Giáo án Bài 2 Công nghệ 8 Kết nối tri thức: Hình chiếu vuông góc

137 69 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(137 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày giảng: / /…
TIẾT 2. BÀI 2. HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Vẽ được hình chiếu vuông góc của một số khối đa diện thường gặp theo phương pháp
chiếu thứ nhất.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được hình chiếu vật thể. Nhận biết được phương pháp
chiếu thứ nhất. Nhận biết được khối đa diệncủa chúng.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ để trình bày được hình chiếu
vuông góc.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét các bước của quy vẽ hình chiếu khối
hình học đơn giản.
- Thiết kế kỹ thuật: Vẽ được hình chiếu vuông góc khối đa diện thường gặp theo phương
pháp chiếu thứ nhất.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến hình chiếu vuông góc, lắng nghe phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động
nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến
hình chiếu vuông góc.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về hình chiếu vuông góc đã học vào thực tiễn
cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về hình chiếu vuông góc
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Hình ảnh của chiếc ghế trong Hình 2.1 sẽ như thế nào khi nhìn theo hai hướng khác nhau a
b? Hãy vẽ phác hình ảnh thu được từ mỗi hướng nhìn đó.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV vào bài mới: Khối hình học những dạng nào? Thế nào phép chiếu vuông góc thứ
nhất? Để vẽ hình chiếu khối hình học khối vật thể đơn giản cần tiến hành theo quy trình
nào? Để trả lời được câu hỏi này thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu phép chiếu vuông góc (5’)
a.Mục tiêu: Trình bày được phép chiếu vuông góc
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi.
GV đưa ra câu hỏi
Quan sát hình dưới đây và hãy mô tả phép chiếu vuông góc
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
- Mặt phẳng P được gọi là mặt phẳng chiếu.
- Các điểm A
; B
’;
C
’;
D
tương ứng hình chiếu vuông góc của các điểm A, B, C, D trên mặt
phẳng P
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn,
trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét
bổ sung.
I. Phương pháp các hình
chiếu vuông góc
Phương pháp các hình
chiếu vuông góc phương
pháp dùng các hình chiếu
vuông góc để biểu diễn
hình dạng kích thước
của vật thể
1.Phép chiếu vuông góc
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV yêu cầu HS đưa ra khái niệm về hình chiếu vật thể
Các tia chiếu song song với
nhau vuông góc với mặt
phảng hình chiếu.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu các hình chiếu vuông góc (10’)
a.Mục tiêu: Trình bày được các hình chiếu vuông góc
b. Nội dung: HS hoàn thành phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1.Quan sát hình 2.3 và xác định các mặt phẳng chiếu
2. Quan sát hình 2.4 cho biết cách xác định hướng chiếu và các hình chiếu?
3. Quan sát Hình 2.5b và cho biết:
a. Vị trí các hình chiếu trên bản vẽ được sắp xếp như thế nào?
b. Mối liên hệ giữa hình chiếu đứng hình chiếu bằng, giữa hình chiếu đứng hình chiếu
cạnh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp
c. Sản phẩm: Báo cáo nhóm và hoàn thành trả lời câu hỏi
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1.
- Mặt phẳng chiếu chính diện P1 được gọi là mặt phẳng hình chiếu đứng
- Mặt phẳng nằm ngang P2 được gọi là mặt phẳng hình chiếu bằng
- Mặt phẳng bên phải P3 được gọi là mặt phẳng hình chiếu cạnh.
2. Để nhận được hình chiếu vuông góc của vật thể ta cần đặt vật thể trong không gian được tạo
bởi ba mặt phẳng hình chiếu vuông góc với nhau từng đôi một (MPHC đứng, MPHC bằng,
MPHC cạnh) rồi lần lượt chiếu vuông góc vật thể theo các hướng từ trước ra sau, từ trên xuống
dưới và từ trái sang phải để nhận được các hình chiếu:
- Hình chiếu từ trước (Hình chiếu đứng).
- Hình chiếu từ trên (Hình chiếu bằng).
- Hình chiếu từ trái (Hình chiếu cạnh).
3.
a. Vị trí các hình chiếu được sắp xếp: hình chiếu đứng nằm phía trên hình chiếu bằng, hình
chiếu cạnh nằm bên phải hình chiếu đứng
b. Mối liên hệ giữa hình chiếu đứnghình chiếu bằng: hình chiếu đứng phía trên hình chiếu
bằng
Mối liên hệ giữa hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh: hình chiếu đứng nằm bên trái hình chiếu
cạnh.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 2. Các hình chiếu vuông góc
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /…
TIẾT 2. BÀI 2. HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Vẽ được hình chiếu vuông góc của một số khối đa diện thường gặp theo phương pháp chiếu thứ nhất. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được hình chiếu vật thể. Nhận biết được phương pháp
chiếu thứ nhất. Nhận biết được khối đa diệncủa chúng.
- Giao tiếp công nghệ: Sử dụng được một số thuật ngữ để trình bày được hình chiếu vuông góc.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét các bước của quy vẽ hình chiếu khối hình học đơn giản.
- Thiết kế kỹ thuật: Vẽ được hình chiếu vuông góc khối đa diện thường gặp theo phương pháp chiếu thứ nhất.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến hình chiếu vuông góc, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến hình chiếu vuông góc. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về hình chiếu vuông góc đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về hình chiếu vuông góc
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Hình ảnh của chiếc ghế trong Hình 2.1 sẽ như thế nào khi nhìn theo hai hướng khác nhau a và
b? Hãy vẽ phác hình ảnh thu được từ mỗi hướng nhìn đó.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.


GV vào bài mới: Khối hình học có những dạng nào? Thế nào là phép chiếu vuông góc thứ
nhất? Để vẽ hình chiếu khối hình học và khối vật thể đơn giản cần tiến hành theo quy trình
nào? Để trả lời được câu hỏi này thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu phép chiếu vuông góc (5’)
a.Mục tiêu: Trình bày được phép chiếu vuông góc
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi. GV đưa ra câu hỏi
Quan sát hình dưới đây và hãy mô tả phép chiếu vuông góc
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
- Mặt phẳng P được gọi là mặt phẳng chiếu.
- Các điểm A’; B’; C’; D’ tương ứng là hình chiếu vuông góc của các điểm A, B, C, D trên mặt phẳng P
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ I. Phương pháp các hình
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, chiếu vuông góc
trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút. Phương pháp các hình
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
chiếu vuông góc là phương
Thực hiện nhiệm vụ
pháp dùng các hình chiếu
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
vuông góc để biểu diễn
Báo cáo, thảo luận
hình dạng và kích thước
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và của vật thể bổ sung. 1.Phép chiếu vuông góc


Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Các tia chiếu song song với
Kết luận và nhận định
nhau và vuông góc với mặt
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức. phảng hình chiếu.
GV yêu cầu HS đưa ra khái niệm về hình chiếu vật thể
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu các hình chiếu vuông góc (10’)
a.Mục tiêu
: Trình bày được các hình chiếu vuông góc
b. Nội dung: HS hoàn thành phiếu học tập PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
1.Quan sát hình 2.3 và xác định các mặt phẳng chiếu
2. Quan sát hình 2.4 cho biết cách xác định hướng chiếu và các hình chiếu?
3. Quan sát Hình 2.5b và cho biết:
a. Vị trí các hình chiếu trên bản vẽ được sắp xếp như thế nào?
b. Mối liên hệ giữa hình chiếu đứng và hình chiếu bằng, giữa hình chiếu đứng và hình chiếu cạnh.


zalo Nhắn tin Zalo