Giáo án Bài 20 Công nghệ 8 Kết nối tri thức: Dự án: Thiết kế hệ thống tưới cây tự động

622 311 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(622 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Ngày giảng: / /20…
DỰ ÁN 2. THIẾT KẾ HỆ THỐNG TƯỚI CÂY TỰ ĐỘNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ý hướng dẫn
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được quy trình thiết kế hệ thống ới cây tđộng.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một stừ ngữ vthiết kế kỹ thuật.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra nhận xét, đánh giá về quy trình thiết kế hệ thống ới cây
tự động.
- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được một hệ thống ới cây tđộng.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến thiết kế hệ thống ới y tự động, lắng nghe phản hồi tích cực trong quá
trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến thiết
kế hệ thống tưới cây tự động.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: ý thức vận dụng kiến thức về thiết kế h thống tưới cây tự động để lập
dự án.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu yêu cầu cần đạt, lựa chọn nội dung dạy học.
- Ảnh, power point. Ti vi
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm, lập dự án.
- Tài liệu hướng dẫn cho việc thiết kế hthống ới y tự động.
- Dụng cụ, thiết bị, vật liệu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu dự án
a.Mục tiêu: Nhận biết được chủ đề của dự án và các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện dự án
b. Nội dung: Chủ đề, mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí đánh giá của dự án
GV đưa ra tình huống: Nhà bạn Minh đi nghỉ trong một thời gian dài. Làm thế nào để cây cối
được cung cấp đủ nước khi nhà bạn Minh vắng nhà?
c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi
- Dùng hệ thống tưới cây tự động.
Báo cáo hoạt động nhóm của HS
Mục tiêu, nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu các nhóm tiến hành
thảo luận nhóm trong thời gian 2
phút tiến hành thảo luận trả lời
câu hỏi trên.
HS nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân công nhiệm
vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến
hành thảo luận nhóm hoàn
thành yêu cầu của GV
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó
khăn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình
bày, nhóm khác nhận xét bổ
sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm
khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV dẫn dắt vào bài mới: Cây cối
luôn cần chúng ta chăm sóc mỗi
ngày. Tưới cây đúng lúc, đủ lượng
nước, không những giúp cây phát
triển tốt con tiết kiệm thời gian
1.Nhiệm vụ
- Thiết kế được một chiếc hệ thống ới y tự động
thỏa mãn các yêu cu đã cho
- u cầu của dự án
+ Phù hợp với chế đới cho tng loại y
+ Hoạt động chính xácn định.
+ Đơn giản, dễ lắp p vận chuyển.
+ Sử dụng c vật liệu dễ kiếm, rtin.
+ Không ảnh ng tới môi tng.
2. Tiêu chí đánh giá
Sản phẩm của dự án đánh giá theo tiêu chí
Tiêu chí Đánh giá sản phẩm
Đạt Không đạt
Đáp ứng các yêu cầu của
sản phẩm
Tính mới tính sáng
tạo của giải pháp
Tính tinh tế của sản
phẩm
Tính thẩm mỹ của sản
phẩm
Độ bền sự chắc chắn
của sản phẩm
Tiêu chí Đánh giá quá trình
thực hiện
Đạt Không đạt
tài nguyên nước, mang lại sự
yên tâm cho người trồng cây.. Em
hãy thực hiện dự án thiết kế hệ
thống tưới cây tự động theo sở
thích phù hợp với điều kiện của
em với tên gọi dự án Thiết kế h
thống ới cây t động”
HS tiếp nhận dự án.
GV nêu chủ đề mục tiêu của dự
án
GV nêu tiêu chí đánh giá kết quả
dự án
GV nêu các yêu cầu của dự án
GV nêu dụng cụ, thiết bị, vật liệu
cần thực hiện dự án
GV giới thiệu các nguồn tài liệu
tham khảo của dự án
HS nghe và ghi vào vở nội dung
Kế hoạch tiến độ thực
hiện
Sự hài hòa giữa nhiệm
vụ nhân quá trình
hợp tác
Tính chủ động, sáng tạo
của mỗi thành viên
Sự tiến bộ của học sinh
trong quá trình thực hiện
dự án.
Tiêu chí Đánh giá báo cáo sản
phẩm
Đạt Không đạt
Cấu trúcnội dung báo
cáo
Khả năng trình bày kết
quả thực hiện dự án
Cách thức tương tác, trả
lời câu hỏi
Hoạt động 2: Xây dựng dự án
a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án các công việc thực hiện, mốc thời gian thực hiện hoàn
thành, nguyên vật liệu cần thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
b. Nội dung: HS trả lời được các câu hỏi sau
1.Xác định vấn đề, đề ra các tiêu chí cần đạt của sản phẩm
- Mô tả tình huống thực tế
- Xác định loại cây cần tưới tìm hiểu về lượng nước cần dùng, cách tưới nước đối với loại
cây đó.
- Xác định tiêu chí cần đạt của sản phẩm.
2. Tìm hiểu tổng quan, đề xuất và lựa chọn giải phảp
- Tìm hiểu về các loại dụng cụ, thiết bị hệ thống tưới cây tự động đã trên thị trường, giải
pháp hướng tới yêu cầu cần đạt.
- Đề xuất mộ số giải pháp và lựa chọn giải pháp tối ưu nhất.
- Tập trung vào giải pháp hướng thới yêu cầu cần đạt.
3. Thiết kế hệ thống tưới cây tự động
- Lập bản vẽ của sản phẩm
- Nêu các bước làm và lắp đặt sản phẩm.
- Kiểm tra nguyên vật liệu và dụng cụ cần thiết.
- Làm nguyên mẫu theo quy trình.
4. Thử nghiệm, đánh giá và điều chỉnh thiết kế cho phù hợp.
- Dùng thử sản phẩm, đánh giá theo các tiêu chí cần đạt đã đề ra, nhận xét và giải thích kết quả.
- Điều chỉnh các bước thiết kế sản phẩm cho đến khi đạt yêu cầu hoặc hết thời gian thực hiện.
5. Lập hồ sơ kỹ thuật
Hồ sơ sản phẩm gồm:
-Tên sản phẩm, tên nhóm.
- Bản kế hoạch thực hiện.
- Bản vẽ của sản phẩm.
- Danh mục cá nguyên vật liệu, bản dự trù kinh phí.
- Quá trình chế tạo nguyên mẫu và lắp đặt.
- Bảng kết quả thử nghiệm và đánh giá sản phẩm.
- Bài học kinh nghiệm.
- Giấy giới thiệu, hướng dẫn và sử dụng sản phẩm.
c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận các bước thực hiện dự
án
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trong thời gian 3 phút hoàn
thiện các yêu cầu trên.
HS nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ liên hệ kiến thức đã học,
tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ
sung.
3.Kế hoạch thực hin
nhiệm vụ dán
- ng việc cần m
- Thời gian thực hiện
- Người thực hiện
- Vật liệu dụng cụ
thực hiện
- Địa điểm thực hiện
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi vào vở nội dung
Hoạt động 3: Thực hiện dự án
a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án
b. Nội dung: Thiết kế hthống tưới y tự đng
c. Sản phẩm: Hồ sơ kỹ thuật hệ thống tưới y tđộng
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu các nhóm tiến hành thực hiện các kế hoạch
của dự án và hoàn thành hồ sơ kỹ thuật hệ thống tưới cây
tự động.
Thực hiện nhiệm vụ
HS tiến hành thảo luận nhóm hoàn thành yêu cầu của
GV
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận
xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét bổ
sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi vào vở nội dung
Hồ kỹ thuật hệ thống ới
y tự động
Hoạt động 4: Báo cáo kết quả thực hiện dự án
a.Mục tiêu: HS tổng hợp hoàn thin sản phm của nhóm. Tng qua đó s phản ánh kết
quhọc tập của học sinh trong quá trình thực hiện dán.
b. Nội dung: Nội dung bài thuyết trình giới thiệu thiết kế hệ thống ới cây tđộng.
c. Sản phẩm: o o hồ sơ kthuật hệ thống tưới cây tđộng
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt

Mô tả nội dung:

Ngày giảng: / /20…
DỰ ÁN 2. THIẾT KẾ HỆ THỐNG TƯỚI CÂY TỰ ĐỘNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Thiết kế được một sản phẩm đơn giản theo gợi ý hướng dẫn 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được quy trình thiết kế hệ thống tưới cây tự động.
-
Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số từ ngữ về thiết kế kỹ thuật.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra nhận xét, đánh giá về quy trình thiết kế hệ thống tưới cây tự động.
- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế được một hệ thống tưới cây tự động.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến thiết kế hệ thống tưới cây tự động, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đến thiết
kế hệ thống tưới cây tự động. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về thiết kế hệ thống tưới cây tự động để lập dự án.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu yêu cầu cần đạt, lựa chọn nội dung dạy học. - Ảnh, power point. Ti vi
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm, lập dự án.
- Tài liệu hướng dẫn cho việc thiết kế hệ thống tưới cây tự động.
- Dụng cụ, thiết bị, vật liệu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu dự án
a.Mục tiêu: Nhận biết được chủ đề của dự án và các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện dự án
b. Nội dung: Chủ đề, mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí đánh giá của dự án
GV đưa ra tình huống: Nhà bạn Minh đi nghỉ trong một thời gian dài. Làm thế nào để cây cối
được cung cấp đủ nước khi nhà bạn Minh vắng nhà?
c. Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi
- Dùng hệ thống tưới cây tự động.
Báo cáo hoạt động nhóm của HS
Mục tiêu, nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 1.Nhiệm vụ
GV yêu cầu các nhóm tiến hành - Thiết kế được một chiếc hệ thống tưới cây tự động
thảo luận nhóm trong thời gian 2 thỏa mãn các yêu cầu đã cho
phút tiến hành thảo luận và trả lời - Yêu cầu của dự án câu hỏi trên.
+ Phù hợp với chế độ tưới cho từng loại cây HS nhận nhiệm vụ.
+ Hoạt động chính xác ổn định.
Thực hiện nhiệm vụ
+ Đơn giản, dễ lắp ráp và vận chuyển.
HS nhận nhóm, phân công nhiệm + Sử dụng các vật liệu dễ kiếm, rẻ tiền.
vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến + Không ảnh hưởng tới môi trường.
hành thảo luận nhóm và hoàn 2. Tiêu chí đánh giá thành yêu cầu của GV
Sản phẩm của dự án đánh giá theo tiêu chí
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó Tiêu chí
Đánh giá sản phẩm khăn. Đạt Không đạt
Báo cáo, thảo luận
Đáp ứng các yêu cầu của
GV yêu cầu đại diện nhóm trình sản phẩm
bày, nhóm khác nhận xét và bổ Tính mới và tính sáng sung. tạo của giải pháp
Đại diện nhóm trình bày, nhóm Tính tinh tế của sản
khác nhận xét và bổ sung. phẩm
Kết luận và nhận định Tính thẩm mỹ của sản
GV nhận xét trình bày của HS. phẩm GV chốt lại kiến thức.
Độ bền và sự chắc chắn
GV dẫn dắt vào bài mới: Cây cối của sản phẩm
luôn cần chúng ta chăm sóc mỗi
ngày. Tưới cây đúng lúc, đủ lượng Tiêu chí
Đánh giá quá trình
nước, không những giúp cây phát thực hiện
triển tốt mà con tiết kiệm thời gian Đạt Không đạt
và tài nguyên nước, mang lại sự
yên tâm cho người trồng cây.. Em Kế hoạch và tiến độ thực
hãy thực hiện dự án thiết kế hệ hiện
thống tưới cây tự động theo sở Sự hài hòa giữa nhiệm
thích và phù hợp với điều kiện của vụ cá nhân và quá trình
em với tên gọi dự án “Thiết kế hệ hợp tác
thống tưới cây tự động”
Tính chủ động, sáng tạo HS tiếp nhận dự án. của mỗi thành viên
GV nêu chủ đề và mục tiêu của dự Sự tiến bộ của học sinh án
trong quá trình thực hiện
GV nêu tiêu chí đánh giá kết quả dự án. dự án
GV nêu các yêu cầu của dự án Tiêu chí
Đánh giá báo cáo sản
GV nêu dụng cụ, thiết bị, vật liệu phẩm cần thực hiện dự án Đạt Không đạt
GV giới thiệu các nguồn tài liệu Cấu trúc và nội dung báo tham khảo của dự án cáo
HS nghe và ghi vào vở nội dung Khả năng trình bày kết quả thực hiện dự án
Cách thức tương tác, trả lời câu hỏi
Hoạt động 2: Xây dựng dự án
a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án các công việc thực hiện, mốc thời gian thực hiện và hoàn
thành, nguyên vật liệu cần thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
b. Nội dung: HS trả lời được các câu hỏi sau
1.Xác định vấn đề, đề ra các tiêu chí cần đạt của sản phẩm
- Mô tả tình huống thực tế
- Xác định loại cây cần tưới và tìm hiểu về lượng nước cần dùng, cách tưới nước đối với loại cây đó.
- Xác định tiêu chí cần đạt của sản phẩm.
2. Tìm hiểu tổng quan, đề xuất và lựa chọn giải phảp
- Tìm hiểu về các loại dụng cụ, thiết bị và hệ thống tưới cây tự động đã có trên thị trường, giải
pháp hướng tới yêu cầu cần đạt.
- Đề xuất mộ số giải pháp và lựa chọn giải pháp tối ưu nhất.
- Tập trung vào giải pháp hướng thới yêu cầu cần đạt.
3. Thiết kế hệ thống tưới cây tự động
- Lập bản vẽ của sản phẩm
- Nêu các bước làm và lắp đặt sản phẩm.
- Kiểm tra nguyên vật liệu và dụng cụ cần thiết.
- Làm nguyên mẫu theo quy trình.
4. Thử nghiệm, đánh giá và điều chỉnh thiết kế cho phù hợp.
- Dùng thử sản phẩm, đánh giá theo các tiêu chí cần đạt đã đề ra, nhận xét và giải thích kết quả.
- Điều chỉnh các bước thiết kế sản phẩm cho đến khi đạt yêu cầu hoặc hết thời gian thực hiện. 5. Lập hồ sơ kỹ thuật Hồ sơ sản phẩm gồm:
-Tên sản phẩm, tên nhóm.
- Bản kế hoạch thực hiện.
- Bản vẽ của sản phẩm.
- Danh mục cá nguyên vật liệu, bản dự trù kinh phí.
- Quá trình chế tạo nguyên mẫu và lắp đặt.
- Bảng kết quả thử nghiệm và đánh giá sản phẩm. - Bài học kinh nghiệm.
- Giấy giới thiệu, hướng dẫn và sử dụng sản phẩm.
c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
3.Kế hoạch thực hiện
GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận các bước thực hiện dự nhiệm vụ dự án án
- Công việc cần làm
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm trong thời gian 3 phút và hoàn - Thời gian thực hiện
thiện các yêu cầu trên.
- Người thực hiện HS nhận nhiệm vụ.
- Vật liệu và dụng cụ
Thực hiện nhiệm vụ thực hiện
HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã học, - Địa điểm thực hiện
tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.


zalo Nhắn tin Zalo