Giáo án Bài 2 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI

183 92 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(183 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
TỪ THẾ KỈ XV ĐẾN THẾ KỈ XVI
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
HS học sẽ:
- Giới thiệu được những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa
lớn.
- Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề sáng tạo: khai thác sử dụng liệu Hình 2.1 2.2,
Lược đồ 2 để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
Giao tiếp hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi thảo luận để tìm hiểu về
hành trình của một số cuộc phát kiến địa lớn hệ quả của các cuộc phát
kiến địa lí.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc sử dụng lược đồ, liệu để giới thiệu
những nét chính hành trình của một số cuộc phát kiến địa lớn hệ quả
của các cuộc phát kiến địa lí.
3. Phẩm chất
- ý thức trân trọng những lực khám phá của các nhà phát kiện địa lí, qua
đó có sự phấn đấu trong học tập, lao động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong việc đấu tranh chóng lại sự áp bức, bóc lột
và sự bất bình đẳng trong xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Các cuộc phát kiến địa lí từ thế
kỉ XV đến thế kỉ XVI (Lược đồ các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XVI đến thế kỉ
XVI, ảnh cư dân châu Phi bị bắt đưa sang châu Mỹ,…)
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài
học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh về Cô-lôm-bô; HS quan sát hình ảnh trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày một vài hiểu biết về Cô-lôm-bô.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, yêu cầu HS trả
lời câu hỏi:
+ Em hãy cho biết đây là ai?
+ Ông có đóng góp gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Đó Cô-lôm-bô, nhà phát kiến đại, người đã tìm ra
châu lục mới - châu Mỹ.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học: Từ năm 1792, ngày Cô-lôm-bô (12 -10) được ăn mừng
nhiều nơi trên khắp nước Mỹtrở thành ngày kỉ niệm cho đến tận bây giờ. Vậy Cô-
lôm-bô đã những đóng góp cho lịch sử được tôn vinh như vậy? Những nhà
phát kiến địa lí khác, với tinh thần quả cảm và lòng kiên trung, đã khám phá ra những
con đường hàng hải mới, những đại dương mới, tạo ra bước ngoặt trong lịch sử nhân
loại. Vậy những phát kiến đó là gì? Hệ quả của nó ra sao? Chủ nghĩa tư bản đã được
hình thành trong lòng hội phong kiến như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2: Các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến
thế kỉ XVI.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giới thiệu được những nét chính về hành trình
của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo nhóm. Mỗi nhóm sẽ tìm hiểu về một cuộc
phát kiến địa lí dựa vào thông tin trong bài và quan sát lược đồ 2, bảng 2 để trình bày
những nét chính về hành trình của một cuộc phát kiến địa lí lớn.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm ghi được vào vở hành trình của các cuộc phát kiến
địa lí.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm học
tập
- GV dẫn dắt:
+ Tây Âu thời hậu trung đại, Tây
Ban Nha và Bồ Đào Nha có điều kiện
thuận lợi hơn cả để thực hiện các
cuộc phát kiến địa lí, tìm đường sang
phương Đông.
+ Còn các nước khác như Anh, Pháp,
Hà Lan,... đang bận rộn với công việc
nội trị, hàn gắn vết thương chiến
tranh.
+ Các vua Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha
vốn rất sành sỏi tiêu dùng hàng xa xỉ
phương Đông nên rất nhiệt tình ủng
hộ, tài trợ cho các đoàn thám hiểm,...
1. Tìm hiểu về một số cuộc phát kiến địa lí lớn
trên thế giới
- Thám hiểm đi qua mũi cực Nam của châu Phi
của B.Đi-a-xơ năm 1487:
+ Đi-a-xơ một thành viên trong đoàn hàng hải
Bồ Đào Nha, đi dọc theo bờ biển châu Phi.
+ Ngày 3-2-1487, Đi-a-xơ đã tới mỏm cực Nam
châu Phi. Ông đặt tên mũi đất cực Nam châu Phi
này là mũi "Bão Táp". Vua Bồ Đào Nha Gioan II
đã đổi tên thành mũi "Hải Vọng" (hi vọng tốt
đẹp). Con đường "hi vọng" tốt đẹp sang ấn Độ đã
mở ra trước mắt người Bồ Đào Nha.
- Hành trình đi về
phía Tây, sang Ca-ri-
(thuộc châu
ngày nay) của
C.Cô- lôm-bô năm
1492:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chia HS làm 4 nhóm, yêu cầu
HS dựa vào thông tin trong bài
quan sát lược đồ 2, bảng 2 SGK tr.9,
10 để trình bày những nét chính về
hành trình của một cuộc phát kiến địa
lí lớn.
+ Nhóm 1: Tìm hiểu cuộc thám hiểm
đi qua mũi cực Nam châu Phi của
B.Đi-a-xơ năm 1487.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu cuộc hành trình
đi về phía Tây, sang Ca-ri-bê (thuộc
châu ngày nay) của C.Cô-lôm-bô
năm 1492.
+ Nhóm 3: Tìm hiểu cuộc hành trình
vòng quanh châu Phi đến Ca-li-út (Ấn
Độ) của Va-xco đơ Ga-ma năm 1497-
1498.
+ Cô-lôm-bô nhà hàng hải nổi tiếng người Ý,
những chuyến vượt Đại Tây Dương của ông đã
mở ra những cuộc thám hiểm Châu Mỹ cũng như
quá trình thực dân hoá Châu Âu.
+ Đoàn thám hiểm do C.Cô-lôm-bô dẫn đầu đã
đặt chân đến châu Mỹ vào ngày 12/10/1492.
Theo lệnh của vua Fernando nữ vương Isabel.
Sau khi vượt qua biển Đại Tây Dương, đoàn
thám hiểm đã đặt chân đến một hòn đảo của lục
địa châu Mỹ, nhưng lại nhầm tưởng Ấn Độ.
Đây một trong những sự kiện quan trọng nhất
trong lịch sử nhân loại, là sự tiếp xúc giữa hai thế
giới vốn phát triển tách biệt nhau kể từ buổi bình
minh của loài người.
- Hành trình vòng quanh châu Phi đến Ca-li-út
(Ấn Độ) của Va-xco
đơ Ga-ma năm 1497-
1498:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ
TỪ THẾ KỈ XV ĐẾN THẾ KỈ XVI (1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu HS học sẽ:
- Giới thiệu được những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn.
- Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giải quyết vấn đề và sáng tạo: khai thác và sử dụng tư liệu Hình 2.1 – 2.2,
Lược đồ 2 để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm và trao đổi thảo luận để tìm hiểu về
hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn và hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: thông qua việc sử dụng lược đồ, tư liệu để giới thiệu
những nét chính hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn và hệ quả
của các cuộc phát kiến địa lí. 3. Phẩm chất
- Có ý thức trân trọng những nõ lực khám phá của các nhà phát kiện địa lí, qua
đó có sự phấn đấu trong học tập, lao động.


- Bồi dưỡng ý thức trách nhiệm trong việc đấu tranh chóng lại sự áp bức, bóc lột
và sự bất bình đẳng trong xã hội.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Lược đồ, tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài Các cuộc phát kiến địa lí từ thế
kỉ XV đến thế kỉ XVI (Lược đồ các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XVI đến thế kỉ
XVI, ảnh cư dân châu Phi bị bắt đưa sang châu Mỹ,…) - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh về Cô-lôm-bô; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS trình bày một vài hiểu biết về Cô-lôm-bô.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em hãy cho biết đây là ai?
+ Ông có đóng góp gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.


- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Đó là Cô-lôm-bô, nhà phát kiến vĩ đại, người đã tìm ra
châu lục mới - châu Mỹ.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học: Từ năm 1792, ngày Cô-lôm-bô (12 -10) được ăn mừng ở
nhiều nơi trên khắp nước Mỹ và trở thành ngày kỉ niệm cho đến tận bây giờ. Vậy Cô-
lôm-bô đã có những đóng góp gì cho lịch sử mà được tôn vinh như vậy? Những nhà
phát kiến địa lí khác, với tinh thần quả cảm và lòng kiên trung, đã khám phá ra những
con đường hàng hải mới, những đại dương mới, tạo ra bước ngoặt trong lịch sử nhân
loại. Vậy những phát kiến đó là gì? Hệ quả của nó ra sao? Chủ nghĩa tư bản đã được
hình thành trong lòng xã hội phong kiến như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2: Các cuộc phát kiến địa lí từ thế kỉ XV đến thế kỉ XVI.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS giới thiệu được những nét chính về hành trình
của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc theo nhóm. Mỗi nhóm sẽ tìm hiểu về một cuộc
phát kiến địa lí dựa vào thông tin trong bài và quan sát lược đồ 2, bảng 2 để trình bày
những nét chính về hành trình của một cuộc phát kiến địa lí lớn.
c. Sản phẩm học tập: HS nắm và ghi được vào vở hành trình của các cuộc phát kiến địa lí.
d. Tổ chức hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


Bước 1: GV chuyển giao nhiệm học 1. Tìm hiểu về một số cuộc phát kiến địa lí lớn tập trên thế giới - GV dẫn dắt:
- Thám hiểm đi qua mũi cực Nam của châu Phi
+ Ở Tây Âu thời hậu kì trung đại, Tây của B.Đi-a-xơ năm 1487:
Ban Nha và Bồ Đào Nha có điều kiện
thuận lợi hơn cả để thực hiện các
cuộc phát kiến địa lí, tìm đường sang phương Đông.
+ Còn các nước khác như Anh, Pháp,
Hà Lan,... đang bận rộn với công việc
nội trị, hàn gắn vết thương chiến tranh.
+ Đi-a-xơ là một thành viên trong đoàn hàng hải
+ Các vua Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha Bồ Đào Nha, đi dọc theo bờ biển châu Phi.
vốn rất sành sỏi tiêu dùng hàng xa xỉ + Ngày 3-2-1487, Đi-a-xơ đã tới mỏm cực Nam
phương Đông nên rất nhiệt tình ủng châu Phi. Ông đặt tên mũi đất cực Nam châu Phi
hộ, tài trợ cho các đoàn thám hiểm,...
này là mũi "Bão Táp". Vua Bồ Đào Nha Gioan II
đã đổi tên thành mũi "Hải Vọng" (hi vọng tốt
đẹp). Con đường "hi vọng" tốt đẹp sang ấn Độ đã
mở ra trước mắt người Bồ Đào Nha. - Hành trình đi về phía Tây, sang Ca-ri- bê (thuộc châu Mĩ ngày nay) của C.Cô- lôm-bô năm 1492:


zalo Nhắn tin Zalo