Ngày soạn:…/…/… Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ VÀ SỰ HÌNH THÀNH QUAN HỆ
SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở TÂY ÂU I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau bài học này, giúp HS:
- Sử dụng lược đồ hoặc bản đồ, giới thiệu được những nét chính về hành trình
của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
- Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
- Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
phối hợp hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực riêng:
Kĩ năng chỉ lược đồ, đọc thông tin trên lược đồ, trình bày trên lược đồ về
những nội dung chính của phần hoặc của bài Các cuộc phát kiến địa lí và sự
hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
Khai thác và sử dụng được một số thông tin của một số tư liệu lịch sử trong
bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các
hoạt động thực hành, vận dụng. 3. Phẩm chất
- Khâm phục tấm gương làm việc khoa học, tinh thần quả cảm, hi sinh của các
nhà hàng hải thời trung đại, trân trọng những giá trị họ để lại cho thời đại.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Sách Bài tập Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử. - Phiếu học tập.
- Tranh ảnh, video liên quan đến chủ đề Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình
thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh - SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh về Cô-lôm-bô; HS quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những hiểu biết về Cô-lôm-bô.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và trả
lời câu hỏi: Em hãy cho biết đây là ai? Ông có đóng góp gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Đó là Cô-lôm-bô, nhà phát
kiến vĩ đại, người đã tìm ra châu lục mới - châu Mỹ.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
- GV dẫn dắt vào bài học: Từ năm 1792, ngày Cô-lôm-bô (12 -10) được ăn mừng ở
nhiều nơi trên khắp nước Mỹ và trở thành ngày kỉ niệm cho đến tận bây giờ. Vậy Cô-
lôm-bô đã có những đóng góp gì cho lịch sử mà được tôn vinh như vậy? Những nhà
phát kiến địa lí khác, với tinh thần quả cảm và lòng kiên trung, đã khám phá ra những
con đường hàng hải mới, những đại dương mới, tạo ra bước ngoặt trong lịch sử nhân
loại. Vậy những phát kiến đó là gì? Hệ quả của nó ra sao? Chủ nghĩa tư bản đã được
hình thành trong lòng xã hội phong kiến như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2: Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành
quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Các cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giới thiệu được tên và những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa
lí lớn trên thế giới (B. Đi-a-xơ, C.Cô-lôm-bô, V.Ga-ma, Ph.Ma-gien-lăng).
- Trình bày được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1a, 1b, quan sát Hình 1-3
SGK tr.14-16; HS làm việc cá nhân, làm việc cặp đôi và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở tên và những nét chính về hành
trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới; hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Các cuộc phát kiến địa lí lớn
- GV cho HS quan sát Hình 1, đọc thông tin mục trên thế giới
1a SGK tr.14, 15 và thực hiện yêu cầu: Giới thiệu a) Sơ lược về hành trình của một số
những nét chính về hành trình của một số cuộc cuộc phát kiến địa lí lớn
phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
- Năm 1487: B. Đi-a-xơ đến được
mũi Hảo Vọng (mũi cực Nam châu Phi).
- Năm 1492: C. Cô-lôm-bô đi về
phía tây, vượt Đại Tây Dương tìm ra
châu lục mới (hiểu nhầm đó là Tây
- Ấn Độ).
- Năm 1497: V. Ga-ma cũng đi vòng
qua điểm cực Nam châu Phi, cập bến Ca-li-cút (Ấn Độ).
- Từ năm 1519 đến năm 1522: Đoàn
thám hiểm của Ph. Ma-gien-lăng
hoàn thành chuyến đi vòng quanh
thế giới bằng đường biển. GV hướng dẫn HS:
+ B. Đi-a-xơ: đường mũi tên màu tím đậm.
+ C. Cô-lôm-bô: đường mũi tên màu tím nhạt.
+ V.Ga-ma: đường mũi tên màu xanh lá cây.
+ Ph. Ma-gien-lăng: đường mũi tên màu hồng.
- GV gọi 4 HS lên bảng, trình bày những nét chính
về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn
dựa vào lược đồ treo tường.
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh
về các nhà phát kiến địa lí, video về hành trình các
cuộc phát kiến địa lí: https://www.youtube.com/watch? v=ONB210SWIfc B. Đi-a-xơ
Giáo án Bài 2 Lịch sử 7 Kết nối tri thức (Phiên bản 2): Các cuộc pháy kiến địa lí và sự hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu
247
124 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Kết nối tri thức
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(247 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁC CUỘC PHÁT KIẾN ĐỊA LÍ VÀ SỰ HÌNH THÀNH QUAN HỆ
SẢN XUẤT TƯ BẢN CHỦ NGHĨA Ở TÂY ÂU
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, giúp HS:
- Sử dụng lược đồ hoặc bản đồ, giới thiệu được những nét chính về hành trình
của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
- Nêu được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
- Trình bày được sự nảy sinh phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
- Xác định được những biến đổi chính trong xã hội Tây Âu.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và
GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết
phối hợp hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực riêng:
Kĩ năng chỉ lược đồ, đọc thông tin trên lược đồ, trình bày trên lược đồ về
những nội dung chính của phần hoặc của bài Các cuộc phát kiến địa lí và sự
hình thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
Khai thác và sử dụng được một số thông tin của một số tư liệu lịch sử trong
bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các
hoạt động thực hành, vận dụng.
3. Phẩm chất
- Khâm phục tấm gương làm việc khoa học, tinh thần quả cảm, hi sinh của các
nhà hàng hải thời trung đại, trân trọng những giá trị họ để lại cho thời đại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Sách Bài tập Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập.
- Tranh ảnh, video liên quan đến chủ đề Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình
thành quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SGK.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài
học mới.
b. Nội dung: GV trình chiếu hình ảnh về Cô-lôm-bô; HS quan sát hình ảnh và trả lời
câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về những hiểu biết về Cô-lôm-bô.
d. Tổ chức hoạt động:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh, yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi và trả
lời câu hỏi: Em hãy cho biết đây là ai? Ông có đóng góp gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu
hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời: Đó là Cô-lôm-bô, nhà phát
kiến vĩ đại, người đã tìm ra châu lục mới - châu Mỹ.
- GV mời đại diện HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV dẫn dắt vào bài học: Từ năm 1792, ngày Cô-lôm-bô (12 -10) được ăn mừng ở
nhiều nơi trên khắp nước Mỹ và trở thành ngày kỉ niệm cho đến tận bây giờ. Vậy Cô-
lôm-bô đã có những đóng góp gì cho lịch sử mà được tôn vinh như vậy? Những nhà
phát kiến địa lí khác, với tinh thần quả cảm và lòng kiên trung, đã khám phá ra những
con đường hàng hải mới, những đại dương mới, tạo ra bước ngoặt trong lịch sử nhân
loại. Vậy những phát kiến đó là gì? Hệ quả của nó ra sao? Chủ nghĩa tư bản đã được
hình thành trong lòng xã hội phong kiến như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm
hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 2: Các cuộc phát kiến địa lí và sự hình thành
quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa ở Tây Âu.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Các cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:
- Giới thiệu được tên và những nét chính về hành trình của một số cuộc phát kiến địa
lí lớn trên thế giới (B. Đi-a-xơ, C.Cô-lôm-bô, V.Ga-ma, Ph.Ma-gien-lăng).
- Trình bày được hệ quả của các cuộc phát kiến địa lí.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề; HS đọc thông tin mục 1a, 1b, quan sát Hình 1-3
SGK tr.14-16; HS làm việc cá nhân, làm việc cặp đôi và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu và ghi được vào vở tên và những nét chính về hành
trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn trên thế giới; hệ quả của các cuộc phát kiến
địa lí.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS quan sát Hình 1, đọc thông tin mục
1a SGK tr.14, 15 và thực hiện yêu cầu: Giới thiệu
những nét chính về hành trình của một số cuộc
phát kiến địa lí lớn trên thế giới.
1. Các cuộc phát kiến địa lí lớn
trên thế giới
a) Sơ lược về hành trình của một số
cuộc phát kiến địa lí lớn
- Năm 1487: B. Đi-a-xơ đến được
mũi Hảo Vọng (mũi cực Nam châu
Phi).
- Năm 1492: C. Cô-lôm-bô đi về
phía tây, vượt Đại Tây Dương tìm ra
châu lục mới (hiểu nhầm đó là Tây
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
-
GV hướng dẫn HS:
+ B. Đi-a-xơ: đường mũi tên màu tím đậm.
+ C. Cô-lôm-bô: đường mũi tên màu tím nhạt.
+ V.Ga-ma: đường mũi tên màu xanh lá cây.
+ Ph. Ma-gien-lăng: đường mũi tên màu hồng.
- GV gọi 4 HS lên bảng, trình bày những nét chính
về hành trình của một số cuộc phát kiến địa lí lớn
dựa vào lược đồ treo tường.
- GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh
về các nhà phát kiến địa lí, video về hành trình các
cuộc phát kiến địa lí:
https://www.youtube.com/watch?
v=ONB210SWIfc
B. Đi-a-xơ
Ấn Độ).
- Năm 1497: V. Ga-ma cũng đi vòng
qua điểm cực Nam châu Phi, cập bến
Ca-li-cút (Ấn Độ).
- Từ năm 1519 đến năm 1522: Đoàn
thám hiểm của Ph. Ma-gien-lăng
hoàn thành chuyến đi vòng quanh
thế giới bằng đường biển.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
C. Cô-lôm-bô
V.Ga-ma
Ph. Ma-gien-lăng
- GV kể thêm cho HS một số câu chuyện về hành
trình khó khăn, lòng quả cảm và sự hi sinh của
thủy thủ trên những con tàu đi khám phá miền đất
mới.
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 2 SGK
tr.15 và giới thiệu:
+ Đài tưởng niệm những nhà phát kiến địa lí Bồ
Đào Nha ở thành phố Li-xbon được xây dựng tại
Li-xbon để vinh danh Hoàng tử Hen-ri vĩ đại,
người đã dẫn dắt các cuộc thám hiểm khám phá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85