Giáo án Bài 2 Lịch sử 8 Kết nối tri thức (2024): Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kit XVIII

340 170 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử lớp 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(340 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỈ XVIII
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được trên bản đồ thế giới địa điểm diễn ra Cách mạng sản Pháp cuối
thế kỉ XVIII.
- Trình bày được nguyên nhân, kết quả, ý nghĩa, tính chất của Cách mạng sản
Pháp cuối thế kỉ XVIII.
- Nêu được một số đặc điểm chính của Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Biết khai thác sử dụng được thông tin của một số liệu lịch sử trong bài học
theo sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát lược đồ, sơ đồ để xác định được địa điểm diễn ra Cách mạng tư sản Pháp
cuối thế kỉ XVIII, nêu được một số sự kiện chính của cuộc Cách mạng tư sản đó.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Biết sưu tầm, tìm kiếm các liệu liên quan đến bài học để thực hiện các hoạt
động luyện tập, thực hành, vận dụng, liên hệ thực tế.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong Cách mạng
sản Pháp; về mặt tiến bộ của chủ nghĩa bản, song đây vẫn chế độ bóc lột,
thay thế cho chế độ phong kiến.
- Bồi dưỡng lòng nhân ái, sự tự tin, sáng tạo, niềm tin vào con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Lược đồ nơi diễn ra một số cuộc cách mạng sản tiêu biểu trên thế giới thiết
bị dạy học tối thiểu theo quy định chung.
- Lược đồ trục thời gian về diễn biến chính của Cách mạng sản Pháp cuối thế kỉ
XVIII (treo tường).
- Tranh, ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm.
- Phiếu bài tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học dụng cụ học tập
theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú
với bài học mới.
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Nội dung: GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế trả lời câu
hỏi:
- Hãy kể tên một số cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu mà em biết.
- Em biết những thông tin về Cách mạng sản Pháp cuối thế kỉ XVIII? sao cuộc
cách mạng này lại được như “cái chổi khổng lồ quét sạch mọi rác rưởi của chế độ
phong kiến châu Âu”.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về Cách mạng tư sản Pháp.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt: Trong các cuộc cách mạng sản từ thế kỉ XVIII đến thế kỉ XVIII, Cách
mạng sản Pháp cuối thế kỉ XVIII được như “cái chổi khổng lồ quét sạch mọi rác
rưởi của chế độ phong kiến châu Âu”.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi:
+ Hãy kể tên một số cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu mà em biết.
+ Em biết những thông tin về Cách mạng sản Pháp cuối thế kỉ XVIII? sao cuộc
cách mạng này lại được như “cái chổi khổng lồ quét sạch mọi rác rưởi của chế độ
phong kiến châu Âu”.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trao đổi theo
nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 2 HS chia sẻ trước lớp một số hiểu biết của bản thân về Cách
mạng tư sản Pháp.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Một số cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu: cách mạng sản Lan, cách mạng sản
Anh, cách mạng sản Pháp, cách mạng Tân Hợi, cách mạng Thiên Hoàng Minh Trị,
cải cách ở Xiêm,…
+ Một số thông tin về Cách mạng tư sản Pháp:
một sự kiện quan trọng trong lịch sử Pháp vào cuối thế kỷ XVIII, diễn ra từ
năm 1789 đến năm 1799.
Cuộc cách mạng đã lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế tại Pháp, kết thúc chế độ
phong kiến và đề cao sức mạnh của nhân dân.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 2 – Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tình hình nước Pháp trước cách mạng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được nguyên nhân sâu xa nguyên
nhân trực tiếp dẫn tới bùng nổ Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS quan sát Hình 2.1, thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi: Bức tranh
cho em biết điều gì về tình cảnh người nông dân Pháp trước Cách mạng.
- GV cho HS làm việc nhóm (4 HS/nhóm), khai thác thông tin trong mục thực hiện
yêu cầu: Hãy nêu nguyên nhân sâu xa nguyên nhân trực tiếp dẫn tới bùng nổ Cách
mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
- GV mở rộng kiến thức, yêu cầu HS thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi: Tình hình kinh
tế, chính trị, xã hội ở nước Pháp có điểm gì giống và khác nước Anh trước cách mạng?
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ trên bảng thực hiện yêu cầu: Hãy xác định trên
lược đồ địa điểm diễn ra Cách mạng tư sản pháp cuối thế kỉ XVIII.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp dẫn tới
bùng nổ Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu cho HS quan sát Hình 2.1 SGK tr.12.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, thảo luận cặp đôi và
trả lời câu hỏi: Bức tranh cho em biết điều về tình
cảnh người nông dân Pháp trước cách mạng?
- GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận:
+ Bức tranh mô tả cảnh gì?
+ Theo em, những nhân vật trong bức tranh đại diện
cho giai cấp, tầng lớp nào?
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm nhỏ (4 HS/nhóm),
đọc thông tin trong mục 1 SGK tr.12, 13 trả lời câu
hỏi: Hãy nêu nguyên nhân sâu xa nguyên nhân trực
tiếp dẫn tới bùng nổ Cách mạng sản Pháp cuối thế kỉ
XVIII.
- GV mở rộng kiến thức, yêu cầu HS thảo luận cặp đôi
trả lời câu hỏi: Tình hình kinh tế, chính trị, hội
nước Pháp điểm giống khác nước Anh trước
cách mạng?
1. Tình hình nước Pháp
trước cách mạng
- Nguyên nhân sâu xa:
+ Về kinh tế:
nước nông nghiệp
lạc hậu.
Công, thương nghiệp
bước phát triển
nhưng bị kìm hãm.
+ Về chính trị, xã hội:
Chế độ quân chủ
chuyên chế lâm vào
tình trạng khủng
hoảng.
Vua Lu-i XVI nắm
mọi quyền hành.
hội chia thành ba
đẳng cấp. Mâu thuẫn
giữa Đẳng cấp thứ ba
(đứng đầu giai cấp
sản) với Đẳng cấp
Tăng lữ, Quý tộc.
+ Về tưởng: Xuất hiện
các nhà tưởng của giai
cấp sản tiêu biểu (Mông-
te-xki-ơ, Vôn-te, G. G. Rút-
xô).
Đả phá chế độ phong
Mọi thắc mắc xin vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: CÁCH MẠNG TƯ SẢN PHÁP CUỐI THẾ KỈ XVIII (2 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Xác định được trên bản đồ thế giới địa điểm diễn ra Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
- Trình bày được nguyên nhân, kết quả, ý nghĩa, tính chất của Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
- Nêu được một số đặc điểm chính của Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay
theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm
và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy
logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực riêng:
- Biết khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học
theo sự hướng dẫn của GV.
- Quan sát lược đồ, sơ đồ để xác định được địa điểm diễn ra Cách mạng tư sản Pháp
cuối thế kỉ XVIII, nêu được một số sự kiện chính của cuộc Cách mạng tư sản đó.


- Biết sưu tầm, tìm kiếm các tư liệu liên quan đến bài học để thực hiện các hoạt
động luyện tập, thực hành, vận dụng, liên hệ thực tế. 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng nhận thức đúng về vai trò của quần chúng nhân dân trong Cách mạng
tư sản Pháp; về mặt tiến bộ của chủ nghĩa tư bản, song đây vẫn là chế độ bóc lột,
thay thế cho chế độ phong kiến.
- Bồi dưỡng lòng nhân ái, sự tự tin, sáng tạo, niềm tin vào con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực, SHS, SGV,
SBT Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Lược đồ nơi diễn ra một số cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu trên thế giới và thiết
bị dạy học tối thiểu theo quy định chung.
- Lược đồ trục thời gian về diễn biến chính của Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII (treo tường).
- Tranh, ảnh, tư liệu lịch sử do GV sưu tầm. - Phiếu bài tập.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS Lịch sử và Địa lí 8 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS, giúp đỡ HS ý thức được nhiệm vụ học tập, hứng thú với bài học mới.


b. Nội dung: GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học, hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi:
- Hãy kể tên một số cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu mà em biết.
- Em biết những thông tin gì về Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII? Vì sao cuộc
cách mạng này lại được ví như “cái chổi khổng lồ quét sạch mọi rác rưởi của chế độ
phong kiến châu Âu”.
c. Sản phẩm: HS trình bày một số hiểu biết về Cách mạng tư sản Pháp.
d.Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV dẫn dắt: Trong các cuộc cách mạng tư sản từ thế kỉ XVIII đến thế kỉ XVIII, Cách
mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII được ví như “cái chổi khổng lồ quét sạch mọi rác
rưởi của chế độ phong kiến châu Âu”.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, vận dụng hiểu biết thực tế và trả lời câu hỏi:
+ Hãy kể tên một số cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu mà em biết.
+ Em biết những thông tin gì về Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII? Vì sao cuộc
cách mạng này lại được ví như “cái chổi khổng lồ quét sạch mọi rác rưởi của chế độ
phong kiến châu Âu”.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, dựa vào kiến thức đã học, hiểu biết của bản thân, trao đổi theo
nhóm đôi và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, hỗ trợ, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV mời đại diện 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp một số hiểu biết của bản thân về Cách mạng tư sản Pháp.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án:


+ Một số cuộc cách mạng tư sản tiêu biểu: cách mạng tư sản Hà Lan, cách mạng tư sản
Anh, cách mạng tư sản Pháp, cách mạng Tân Hợi, cách mạng Thiên Hoàng Minh Trị,
cải cách ở Xiêm,…
+ Một số thông tin về Cách mạng tư sản Pháp:
● Là một sự kiện quan trọng trong lịch sử Pháp vào cuối thế kỷ XVIII, diễn ra từ
năm 1789 đến năm 1799.
● Cuộc cách mạng đã lật đổ chế độ quân chủ chuyên chế tại Pháp, kết thúc chế độ
phong kiến và đề cao sức mạnh của nhân dân.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 2 – Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tình hình nước Pháp trước cách mạng
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS trình bày được nguyên nhân sâu xa và nguyên
nhân trực tiếp dẫn tới bùng nổ Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII. b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS quan sát Hình 2.1, thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi: Bức tranh
cho em biết điều gì về tình cảnh người nông dân Pháp trước Cách mạng.
- GV cho HS làm việc nhóm (4 HS/nhóm), khai thác thông tin trong mục và thực hiện
yêu cầu: Hãy nêu nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp dẫn tới bùng nổ Cách
mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII.
- GV mở rộng kiến thức, yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi: Tình hình kinh
tế, chính trị, xã hội ở nước Pháp có điểm gì giống và khác nước Anh trước cách mạng?
- GV yêu cầu HS quan sát lược đồ trên bảng và thực hiện yêu cầu: Hãy xác định trên
lược đồ địa điểm diễn ra Cách mạng tư sản pháp cuối thế kỉ XVIII.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về nguyên nhân sâu xa và nguyên nhân trực tiếp dẫn tới
bùng nổ Cách mạng tư sản Pháp cuối thế kỉ XVIII và chuẩn kiến thức của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM


zalo Nhắn tin Zalo