Giáo án Bài 2 Lịch sử 8 Cánh diều (2024): Cách mạng công nghiệp

203 102 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(203 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP
(1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp.
- Nêu được những tác động quan trọng của cách mạng công nghiệp đối với sản xuất
và đời sống.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu, nhận thức duy lịch sử: thông qua việc khai thác các nguồn thông
tin, tư liệu và hình ảnh để trình bày được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng
công nghiệp; nêu được những tác động quan trọng của cách mạng công nghiệp đối
với sản xuất và đời sống.
- Vận dụng kiến thức: thông qua việc dẫn chứng được những tác động của cách
mạng công nghiệp đối với sản xuất đời sống; liên hệ với cuộc Cách manhgj
công nghiệp 4.0 ngày nay.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: ý thức tự giác tinh thần trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được
giao.
- Trung thực, nhân ái: sử dụng các nguồn sử liệu tin cậy để đánh giá sự kiện khách
quan; nhận thức đúng đắn về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp đối với
sản xuất đời sống; đồng cảm chia sẻ với cuộc sống vất vả, khó khăn của
nhân dân lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Hệ thống liệu hình ảnh đã chuẩn bị liên quan đến bài học Cách mạng công
nghiệp.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhà thông thái, trình chiếu cho HS quan
sát một số hình ảnh về thành tựu khoa học thuật (nửa sau thế kỉ XVIII giữa thế kỉ
XIX) và yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS nêu được tên một số thành tựu khoa học kĩ thuật (nửa sau thế kỉ XVIII
– giữa thế kỉ XIX) có trong hình ảnh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhà thông thái.
- GV chia HS thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ Quan sát một số hình ảnh gọi được tên (hoặc tả) thành tựu khoa học thuật
(nửa sau thế kỉ XVIII – giữa thế kỉ XIX) có trong hình.
+ Đội nào có nhiều đáp án chính xác và trả lời nhanh nhất, đội đó là người chiến thắng.
- GV lần lượt trình chiếu 4 hình ảnh:
Hình 1 Hình 2
Hình 3 Hình 4
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trao đổi để trả
lời câu hỏi
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 đội chơi trả lời.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Hình 1: Máy kéo sợi Gien-ni 16 – 18 cọc suốt.
+ Hình 2: Máy gặt cơ khí – phát minh của C.M. Cô-mic năm 1831.
+ Hình 3: Xe lửa Xti-phen-xơn chạy bằng máy hơi nước.
+ Hình 4: Máy hơi nước của Giêm-oát (mô hình).
- GV tuyên bố đội thắng cuộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 2 – Cách mạng công nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được những thành tựu tiêu biểu của
cách mạng công nghiệp.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, khai thác Hình 2.1 2.3, đọc thông tin
trong mục 1, mục Em biết SGK tr.13 15 hoàn thành Phiếu học tập: Trình bày
những thành tựu tiêu biểu của Cách mạng công nghiệp.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập của HS và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, khai thác Hình 2.1 – 2.3,
đọc thông tin trong mục 1, mục Em biết SGK tr.13 15
hoàn thành Phiếu học tập: Trình bày những thành tựu
I. Những thành tựu tiêu
biểu của cách mạng
công nghiệp
Kết quả Phiếu bài tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tiêu biểu của Cách mạng công nghiệp.
Hình 2.3. Máy móc dùng trong nông nghiệp
ở Đức thế kỉ XIX
PHIẾU HỌC TẬP
1. Cách mạng công nghiệp ở Anh (bắt đầu từ nửa sau thế
kỉ XVIII trong lĩnh vực dệt, rồi lan nhanh ra các lĩnh vực
khác).
Thời gian Người phát minh Đặc điểm, tính
năng, tác dụng
của máy móc
Năm 1764
Năm 1769
Năm 1784
Năm 1785
đính kèm phía dưới Hoạt
động 1.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP (1 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp.
- Nêu được những tác động quan trọng của cách mạng công nghiệp đối với sản xuất và đời sống. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Tìm hiểu, nhận thức và tư duy lịch sử: thông qua việc khai thác các nguồn thông
tin, tư liệu và hình ảnh để trình bày được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng
công nghiệp; nêu được những tác động quan trọng của cách mạng công nghiệp đối
với sản xuất và đời sống.
- Vận dụng kiến thức: thông qua việc dẫn chứng được những tác động của cách
mạng công nghiệp đối với sản xuất và đời sống; liên hệ với cuộc Cách manhgj công nghiệp 4.0 ngày nay.

3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: có ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
- Trung thực, nhân ái: sử dụng các nguồn sử liệu tin cậy để đánh giá sự kiện khách
quan; nhận thức đúng đắn về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp đối với
sản xuất và đời sống; đồng cảm và chia sẻ với cuộc sống vất vả, khó khăn của nhân dân lao động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Phiếu học tập dành cho HS.
- Hệ thống tư liệu và hình ảnh đã chuẩn bị liên quan đến bài học Cách mạng công nghiệp.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhà thông thái, trình chiếu cho HS quan
sát một số hình ảnh về thành tựu khoa học kĩ thuật (nửa sau thế kỉ XVIII – giữa thế kỉ
XIX) và yêu cầu HS trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS nêu được tên một số thành tựu khoa học kĩ thuật (nửa sau thế kỉ XVIII
– giữa thế kỉ XIX) có trong hình ảnh.


d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Nhà thông thái.
- GV chia HS thành 2 đội chơi và phổ biến luật chơi:
+ Quan sát một số hình ảnh và gọi được tên (hoặc mô tả) thành tựu khoa học kĩ thuật
(nửa sau thế kỉ XVIII – giữa thế kỉ XIX) có trong hình.
+ Đội nào có nhiều đáp án chính xác và trả lời nhanh nhất, đội đó là người chiến thắng.
- GV lần lượt trình chiếu 4 hình ảnh: Hình 1 Hình 2 Hình 3 Hình 4
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập


- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trao đổi để trả lời câu hỏi
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 2 đội chơi trả lời.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
+ Hình 1: Máy kéo sợi Gien-ni 16 – 18 cọc suốt.
+ Hình 2: Máy gặt cơ khí – phát minh của C.M. Cô-mic năm 1831.
+ Hình 3: Xe lửa Xti-phen-xơn chạy bằng máy hơi nước.
+ Hình 4: Máy hơi nước của Giêm-oát (mô hình).
- GV tuyên bố đội thắng cuộc.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 2 – Cách mạng công nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu về những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được những thành tựu tiêu biểu của cách mạng công nghiệp.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, khai thác Hình 2.1 – 2.3, đọc thông tin
trong mục 1, mục Em có biết SGK tr.13 – 15 và hoàn thành Phiếu học tập: Trình bày
những thành tựu tiêu biểu của Cách mạng công nghiệp.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập của HS và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Những thành tựu tiêu
GV yêu cầu HS làm việc theo cặp, khai thác Hình 2.1 – 2.3, biểu của cách mạng
đọc thông tin trong mục 1, mục Em có biết SGK tr.13 – 15 công nghiệp
và hoàn thành Phiếu học tập: Trình bày những thành tựu Kết quả Phiếu bài tập


zalo Nhắn tin Zalo