Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20 VIỆT NAM THỜI LÊ SƠ (1428-1527) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học sẽ:
- Mô tả được sự thành lập nhà Lê Sơ.
- Nhận biết được tình hình kinh tế - xã hội thời Lê Sơ.
- Giới thiệu được sự phát triển văn hóa, giáo dục và một số danh nhân văn hóa tiêu biểu thời Lê Sơ. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động nhóm và trao đổi thảo luận để
trình bày được một số sự kiện tiêu biểu của Việt Nam thời Lê Sơ
Giải quyết vấn đề: Thông qua việc chủ động, sáng tạo hoàn thành các nhiệm
vụ học tập về Việt Nam thời Lê Sơ
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: Biết sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về Vương triều Lê Sơ
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: vận dụng những hiểu biết về những
thành tựu của Vương triều Lê Sơ để giới thiệu đất nước, con người Việt Nam
Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo
luận để tìm hiểu về Việt Nam thời Lê Sơ. 3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động.
- Trân trọng các di sản văn hóa của nhân loại, có trách nhiệm trong việc bảo tồn
và phát huy thành tựu văn hóa chung của nhân loại; thúc đẩy tinh thần gắn kết,
gắn bó với lịch sử, văn hóa dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học
- Phiếu học tập, giấy A0, video clip. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS:
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.
- Xác định được vấn đề chính của nội dung bài học.
b. Nội dung: Chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nêu yêu cầu HS phân tích nội dung của 2 câu ca:
“ Đời vua Thái Tổ, Thái Tông
Thóc lúa đầy đồng, trâu chẳng muốn ăn” ( trang 77- SGK)
Để rút ra ở mức đơn giản tình hình kinh tế, đời sống của người dân Đại Việt thời Lê sơ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV không đánh giá đúng sai của câu trả lời.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để biết rõ hơn tình hình kinh tế, chính trị, đời sống
nhân dân dưới sự cai quản của triều đình Lê Sơ, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu – Bài
20: Việt Nam thời Lê Sơ (1428-1527)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự thành lập nhà Lê Sơ
a. Mục tiêu: Giúp HS mô tả được sự thành lập nhà Lê Sơ về: sự ra thành lập đời nhà Lê sơ.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc nhóm , đọc thông tin và tư liệu trong SGK, tìm hiểu nội dung bài học
c. Sản phẩm học tập: Quá trình những ngày đầy nhà Lê Sơ thành lập.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Sự thành lập nhà Lê Sơ tập a,
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi thực 1.Nhà Lê Sơ được 1428 hiện các yêu cầu sau: thành lập vào năm:
a. Em hãy dựa vào nội dung mục 1 SGK 2.Quốc hiệu là: Đại
hoàn thành phiếu học tập sau trong thời gian Việt 4p (Làm việc cá nhân) 3.Kinh đô đóng ở Thăng 1.Nhà Lê Sơ được Long thành lập vào năm: 2.Quốc hiệu là:
4.Đứng đầu nhà nước Hoàng là đế 3.Kinh đô đóng ở 4.Đứng đầu nhà nước
b, Những việc làm ngay sau khi thành lập: là
Chức quan cao cấp ở thời kì đầu nhà Lê
b. Liệt kê những việc làm của nhà Lê sơ sơ do tướng lĩnh có công lớn trong khởi ngay sau khi thành lập? nghĩa Lam Sơn nắm giữ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Hoàn thiện bộ máy chính quyền, phong
- HS làm việc theo cặp, đọc kĩ thông tin chức tước và ban cấp ruộng đất cho các
trong sách để trả lời câu hỏi. công thần.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu
- Khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi cần thiết. phục kinh tế-xã hội.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, kết luận.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tình hình chính trị
Giáo án Bài 20 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Việt Nam thời Lê Sơ (1428-1527)
196
98 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(196 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Lịch Sử
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 20 VIỆT NAM THỜI LÊ SƠ (1428-1527)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS học sẽ:
- Mô tả được sự thành lập nhà Lê Sơ.
- Nhận biết được tình hình kinh tế - xã hội thời Lê Sơ.
- Giới thiệu được sự phát triển văn hóa, giáo dục và một số danh nhân văn hóa
tiêu biểu thời Lê Sơ.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: Thông qua hoạt động nhóm và trao đổi thảo luận để
trình bày được một số sự kiện tiêu biểu của Việt Nam thời Lê Sơ
Giải quyết vấn đề: Thông qua việc chủ động, sáng tạo hoàn thành các nhiệm
vụ học tập về Việt Nam thời Lê Sơ
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: Biết sưu tầm và sử dụng tư liệu lịch sử để tìm hiểu về
Vương triều Lê Sơ
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: vận dụng những hiểu biết về những
thành tựu của Vương triều Lê Sơ để giới thiệu đất nước, con người Việt
Nam
Năng lực giao tiếp và hợp tác: thông qua hoạt động nhóm, trao đổi thảo
luận để tìm hiểu về Việt Nam thời Lê Sơ.
3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trân trọng các di sản văn hóa của nhân loại, có trách nhiệm trong việc bảo tồn
và phát huy thành tựu văn hóa chung của nhân loại; thúc đẩy tinh thần gắn kết,
gắn bó với lịch sử, văn hóa dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học
- Phiếu học tập, giấy A0, video clip.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS:
- Kết nối kiến thức từ cuộc sống vào nội dung bài học.
- Xác định được vấn đề chính của nội dung bài học.
b. Nội dung: Chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nêu yêu cầu HS phân tích nội dung của 2 câu ca:
“ Đời vua Thái Tổ, Thái Tông
Thóc lúa đầy đồng, trâu chẳng muốn ăn”
( trang 77- SGK)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Để rút ra ở mức đơn giản tình hình kinh tế, đời sống của người dân Đại Việt thời Lê
sơ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV không đánh giá đúng sai của câu trả lời.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Để biết rõ hơn tình hình kinh tế, chính trị, đời sống
nhân dân dưới sự cai quản của triều đình Lê Sơ, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu – Bài
20: Việt Nam thời Lê Sơ (1428-1527)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự thành lập nhà Lê Sơ
a. Mục tiêu: Giúp HS mô tả được sự thành lập nhà Lê Sơ về: sự ra thành lập đời nhà
Lê sơ.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc nhóm , đọc thông tin và tư liệu trong SGK, tìm
hiểu nội dung bài học
c. Sản phẩm học tập: Quá trình những ngày đầy nhà Lê Sơ thành lập.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi thực
hiện các yêu cầu sau:
1. Sự thành lập nhà Lê Sơ
a,
1.Nhà Lê Sơ được
thành lập vào năm:
1428
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Em hãy dựa vào nội dung mục 1 SGK
hoàn thành phiếu học tập sau trong thời gian
4p (Làm việc cá nhân)
1.Nhà Lê Sơ được
thành lập vào năm:
2.Quốc hiệu là:
3.Kinh đô đóng ở
4.Đứng đầu nhà nước
là
b. Liệt kê những việc làm của nhà Lê sơ
ngay sau khi thành lập?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc theo cặp, đọc kĩ thông tin
trong sách để trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu
cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức,
kết luận.
- GV chuyển sang nội dung mới.
2.Quốc hiệu là: Đại
Việt
3.Kinh đô đóng ở Thăng
Long
4.Đứng đầu nhà nước
là
Hoàng
đế
b, Những việc làm ngay sau khi thành lập:
Chức quan cao cấp ở thời kì đầu nhà Lê
sơ do tướng lĩnh có công lớn trong khởi
nghĩa Lam Sơn nắm giữ.
- Hoàn thiện bộ máy chính quyền, phong
chức tước và ban cấp ruộng đất cho các
công thần.
- Khắc phục hậu quả chiến tranh, khôi
phục kinh tế-xã hội.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về tình hình chính trị
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS nhận biết được tổ chức bộ máy nhà nước, quân đội, luật pháp thời Lê
sơ.
b. Nội dung: GV cho HS hoạt động theo nhóm, khai thác thông tin, tư liệu trong sgk,
trả lời câu hỏi, thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm học tập: Sơ đồ bộ máy nhà nước, tình hình chính trị.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chia HS thành nhóm 4, đọc thông tin,
tư liệu trong sgk, hãy :
a. Nêu những nét chính về tổ chức bộ máy
nhà nước, quân đội, luật pháp của Đại Việt
thời Lê sơ.
b. Dựa vào nội dung mục 2 SGK vẽ sơ đồ bộ
máy nhà nước thời Lê sơ?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động theo nhóm, đọc thông tin, kết
hợp quan sát hình ảnh trả trả lời câu hỏi, thực
hiện yêu cầu của GV.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- GV mời đại diện HS trình bày, báo cáo kết
quả tìm hiểu của nhóm vào bảng nhóm
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
2. Tình chình chính trị
a, Tổ chức bộ máy nhà nước:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85