Giáo án Bài 22: Phương thức lây truyền và cách phòng chống và ứng dụng của virus Sinh học 10 Cánh diều

805 403 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(805 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 22: PHƯƠNG THỨC LÂY TRUYỀN, CÁCH PHÒNG CHỐNG VÀ
ỨNG DỤNG CỦA VIRUS
Thời gian thực hiện: 03 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày được phương thức lây truyền một số bệnh do virus người, thực
vật, động vật và cách phòng chống.
- Giải thích được bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có thể biến thể.
- Thực hiện được dự án điều tra một số bệnh do virus gây ra.
- Kể tên một số thành tựu ứng dụng virus trong sản xuất chế phẩm sinh học,
trong y học và nông nghiệp, sản xuất thuốc trừ sâu từ virus.
1.2. Năng lực chung
- Giao tiếp hợp tác: Phân công hợp thực hiện được các nhiệm vụ
trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề sáng tạo: Đề xuất phân tích được các giải pháp
phòng tránh các bệnh do virus.
2. Về phẩm chất:
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trách nhiệm: Tích cực tham gia vận động bạn bè, người thân nâng cao
ý thức phòng chống các bệnh do virus gây ra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Phương tiện: Giáo án, SGK, tranh phóng to các hình trong SGK.
- Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh:
- SGK, đọc trước bài học.
- liệu, tranh ảnh, video,... liên quan đến nội dung bài học các dụng cụ
học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS trong học tập, ôn tập kiến thức đã học gắn kết với
kiến thức mới.
b. Nội dung:
- GV cho HS quan sát hình vẽ, thảo luận theo nhóm đôi, đặt câu hỏi gợi mở
cho HS và dẫn dắt vào bài học mới.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết phải trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời
câu hỏi mở đầu trong SGK:
1. sao giãn cách đeo khẩu trang (Hình
22.1) lại vai trò quan trọng trong phòng
chống dịch viêm đường hấp cấp (COVID-
19) do SARS-CoV-2 gây ra ?
2. Giãn cách đeo khẩu trang phải
biện pháp cần thiết đối với tất cả các bệnh do
virus không ? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nhớ lại những kiến thức đã học, quan sát
tranh, thảo luận và trả lời câu hỏi của GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo
luận
- HS xung phong trình bày ý kiến.
- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung ý kiến
(nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm
vụ học tập
- GV nhận xét câu trả lời của HS dẫn dắt
HS vào bài học:…
- Các câu trả lời của HS:
* Gợi ý:
1.ZGiãn cách đeo khẩu trang
(Hình 22.1) lại vai trò quan
trọng trong phòng chống dịch
viêm đường hấp cấp
(COVID-19) do SARS-CoV-2
gây ra virus SARS-CoV-2
lây truyền chủ yếu thông qua
đường hấp, do đó, việc giao
tiếp không đeo khẩu trang
tiếp xúc gần điều kiện thuận
lợi khiến vi rút lây lan.
2.ZGiãn cách đeo khẩu trang
không phải biện pháp cần
thiết đối với tất cả các bệnh do
virus phương thức lây truyền
của các loại virus không
giống nhau: virus lây qua
đường hấp, virus lây qua
đường nước bọt, đường máu,...
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Để tìm hiểu về phương thức lây truyền, cách
phòng chống ứng dụng của virus chúng ta
hãy cùng đi vào bài học hôm nay: Bài 22
“Phương thức lây truyền, cách phòng
chống và ứng dụng của virus”
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu phương thức lây truyền cách phòng, chống
virus gây bệnh ở thực vật.
a. Mục tiêu:
- Nêu được một số thiệt hại do vius gây ra trên cây trồng, cách thức virus xâm
nhập vào tế bào thực vật, biểu hiện của thực vật khi bị nhiễm virus cách
phòng tránh.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS xem video, hình ảnh 22.2, đọc thông tin để tìm hiểu phương
thức lây truyền và cách phòng, chống virus gây bệnh ở thực vật.
- GV sử dụng phương pháp think - pair - share để tổ chức cho HS thảo luận
nội dung SGK và hoàn thành phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời (phiếu học tập) của HS về phương thức lây truyền cách
phòng, chống virus gây bệnh ở thực vật.
Những
bệnh
thường gặp
Biểu hiện bệnh
Cách xâm nhập
và lây truyền
Biện pháp phòng,
chống
Vàng lùn;
lùn xoăn lá;
đốm vàng, sọc
hay xoăn, héo, úa
Xâm nhập: vết
thương học,
Tạo giống sạch
bệnh, tiêu diệt vật
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lùn sọc đen
trên lúa.
rụng. Thân còi
cọc, bị lùn.
chích hút của côn
trùng, sây sát do
nông cụ.
Lây truyền: cầu
sinh chất, qua
mạch dẫn,….
chủ trung gian gây
bệnh, tạo giống
cây kháng virus.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin quan sát
video về những thiệt hại do virus gây ra
trên cây trồng, hình ảnh 22.2, 22.3 đọc
thông tin để tìm hiểu phương thức lây
truyền cách phòng, chống virus gây
bệnh ở thực vật.
- GV sử dụng phương pháp think - pair -
share, yêu cầu HS hoạt động nhân, sau
đó thảo luận cặp đôi để hoàn thành phiếu
học tập số 1. (Phiếu học tập phần Hồ
học tập)
I. Phương thức lây truyền
cách phòng, chống virus gây
bệnh ở thực vật
- Một số bệnh gây thiệt hại lớn
cho nông nghiệp như bệnh vàng
lùn, lùn xoăn lá, lùn sọc đen
trên lúa.
- Virus truyền từ cây này sang
cây khác thông qua vết thương:
do côn trùng chích hút hoặc vết
sây sát do nông cụ.
- Sau khi nhân lên trong tế bào,
virus lây nhiễm sang tế bào bên
cạnh qua cầu sinh chất, hoặc lây
nhiễm đến các bộ phận khác
qua hệ thống mạch dẫn. Cây bị
bệnh thể lây truyền virus cho
cây khác thông qua quá trình
thụ phấn, côn trùng, nông cụ,
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 22: PHƯƠNG THỨC LÂY TRUYỀN, CÁCH PHÒNG CHỐNG VÀ
ỨNG DỤNG CỦA VIRUS
Thời gian thực hiện: 03 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày được phương thức lây truyền một số bệnh do virus ở người, thực
vật, động vật và cách phòng chống.
- Giải thích được bệnh do virus thường lây lan nhanh, rộng và có thể biến thể.
- Thực hiện được dự án điều tra một số bệnh do virus gây ra.
- Kể tên một số thành tựu ứng dụng virus trong sản xuất chế phẩm sinh học,
trong y học và nông nghiệp, sản xuất thuốc trừ sâu từ virus. 1.2. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Phân công hợp lí và thực hiện được các nhiệm vụ trong nhóm.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất và phân tích được các giải pháp
phòng tránh các bệnh do virus. 2. Về phẩm chất: 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Trách nhiệm: Tích cực tham gia và vận động bạn bè, người thân nâng cao
ý thức phòng chống các bệnh do virus gây ra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên:
- Phương tiện: Giáo án, SGK, tranh phóng to các hình trong SGK. - Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh:
- SGK, đọc trước bài học.
- Tư liệu, tranh ảnh, video,... liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ
học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS trong học tập, ôn tập kiến thức đã học và gắn kết với kiến thức mới. b. Nội dung:
- GV cho HS quan sát hình vẽ, thảo luận theo nhóm đôi, đặt câu hỏi gợi mở
cho HS và dẫn dắt vào bài học mới.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết phải trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung 2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Các câu trả lời của HS:
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi, trả lời * Gợi ý:
câu hỏi mở đầu trong SGK:
1. Giãn cách và đeo khẩu trang
1. Vì sao giãn cách và đeo khẩu trang (Hình (Hình 22.1) lại có vai trò quan
22.1) lại có vai trò quan trọng trong phòng trọng trong phòng chống dịch
chống dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID- viêm đường hô hấp cấp
19) do SARS-CoV-2 gây ra ? (COVID-19) do SARS-CoV-2
2. Giãn cách và đeo khẩu trang có phải là gây ra vì virus SARS-CoV-2
biện pháp cần thiết đối với tất cả các bệnh do lây truyền chủ yếu thông qua
virus không ? Vì sao?
đường hô hấp, do đó, việc giao
tiếp không đeo khẩu trang và
tiếp xúc gần là điều kiện thuận
lợi khiến vi rút lây lan.
2. Giãn cách và đeo khẩu trang
không phải là biện pháp cần
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
thiết đối với tất cả các bệnh do
- HS nhớ lại những kiến thức đã học, quan sát virus vì phương thức lây truyền
tranh, thảo luận và trả lời câu hỏi của GV.
của các loại virus là không
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo giống nhau: có virus lây qua luận
đường hô hấp, có virus lây qua
- HS xung phong trình bày ý kiến.
đường nước bọt, đường máu,...
- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét câu trả lời của HS và dẫn dắt HS vào bài học:… 3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Để tìm hiểu về phương thức lây truyền, cách
phòng chống và ứng dụng của virus chúng ta
hãy cùng đi vào bài học hôm nay: Bài 22
“Phương thức lây truyền, cách phòng
chống và ứng dụng của virus”
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu phương thức lây truyền và cách phòng, chống
virus gây bệnh ở thực vật. a. Mục tiêu:
- Nêu được một số thiệt hại do vius gây ra trên cây trồng, cách thức virus xâm
nhập vào tế bào thực vật, biểu hiện của thực vật khi bị nhiễm virus và cách phòng tránh. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS xem video, hình ảnh 22.2, đọc thông tin để tìm hiểu phương
thức lây truyền và cách phòng, chống virus gây bệnh ở thực vật.
- GV sử dụng phương pháp think - pair - share để tổ chức cho HS thảo luận
nội dung SGK và hoàn thành phiếu học tập số 1.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời (phiếu học tập) của HS về phương thức lây truyền và cách
phòng, chống virus gây bệnh ở thực vật. Những Cách xâm nhập Biện pháp phòng, bệnh Biểu hiện bệnh và lây truyền chống thường gặp
Vàng lùn; Lá đốm vàng, sọc Xâm nhập: vết Tạo giống sạch
lùn xoăn lá; hay xoăn, héo, úa thương cơ học, bệnh, tiêu diệt vật 4
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo