Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP MÔN SINH HỌC
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày và vận dụng được một số phương pháp nghiên cứu sinh học: phương
pháp quan sát, phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm, phương pháp thực nghiệm khoa học.
- Trình bày và vận dụng được các kỹ năng trong tiến trình nghiên cứu khoa học:
quan sát, đặt câu hỏi, xây dựng giả thuyết, thiết kế và tiến hành thí nghiệm, điều tra
và khảo sát thực địa, làm báo cáo kết quả nghiên cứu.
- Giới thiệu được phương pháp tin sinh học (Bioinformatics).
- Nêu được một số vật liệu, thiết bị nghiên cứu và học tập môn Sinh học. 1.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản
thân trong quá trình học tập môn Sinh học. Từ đó, biết tự điều chỉnh cách học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đánh giá được hiệu quả của việc áp dụng nhiều
phương pháp khác nhau để nghiên cứu một vấn đề. 2. Về phẩm chất
- Yêu nước: Tích cực, chủ động vận động người khác tham gia các hoạt động bảo vệ thiên nhiên.
- Nhân ái: Biết tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người, đấu tranh với
những hành vi vi phạm đạo đức sinh học.
- Trung thực: Nhận thức được phẩm chất trung thực rất quan trọng trong học tập và nghiên cứu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Một số tranh, ảnh, phim tư liệu về các thiết bị, dụng cụ, phương pháp nghiên cứu
và học tập môn Sinh học.
- Bảng hướng dẫn HS thực hiện nghiên cứu vấn đề thực tiễn ở địa phương. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - Giấy A4. - Bảng trắng, bút lông.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo tâm lý hưng phấn và háo hức tìm hiểu, khám phá nội dung bài học; tạo mâu
thuẫn nhận thức giữa kiến thức, kĩ năng đã có và nội dung học tập của bài học. b. Nội dung:
GV ghi lên bảng ý kiến HS về các câu hỏi:
+ Em đã học những phương pháp nghiên cứu khoa học nào?
+ Khi học tập ở phòng thí nghiệm và ngoài thiên nhiên, em cần tuân theo những quy định gì?
c. Sản phẩm học tập:
- HS có tâm lý hưng phấn, háo hức tìm hiểu, khám phá nội dung bài học.
- HS xác định được vấn đề học trong bài học. Trong đó, HS hiểu thế nào là phương
pháp học hiệu quả, từ đó nhận ra những phương pháp đã từng trải nghiệm là đúng
hoặc chưa đúng cần rèn luyện.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của Hs về câu hỏi
GV ghi lên bảng ý kiến HS về các câu hỏi: GV đưa ra.
+ Em đã học những phương pháp nghiên cứu khoa học nào?
+ Khi học tập ở phòng thí nghiệm và ngoài thiên nhiên, em
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
cần tuân theo những quy định gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện trình bày. Các HS khác lắng nghe câu trả
lời của bạn và đưa ra ý kiến bổ sung.
- GV ghi lên bảng những ý kiến trả lời của HS.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận. Trên cơ sở đó dẫn vào bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học a. Mục tiêu:
- Trình bày và vận dụng được một số phương pháp nghiên cứu sinh học: phương
pháp quan sát, phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm, phương pháp thực nghiệm khoa học. b. Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp dạy học trực quan, hỏi – đáp nêu vấn đề và dạy học
theo trạm để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
- GV tổ chức lớp học theo hình thức vòng tròn học tập mở, trong đó, gồm có 3 trạm
học tập. Mỗi HS phải tham gia đủ 3 trạm học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 2: Các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh học Sinh học 10 Cánh diều
818
409 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(818 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 2: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ HỌC TẬP
MÔN SINH HỌC
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày và vận dụng được một số phương pháp nghiên cứu sinh học: phương
pháp quan sát, phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm, phương pháp thực
nghiệm khoa học.
- Trình bày và vận dụng được các kỹ năng trong tiến trình nghiên cứu khoa học:
quan sát, đặt câu hỏi, xây dựng giả thuyết, thiết kế và tiến hành thí nghiệm, điều tra
và khảo sát thực địa, làm báo cáo kết quả nghiên cứu.
- Giới thiệu được phương pháp tin sinh học (Bioinformatics).
- Nêu được một số vật liệu, thiết bị nghiên cứu và học tập môn Sinh học.
1.2. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế của bản
thân trong quá trình học tập môn Sinh học. Từ đó, biết tự điều chỉnh cách học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đánh giá được hiệu quả của việc áp dụng nhiều
phương pháp khác nhau để nghiên cứu một vấn đề.
2. Về phẩm chất
- Yêu nước: Tích cực, chủ động vận động người khác tham gia các hoạt động bảo
vệ thiên nhiên.
- Nhân ái: Biết tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người, đấu tranh với
những hành vi vi phạm đạo đức sinh học.
- Trung thực: Nhận thức được phẩm chất trung thực rất quan trọng trong học tập
và nghiên cứu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Một số tranh, ảnh, phim tư liệu về các thiết bị, dụng cụ, phương pháp nghiên cứu
và học tập môn Sinh học.
- Bảng hướng dẫn HS thực hiện nghiên cứu vấn đề thực tiễn ở địa phương.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Giấy A4.
- Bảng trắng, bút lông.
- Biên bản thảo luận nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm lý hưng phấn và háo hức tìm hiểu, khám phá nội dung bài học; tạo mâu
thuẫn nhận thức giữa kiến thức, kĩ năng đã có và nội dung học tập của bài học.
b. Nội dung:
GV ghi lên bảng ý kiến HS về các câu hỏi:
+ Em đã học những phương pháp nghiên cứu khoa học nào?
+ Khi học tập ở phòng thí nghiệm và ngoài thiên nhiên, em cần tuân theo những
quy định gì?
c. Sản phẩm học tập:
- HS có tâm lý hưng phấn, háo hức tìm hiểu, khám phá nội dung bài học.
- HS xác định được vấn đề học trong bài học. Trong đó, HS hiểu thế nào là phương
pháp học hiệu quả, từ đó nhận ra những phương pháp đã từng trải nghiệm là đúng
hoặc chưa đúng cần rèn luyện.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV ghi lên bảng ý kiến HS về các câu hỏi:
+ Em đã học những phương pháp nghiên cứu khoa học
nào?
+ Khi học tập ở phòng thí nghiệm và ngoài thiên nhiên, em
- Các câu trả lời
của Hs về câu hỏi
GV đưa ra.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cần tuân theo những quy định gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi đại diện trình bày. Các HS khác lắng nghe câu trả
lời của bạn và đưa ra ý kiến bổ sung.
- GV ghi lên bảng những ý kiến trả lời của HS.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận. Trên cơ sở đó dẫn vào bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu và học tập môn Sinh
học
a. Mục tiêu:
- Trình bày và vận dụng được một số phương pháp nghiên cứu sinh học: phương
pháp quan sát, phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm, phương pháp thực
nghiệm khoa học.
b. Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp dạy học trực quan, hỏi – đáp nêu vấn đề và dạy học
theo trạm để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
- GV tổ chức lớp học theo hình thức vòng tròn học tập mở, trong đó, gồm có 3 trạm
học tập. Mỗi HS phải tham gia đủ 3 trạm học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Trạm 1: Tìm hiểu phương pháp quan sát.
+ Trạm 2: Tìm hiểu phương pháp làm việc trong phòng thí nghiệm.
+ Trạm 3: Phương pháp thực nghiệm khoa học.
- HS có thể tự do lựa chọn các trạm học tập (bắt đầu hay kết thúc tại một trạm bất
kì nào đó). Thời gian HS tham gia ở mỗi trạm không quá 5 phút. GV có thể thiết kế
thêm các trạm chờ (tuỳ theo không gian lớp học).
c. Sản phẩm học tập:
- Bài trình bày của nhóm HS và ghi được vào vở đặc điểm, cách tiến hành các
phương pháp nghiên cứu sinh học; lấy được ví dụ về các phương pháp đó.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
học tập
- GV tổ chức lớp học theo hình thức
vòng tròn học tập mở, trong đó, gồm
có 3 trạm học tập. Mỗi HS phải tham
gia đủ 3 trạm học tập.
+ Trạm 1: Tìm hiểu phương pháp
quan sát.
+ Trạm 2: Tìm hiểu phương pháp
làm việc trong phòng thí nghiệm.
+ Trạm 3: Phương pháp thực
nghiệm khoa học.
I. Các phương pháp nghiên cứu và học
tập môn sinh học
1. Các phương pháp nghiên cứu và học
tập môn Sinh học
- Phương pháp quan sát: là phương pháp
sử dụng các giác quan và phương tiện hỗ
trợ để thu thập thông tin về một hay nhiều
đối tượng hoặc hiện tượng.
+ Bước 1: Xác định mục tiêu.
+ Bước 2: Tiến hành.
+ Bước 3: Báo cáo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85