BÀI 2. TOÀN CẦU HÓA, KHU VỰC HÓA KINH TẾ I- MỤC TIÊU 1. Năng lực: * Năng lực đặc thù
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được các biểu hiện, hệ quả của toàn cầu hóa kinh tế.
+ Phân tích được ảnh hưởng của toàn cầu hóa kinh tế đối với các nước trên thế giới.
+ Trình bày được các biểu hiện, hệ quả của khu vực hóa kinh tế.
+ Phân tích được ý nghĩa của khu vực hóa kinh tế đối với các nước trên thế giới.
+ Phát hiện và giải thích được về các chỉ tiêu của các nước trên thế giới. - Tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng các công cụ địa lí:
> Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, bản đồ,
> Biết đọc và sử dụng bản đồ để xác định sự phân bố của các khu vực trên thế giới.
> Phân tích bảng số liệu,tranh ảnh phục vụ cho việc học tập
+ Biết khai thác Internet để thu thập tư liệu từ các nguốn khác nhau phục vụ trong việc học tập.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số
liệu tin cậy về WTO, IMF, WB, ASEAN, NAFTA, APEC, EU...
+ Vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Vận dụng được các
kiến thức, kỹ năng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn về một số kết quả mà Việt
Nam và của địa phương đã được kể từ khi gia nhập WTO, ASEAN. * Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt động cá nhân/nhóm.
+ Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định và bảo vệ
quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái
độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá nhân/cặp/nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ
nguồn thông tin SGK, bản đồ… 2. Phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước. Tự
hào về các thành tịu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đã đạt được trong quá
trình hội nhập thế giới và khu vực.
- Nhân ái: Có mối quan hệ hài hòa với người khác.Tôn trọng sự khác biệt về nhận
thức, sự khác biệt về điều kiện sống giữa các địa phương, các vùng miền và các quốc gia.
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận
lợi và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó
khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức
bản thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân khi tham
gia các hoạt động học tập. Có ý thức xây dựng và phát triển kinh tế và đời sống
của gia đình, địa phương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của GV
- Bản đồ thế giới. Máy chiếu, máy tính, vi deo
- Phiếu học tập, bảng biểu, sơ đồ, tranh ảnh. 2. Chuẩn bị của HS
- Sưu tầm tư liệu và hình ảnh về hoạt động của nước ta khi tham gia các tổ chức liên kết về kinh tế. - Giấy A4 + A3, bút màu.
- Đọc trước bài học ở nhà.
III. BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ NĂNG LỰC ĐƯỢC HÌNH THÀNH Vận dụng Nội Dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp cao
TOÀN CẦU - Trình bày các - Giải thích - Phân tích số liệu, tư - Liên hệ
HÓA VÀ biểu hiện của được nguyên liệu để nhận biết quy thực tiễn
KHU VỰC toàn cầu hóa nhân hình mô, vai trò quốc tế của Việt Nam
HÓA KINH và khu vực hóa thành, hệ quả các liên kết kinh tế cũng như TẾ kinh tế.
và ảnh hưởng khu vực: số lượng các đánh giá
của toàn cầu nước thành viên, số được tác
- Kể tên một hóa kinh tế, dân, GDP. động của
số tổ chức liên các tổ chức quá trình
kết kinh tế khu liên kết kinh vực tế khu vực.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Tình huống xuất phát (3 phút) 1. Mục tiêu
- Trình bày được một số nét khái quát về toàn cầu hóa và khu vực hóa kinh tế.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học: - Kĩ thuật: trò chơi
- Hình thức: nhóm - cá nhân.
2. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
3. Tổ chức hoạt động
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS, kể tên một số tổ chức liên kết trên
thế giới mà Việt Nam tham gia.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân trong vòng 2 phút.
- Báo cáo, thảo luận: Gv gọi ngẫu nhiên một HS ở một số nhóm bất kì trả lời,
mỗi lần chỉ được nêu tên một tổ chức, bổ sung theo vòng tròn, không lặp đáp án,
nhóm có nhiều đáp án nhất có thưởng.
- Kết luận nhận định: GV dẫn dắt để HS có thể phát biểu được 1 biểu hiện của
toàn cầu hóa và khu vực hóa. GV cung ấp thêm thông tin, chuẩn kiến thức và vào bài.
B. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU VỀ TOÀN CẦU HÓA KINH TẾ (20 phút) 1. Mục tiêu - Kiến thức:
+ Trình bày được khái niệm, biểu hiện và hệ quả của toàn cầu hóa.
+ Phân tích (đánh giá, nhận xét) những ảnh hưởng của toàn cầu hóa kinh tế với các
nước trên thế giới và nền kinh tế nước ta. (thông qua Việt Nam gia nhập WTO, các
Giáo án Bài 2 Địa lí 11 Cánh diều: Toàn cầu hóa, khu vực hóa kinh tế
303
152 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án chuyên đề Địa lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Giáo án Địa lí lớp 11 Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học, được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình chuyên đề Địa lí lớp 11 bộ Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(303 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
BÀI 2. TOÀN CẦU HÓA, KHU VỰC HÓA KINH TẾ
I- MỤC TIÊU
1. Năng lực:
* Năng lực đặc thù
- Nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được các biểu hiện, hệ quả của toàn cầu hóa kinh tế.
+ Phân tích được ảnh hưởng của toàn cầu hóa kinh tế đối với các nước trên thế
giới.
+ Trình bày được các biểu hiện, hệ quả của khu vực hóa kinh tế.
+ Phân tích được ý nghĩa của khu vực hóa kinh tế đối với các nước trên thế giới.
+ Phát hiện và giải thích được về các chỉ tiêu của các nước trên thế giới.
- Tìm hiểu địa lí:
+ Sử dụng các công cụ địa lí:
> Biết tìm kiếm, chọn lọc và khai thác thông tin văn bản, tranh ảnh, bản đồ,
> Biết đọc và sử dụng bản đồ để xác định sự phân bố của các khu vực trên thế giới.
> Phân tích bảng số liệu,tranh ảnh phục vụ cho việc học tập
+ Biết khai thác Internet để thu thập tư liệu từ các nguốn khác nhau phục vụ trong
việc học tập.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Cập nhật thông tin và liên hệ thực tế: Tìm kiếm được các thông tin và nguồn số
liệu tin cậy về WTO, IMF, WB, ASEAN, NAFTA, APEC, EU...
+ Vận dụng tri thức địa lí giải quyết một số vấn đề thực tiễn: Vận dụng được các
kiến thức, kỹ năng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn về một số kết quả mà Việt
Nam và của địa phương đã được kể từ khi gia nhập WTO, ASEAN.
* Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Giúp đỡ được các bạn khác vươn lên, tự lực trong học tập thông qua các hoạt
động cá nhân/nhóm.
+ Tự khẳng định và bảo vệ quyền, nhu cầu chính đáng: biết khẳng định và bảo vệ
quan điểm, nhu cầu tự học, tự tìm hiểu của bản thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định mục đích, nội dung, phương tiện và thái
độ giao tiếp: biết lựa chọn nội dung giao tiếp phù hợp với hình thức hoạt động cá
nhân/cặp/nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ
nguồn thông tin SGK, bản đồ…
2. Phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu đất nước, tự hào về truyền thống xây dựng và bảo vệ đất nước. Tự
hào về các thành tịu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước đã đạt được trong quá
trình hội nhập thế giới và khu vực.
- Nhân ái: Có mối quan hệ hài hòa với người khác.Tôn trọng sự khác biệt về nhận
thức, sự khác biệt về điều kiện sống giữa các địa phương, các vùng miền và các
quốc gia.
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân; Những thuận
lợi và khó khăn để xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó
khăn để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: Tích cực, tự giác, nghiêm túc học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức
bản thân. Sẵn sàng chịu trách nhiệm về lời nói và hành động của bản thân khi tham
gia các hoạt động học tập. Có ý thức xây dựng và phát triển kinh tế và đời sống
của gia đình, địa phương, đất nước.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV
- Bản đồ thế giới. Máy chiếu, máy tính, vi deo
- Phiếu học tập, bảng biểu, sơ đồ, tranh ảnh.
2. Chuẩn bị của HS
- Sưu tầm tư liệu và hình ảnh về hoạt động của nước ta khi tham gia các tổ chức
liên kết về kinh tế.
- Giấy A4 + A3, bút màu.
- Đọc trước bài học ở nhà.
III. BẢNG MÔ TẢ CÁC MỨC ĐỘ NHẬN THỨC VÀ NĂNG LỰC ĐƯỢC
HÌNH THÀNH
Nội Dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp
Vận dụng
cao
TOÀN CẦU
HÓA VÀ
KHU VỰC
HÓA KINH
TẾ
- Trình bày các
biểu hiện của
toàn cầu hóa
và khu vực hóa
kinh tế.
- Kể tên một
số tổ chức liên
kết kinh tế khu
vực
- Giải thích
được nguyên
nhân hình
thành, hệ quả
và ảnh hưởng
của toàn cầu
hóa kinh tế,
các tổ chức
liên kết kinh
tế khu vực.
- Phân tích số liệu, tư
liệu để nhận biết quy
mô, vai trò quốc tế của
các liên kết kinh tế
khu vực: số lượng các
nước thành viên, số
dân, GDP.
- Liên hệ
thực tiễn
Việt Nam
cũng như
đánh giá
được tác
động của
quá trình
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. Tình huống xuất phát (3 phút)
1. Mục tiêu
- Trình bày được một số nét khái quát về toàn cầu hóa và khu vực hóa kinh tế.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học:
- Kĩ thuật: trò chơi
- Hình thức: nhóm - cá nhân.
2. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
3. Tổ chức hoạt động
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS, kể tên một số tổ chức liên kết trên
thế giới mà Việt Nam tham gia.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân trong vòng 2 phút.
- Báo cáo, thảo luận: Gv gọi ngẫu nhiên một HS ở một số nhóm bất kì trả lời,
mỗi lần chỉ được nêu tên một tổ chức, bổ sung theo vòng tròn, không lặp đáp án,
nhóm có nhiều đáp án nhất có thưởng.
- Kết luận nhận định: GV dẫn dắt để HS có thể phát biểu được 1 biểu hiện của
toàn cầu hóa và khu vực hóa. GV cung ấp thêm thông tin, chuẩn kiến thức và vào
bài.
B. Hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG 1: TÌM HIỂU VỀ TOÀN CẦU HÓA KINH TẾ (20 phút)
1. Mục tiêu
- Kiến thức:
+ Trình bày được khái niệm, biểu hiện và hệ quả của toàn cầu hóa.
+ Phân tích (đánh giá, nhận xét) những ảnh hưởng của toàn cầu hóa kinh tế với các
nước trên thế giới và nền kinh tế nước ta. (thông qua Việt Nam gia nhập WTO, các
dòng đầu tư vào Việt Nam ngày càng tăng, sự hỗ trợ của các tổ chức ngân hàng
trên thế giới…).
- Kĩ năng: Làm việc nhóm, giải quyết vấn đề.
- Phương pháp/kĩ thuật dạy học
+ Kỹ thuật: Đọc tích cực, khăn trải bàn.
+ Hình thức: Hoạt động nhóm .
- Phương tiện: tranh ảnh, tư liệu, clip một số tổ chức liên kết trên thế giới.
3. Sản phẩm: Kết quả làm việc theo nhóm trên phiếu học tập
4. Tiến trình hoạt động
- Chuyển giao nhiệm vụ: GV Yêu cầu học sinh các nhóm đọc sách giáo khoa kết
hợp những hiểu biết của bản thân, hãy cho biết: khái niệm toàn cầu hóa kinh tế,
biểu hiện toàn cầu hóa kinh tế, hệ quả của toàn cầu hóa kinh tế, ảnh hưởng của toàn
cầu hóa kinh tế đối với các nước. Kể tên các công ty đa quốc gia.
- Thực hiện nhiệm vụ: HS các nhóm tự phân công nhau để thực hiện nhiệm vụ
trong thời gian 7 phút. GV quan sát và hỗ trợ HS.
- Báo cáo, thảo luận: HS trao đổi kết quả làm việc. GV gọi ngẫu nhiên 2 sản
phẩm nhóm HS đại diện trình bày trước lớp, các nhóm HS khác nhận xét, bổ sung
theo vòng tròn, không lặp ý.
- Kết luận, nhận định: GV chuẩn kiến thức và
nêu hiện trạng toàn cầu hóa kinh tế ở Việt Nam
(hoặc xem 1 clip: https://tinyurl.com/y492lbqg).
* GV đặt thêm câu hỏi để mở rộng thêm vấn
đề cho học sinh “Phân tích những ảnh hưởng
(tích cực và tiêu cực) của xu hướng toàn cầu
hóa kinh tế với nền kinh tế Việt Nam.” theo kĩ
thuật khăn trải bàn
- HS làm việc cá nhân trong 2 phút và nhóm trong 2 phút.