Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(288 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t 2 - bài 2 : T CH ế
I. M c tiêu bài h c :
1. Ki n th cế :
- HS hi u đ c th nào là tính t ch trong cu c s ng cá nhân và xã h i. ượ ế
- S c n thi t ph i rè luy n đ tr thành ng i có tính t ch . ế ườ
1. Kĩ năng :
- HS nh n bi t đ c nh ng bi u hi n c a tính t ch bi t đánh giá b n thân và ế ượ ế
ng i khác v tính t ch .ườ
2. Thái đ :
- HS bi t tôn tr ng ng i s ng t ch , bi t rè luy n tính t ch .ế ườ ế
II. Chu n b tài li u, thi t b d y h c ế :
1. GV : SGK,SGV, gi y kh l n, bút d , nh ng t m g ng ví d v tính t ch ươ
2. HS: Đ c bài, chu n b g y bút......
III. Ti n trình d y h c:ế
1. n đ nh t ch c:
Sĩ s : ………………………….
2. Ki m tra bài cũ:
K m t câu truy n hay v m t t m gu ng th hi n nh t ch c a nh ng ơ
ng i xung quanh mà em bi tườ ế
HS : Lên b ng tr l i- Nh n xét
V: Nh n xét- cho đi m
3. Bài m i:
GV: Đ t v n đ vào bài b ng câu chuy n c a h c sinh và k thêm câu truy n
khác v m t h c sinh có hoàn c nh khó khăn ng v n đ c g ng , t tin h c
t p không chán n n đ h c t t.
Ho t đ ng c a th y và trò N i dung c n đ t
Ho t đ ng 1: Tìm hi u ph n đ t v n đ
GV: H c sinh đ c tru n “M t ng i m ườ
? Trong hoàn c nh nh th Tâm đã ư ế
làm gì
đ có th s ng và chăm sóc con?
Hs: T do phát bi u
? N u đ t em vào hoàn c nh nh Tâmế ư
em s làm nh th n o? ư ế
Gv: Nh v y các em đã th y Tâm làmư
ch đ c tình c m , hành vi c a mình nên ượ
đã v t qua đ c đau kh s ng có ích choượ ượ
con và ng i khác.ườ
I. Đ t v n đ
1. M t ng i m ườ
Tâm làm ch đ c tình c m, hành vi ượ
c a mình nên đã v t qua đ c đau kh ượ ượ
s ng có ích cho con và ng i khác. ườ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng c a th y và trò N i dung c n đ t
Gv: Tr c khi chuy n sang ph n hai cácướ
em hãy nghiên c u ti p truy n “Chuy n ế
c a N”
? N t m t h c sinh ngoan ngoãn đi đ n ế
ch nghi n ng p ntn?
? Theo em tính t ch đ c th hi n nh ượ ư
th nào? ế
Gv: - Tr c m i s vi c: Bìnhnh khôngướ
chán n n, nóng n y, v i vàng
- Khi g p khó khăn : không s hãi
- Trong c x : ôn t n m m m ng ,ư
l ch s
Hs : L y nhi u bi u hi n khác nhau n a.
Ho t đ ng 2 : N i tung bài h c
? Th nào là t ch ?ế
Gv: ghi v n t t lên b ng:
? Trái v i bi u hi n c a tính t ch
ntn?
Hs: - N i nóng, to ti ng, cãi vã, gây g . ế
- S hãi, chán n n b lôi kéo , d d ,
l i d ng.
- nh ng hành vi t phát nh : văng ư
t c, c x thô l . ư
Gv: T t c nh ng bi u hi n này chúng ta
đ u ph i s a ch a.
? Tính t ch ý nghĩa ntn v i t ng
nhân và XH?
Gv : Đ a ra câu h i th o lu n nhóm : ư
Nhóm 1: Khi ng i làm đi u đóườ
khi n b n không hài lòng, b n s x sế
ntn?
Nhóm 2: Khi ng i r b n đi u gì saiườ
trái nh tr n h c, tr n lao đ ng , hútư
2. Chuy n c a N
- Đ c gia đình c ng chi u ượ ư
- B n bè x u r
- B h c thi tr t t t nghi p ượ
- Bu n chán ngh ên ng p + tr m
c p.
II. N i dung bài h c
1. Bi u hi n c a t ch :
- Bình tĩnh không nóng n y, v i vàng .
- Không chán n n, s hãi
- ng x l ch s .
2. ý nghĩa :
- Tính t ch giúp con ng i tránh đ c ườ ượ
nh ng sai l m không đáng có.
- Xã h i s tr nên t t đ p h n. ơ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng c a th y và trò N i dung c n đ t
thu c lá ....
b n s làm gì?
Nhóm 3: B n r t mong mu n đi u đó
nh ng cha m ch a dáp ng đ c b nư ư ượ
làm gì?
Nhóm 4: sao c n thái đ ôn hòa, t
t n trong giao ti p v i ng i khác ? ế ườ
Gv: T ng k t l i cách ng x đúng cho ế
t ng tr ng h p. ườ
? Nh v y các em đã th rút ra đ cư ượ
cách rèn luy n tính t ch cho mình ntn?
Gv: C n rút kinh nghi m và s a ch a sau
m i hành đ ng c a mình.
Ho t đ ng 3 : Luy n t p
GV: G i HS đ c yêu c u bài t p 1?
HS: Lên b ng làm
GV: B sung, nh n xét và cho đi m
Gv: Làm các bài t p còn l i nhà
3. Rèn luy n
- Ph i t p đi u ch nh hành vi theo n p ế
s ng văn hóa.
- T p h n ch nh ng đòi h i . ế
- T p suy nghĩ tr c và sau khi hành ướ
đ ng.
III. Bài t p
Bài 1/ 8:
- Em đ ng tình v i nh ng ý ki n: (a), ế
(b), (d) (e).
- Vì: Nh ng bi u hi n đó nh ng
bi u hi n c a ng i tính t ch - ườ
bi t suy nghĩ tr c khi hành đ ng;ế ướ
bi t nh n th c h u qu c a m i hànhế
đ ng, bi t đi u ch nh thái đ hành ế
vi c a mình đúng m c, phù h p c u
th trong giao ti p, ng x . ế
Bài 2/8: Em th k nh ng câu
chuy n xung quanh cu c s ng c a em.
Bài 3/8:
- Vi c làm c a H ng ch a đúng; đây ư
bi u hi n c a m t ng i ch a ườ ư
tính t ch , ch a bi t nhìn nh n ư ế
đi u ch nh s thích c a mình.
- Em s khuyên H ng không nên đòi
h i nhi u nh v y. B n nên xin l i m ư
hành đ ng ch a đúng c a mình. ư
Đ ng th i nên suy nghĩ chín ch n, cân
nh c l a ch n ch m t món đ mình
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t
ế 2 - bài 2 : TỰ CH I. M c t ụ iêu bài h c ọ : 1. Ki n t ế h c : - HS hi u đ ể ư c t ợ hế nào là tính t ch ự t ủ rong cu c s ộ ng cá ố nhân và xã h i ộ . - S c ự ần thi t ế ph i ả rè luy n đ ệ t ể rở thành ngư i ờ có tính t ch ự . ủ 1. K ĩ năng : - HS nh n ậ bi t ế đư c nh ợ ng bi ữ u ể hi n c ệ a ủ tính t ch ự bi ủ t ế đánh giá b n ả thân và ngư i ờ khác v t ề ính t ch ự . ủ 2. T hái đ : - HS bi t ế tôn tr ng ng ọ ư i ờ s ng t ố ch ự , bi ủ t ế rè luy n t ệ ính t ch ự . ủ I I. C huẩn b t ị ài li u, t hi t ế b d y h c ọ : 1. G V : SGK,SGV, gi y kh ấ l ổ n, bút ớ d , nh ạ ng t ữ m ấ gư ng ví ơ d v ụ t ề ính t ch ự ủ 2. HS: Đ c ọ bài, chu n b ẩ g ị y bút ấ ...... III. Ti n t ế rình d y h c: 1. Ổ n đ nh t ch c:
Sĩ số: …………………………. 2. K i m ể tra bài cũ: Kể m t ộ câu truy n ệ hay về m t ộ t m ấ gu ng ơ thể hi n ệ tính tự chủ c a ủ nh ng ữ ngư i ờ xung quanh mà em bi t ế HS : Lên b ng t ả r l ả i ờ - Nh n ậ xét V: Nh n xét ậ - cho đi m ể 3. B ài m i ớ : GV: Đ t ặ v n ấ đ vào ề bài b ng ằ câu chuy n c ệ a ủ h c ọ sinh và k t ể hêm câu truy n ệ khác v ề m t ộ h c ọ sinh có hoàn c nh ả khó khăn ng ữ v n ấ đ c ề ố g ng ắ , t ự tin h c ọ t p ậ không chán n n ả đ h ể c t ọ ốt. Hoạt đ ng c a t ủ h y và t N i ộ dung c n đ t Hoạt đ ng 1 : Tìm hi u ph ể ần đ t ặ vấn đề I. Đ t ặ v n đ GV: H c ọ sinh đ c t ọ ru n “M ệ t ộ ngư i ờ m ” ẹ ? Trong hoàn c nh
ả như thế Bà Tâm đã 1. M t ộ ngư i ờ mẹ làm gì đ có ể th s ể ng và chăm ố sóc con? Hs: T do phát ự bi u ể ? N u ế đ t ặ em vào hoàn c nh
ả như bà Tâm Tâm làm chủ đư c ợ tình c m ả , hành vi em sẽ làm nh t ư h n ế o? ầ c a ủ mình nên đã vư t ợ qua được đau khổ Gv: Như v y ậ các em đã th y
ấ bà Tâm làm sống có ích cho con và ngư i ờ khác. chủ đư c ợ tình c m ả , hành vi c a ủ mình nên đã vư t ợ qua đư c ợ đau khổ s ng ố có ích cho con và ngư i ờ khác. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Hoạt đ ng c a t ủ h y và t N i ộ dung c n đ t Gv: Trư c ớ khi chuy n ể sang ph n
ầ hai các 2. Chuy n c a N em hãy nghiên c u ứ ti p ế truy n ệ “Chuy n ệ c a ủ N” - Đư c ợ gia đình c ng chi ư u ề - B n ạ bè x u r ấ r ủ ê - Bỏ h c t ọ hi trư t ợ tốt nghi p ệ ? N từ m t ộ h c ọ sinh ngoan ngoãn đi đ n ế
- Buồn chán  nghịên ng p ậ + tr m ộ chỗ nghiện ng p nt ậ n? c p. ắ
? Theo em tính tự chủ đư c ợ thể hi n ệ như th nào? ế Gv: - Trư c ớ m i ọ sự vi c: ệ Bình tĩnh không chán n n, nóng n ả y ả , v i ộ vàng - Khi g p khó khăn ặ : không s hãi ợ - Trong cư x : ử ôn t n ồ m m ề m ng ỏ , lịch sự Hs : L y nhi ấ u bi ề u hi ể n khác nhau n ệ a. ữ Hoạt đ ng 2 : N i ộ tung bài h c ọ ? Thế nào là t ch ự ? ủ II. N i ộ dung bài h c Gv: ghi v n ắ t t ắ lên b ng: ả 1. Bi u ể hi n c a t ch :
- Bình tĩnh không nóng n y ả , v i ộ vàng . ? Trái v i ớ bi u ể hi n ệ c a
ủ tính tử chủ là - Không chán n n, ả sợ hãi ntn? - ng x ứ l ử ịch sự .
Hs: - Nổi nóng, to ti ng, cãi ế vã, gây g . ổ - Sợ hãi, chán n n ả bị lôi kéo , dụ d , ỗ l i ợ d ng. ụ - Có nh ng ữ hành vi t ự phát nh ư : văng t c, ụ c x ư t ử hô lỗ. 2. ý nghĩa : Gv: T t ấ cả nh ng ữ bi u ể hi n
ệ này chúng ta - Tính t ch ự gi ủ úp con ngư i ờ tránh đư c ợ đ u ph ề i ả s a ử ch a. ữ nh ng s ữ ai l m ầ không đáng có.
? Tính tự chủ có ý nghĩa ntn v i ớ t ng ừ cá - Xã h i ộ sẻ tr nên ở tốt đ p h ẹ n. ơ nhân và XH? Gv : Đ a ư ra câu h i ỏ th o l ả u n ậ nhóm :
Nhóm 1: Khi có ngư i ờ làm đi u ề gì đó khi n ế b n ạ không hài lòng, b n ạ sẽ xử sự ntn?
Nhóm 2: Khi có ngư i ờ rủ b n ạ đi u ề gì sai trái như tr n ố h c, ọ tr n ố lao đ ng ộ , hút M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Hoạt đ ng c a t ủ h y và t N i ộ dung c n đ t thuốc lá .... b n ạ s l ẽ àm gì? Nhóm 3: B n ạ r t ấ mong mu n ố đi u ề gì đó nh ng ư cha mẹ ch a ư dáp ng ứ đư c ợ b n ạ 3. Rèn luy n làm gì? - Ph i ả t p ậ đi u ề ch nh ỉ hành vi theo n p ế Nhóm 4: Vì sao c n ầ có thái đ
ộ ôn hòa, từ sống văn hóa. tốn trong giao ti p v ế i ớ ngư i ờ khác ? - T p h ậ n ạ ch nh ế ng đòi ữ h i ỏ . Gv: T ng ổ k t ế l i ạ cách ng ứ xử đúng cho - T p s ậ uy nghĩ trư c ớ và sau khi hành t ng t ừ rư ng h ờ p. ợ đ ng. ộ ? Như v y
ậ các em đã có thể rút ra đư c ợ cách rèn luy n t ệ ính t ch ự ủ cho mình ntn? Gv: Cần rút kinh nghi m ệ và s a ử ch a s ữ au mỗi hành đ ng c ộ a ủ mình. III. Bài t p Hoạt đ ng 3 : Luyện t p ậ Bài 1/ 8: GV: G i ọ HS đ c ọ yêu c u bài ầ t p 1? ậ - Em đ ng ồ tình v i ớ nh ng ữ ý ki n: ế (a), HS: Lên b ng l ả àm (b), (d) (e). GV: Bỏ sung, nh n ậ xét và cho đi m ể - Vì: Nh ng ữ bi u ể hi n ệ đó là nh ng ữ Gv: Làm các bài t p ậ còn l i ạ nhà ở bi u ể hi n ệ c a ủ ngư i ờ có tính tự chủ - bi t ế suy nghĩ kĩ trư c ớ khi hành đ ng; ộ bi t ế nh n ậ th c ứ h u ậ quả c a ủ m i ỗ hành đ ng, ộ bi t ế đi u ề ch nh ỉ thái độ và hành vi c a ủ mình đúng m c, ự phù h p ợ và c u ầ thị trong giao ti p, ế ng x ứ . ử Bài 2/8: Em có th ể k ể nh ng ữ câu
chuyện xung quanh cuộc sống c a ủ em. Bài 3/8: - Vi c ệ làm c a ủ H ng ằ là ch a ư đúng; đây là bi u ể hi n ệ c a ủ m t ộ ngư i ờ ch a ư có tính tự ch , ủ ch a ư bi t ế nhìn nh n ậ và đi u ch ề ỉnh s t ở hích c a ủ mình. - Em sẽ khuyên H ng ằ không nên đòi h i ỏ nhi u ề như v y ậ . B n ạ nên xin l i ỗ mẹ vì hành đ ng ộ ch a ư đúng c a ủ mình. Đồng th i ờ nên suy nghĩ chín ch n, ắ cân nh c ắ l a ự ch n ọ chỉ m t ộ món đồ mình M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo