Giáo án Bài 23 Khoa học lớp 4 (Cánh diều): Vai trò của thực vật trong chuỗi thức ăn

236 118 lượt tải
Lớp: Lớp 4
Môn: Khoa học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Khoa học lớp 4 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Khoa học 4.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(236 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



Trường: ………………..
Họ và tên giáo viên
Tổ: ………………………
BÀI 23: VAI TRÒ CỦA THỰC VẬT TRONG CHUỖI THỨC ĂN (3 tiết) Tuần: Ngày soạn: Thời gian thực hiện:
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được vai trò quan trọng của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn
cho con người và động vật.
- Phân tích được một trường hợp điển hình về mối quan hệ giữa hoạt động của
con người với các mắt xích của chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
- Quan sát sinh vật qua tranh ảnh và ở môi trường xung quanh để phát hiện vai
trò của thực vật trong các chuỗi thức ăn.
- Thực hiện được một số việc để góp phần giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự
nhiên và vận động gia đình cùng thực hiện. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học, biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia tích cực vào các trò chơi,
hoạt động khám phá kiến thức.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
Năng lực riêng:
- Trình bày được vai trò quan trọng của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn
cho con người và động vật. 1


- Thực hiện được một số việc để góp phần giữ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự
nhiên và vận động gia đình cùng thực hiện. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi, làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên - Giáo án. - Máy tính, máy chiếu.
- Các tranh ảnh liên quan đến bài học.
2. Đối với học sinh: - SGK, VBT.
- Dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. PHÂN BỐ THỜI LƯỢNG:
- Tiết 1: Khởi động đến hết hoạt động 1. - Tiết 2: Hoạt động 2.
- Tiết 3: Hoạt động 3 đến hết hoạt động 4.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 – TỪ MỞ ĐẦU ĐẾN HẾT HOẠT ĐỘNG 1
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích
sự tò mò của HS trước khi vào bài học.
b. Cách thức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Nêu lợi ích - HS lắng nghe câu hỏi mở đầu. 2


của cây xanh với con người và động vật.
- GV mời đại diện 2 – 3 HS trả lời. Các HS - HS trả lời: Lợi ích của cây xanh đối
khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung với con người và động vật: (nếu có).
+ Điều hòa khí hậu.
+ Là nơi trú ngụ của các loài động vật.
+ Nguồn thức ăn cho con người và động vật.
- GV chưa nhận xét đúng sai mà dẫn dắt vào - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài.
bài học mới: Để biết được câu trả lời của các
bạn là đúng hay sai, chúng ta hãy cùng đi tìm
hiểu bài học hôm nay: Bài 23 – Vai trò của
thực vật trong chuỗi thức ăn.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Xác định vai trò của thực vật
trong chuỗi thức ăn qua việc cung cấp thức
ăn cho con người và động vật
a. Mục tiêu: Trình bày được vai trò quan trọng
của thực vật đối với việc cung cấp thức ăn cho
con người và động vật.
b. Cách thức thực hiện:
- GV chia lớp thành các nhóm 6 HS. - HS chia theo nhóm.
- GV yêu cầu HS quan sát hình 1. - HS quan sát hình. 3


- GV yêu cầu HS chỉ và nói tên các loại thức ăn
của con người có nguồn gốc từ thực vật.
- HS lắng nghe yêu cầu của GV.
- GV yêu cầu HS chia sẻ kết quả với các bạn
trong nhóm. Sau đó đại diện nhóm trình bày
- HS trả lời: Các loại thức ăn của con
trước lớp, các nhóm khác lắng nghe, nhận xét,
người có nguồn gốc từ thực vật:
nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
+ Các loại rau, củ: Cà rốt, bắp cải, su hào, cà chua…
+ Các loại lương thực: Ngô, lúa, khoai…
+ Các loại quả: Cam, dâu tây, thanh
- GV nhận xét, bổ sung (nếu cần). long…
- GV yêu cầu các nhóm quan sát hình 2, 3. - HS lắng nghe, chữa bài. - HS quan sát hình.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để nhận xét 4


zalo Nhắn tin Zalo