Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 21. SƠ LƯỢC VỀ PHỨC CHẤT I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu:
- Nguyên tử trung tâm, phối tử, liên kết cho nhận giữa nguyên tử trung tâm
và phối tử trong phức chất.
- Một số dạng hình học của phức chất (tứ diện, vuông phẳng, bát diện). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về một số khái niệm và dạng
hình học của phức chất.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa học để diễn đạt các vấn đề về
phức chất; Hoạt động nhóm và cặp đôi một cách hiệu quả, đảm bảo các thành
viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm
giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức hoá học: Nêu được nguyên tử trung tâm, phối tử, liên kết cho
nhận giữa nguyên tử trung tâm và phối tử trong phức chất; Nêu được một
số dạng hình học của phức chất (tứ diện, vuông phẳng, bát diện). 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Cẩn trọng, trung thực và thực hiện các yêu cầu trong bài học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tài liệu: SGK, SGV Hóa học 12, các hình ảnh liên quan đến bài học. 1
- Thiết bị dạy học: Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- Tài liệu: SGK Hóa học 12.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: HS có hứng thú học tập, nhu cầu tìm hiểu; dùng những kiến thức, kĩ
năng cần thiết để thực hiện yêu cầu, khám phá kiến thức mới.
b. Nội dung: GV đặt vấn đề, HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV nêu câu hỏi:
Thuốc thử Tollens chứa hợp chất có công thức là [Ag(NH3)2]OH, có khả năng
tham gia phản ứng tráng bạc với aldehyde.
Phân tử [Ag(NH3)2]OH hoặc cation [Ag(NH3)2]+ đều được gọi là phức chất. Vậy
phức chất là gì? Phức chất có cấu tạo như thế nào?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, quan sát hình và suy nghĩ trả lời câu hỏi của GV.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết và tìm hiểu của HS.
- Các HS khác lắng nghe để nhận xét câu trả lời của bạn mình.
- GV khuyến khích HS có thể có nhiều ý kiến khác nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV không nhận xét đúng sai mà dẫn dắt HS vào bài học: Bài học ngày hôm nay,
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số khái niệm và dạng hình học của phức chất .
Chúng ta cùng vào Bài 21. Sơ lược về phức chất. 2
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu đặc điểm cơ bản của phức chất
a. Mục tiêu: HS nêu nguyên tử trung tâm, phối tử, liên kết cho nhận giữa nguyên tử
trung tâm và phối tử trong phức chất.
b. Nội dung: HS đọc các thông tin trong SGK và thực hiện yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về đặc điểm cơ bản của phức chất.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập I. MỘT SỐ KHÁI
- GV yêu cầu HS quan sát các Hình 21.1 – 21.4, đọc NIỆM
thông tin trang 142 – 143 SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn - Phức chất có thể mang thành các yêu cầu sau: điện tích hoặc không
(1) Từ công thức cấu tạo của một số phức chất cụ thể, mang điện tích. chỉ ra: - Nguyên tử trung tâm là
+ Đặc điểm về điện tích của phức chất. cation kim loại hoặc
+ Đặc điểm của nguyên tử trung tâm trong phức chất. nguyên tử kim loại có
+ Đặc điểm của phối tử trong phức chất.
orbital trống đã nhận cặp
+ Đặc điểm liên kết trong phức chất. electron chưa liên kết của phân tử hoặc anion.
- Phối tử là phân tử hoặc anion đã cho cặp electron chưa liên kết
(hay cặp electron hóa trị riêng).
- Liên kết giữa nguyên tử trung tâm và phối tử trong phức chất là liên 3 kết cho – nhận.
- GV cho HS đọc thêm mục Em có biết SGK trang 143.
- GV yêu cầu HS trả lời Câu hỏi SGK trang 143:
Hãy chỉ ra nguyên tử trung tâm và phối tử trong phức chất (3).
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu Luyện tập 1 SGK trang 143:
1. Từ công thức Lewis của NH3, giải thích vì sao phân tử
này có thể đóng vai trò là phối tử.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình, vận dụng kiến thức đã học kết hợp 4
Giáo án Bài 21 Hóa học 12 Cánh Diều: Sơ lược về phức chất
197
99 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(197 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)