Giáo án Bài 22 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Chuỗi thức ăn

90 45 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(90 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



CHỦ ĐỀ 6. SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG (6 tiết)
A. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Nhận thức khoa học tự nhiên
- Trình bày được mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thực ăn.
- Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn.
- Trình bày được vai trò quan trọng của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn
cho con người và động vật.
- Sử dụng được sơ đồ đơn giản để mô tả sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác trong tự nhiên.
2. Tìm hiểu môi trường tự nhiên xung quanh
- Quan sát sinh vật qua tranh ảnh và ở môi trường xung quanh để phát hiện ra
sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác, từ đó tạo thành các chuỗi thức ăn
trong tự nhiên và vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn đó.
- Phân tích được một trường hợp điển hình về mối quan hệ giữa hoạt động của
con người với các mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
3. Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học
- Thực hiện được một số việc làm giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên và
vận động gia đình cùng thực hiện.
Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 22: CHUỖI THỨC ĂN (2 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1

1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn.
- Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn.
- Sử dụng được sơ đồ đơn giản để mô tả sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác trong tự nhiên.
- Quan sát sinh vật qua tranh ảnh và ở môi trường xung quanh để phát hiện ra
sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác, từ đó tạo thành các chuỗi thức ăn
trong tự nhiên và vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn đó.
- Viết được chuỗi thức ăn với các sinh vật có ở môi trường xung quanh. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi,
hoạt động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Trình bày được mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn.
- Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn.
- Sử dụng được sơ đồ đơn giản để mô tả sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác trong tự nhiên. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập. 2


- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Giấy A4, các tranh ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh - SGK, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Khởi động đến hết hoạt động 2. - Tiết 2: Hoạt động 3.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 – TỪ MỞ ĐẦU ĐẾN HẾT HOẠT ĐỘNG 2
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích
sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV tổ chức trò chơi “Ai nhanh, ai đúng”: Kể
- HS lắng nghe GV nêu yêu cầu.
tên thức ăn của một số động vật như cá, ếch, rắn, chim, bò, hổ.
- GV mời HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, - HS trả lời: Thức ăn của một số động
nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
vật như cá, ếch, rắn, chim, bò, hổ: + Cá: Cám, cỏ…
+ Chim: Sâu, côn trùng, cám…
+ Rắn: ếch, nhái, chuột,… 3


+ Bò: Cỏ, cây chuối, cám…
+ Hổ: Thịt các loài động vật…
+Ếch: cá, tôm, tép...
- GV nhận xét, dẫn dắt vào bài học mới: Để - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
biết câu trả lời của các bạn là đúng hay sai
cũng như biết được mối quan hệ của các loài
vật trong tự nhiên, chúng ta cùng đi vào bài
học hôm nay: Bài 22 – Chuỗi thức ăn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu về mối quan hệ thức
ăn giữa các sinh vật trong tự nhiên
a. Mục tiêu: Nhận biết được trong tự nhiên
sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong kí hiệu - HS đọc bài. con ong trang 91 SGK.
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 1 ở trang 91 - HS quan sát hình. SGK. - GV nêu câu hỏi:
+ Hình 1 vẽ quang cảnh gì?
- HS lắng nghe GV nêu câu hỏi.
+ Nêu tên các sinh vật có trong hình. Nêu mối
liên hệ thức ăn giữa các sinh vật đó. 4


zalo Nhắn tin Zalo