Giáo án Bài 21 Hóa học 12 Cánh Diều: Sơ lược về phức chất

41 21 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 12 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 12 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(41 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Bài 21: SƠ LƯỢC VỀ PHỨC CHẤT I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Học sinh nêu được nguyên tử trung tâm; phối tử; liên kết cho nhận giữa nguyên tử trung tâm và
phối tử trong phức chất.
- Học sinh nêu được một số dạng hình học của phức chất (tứ diện, vuông phẳng, bát diện). 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về phức chất.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ khoa để diễn đạt các vấn đề về phức chất, hoạt động
nhóm và cặp đôi một cách hiệu quả.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các
vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2.2. Năng lực hóa học:
- Nhận thức hóa học: Nêu được thành phần, đặc điểm liên kết, dạng hình học của phức chất.
- Tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học: Thu thập thông tin về các phức chất trong tự
nhiên và trong cuộc sống để tìm hiểu vai trò và ứng dụng của chúng.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Xác định được thành phần, dạng hình học của phức chất,
thực hiện được một số thí nghiệm tạo ra phức chất trong dung dịch, vận dụng khái niệm về phức
chất để giải thích được một số vấn đề trong cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực hoạt động cặp đôi, thảo luận nhóm phù hợp với khả năng bản thân.
- Trung thực, yêu nước: Yêu quý thiên nhiên và sử dụng hợp lí các sản phẩm chứa phức chất.
- Chăm chỉ: Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu - Phiếu học tập
- Video, hình ảnh về phức chất.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế sẵn sàng tìm hiểu, thực hiện nhiệm vụ được giao. Xác định được
nội dung bài học là tìm hiểu sơ lược về phức chất.
b) Nội dung: Trò chơi: Nhìn xa trông rộng (Cái gì? Nguyên tố nào?) Hồng cầu Diệp lục Vitamin B12
c) Sản phẩm: Học sinh xác định được một số phức chất có ứng dụng quen thuộc trong đời
sống và các nguyên tử trung tâm của phức chất đó. Hồng cầu (Fe); Vitamin B12 (Co); Diệp lục (Mg) d) Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm nhỏ (để thực hiện nhiệm vụ trong suốt buổi học), mỗi
nhóm có tối đa 4 học sinh.
- Giáo viên chiếu cho HS xem các hình ảnh lần lượt: ¼ hình ảnh; ½ hình ảnh; cả bức ảnh.
- HS xem và trả lời câu hỏi: (?) Hình ảnh nêu đến chất gì? Nguyên tử kim loại trong các chất đó là gì?
- Giáo viên kết luận và dẫn dắt vào bài.
Tài liệu được chia sẻ bởi Website VnTeach.Com https://www.vnteach.com
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Một số khái niệm
Mục tiêu: HS trình bày được khái niệm và xác định được: Phức chất; nguyên tử trung tam;
phối tử; liên kết cho nhận giữa nguyên tử trung tâm và phối tử.
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Giao nhiệm vụ học tập: Hoàn thành phiếu
- Phức chất đơn giản thường có một nguyên học tập số 1.
tử trung tâm liên kết với các phối tử bằng liên
Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện kĩ thuật kết cho – nhận. khăn trải bàn xoay.
- Phối tử là các phân tử hoặc anion đã cho cặp (e) chưa liên kết.
Báo cáo, thảo luận: GV dùng vòng quay
- Nguyên tử trung tâm: là cation kim loại hoặc
may mắn để chọn HS báo cáo kết quả.
nguyên tử kim loại có orbital trống đã nhận
Kết luận, nhận định:
cặp (e) chưa liên kết của phối tử.
- HS chuyển phiếu cho nhóm bạn chấm. - GV nhận xét, đánh giá.
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 PHIẾU 01
Điện tích của phức chất Nguyên tử trung tâm Phối tử
Minh họa sự tạo thành phức chất PHIẾU 2
Điện tích của phức chất Nguyên tử trung tâm Phối tử
Minh họa sự tạo thành phức chất PHIẾU 3
Điện tích của phức chất Nguyên tử trung tâm Phối tử
Minh họa sự tạo thành phức chất PHIẾU 4
Điện tích của phức chất


zalo Nhắn tin Zalo