Bài 19 Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều: Một số thao tác chỉnh sửa ảnh và hỗ trợ chỉnh sửa ảnh trong phần mềm GIMP

120 60 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm!

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều năm 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin 11 Khoa học máy tính Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(120 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ EICT: ỨNG DỤNG TIN HỌC
PHẦN MỀM CHỈNH SỬA ẢNH LÀM VIDEO
BÀI 1: MỘT SỐ THAO TÁC CHỈNH SỬA ẢNH VÀ HỖ TRỢ CHỈNH SỬA ẢNH
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. Mục tiêu. 1. Về kiến thức:
- Thực hiện được các thao tác: cắt, thu nhỏ, phóng to và di chuyển ảnh.
- Thực hiện được một số thao tác chỉnh sửa ảnh: cắt ảnh, hiệu chỉnh màu sắc cho ảnh và
biến đổi ảnh đơn giản (thay đổi kích thước, xoay, lật, làm nghiêng). 2. Về năng lực: - Năng lực chung:
 Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản
thân trong quá trình học tập, rút kinh nghiệm để có thể vận dụng vào các tình huống khác
 Giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn hình thức làm việc nhóm với quy mô phù hợp
với yêu cầu và nhiệm vụ.
 Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được tình huống, đề xuất và lựa chọn
giải pháp để giải quyết các vấn đề do giáo viên đặt ra. Phân tích được tình huống,
đề xuất và lựa chọn giải pháp để chọn được phương án nhằm trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.
- Năng lực tin học:
 NLc (Giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông):
HS được rèn luyện, bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề thông qua việc học lập trình. 3. Về phẩm chất:
 Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
 Có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
II. Thiết bị dạy học và học liệu.
- Thiết bị dạy học:  Máy tính hoặc Laptop;
 Học liệu, kế hoạch bài dạy, phiếu học tập, bài giảng điện tử. - Học liệu:
 Sách giáo khoa, Sách giáo viên;
 Các video hướng dẫn trên You Tube, bút dạ, bảng phụ
III. Tiến trình dạy học.
1. Hoạt động 1: Khởi động



a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
b. Nội dung hoạt động: Chiếu nội dung câu hỏi phần khởi động
- HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi. - Nội dung câu hỏi:
 Muốn nhìn bao quát toàn bộ ảnh trong khi màn hình không hiển thị hết bức ảnh?
 Muốn nhìn gần và rõ một chi tiết trong ảnh để xử lí?
 Muốn quan sát rõ hai vùng ảnh đã được phóng to và ở vị trí xa nhau, không nhìn
thấy cả hai cùng một lúc? c. Sản phẩm:
- Từ yêu cầu Hs vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra, đáp án mẫu có thể như sau:
 Học sinh sẽ trả lời là phóng to ảnh, thu nhỏ ảnh và di chuyển các ảnh.
d. Tổ chức thực hiện: NHIỆM VỤ
CÁCH THỨC TỔ CHỨC
Chuyển giao GV nêu câu hỏi và yêu cầu HS trao đổi với bạn bên cạnh để tìm câu trả nhiệm vụ lời.
HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi với bạn cùng bàn.
GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em Thực hiện cần hỗ trợ; nhiệm vụ
GV có thể gợi ý cho các em các ứng dụng vào thực tế của các ảnh
động trên các trang web hay các trình chiếu trên Powerpoint, làm phim…
GV: Gọi đại diện 2 học sinh trình bày câu trả lời tương ứng. Báo cáo, HS báo cáo kết quả thảo luận
GV: Yêu cầu các bạn khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
HS: Nhận xét, góp ý bổ sung bài của bạn (nếu có). Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh. nhận định
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
2.1. Thu nhỏ, phóng to và di chuyển ảnh. a. Mục tiêu:
- Học sinh biết được biểu tượng của công cụ thu nhỏ, phóng to và các bước thực hiện thu
nhỏ, phóng to và di chuyển ảnh. b. Nội dung:


- Mở tệp ảnh trong GIMP, sau đó quan sát bảng công cụ và các thành phần xung quanh
cửa sổ ảnh. Từ đó, hãy dự đoán xem những công cụ nào giúp thu nhỏ, phóng to và di chuyển ảnh.
- Nêu các thao tác thu nhỏ, phóng to và di chuyển ảnh.
Câu 1: Hãy chỉ ra trên màn hình cửa sổ ảnh, đâu là công cụ giúp thu nhỏ, phóng to và di chuyển ảnh?
Câu trả lời dự kiến:
HS chỉ trên màn hình công cụ ảnh.

Câu 2: Nêu các thao tác thu nhỏ, phóng to ảnh?
Câu trả lời dự kiến:
+ Cách 1: Giữ phím Ctrl rồi lăn nút cuộn chuột theo chiều tiến hoặc lùi.
+ Cách 2: Gõ trực tiếp giá trị vào ô tỉ lệ thu/phóng ở góc dưới bên trái thanh trạng thái.
+ Cách 3: Sử dụng công cụ Zoom (thu/phóng)
▪ Bước 1: Nháy chuột vào công cụ Zoom (thu/phóng)
▪ Bước 2: Đưa chuột vào cửa sổ ảnh và nháy chuột để phóng to ảnh hoặc giữ
phím Ctrl khi nháy chuột để thu nhỏ ảnh.
Câu 3: Nêu các bước di chuyển ảnh?
Câu trả lời dự kiến: link tham khảo https://www.youtube.com/watch?v=veZtewbjV9s
+ Cách 1: Giữ phím Space rồi di chuyển chuột.
+ Cách 2: Sử dụng thanh trượt dọc và thanh trượt ngang để cuộn
nội dung trong cửa sổ sao cho hiển thị được vùng ảnh cần xem.
Di chuyển ảnh nhưng không di chuyển khung ảnh, sử dụng công cụ Move (di chuyển):
▪ Bước 1: Nháy chuột vào công cụ Move (di chuyển)
▪ Bước 2: Kéo thả chuột trên đối tượng để di chuyển. c. Sản phẩm:
- Thu nhỏ, phóng to được ảnh.
- Di chuyển được ảnh nhân vật bằng công cụ Move lệch khỏi khung
ảnh do khung ảnh cố định.
d. Tổ chức thực hiện: Nhiệm vụ
Cách thức tổ chức
Chuyển giao GV yêu cầu HS: nhiệm vụ - Trả lời các câu hỏi Thực hiện
HS tiếp nhận nhiệm vụ, ôn lại các kiến thức đã học liên quan, thảo luận


để tìm ra các câu trả lời thích hợp. nhiệm vụ
GV quan sát học sinh tự học, thảo luận, trợ giúp kịp thời khi các em cần hỗ trợ.
GV: Gọi các bạn học sinh để trả lời các câu hỏi. Báo cáo,
HS trả lời câu hỏi theo sự hiểu biết cá nhân. thảo luận
GV yêu cầu các các hs khác nhận xét, bổ sung.
HS nhận xét, góp ý bổ sung câu trả lời của bạn. Kết luận,
- GV nhận xét, chuẩn hóa kiến thức cho học sinh. nhận định
- Cho hs xem thêm một số ảnh động. 2.2. Cắt ảnh:
a. Mục tiêu:
Học sinh chỉnh sửa được ảnh và chọn ảnh, giữ lại một phần bức ảnh và loại bỏ phần thừa.
b. Nội dung: Học sinh hoạt động theo nhóm để hoàn thành các yêu cầu Câu hỏi:
Câu 1: Thế nào là cắt ảnh?

Câu trả lời dự kiến:
Cắt ảnh là chọn, giữ lại một phần bức ảnh và loại bỏ phần còn lại.
Câu 2: Nêu các bước thực hiện cắt ảnh?
Câu trả lời dự kiến: link tham khảo https://www.youtube.com/watch?v=veZtewbjV9s
+ Bước 1: Nháy chuột chọn công cụ Crop
(cắt ảnh) rồi đưa chuột vào cửa sổ ảnh để
xác định một vùng ảnh hình chữ nhật cần lấy (Hình 3b)
+ Bước 2: Kéo thả chuột trên các ô hình chữ nhật tại các đường biên vùng chọn để
điều chỉnh kích thước vùng ảnh cần cắt.
+ Bước 3: Nhấn phím Enter để xóa toàn bộ vùng ảnh bên ngoài vùng đã chọn.
Lưu ý: Ở lớp 10, sau khi cắt ảnh, thường phải thực hiện lệnh Layer\Layer to Image
Size hoặc Image\Fit Canvas to Layers để điều chỉnh khung ảnh vừa với ảnh sau khi cắt. c. Sản phẩm:
- HS hoàn thành câu trả lời.


zalo Nhắn tin Zalo