Giáo án Bài 21 KTPL 10 Cánh diều: Thực hiện pháp luật

227 114 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: KTPL
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án KTPL 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa và chuyên đề học tập KTPL 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(227 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 21: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm và các hình thức thực hiện pháp luật.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật.
- Phân tích, đánh giá được việc thực hiện pháp luật trong một số tình huống
thực tiễn.
- Có thái độ phê phán các hành vi vi phạm pháp luật.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp hợp tác: Biết tham gia c hình thức làm việc nhóm; sử
dụng ngôn ngữ kết hợp hình ảnh, thông tin, tình huống pháp luật để trình
bày ý tưởng, làm rõ khái niệm và các hình thức thực hiện pháp luật.
- Năng lực đặc thù:
Điều chỉnh hành vi:
Trình bày được trách nhiệm của bản thân trong thực hiện pháp luật
của Nhà nước.
Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc m của mình của
người khác trong thực hiện pháp luật. Đồng tình, ủng hộ những thái
độ, hành vi, việc làm phù hợp với pháp luật; pphán, đấu tranh với
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm chuẩn mực pháp luật trong
các lình vực của đời sống xã hội.
Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội:
Giải thích được các hiện ợng thực hiện pháp luật các hiện
tượng vi phạm pháp luật trong cuộc sống hằng ngày ở khu vực dân
cư trong xã hội.
Phân tích, đánh giá, xử được các hiện tượng, vấn đề, tình huống
pháp luật trong cuộc sống.
Lựa chọn, đề xuất được cách giải quyết tham gia giải quyết các
trường hợp vi phạm pháp luật phù hợp với lứa tuổi nhà và trong
cộng đồng.
3. Phẩm chất
- Trách nhiệm:
+ ch cực tham gia vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên
truyền pháp luật.
+ Có trách nhiệm với gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc thực hiện
pháp luật; tôn trọng và thực hiện đúng pháp luật trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách Chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10, SGV Chuyên đhọc
tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10, Giáo án (kế hoạch dạy học).
- Bảng phụ, giấy A4, A0, bút viết bảng, giấy màu.
- Video, tranh ảnh có liên quan đến Bài 21.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh
- Sách chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học Bài 21.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
- HS bước đầu nhận biết, làm quen với hành vi thực hiện pháp luật.
- Dẫn dắt HS vào bài học mới.
b. Nội dung:
- GV trình chiếu một số hình ảnh của người tham gia giao thông.
- GV yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV theo dõi, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
c. Sản phẩm: HS xác định dược hành vi của người tham gia giao thông.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu một số hình ảnh của người tham gia giao thông, yêu cầu HS quan
sát, thảo luận theo cặp đôi trả lời câu hỏi: Em hãy quan sát các ảnh dưới đấy
cho biết người tham gia giao thông trong mỗi ảnh đã hành vi như thế nào.
Hành vi đó có phù hợp với pháp luật hay không?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức hiểu biết của bản thân một số kiến thức đã học về các
tình huống tham gia giao thông trong thực tiễn để thực hiện nhiệm vụ học tập.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm giơ bảng/giấy A4 trình bày kết quả:
+ hình ảnh 1 là người tham gia giao thông dừng phương tiện khi gặp đèn đỏ;
hình ảnh 2 là người tham gia giao thông dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm.
+ hình ảnh 1: Hành vi của người tham gia giao thông không phù hợp với pháp
luật, đã sự đúng quy định của pháp luật: Làm những pháp luật quy
định phải làm (Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông
phải dừng lại khi có đèn đỏ.
+ hình ảnh 2: Hành vi của người tham gia giao thông trái pháp luật, đã
làm những việc pháp luật cấm (Luật Giao thông đường bộ cấm đi xe máy dàn
hàng ngang), đồng thời đã không làm những việc pháp luật quy định phải làm
(Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển, người ngồi trên xe
phải đội mũ bảo hiểm).
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy, thực hiện pháp luật gì? những hình thức
thưc hiện pháp luật nào? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Bài 21: Thực hiện pháp luật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm thực hiện pháp luật
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết tham gia các hình thức làm việc nhóm;
sử dụng ngôn ngữ kết hợp thông tin, tình huồng pháp luật để trình bày, làm rõ khái
niệm thực hiện pháp luật.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm (4-6HS), đọc nội dung mục 1.
Khái niệm thực hiện pháp luật SGK tr.128, 129 và thực hiện nhiệm vụ.
c. Sản phẩm: HS trình bày và ghi được vào vở khái niệm thực hiện pháp luật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS tự đọc các thông tin và tình huống của
mục 1. Khái niệm thực hiện pháp luật trong SGK
tr.128, 129, thảo luận theo nhóm (4-6 HS) trả lời
câu hỏi: Trong thông tin tình huống trên, Công
ty H và bạn P đã có hành vi, biểu hiện như thế nào?
Hành vi, biểu hiện đó đúng pháp luật không?
sao?
Thông tin: Công ty H luôn nghiêm chỉnh
chấp hành chính sách pháp luật của Nhà
nước. Công ty đã nhận hàng trăm thanh niên
nam nữ vào làm việc, giải quyết công ăn việc
làm cho nhân dân địa phương. Hằng năm,
công ty luôn khai đúng số lượng sản
phẩm, doanh thu, đồng thời nộp thuế đầy đủ
và đúng hạn theo quy định của Luật Thuế thu
nhập doanh nghiệp, góp phần vào việc tăng
nguồn thu ngân sách nhà nước.
Tình huống: Q thường xuyên chơi điện tử ăn
tiền. Nhiều lần, Q rủ P vào quán điện tử cùng
chơi nhưng luôn bị P từ chối. Một lần, P nói
1. Tìm hiểu khái niệm thực
hiện pháp luật
- Thực hiện pháp luật: hành
vi hợp pháp của các nhân, tổ
chức phù hợp với quy định của
pháp luật, làm cho pháp luật đi
vào đời sống xã hội.
- Hành vi hợp pháp: hành vi
không trái các quy định của
pháp luật, phù hợp với quy định
của pháp luật, lợi cho Nhà
nước, hội và công dân. Đó là
hành vi:
+ m những việc pháp luật
cho phép làm
+ m những việc pháp luật
quy định phải làm.
+ Không làm những việc pháp
luật cấm.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
với Q: Cậu biết không, chơi game ăn tiền
đánh bạc trái phép và vi phạm pháp luật đấy.
- GV đặt thêm câu hỏi: Từ nội dung thảo luận, em
hãy cho biết thế nào là thực hiện pháp luật?
- GV chốt kiến thức về nội dung thực hiện pháp luật
theo SGK tr.128, 129.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học
tập
- HS tđọc các thông tin tình huống của mục 1.
Khái niệm thực hiện pháp luật trong SGK tr.128,
129, thảo luận theo nhóm (4-6 HS) trả lời câu
hỏi.
- HS rút ra kết luận về thực hiện pháp luật.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo
luận:
+ Hành vi, biểu hiện của Công ty H:
Chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà
nước.
Kê khai đúng số lượng sản phẩm, doanh thu
Nộp thuế đầy đủ và đúng hạn
Những việc m này thể hiện công dân đã chủ
động, tích cực làm những việc pháp luật quy định
phải làm.
+ Hành vi của P: Luôn từ chối Q chơi điện tử ăn
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
tiền. Chỉ cho Q biết chơi điện tử ăn tiền vi phạm
pháp luật.
Những việc làm này thể hiện công dân đã không
làm những việc pháp luật cấm.
- GV mời đại diện HS rút ra kết luận.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ
sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh giá và kết luật: Thực hiện pháp
luật là hành vi hợp pháp của nhân, tổ chức phù
hợp với quy định của pháp luật, làm cho pháp luật
đi vào đời sống xã hội.
- GV nhấn mạnh bổ sung:
+ Mọi hoạt động của nhân, tổ chức phù hợp với
quy định của pháp luật được gọi hành vi hợp
pháp.
+ Hành vi hợp pháp hành vi không trái pháp
luật, đó là hành vi:
Làm những việc mà pháp luật cho phép làm
Làm những việc pháp luật quy định phải
làm.
Không làm những việc pháp luật cấm.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2. Thảo luận về các hình thức thực hiện pháp luật
a. Mục tiêu:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HS biết tham gia các hình thức làm việc nhóm; giải thích được các hành vi thực
hiện pháp luật các hành vi vi phạm pháp luật trong cuộc sống hằng ngày khu
dân cư và trong xã hội.
- HS phân tích, đánh giá, xử được các hiện tượng, vấn đề, tình huống pháp luật
trong cuộc sống.
b. Nội dung:
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm (4-6HS), đọc nội dung mục 1. Các hình thức
thực hiện pháp luật SGK tr.129, 130 và thực hiện nhiệm vụ..
- GV hướng dẫn HS chốt kiến thức về các hình thức thực hiện pháp luật.
c. Sản phẩm: HS trình bày và ghi được vở các hình thức thực hiện pháp luật.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS tự đọc các thông tin tình huống
của mục 2. Các hình thức thực hiện pháp luật
trong SGK tr.129, 130, thảo luận nhóm (4-6 HS)
(sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn) và trả lời câu hỏi:
a) mỗi tình huống thông tin trên, các tổ
chức, nhân đã thực hiện pháp luật như thế
nào?
b) Em hãy tìm ra sự khác nhau về hình thức thực
hiện pháp luật của các tổ chức, nhân trong
các tình huống, thông tin trên.
Thông tin 1: Trước khi đi vào sản xuất,
trong Công ty M ý kiến cho rằng, việc
2. Tìm hiểu các hình thức thực
hiện pháp luật
- Thực hiện pháp luật: quá
trình đưa pháp luật trợ lại cuộc
sống, việc làm thường xuyên
của cá nhân, tổ chức, cơ quan.
- Hình thức:
+ Tuân thủ pháp luật: nhân, tổ
chức kiềm chế, không làm những
việc pháp luật cấm (xự sử thụ
động)
+ Thi hành pháp luật: Thực hiện
nghĩa vụ của mình bằng hành
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
xử lí nước thải theo quy chuẩn kĩ thuật môi
trường rất tốn kém, tăng chi phí sản xuất,
thế nên xả nước trực tiếp ra dòng sông
bên cạnh, không phải qua xử lí. Sau khi
cân nhắc, công ty đã quyết định xây dựng
hệ thống xử nước thải bảo đảm quy trình
thuật môi trường, theo quy định của
Luật Bảo vệ môi trường.
Tình huống: Do mâu thuẫn cá nhân từ
mấy tháng nay, ông K đã lợi dụng mạng xã
hội, sử dụng tài khoản nhân để nói xấu,
xúc phạm ông Q. Nhận thấy hành vi của
ông K trái pháp luật, làm ảnh hưởng
xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của
mình, ông Q đã yêu cầu ông K xin lỗi, cải
chính công khai trên mạng hội bồi
thường thiệt hại theo quy định của pháp
luật.
Thông tin 2. Mỗi buổi sớm chị Dung phải
đưa Hoa đi học trước khi đến công ty,
nên chị luôn bị vội. Hôm trước bé Hoa ngủ
dậy muộn hơn nên chị Dung rất lo bị muộn
giờ đi làm. Chị Dung nghĩ, chỉ cách
vượt mấy ngã khi đèn đỏ thể
đến công ty đúng giờ. Những rồi suy nghĩ
lại, chị Dung thấy làm như vậy vừa vi
động tích cực, chủ động làm
những mà pháp luật quy định
phải làm (xử sự tích cực)
+ Sử dụng pháp luật: nhân, tổ
chức sử dụng đúng đắn các quyền
của mình, làm những pháp
luật cho phép làm
+ Áp dụng pháp luật: quan,
công chức nhà nước thẩm
quyền căn cứ vào các quy định
của pháp luật, ban hành các quyết
định làm phát sinh, thay đổi, đình
chỉ hoặc chấm dứt những quan hệ
pháp luật, cụ thể:
Các quyền nghĩa vụ của
công dân phát sinh, thay đổi
hoặc chấm dứt thông qua
một n bản, quyết định áp
dụng pháp luật của cơ quan,
công chức có thẩm quyền.
quan nhà nước thẩm
quyền ra quyết định áp
dụng pháp luật bằng hình
thức xử người vi pham
pháp luật hoặc giải quyết
tranh chấp giữa các
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
phạm pháp luật, vừa mất an toàn cho mình
mọi người. Chị dừng lại mỗi khi đèn
đỏ thấy n m, dù hôm đó chị có bị
muộn giờ làm việc.
Thông tin 3. Căn cứ vào quyền hạn của
mình, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo
huyện V quyết định cấp bằng tốt nghiệp
trung học sở cho học sinh đạt tiêu
chuẩn tốt nghiệp, theo quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
Thông tin 4. Tòa án nhân dân tỉnh K ra
quyết định tuyên phạt cải tạo không giam
giữ 2 năm đối với Nguyễn Văn H về hành
vi trộm cắp tài sản của người khác một
chiếc xe máy trị giá 30 triệu đồng.
- GV yêu cầu HS treo bảng kết quả thảo luận
cử đại diện của nhóm báo cáo kết quả.
- GV chốt kiến thức về các hình thức thực hiện
pháp luật theo SGK tr.129, 130.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học
tập
- HS tự đọc các thông tin tình huống của mục
2. Các hình thức thực hiện pháp luật trong SGK
tr.129, 130, thảo luận theo nhóm (4-6 HS) trả
lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
nhân, tổ chức.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả
thảo luận:
a)
+ thông tin 1: Công ty M đã xây dựng hệ
thống nước thải bảo đảm quy định thuật môi
trường. Công ty đã thực hiện công việc pháp
luật quy định phải làm.
+ tình huống: Ông Q đã sử dụng quyền của
mình được pháp luật cho phép đbảo vệ quyền
của mình bị xâm phạm.
+ Ở thông tin 2: Chị Dung đã không vượt đền đỏ,
không thực hiện hành vi mà pháp luật cấm.
+ Ở thông tin 3: Trưởng Phòng Giáo dục và Đào
tạo huyện V đã áp dụng pháp luật để ra quyết
định cấp bằng tốt nghiệp trung học sở, làm
phát sinh quyền của HS.
+ thông tin 4: Tòa án nhân dân tỉnh K đã áp
dụng quy định của pháp luật để x người vi
phạm pháp luật.
b)
+ Hình thức áp dụng pháp luật khác biệt với 3
hình thức còn lại (vì chủ thể thực hiện
quan, công chức nhà nước thẩm quyền,
không phải bất kì một cá nhân, tổ chức nào).
+ Hình thức sử dụng pháp luật khác với 3 hình
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
thức còn lại về tính chất, theo hình thức sử
dụng pháp luật thì chủ thể pháp luật thể thực
hiện hoặc không thực hiện quyền được pháp luật
cho phép theo ý c của mình không bị ép
buộc phải thực hiện.
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét,
bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, đánh g chốt kiến thức về các
hình thức thực hiện pháp luật.
- GV chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 3: Tìm hiểu công dân thực hiện pháp luật trong cuộc sống
a) Mục tiêu:
- HS phân tích, đánh giá được cách thức công dân thực hiên pháp luật trong một số
tình huống cụ thể.
- HS biết tự giác thực hiện pháp luật; biết điều chỉnh nhắc nhở, giúp đỡ người
khác điều chỉnh được hành vi của mình trong việc thực hiện các quy định của pháp
luật, phù hợp với lứa tuổi.
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, đọc các tình huống, trường hợp
của mục 3. Công dân thực hiện pháp luật trong đời sống SGK tr.131 thực hiện
nhiệm vụ.
c) Sản phẩm học tập: HS trình bày ghi được vở nội dung công dân thực hiện
pháp luật trong đời sống.
d) Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, đọc các
tình huống của mục 3. Công dân thực hiện pháp
luật trong cuộc sống SGK tr.131 thực hiện
nhiệm vụ:
a) Em hãy phân tích trường hợp, tình huống
trên cho biết nhân, tổ chức mỗi trường
hợp, tình huống đó đã thực hiện pháp luật như
thế nào.
b) Mỗi trường hợp, tình huống trên phù hợp với
một hình thức thực hiên pháp luật nào? Vì sao?
Trường hợp. Sau khi tốt nghiệp ngành
Quản trị kinh doanh, trên sở quyền tự
do kinh doanh của công dân sự trợ
giúp tài chính của gia đình, anh Nguyên
cùng mấy người bạn quyết định mở cửa
hàng bán đồ điện tử. Sau khi tiếp nhận
đầy đủ hồ sơ, cơ quan đăng kí kinh doanh
của huyện đã cấp cho anh Giất chứng
nhận đăng kí kinh doanh.
Tình huống. Ông Q xây nhà lấn chiếm
đất mặt đường. Thanh tra xây dựng đã
lập biên bản về hành vi vi phạm của ông
Q yêu cầu ông tự dbỏ, khôi phục lại
nguyên trạng phần đất ông đã lấn
chiếm trước khi xây. Sau thời gian quy
3. Tìm hiểu công dân thực hiện
pháp luật trong cuộc sống
- Pháp luật được Nhà nước ban
hành để Nhà nước quản lí xã hội,
để bảo v quyền và lợi ích hợp
pháp của công dân
- Mỗi nhân, tổ chức khi tham
gia vào các quan hệ xã hội cụ th
đều phải lựa chọn cách xử s
phù hợp với quy định của pháp
luật.
- Mỗi tổ chức, nhân cần thực
hiện pháp luật một cách chủ
động, tự giác, tích cực
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
định.ông Q không d bỏ phần nhà lấn
chiếm, Thanh tra y dựng áp dụng biện
pháp cưỡng chế dỡ bỏ phần nhà của ông
Q lấn chiếm đất mặt đường xử phạt
ông Q vhành vi vi phạm, cùng toàn bộ
chi phí dỡ bỏ này.
- GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày kết quả.
- GV hướng dẫn HS chốt kiến thức về nội dung
công dân thực hiện pháp luật trong cuộc sống.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhóm, đọc các tình huống của
mục 3. Công n thực hiện pháp luật trong
cuộc sống SGK tr.131 và thực hiện nhiệm vụ.
- GV quan sát HS làm việc, hỗ trợ khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- GV gọi một số HS báo cáo kết quả:
a)
+ Anh Nguyên cùng các bạn xin đăng kinh
doanh đ mở cửa hàng n đồ điện tử việc
làm phù hợp với pháp luật, chủ động thực
hiện pháp luật.
+ Việc thanh tra xây dựng áp dụng biện pháp
cưỡng chế dỡ bỏ phần nhà của ông Q lấn chiếm
mặt đường là việc làm phợp pháp luật, trên
snhiệm vụ, quyền hạn của quan thanh
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
tra xây dựng. Hành vi này thực hiện pháp
luật một cách tích cực, chủ đông.
b)
+ Trường hợp: Anh Nguyễn đã sử dụng quyền
của mình được pháp luật cho phép, đây hình
thức sử dụng pháp luật.
+ Tình huống: Thanh tra xây dựng đã căn cứ
vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình
để áp dụng biện pháp cưỡng chế người vi phạm
pháp luật, nên đây hình thức áp dụng pháp
luật.
- GV hướng dẫn HS chốt kiến thức về nội dung
công dân thực hiện pháp luật trong cuộc sống.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận t, bổ sung câu trả lời của các
nhóm.
- GV nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức
công n thực hiện pháp luật trong cuộc sống
trong SGK trang 131.
- GV chuyển sang nội dung mới
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- HS phân tích, nhận xét được những hành vi đúng, sai của mình và của người khác
về thực hiện pháp luật.
- HS biết phê phán, đấu tranh các hành vi vi phạm pháp luật của những người xung
quanh.
b) Nội dung: Bài tập phần Luyện tập SGK.
c) Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Luyện tập SGK.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV phát Phiếu bài tập giao nhiệm vụ cho các nhóm: Tự nghiên cứu, trả lời
câu hỏi trong Phiếu bài tập để hoàn thành bài tập trong phần Luyện tập.
PHIẾU BÀI TẬP
Họ và tên: ……………………………….. Lớp: …………
Bài 1
: Mỗi hành vi, việc làm dưới đây thuộc hình thức thực hiện pháp luật
nào? Vì sao?
(Ghi hình thức thực hiện pháp luật cột 2 cho tương ứng với hành vi, việc
làm ở cột 1)
Hành vi, việc làm
(1)
Hình thức thực hiện pháp luật
(2)
A. Không buôn bán, sử dụng trái phép
chất ma túy.
B. Mở cửa hàng bán hàng may mặc
sau khi được cấp Giấy chứng nhận
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
đăng kí kinh doanh.
C. quan y tế ra quyết định phạt
tiền đối với cửa hàng ăn uống vì
không áp dụng các biện pháp đảm bản
an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm.
D. Nhà máy sản xuất bánh mì áp dụng
các biện pháp phòng cháy, chữa cháy.
Bài 2: Xử lí tình huống
a. Tốt nghiệp đại học ngành Dược, sau khi được quan nhà nước cấp giấy
chứng nhận đăng kí kinh doanh, chị mở cửa hàng bán thuốc ợc phẩm
thị trấn.
Theo em, việc chị Hà mở cửa hàng bán thuốc dược phẩm có phải thực hiện
pháp luật không? Nếu có, thì đó hình thức thực hiện pháp luật nào?
sao?
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
b. Công ty V chuyên sản xuất bánh kẹo, bị quan thuế kiểm tra ra quyết
định xử phạt vi phạm hành chính vì không nộp thuế đúng thời hạn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Theo em, việc quan thuế ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với
Công ty V là hình thức thực hiện pháp luật nào? Vì sao?
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
c. Công việc kinh doanh của bà X rất thuận lợi vì có khách hàng quen, thường
xuyên đến mua hàng. Gần đây, thấy nhu cầu hút thuốc lá điện tử của thanh
niên phát triển mạnh, X quyết định nhập hàng thuốc điện tử về bán,
cửa hàng của bà không đăng kí kinh doanh thuốc lá. Việc làm này của bà X đã
bị quan quản thị trường kiểm tra, lập biên bản xử phạt vi phạm hành
chính vhành vi kinh doanh không đúng mặt hàng ghi trong giấy phép kinh
doanh được cấp.
Theo em, việc quan quản thị trường xử phạt vi phạm hành chính đối với
bà M là đúng hay sai? Thuộc hình thức thực hiện pháp luật nào? Vì sao?
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
3
:
Nếu chứng kiến hành vi vi phạm pháp luật của người khác, em sẽ xử sự
như thế nào? Vì sao?
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………….
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Các nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên thảo luận và thực hiện nhiệm
vụ.
- GV theo dõi quá trình thảo luận nhóm của HS, hướng dẫn hỗ trợ HS nếu cần
thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận theo Phiếu học tập.
PHIẾU BÀI TẬP
Họ và tên: ……………………………….. Lớp: …………
Bài 1
: Mỗi hành vi, việc làm dưới đây thuộc hình thức thực hiện pháp luật
nào? Vì sao?
(Ghi hình thức thực hiện pháp luật cột 2 cho tương ứng với hành vi, việc
làm ở cột 1)
Hành vi, việc làm
(1)
Hình thức thực hiện pháp luật
(2)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A. Không buôn bán, sử dụng trái phép
chất ma túy.
Tuân thủ pháp luật: ng dân
không làm điều pháp luật cấm.
B. Mở cửa hàng bán hàng may mặc
sau khi được cấp Giấy chứng nhận
đăng kí kinh doanh.
Sử dụng pháp luật: công dân
làm điều pháp luật cho phép làm.
C. quan y tế ra quyết định phạt
tiền đối với cửa hàng ăn uống vì
không áp dụng các biện pháp đảm bản
an toàn vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Áp dụng pháp luật: quan có
thẩm quyền căn c vào quy định
của pháp luật về việc bản đảm vệ
sinh an toàn thực phẩm để ra quyết
định xử phạt hành vi vi phạm của
người kinh doanh.
D. Nhà máy sản xuất bánh mì áp dụng
các biện pháp phòng cháy, chữa cháy.
Thi hành pháp luật: Vì công dân đã
thực hiện việc pháp luật quy định
phải làm.
Bài 2: Xử lí tình huống
a. Chị Hà mở cửa hàng bán thuốc tân dược sau khi được cấp Giấy chứng nhận
đăng kinh doanh chị đã Sử dụng pháp luật Sử dụng quyền tự do
kinh doanh của công dân, là một hình thức thực hiện pháp luật.
b. Việc quan thuế ra quyết định xử phạt vi phạm nh chính đối với Công
ty V là hình thức Áp dụng pháp luật, vì cơ quan thuế đã căn cứ vào chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật đxử người vi
phạm quy định của pháp luật thuế.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c. Việc cơ quan quản lí thị trường xử phạt vi phạm hành chính đối với X là
đúng pháp luật, hình thức Áp dụng pháp luật, quan quản thị trường
đã căn cứ vào chức ng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của
pháp luật để xử lí người vi phạm quy định của pháp luật kinh doanh: khai
không đúng mặt hàng ghi trong Giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh.
Bài 3:
- Nếu chứng kiến hành vi vi phạm pháp luật của người khác em sẽ ngăn chặn
hành vi vi phạm đó ngay lập tức sẽ nói với người đó rằng đó là hành vi vi
phạm pháp luật khuyên nhủ người đó dừng ngay hành vi của mình lại
hứa sẽ không thực hiện nữa.
- Đối với những hành vi vi phạm pháp luật nguy hiểm, gây hệ quả cho người
khác, em sẽ trực tiếp đi báo cáo ngay với cơ quan thẩm quyền để nhanh
chóng giải quyết sự việc.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV nhận xét, chuẩn hoá đáp án phần luyện tập, kết luận.
- GV chuyển sang nội dung mới.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: HS biết lập bảng theo dõi thực hiện pháp luật của bản thân để điều
chỉnh cho phù hợp với quy định của pháp luật.
b. Nội dung: Bài tập phần Vận dụng SGK
c. Sản phẩm học tập: Đáp án bài tập phần Vận dụng SGK
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân và giao nhiệm vụ về nhà:
1. Mỗi học sinh lập một bảng theo dõi việc thực hiện pháp luật của bản thân:
nhà; ở trường; ở nơi công cộng.
2. Nêu hướng phát huy hành vi thực hiện pháp luật hoặc khắc phục hành vi không
thực hiện pháp luật của bản thân.
- GV yêu cầu HS nộp sản phẩm vào tiết học tiếp theo.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lập bảng theo dõi chi tiết việc thực hiện pháp luật của bản thân.
- HS nêu hướng phát huy hành vi thực hiện pháp luật hoặc khắc phục hành vi
không thực hiện pháp luật.
- GV theo dõi quá trình HS thảo luận.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV yêu cầu HS nộp sản phẩm vào tiết học sau:
1.
BẢNG THEO DÕI VIỆC THỰC HIỆN PHÁP LUẬT CỦA BẢN THÂN
STT
Hành vi
Đánh giá
Phương hướng
Tốt Chưa
tốt
1
Đội bảo hiểm
trước khi tham
gia giao thông
X Tích cực thực hiện đội mũ
bảo hiểm trước khi tham gia
giao thông nhắc nhở mọi
người xung quanh cùng nhau
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
thực hiện.
2
Nhặt được tiền tại
sân trường nhưng
không tìm trả lại
người đã mất
X Nếu nhặt được của i của
người khác phải báo cáo
ngay với cơ quan thẩm
quyền để tìm trả lại người
đã mất.
3
Tự do lựa chọn
câu lạc bộ tại
trường
X Tích cực phát huy quyền học
tập, vui chơi của bản thân
trong việc tự do lựa chọn
ngành nghề, câu lạc bộ mình
yêu thích
2.
- Hướng pháp huy hành vi thực hiện pháp luật:
+ Trách nhiệm của công dân: Thực hiện pháp luật trách nhiệm của mỗi công
dân, tất cả mọi người phải tìm hiểu, tích cực tìm hiểu Hiến pháp pháp luật để
thực hiện đúng theo quy định.
+ Trách nhiệm nhà nước: đảm bảo thực hiện pháp luật của công dân được thể
hiện trong tất ccác lĩnh vực hoạt động của nhà nước, từ xây dựng chính sách,
pháp luật đến tổ chức thực hiện pháp luật, áp dụng pháp luật, kiểm tra, giám sát,
dự báo và quản lý quá trình vận hành, phát triển của hệ thống pháp luật quốc gia.
- Hướng khắc phục hành vi không thực hiện pháp luật:
+ Công dân: Tự giác điều chỉnh các hành vi vi phạm của bản thân.
+ Nhà nước: Xử lí nghiêm minh, công bằng các hành vi vi phạm pháp luật vừa bảo
đảm tính răn đe, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- GV yêu cầu các nhóm khác lắng nghe, quan sát và đưa ý kiến bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động
- GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Củng cố lại kiến thc đã hc ở Bài 21: Thực hiện pháp luật.
Hoàn thành bài tập được giao.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 21: THỰC HIỆN PHÁP LUẬT (3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được khái niệm và các hình thức thực hiện pháp luật.
- Tự giác thực hiện các quy định của pháp luật.
- Phân tích, đánh giá được việc thực hiện pháp luật trong một số tình huống thực tiễn.
- Có thái độ phê phán các hành vi vi phạm pháp luật. 2. Năng lực - Năng lực chung:
 Giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm; sử
dụng ngôn ngữ kết hợp hình ảnh, thông tin, tình huống pháp luật để trình
bày ý tưởng, làm rõ khái niệm và các hình thức thực hiện pháp luật. - Năng lực đặc thù:  Điều chỉnh hành vi:
 Trình bày được trách nhiệm của bản thân trong thực hiện pháp luật của Nhà nước.
 Phân tích, đánh giá được thái độ, hành vi, việc làm của mình và của
người khác trong thực hiện pháp luật. Đồng tình, ủng hộ những thái
độ, hành vi, việc làm phù hợp với pháp luật; phê phán, đấu tranh với
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
những thái độ, hành vi, việc làm vi phạm chuẩn mực pháp luật trong
các lình vực của đời sống xã hội.
 Tìm hiểu và tham gia hoạt động kinh tế - xã hội:
 Giải thích được các hiện tượng thực hiện pháp luật và các hiện
tượng vi phạm pháp luật trong cuộc sống hằng ngày ở khu vực dân cư trong xã hội.
 Phân tích, đánh giá, xử lí được các hiện tượng, vấn đề, tình huống
pháp luật trong cuộc sống.
 Lựa chọn, đề xuất được cách giải quyết và tham gia giải quyết các
trường hợp vi phạm pháp luật phù hợp với lứa tuổi ở nhà và trong cộng đồng. 3. Phẩm chất - Trách nhiệm:
+ Tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên truyền pháp luật.
+ Có trách nhiệm với gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc thực hiện
pháp luật; tôn trọng và thực hiện đúng pháp luật trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên
- Sách Chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10, SGV Chuyên đề học
tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10, Giáo án (kế hoạch dạy học).
- Bảng phụ, giấy A4, A0, bút viết bảng, giấy màu.
- Video, tranh ảnh có liên quan đến Bài 21.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh
- Sách chuyên đề học tập Giáo dục kinh tế pháp luật 10.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến nội dung bài học Bài 21.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
- HS bước đầu nhận biết, làm quen với hành vi thực hiện pháp luật.
- Dẫn dắt HS vào bài học mới. b. Nội dung:
- GV trình chiếu một số hình ảnh của người tham gia giao thông.
- GV yêu cầu HS quan sát, thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi.
- GV theo dõi, hướng dẫn HS (nếu cần thiết).
c. Sản phẩm: HS xác định dược hành vi của người tham gia giao thông. d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV trình chiếu một số hình ảnh của người tham gia giao thông, yêu cầu HS quan
sát, thảo luận theo cặp đôi và trả lời câu hỏi: Em hãy quan sát các ảnh dưới đấy và
cho biết người tham gia giao thông trong mỗi ảnh đã có hành vi như thế nào.
Hành vi đó có phù hợp với pháp luật hay không?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng kiến thức hiểu biết của bản thân và một số kiến thức đã học về các
tình huống tham gia giao thông trong thực tiễn để thực hiện nhiệm vụ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận
- GV mời đại diện các nhóm giơ bảng/giấy A4 trình bày kết quả:
+ Ở hình ảnh 1 là người tham gia giao thông dừng phương tiện khi gặp đèn đỏ; ở
hình ảnh 2 là người tham gia giao thông dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm.
+ Ở hình ảnh 1: Hành vi của người tham gia giao thông không phù hợp với pháp
luật, vì đã xư sự đúng quy định của pháp luật: Làm những gì mà pháp luật quy
định phải làm (Luật Giao thông đường bộ quy định người tham gia giao thông
phải dừng lại khi có đèn đỏ.
+ Ở hình ảnh 2: Hành vi của người tham gia giao thông là trái pháp luật, vì đã
làm những việc mà pháp luật cấm (Luật Giao thông đường bộ cấm đi xe máy dàn
hàng ngang), đồng thời đã không làm những việc mà pháp luật quy định phải làm
(Luật Giao thông đường bộ quy định người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô
phải đội mũ bảo hiểm).
- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá và kết luận.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Vậy, thực hiện pháp luật là gì? Có những hình thức
thưc hiện pháp luật nào? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Bài 21: Thực hiện pháp luật.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu khái niệm thực hiện pháp luật
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết tham gia các hình thức làm việc nhóm;
sử dụng ngôn ngữ kết hợp thông tin, tình huồng pháp luật để trình bày, làm rõ khái
niệm thực hiện pháp luật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo