Giáo án Bài 20 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng và cách phòng tránh

204 102 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(204 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 20: MỘT SỐ BỆNH LIÊN QUAN ĐẾN DINH DƯỠNG VÀ CÁCH PHÒNG TRÁNH (4 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được tên, dấu hiệu chính và nguyên nhân của một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng.
- Thực hiện được một số việc làm để phòng, tránh một số bệnh liên quan đến
thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng và vận động mọi người trong gia đình cùng thực hiện. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi,
hoạt động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Nêu được tên, dấu hiệu chính và nguyên nhân của một số bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng.
- Thực hiện được các việc làm để phòng, tránh một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng. 3. Phẩm chất: 1


- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Thước đo chiều cao, cân sức khỏe.
- Các tranh ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh - SGK, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Khởi động đến hết hoạt động 1. - Tiết 2: Hoạt động 2.
- Tiết 3: Hoạt động 3 đến hết hoạt động 4. - Tiết 4: Hoạt động 5.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 – TỪ MỞ ĐẦU ĐẾN HẾT HOẠT ĐỘNG 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích
sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS. - HS chia thành các nhóm.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, trả lời câu - HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi. 2


hỏi: Theo em, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể một
người khi người đó thường xuyên ăn thừa hoặc
thiếu chất dinh dưỡng?
- GV gọi đại diện 1 - 2 nhóm xung phong trả - HS trả lời:
lời. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý - Một người khi người đó thường kiến bổ sung (nếu có).
xuyên ăn thừa chất dinh dưỡng rất dễ dẫn đến béo phì.
- Một người khi người đó thường
xuyên ăn thiếu chất dinh dưỡng rất dễ
mắc các bệnh còi xương, suy dinh
- GV dẫn dắt vào bài học mới: Để biết câu trả dưỡng.
lời của các nhóm là đúng hay sai, chúng ta - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
cùng đi vào bài học ngày hôm nay: Bài 20 –
Một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng và
cách phòng tránh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về dấu hiệu một số
bệnh liên quan đến dinh dưỡng a. Mục tiêu:
- Nêu được tên, dấu hiệu chính của một số
bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng.
b. Cách thức thực hiện:
- GV tổ chức HS làm việc nhóm đôi.
- GV yêu cầu HS trong nhóm lần lượt Hỏi – - HS chia thành các nhóm.
Đáp về tên và dấu hiệu chính của các bệnh liên - HS lắng nghe yêu cầu của GV.
quan đến dinh dưỡng ở các hình 1, 2 và 3 trang 83 SGK. 3


- GV quan sát các nhóm hoạt động.
- GV mời đại diện 2 – 3 nhóm xung phong
trình bày tên và một số dấu hiệu chính của các - HS thực hiện hoạt động nhóm.
bệnh liên quan đến dinh dưỡng ở các hình 1, 2 - HS trả lời:
và 3. Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, nêu + Hình 1: Bệnh suy dinh dưỡng thấp
ý kiến bổ sung (nếu có)
còi. Trẻ em bị bệnh có chiều cao và
cân nặng thấp hơn so với chiều cao
và cân nặng chuẩn của độ tuổi.
+ Hình 2: Bệnh thiếu máu thiếu sắt.
Người bệnh thường xuyên bị hoa mắt,
chóng mặt; da nhợt nhạt, xanh xao; tê
lạnh chân, tay; đôi khi bị khó thở;….
+ Hình 3: Bệnh thừa cân béo phì.
Người bệnh thừa nhiều cân so với cân
nặng chuẩn của độ tuổi và có mỡ tích
- GV nhận xét, tuyên dương các nhóm có câu tụ tại một số bộ phận cơ thể như trả lời đúng.
bụng, đùi, em, ngực.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP VÀ VẬN - HS lắng nghe, chữa bài. DỤNG
a. Mục tiêu: HS củng cố lại kiến thức đã học
về dấu hiệu một số bệnh liên quan đến dinh dưỡng.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 4.
- GV yêu cầu các nhóm lần lượt đo chiều cao, - HS chia thành các nhóm.
cân nặng của từng thành viên và ghi lại.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- GV yêu cầu HS đọc Bảng Cân nặng – chiều
cao chuẩn của trẻ 10 tuổi ở mục “Em có biết” 4


zalo Nhắn tin Zalo