Giáo án Bài 2: Khoan dung Giáo dục công dân 9 Cánh diều

200 100 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục công dân 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(200 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

BÀI 2: KHOAN DUNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm khoan dung và biểu hiện của khoan dung.
- Nhận biết được giá trị của khoan dung.
- Thực hiện được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống
cụ thể, phù hợp với lứa tuổi.
- Phê phán các biểu hiện thiếu khoan dung. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp và lưu giữ
thông tin chọn lọc khi nêu được khái niệm, biểu hiện của khoan dung, nhận biết
được giá trị của khoan dung.
- Giao tiếp và hợp tác: Nhận biết được mâu thuẫn giữa bản thân với người khác
hoặc giữa những người khác với nhau; có thiện chí dàn xếp và biết cách dàn xếp
mâu thuẫn khi thực hiện được những việc làm thể hiện sự khoan dung và phê phán
những biểu hiện thiếu khoan dung.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có
sáng tạo khi tham gia các hoạt động giáo dục công dân.
Năng lực riêng:
- Năng lực điều chỉnh hành vi:
+ Nhận viết được khái niệm, biểu hiện và giá trị của khoan dung.
+ Phê phán những biểu hiện thiếu khoan dung.
+ Thực hiện được những việc làm thể hiện sự khoan dung trong những tình huống
cụ thể, phù hợp với lứa tuổi. 3. Phẩm chất:
- Có phẩm chất yêu nước, trách nhiệm
- Khoan dung, hòa đồng và yêu thương mọi người xung quanh. 1
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án Giáo dục công dân 9. - Thiết bị dạy học:
+ Máy tính, máy chiếu (nếu có), bảng, phấn, giấy A0.
+ Các tranh, hình ảnh, video clip có nội dung thể hiện lòng khoan dung, thiếu khoan dung,...
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Giáo dục công dân 9.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo cảm hứng học tập cho HS, giúp HS xác định được nội dung bài học về khoan dung. b. Nội dung:
- GV cho HS xem đoạn phim hoạt hình về lòng khoan dung.
- GV đưa ra các câu hỏi có trong nội dung video.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khoan dung thông qua ý nghĩa từ video.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GVcho HS xem đoạn phim hoạt hình mang tên “ Hãy trồng một bông hoa khoan
dung trong trái tim thù hận”:
https://www.youtube.com/watch?v=vo99al1N8zE 2
GV đưa ra các câu hỏi có trong nội dung video.
+ Lý do nào khiến cậu học sinh trong video lúc nào cũng mang trong mình lòng thù hận?
+ Cô giáo đã có những hành động gì để cảm hóa, khơi dậy lòng khoan dung của cậu học sinh?
+ Em rút ra bài học gì sau khi em video và hiểu thế nào là khoan dung? Ngoài
video, em hãy đưa ra một số biểu hiện của lòng khoan dung.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận nhóm đôi, vận dụng hiểu biết của bản thân và theo dõi video để thực hiện nhiệm vụ.
- HS có thể thảo luận nhóm đôi với bạn bên cạnh.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 nhóm trả lời câu hỏi.
- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và tuyên dương tình thần học của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Chúng ta đã hiểu được tầm quan trọng của
lòng khoan dung sau khi xem video trên, video đã cho chúng ta những hình ảnh 3
sinh động về sự khoan dung, từ đó giúp chúng ta nhận ra rằng lòng khoan dung là
cầu nối mạnh mẽ để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp. Để hiểu rõ hơn về giá trị và vai
trò của lòng khoan dung trong xã hội, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá bài học
hôm nay: Bài 2: Khoan dung.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, biểu hiện và giá trị của khoan dung
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm, biểu hiện và giá trị của khoan dung. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin 1, 2 và trả lời câu hỏi trong SGK tr.11 – 12
- GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về khái niệm, biểu hiện và giá trị của khoan dung.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm, biểu hiện và giá trị của khoan dung.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Khai thác thông tin 1, 2 SGK tr.11- 1. Tìm hiểu khái niệm, biểu hiện 12
và ý nghĩa của khoan dung
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
a. Khai thác thông tin 1, 2 SGK
- GV chia lớp thành 4 nhóm (2 nhóm thực hiện 1 tr.11-12
nhiệm vụ), yêu cầu HS đọc thông tin 1, 2 trong * Thông tin 1:
SGK tr.11-12 để thực hiện nhiệm vụ:
- Việc làm của dân ta:
+ Nhóm 1, 2: Đọc thông tin 1 và trả lời câu hỏi: + Nguyễn Trãi đã vạch ra nhiều tội
Em hãy nêu việc làm của nhân dân ta trong thông ác của giặc Minh đối với nhân dân
tin 1 và cho biết ý nghĩa của việc làm đó. ta.
+ Nhóm 3, 4: Đọc thông tin 2 và trả lời câu hỏi: + Chủ tướng Lê Lợi không ra lệnh
Em hãy nêu việc làm của nhân dân ta trong thông giết hại kẻ thù, mà ngược lại, ông
tin 2 và cho biết ý nghĩa của việc làm đó.
còn có những hành động nhân đạo,
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
như: cấp cho thuyền và ngựa, xe cho
- HS đọc các thông tin trong SGK tr.11-12 và trả quân Minh rút về nước. 4


zalo Nhắn tin Zalo