Giáo án Bài 21 Lịch sử 7 Cánh diều (Phiên bản 2): Vùng đất phía Nam từ đầu thế kỉ X đến thế kỉ XVI

155 78 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Lịch Sử
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(155 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG VII. VÙNG ĐẤT PHÍA NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ X ĐẾN ĐẦU
THẾ KỈ XVI
BÀI 21: VÙNG ĐẤT PHÍA NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ X ĐẾN ĐẦU THỂ KỈ
XVI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
HS học sẽ:
- Nêu được những diễn biến bản về chính trị, kinh tế, văn hóa vùng
đất phía nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
Năng lực tự chủ tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc SGK, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về vùng đất phía Nam từ đầu TK X đến đầu TK
XVI
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: Biết sưu tầm, khai thác liệu, hình ảnh trong học
tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: trình bày, suy luận, phản biện,
tranh luận vế một vấn để lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức
duy lịch sử
3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trân trọng các di sản văn hóa của nhân loại, trách nhiệm trong việc
bảo tồn phát huy thành tựu văn hóa chung của nhân loại; thúc đẩy tinh
thần gắn kết, gắn bó với lịch sử, văn hóa dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học
- Phiếu học tập, giấy A0, video clip.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS: Tạo sự mò, ham học hỏi lòng khao khát muốn tìm
hiểu những điều hoạt động hình thành kiến thức mới của bài học; tạo không
khí hứng khởi để HS bắt đầu một tiết học mới.
b. Nội dung: Chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
-- GV tổ chức trò chơi Lật mảnh ghép
- HS hoạt động nhân, trả lời các câu hỏi để lật mở các mảnh ghép, tìm ra bức
hình ẩn giấu phía sau.
+ Câu 1: Từ khoảng thế kỉ VII TCN đến những thế kỉ đầu Công nguyên, trên
lãnh thổ Việt Nam đã hình thành các quốc gia sơ kì nào?
(Văn Lang, sau đó là Âu Lạc, Chăm-pa, Phù Nam)
+ Câu 2: Địa bàn chủ yếu của nhà nước Văn Lang là khu vực nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ)
+ Câu 3: Tôn giáo chiếm địa vị độc tôn thời Lê sơ?
(Nho giáo)
+ Câu 4: Kể tên các danh nhân văn hoá tiêu biểu thời Lê sơ?
(Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Lương Thế Vinh, Ngô Sĩ Liên)
Bức ảnh ẩn giấu:
Tiếp đó HS hình giới thiệu về cụm tháp tại thánh địa Mỹ Sơn và trả lời câu hỏi:
1. Trong giai đoạn từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI, vùng đất phía Nam của
Đại Việt bao gồm những phần lãnh thổ nào thuộc Việt Nam hiện nay?
2. Kênh hình gợi cho em suy nghĩ về vùng đất phía Nam Việt Nam từ thế kỉ X
đến đầu thế kỉ XVI?
- HS quan sát hình ảnh, có thể trao đổi với bạn cùng bàn để trả lời
- GV gọi đại diện 2-3 HS trình bày kết quả của mình, các HS khác nhận xét, bổ
sung
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời của HS, không nhận xét đúng sai.
- Trên sở trả lời của HS, GV nêu ra vấn đề để định hướng nhận thức của HS
kết nối vào bài: Từ đầu thế kỉ X đến thế kỉ XVI, vương quốc Chăm-pa
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vùng đất Nam Bộ tiếp tục phát triển theo tiến trình lịch sử riêng, sau đó từng
bước hội nhập vào dòng chảy lịch sử - văn hóa Việt Nam thống nhất. Để tìm
hiểu hơn vấn đề này chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài: 21. Vùng đất phía
nam Việt Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Chăm-pa từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
a. Mục tiêu: Nêu được những diễn biến bản về chính trị, kinh tế, văn hóa
của Vương quốc Chăm-pa từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc nhóm 4, đọc thông tin liệu trong SGK,
tìm hiểu về Chăm-pa từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
c. Sản phẩm học tập: Nét chình về chính trị, kinh tế, văn hóa của Vương quốc
Champa.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ
học tập
- HS đọc thông tin trong SGK trang 83,
hoạt động cặp đôi hoàn thành phiếu học
tập
Thời gian Sự kiện chính trị
tiêu biểu
1. Champa từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ
XVI.
a, Chính trị
Thời gian Sự kiện chính trị tiêu biểu
Đầu thế kỉ X Chăm-pa phải đối phó với cuộc
tấn công của Chân Lạp
Cuối thế kỉ
X
Vương triều In-đờ-ra-pu-ra bị
thay thế bởi vương triều Vi-
giay-a
Từ thế kỉ XI
đến thế kỉ
XIII
Vương triều Vi-giay-a nhiều
biến động
Từ nửa sau Chăm-pa ổn định về chính trị
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV chia nhóm lớp thành 2 hoặc 4
nhóm
- HS đọc thông tin, quan sát hình SGK
tr84 hoạt nhóm hoàn thành nhiệm vụ:
Trình bày khái quát những nét chính về
kinh tế, văn hoá của Vương quốc
Chăm-pa từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ
XVI vào bảng.
Lĩnh
vực
Thành tựu
Kinh
tế
Nông nghiệp
Đánh bắt
thuỷ hải sản
Thủ công
nghiệp
Thương
nghiệp
Văn
hoá
Tôn giáo
Chữ viết
Kiến trúc
điêu khắc
Ca múa nhạc
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập
- HS làm việc theo cặp, đọc thông tin
trong sách để trả lời câu hỏi.
thế kỉ XIII
Giữa thế kỉ
XIV
Chăm-pa rơi vào khủng hoảng
b,Kinh tế - văn hóa
Lĩnh vực
Kin
h tế
Nông
nghiệp
- Là ngành kinh tế chủ yếu
- Sử dụng guồng nước, đào
kênh mương, canh tác lúa trên
những ruộng thấp, ruộng bậc
thang,...
Đánh bắt
thuỷ hải
sản
- Phát triển, đóng vai trò quan
trọng trong đời sống kinh tế
Thủ công
nghiệp
- Tiếp tục phát triển: Làm
gốm, đóng thuyền, chế tác đồ
trang sức…
Thương
nghiệp
- Nội thương gắn liền với
mạng lưới trao đổi ven sông.
- Ngoại thương phát triển, với
hoạt động buôn bán của nhiều
tàu nước ngoài.
n
hoá
Tôn giáo
- Hin-đu giáo có vị trí chủ đạo
- Phật giáo dần phai nhạt
- Thế kỉ XIII, Hồi giáo du
nhập vào Chăm-pa
Chữ viết - Tiếp tục sử dụng chữ Phạn
và chữ Chăm.
- Chữ Chăm dần được hoàn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
CHƯƠNG VII. VÙNG ĐẤT PHÍA NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ X ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XVI
BÀI 21: VÙNG ĐẤT PHÍA NAM TỪ ĐẦU THẾ KỈ X ĐẾN ĐẦU THỂ KỈ XVI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức HS học sẽ:
- Nêu được những diễn biến cơ bản về chính trị, kinh tế, văn hóa ở vùng
đất phía nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI 2. Năng lực
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để hoàn thành phiếu học tập.
Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc SGK, quan sát
tranh ảnh để tìm hiểu về vùng đất phía Nam từ đầu TK X đến đầu TK XVI
- Năng lực lịch sử:
Tìm hiểu lịch sử: Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, hình ảnh trong học
tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: trình bày, suy luận, phản biện,
tranh luận vế một vấn để lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử 3. Phẩm chất
- Giáo dục phẩm chất chăm chỉ trong học tập, lao động.


- Trân trọng các di sản văn hóa của nhân loại, có trách nhiệm trong việc
bảo tồn và phát huy thành tựu văn hóa chung của nhân loại; thúc đẩy tinh
thần gắn kết, gắn bó với lịch sử, văn hóa dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học
- Phiếu học tập, giấy A0, video clip. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Lịch sử Địa lí 7 – phần Lịch sử.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS: Tạo sự tò mò, ham học hỏi và lòng khao khát muốn tìm
hiểu những điều ở hoạt động hình thành kiến thức mới của bài học; tạo không
khí hứng khởi để HS bắt đầu một tiết học mới.
b. Nội dung: Chia nhóm lớp và giao nhiệm vụ.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
-- GV tổ chức trò chơi Lật mảnh ghép
- HS hoạt động cá nhân, trả lời các câu hỏi để lật mở các mảnh ghép, tìm ra bức hình ẩn giấu phía sau.
+ Câu 1: Từ khoảng thế kỉ VII TCN đến những thế kỉ đầu Công nguyên, trên
lãnh thổ Việt Nam đã hình thành các quốc gia sơ kì nào?
(Văn Lang, sau đó là Âu Lạc, Chăm-pa, Phù Nam)
+ Câu 2: Địa bàn chủ yếu của nhà nước Văn Lang là khu vực nào?


(Khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ)
+ Câu 3: Tôn giáo chiếm địa vị độc tôn thời Lê sơ? (Nho giáo)
+ Câu 4: Kể tên các danh nhân văn hoá tiêu biểu thời Lê sơ?
(Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Lương Thế Vinh, Ngô Sĩ Liên) Bức ảnh ẩn giấu:
Tiếp đó HS hình giới thiệu về cụm tháp tại thánh địa Mỹ Sơn và trả lời câu hỏi:
1. Trong giai đoạn từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI, vùng đất phía Nam của
Đại Việt bao gồm những phần lãnh thổ nào thuộc Việt Nam hiện nay?
2. Kênh hình gợi cho em suy nghĩ gì về vùng đất phía Nam Việt Nam từ thế kỉ X
đến đầu thế kỉ XVI?
- HS quan sát hình ảnh, có thể trao đổi với bạn cùng bàn để trả lời
- GV gọi đại diện 2-3 HS trình bày kết quả của mình, các HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 HS chia sẻ câu trả lời trước lớp.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV tiếp nhận câu trả lời của HS, không nhận xét đúng sai.
- Trên cơ sở trả lời của HS, GV nêu ra vấn đề để định hướng nhận thức của HS
và kết nối vào bài: Từ đầu thế kỉ X đến thế kỉ XVI, vương quốc Chăm-pa và


vùng đất Nam Bộ tiếp tục phát triển theo tiến trình lịch sử riêng, sau đó từng
bước hội nhập vào dòng chảy lịch sử - văn hóa Việt Nam thống nhất. Để tìm
hiểu rõ hơn vấn đề này chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài: 21. Vùng đất phía
nam Việt Nam từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Chăm-pa từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
a. Mục tiêu: Nêu được những diễn biến cơ bản về chính trị, kinh tế, văn hóa
của Vương quốc Chăm-pa từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI.
b. Nội dung: GV cho HS làm việc nhóm 4, đọc thông tin và tư liệu trong SGK,
tìm hiểu về Chăm-pa từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ XVI
c. Sản phẩm học tập: Nét chình về chính trị, kinh tế, văn hóa của Vương quốc Champa.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ 1. Champa từ đầu thế kỉ X đến đầu thế kỉ học tập XVI.
- HS đọc thông tin trong SGK trang 83, a, Chính trị
hoạt động cặp đôi hoàn thành phiếu học Thời gian
Sự kiện chính trị tiêu biểu tập
Đầu thế kỉ X Chăm-pa phải đối phó với cuộc Thời gian Sự kiện chính trị tấn công của Chân Lạp tiêu biểu
Cuối thế kỉ Vương triều In-đờ-ra-pu-ra bị X
thay thế bởi vương triều Vi- giay-a
Từ thế kỉ XI Vương triều Vi-giay-a có nhiều
đến thế kỉ biến động XIII
Từ nửa sau Chăm-pa ổn định về chính trị


zalo Nhắn tin Zalo