Giáo án Bài 25 Lịch sử 9: Những năm đầu của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1946-1950)

406 203 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Lịch Sử
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Lịch sử 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Lịch sử 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Lịch sử 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(406 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Chương V: VIỆT NAM TỪ CUỐI NĂM 1946 – 1954
Tiết: 31 , Bài 25: NHỮNG NĂM ĐẦU CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN
QUỐC
CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1946-1950)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Qua bài học, HS cần:
1. Kiến thức:
- Những năm đầu của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1946-
1950).
- Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến.
- Cuộc chiến đấu anh dũng của quân dân thđô Nội các đô thị phía Bắc
tuyến 16 những ngày đầu kháng chiến toàn quốc; đôi nét về diễn biến, ý nghĩa.
2. Kĩ năng
- Rèn kng s dng tranh ảnh, bản đc chiến dịch, các trận đánh.
3. Tư tưởng:
- Bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần cách mạng cho học sinh.
4. Định hướng các năng lực hình thành:
- Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện giải quyết vấn đề, năng
lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
- Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực thực hành bộ môn, khai thác kênh hình, sưu tầm tư liệu, tranh ảnh,...
+ Phân tích, so sánh, liên hệ, vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống, sử
dụng lược đồ.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Trực quan, phát vấn, phân tích, kể chuyện, mô tả, làm việc nhóm, nêu và giải
quyết vấn đề, .....
III. PHƯƠNG TIỆN:
- Tranh ảnh, máy chiếu…
- Tài liệu tham khảo.
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word Powerpoint.
- Tranh ảnh có liên quan.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh...
V. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Ổn định:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hoàn cảnh chúng ta hiệp định bộ 6/3/1946 ? Em hãy trình bày nội
dung Hiệp định sơ bộ 6/3/1946?/
- Trước những việc làm của Pháp, ta có ch trương gì ?
3. Bài mới:
3.1. TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT
1. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nắm được các nội dung bản của bài học cần đạt được đó là:
nhứng khó khăn của ta sau Hiệp định sơ bộ và Tạm ước 14/9/1946.
2. Phương thức: đặt vấn đề
Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến trong hoàn cảnh nào ?
3. Dự kiến sản phẩm:
- Đó quá quá trình thực dân Pháp tìm cách phá hoại, nhằm tiến hành cuộc chiến
tranh một lần nữa.
HS trả lời câu hỏi, GV dẫn dắt vào bài mới.
3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC NỘI DUNG
1: Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân
Pháp xâm lược bùng nổ (19/12/1946)
* Mục tiêu:
- Những năm đầu của cuộc kháng chiến toàn quốc
chống thực dân Pháp (1946-1950).
- Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng
chiến.
- Đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp của ta.
* Phương thức: Hoạt động nhóm, cá nhân
* Tổ chức hoạt động:
- sao cuc kháng chiến toàn quốc chống Thực dân
Pháp xâm lược bùng nổ ?
- Hãy nêu những chứng cứ về việc Pháp bội ước?
- Sau đó chúng những hành động nào nghiêm trọng
hơn ?
- Trước tình hình đó Đảng ta có những chủ trương gì ?
- Hồ chủ Tịch quyết định phát động toàn quốc kháng
chiến trong hoàn cảnh như vậy thể hiện tinh thần gì
Bác ? Bản thân em học sinh, em học tập được tinh
thần đó như thế nào ?
- Lời kêu gọi đó ý nghĩa như thế nào ? Thái độ của
I. Cuộc kháng chiến toàn quốc
chống thực dân Pháp xâm lược
bùng nổ (19/12/1946)
1. Kháng chiến toàn quốc chống
thực dân Pháp xâm lược bùng nổ
a. Nguyên nhân
+ Cuối tháng 11/1946 Pháp tấn
công cơ sở cách mạng .
+ 12/1946 liên tiếp gây xung đột vũ
trang ở Hà Nội.
+ Ngày 18/12/1946 gửi tối hậu thư
cho chính phủ nước ta.
b. Đảng ta quyết định phát động
toàn quốc kháng chiến.
- Nội dung: Sách giáo khoa Trang
104.
- Đêm 19/12/1946 tiếng súng kháng
chiến bắt đầu.
2. Đường lối kháng chiến chống
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
nhân dân ra sao ?
- Nội dung cơ bản của đường lối chống Pháp của Đảng
ta là gì ?
- Em hãy cho biết tính chất, phương châm của cuộc
kháng chiến này là gì ?
Hoạt động nhóm
- B1: GV chia clớp thành 4 nhóm thảo luận giao
nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau:
Nhóm : Thế nào là kháng chiến toàn dân ?
Nhóm 2: Thế nào là kháng chiến toàn diện ?
Nhóm 3: Thế nào là kháng chiến trường kì ?
Nhóm 4: Thế nào là tự lực cánh sinh ?
- B2: HS đọc SGK thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ
học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc
những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở -
linh hoạt).
- B3: HS: báo cáo, thảo luận
- B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn
(theo kĩ thuật 3-2-1).
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
- GV: Tại sao nói kháng chiến chống Pháp của nhân
dân ta là chính nghĩa và mang tính nhân dân ?
HĐ 2: Cuộc chiến đấu ở các đô thị phía Bắc vĩ tuyến
16
* Mục tiêu:
- Cuộc chiến đấu anh dũng của quân dân thủ đô Hà Nội
các đô thị phía Bắc tuyến 16 những ngày đầu
kháng chiến toàn quốc; đôi nét về diễn biến, ý nghĩa.
* Phương thức: Hoạt động nhóm, cá nhân
* Tổ chức hoạt động:
- Tại sao ta phải tiến hành kháng chiến các đô thị
trước ?
Hoạt động nhóm
- B1: GV chia clớp thành 4 nhóm thảo luận giao
nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau:
Nhóm lẻ: (1,3)
thực dân Pháp của ta
- Nội dung đường lối kháng chiến
của ta được thể hiện trong các văn
bản: Lời kêu gọi toàn quốc kháng
chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh,
Chỉ thị Toàn dân kháng chiến của
Ban thường vụ TƯ Đảng tác
phẩm Kháng chiến nhất định thắng
lợi của đồng chí Trường Chinh
- Đường lối kháng chiến cuộc
chiến tranh nhân dân: toàn dân (3
thứ quân) toàn diện (quân sự, kinh
tế, văn hoá, ngoại giao), trường kỳ,
tự lực cánh sinh, tranh thủ sự ủng hộ
của quốc tế.
II. Cuộc chiến đu các đô thị
phía Bắc vĩ tuyến 16
1. Diễn biến
a. Hà Nội:
-
Tại Nội,cuộc chiến đấu diễn ra
quy
ết liệt.
-
Đến đêm 17-2-1947, Trung đoàn
Th
đô rút quân khỏi vòng vây của
đ
ịch ra căn cứ an toàn.
b. Tại các thành phố khác:
+Miền Bắc: Hải Dương, Hải Phòng,
Nam Định và Bắc Ninh.
+ Miền Trung: Huế, Đà Nẵng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Cuộc chiến đấu ở Hà Nội diễn ra như thế nào ?
- Em nhận xét về tinh thần chiến đấu của quân
dân Hà Nội ?
Nhóm chẵn: (2,4)
- Tại các Thành Phố khác cuộc chiến diễn ra như thế
nào ?
- Em học tập được về tinh thần của các chiến thủ
đô trong cuộc sống và học tập ngày nay ?
- B2: HS đọc SGK thực hiện yêu cầu. GV khuyến
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ
học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc
những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở -
linh hoạt).
- B3: HS: báo cáo, thảo luận
- B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn
(theo kĩ thuật 3-2-1).
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
GV: Cuộc chiến đấu các đô thị đã mang lại ý nghĩa
như thế nào?
Quân ta tiến ng làm tiêu hao
sinh lực địch.
2. Ý nghĩa
- Giam chân địch các đô thị, giảm
bước tiến của chúng.
- Tạo điều kiện để trung ương Đảng
bộ đội chủ lực rút lui an toàn
chuẩn bị kháng chiến lâu dài.
3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới HS đã
được lĩnh hội hoạt động hình thành kiến thức về: Những năm đầu của cuộc
kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1946-1950). Cuộc chiến đấu anh
dũng của quân dân thủ đô Nội các đô thị phía Bắc vĩ tuyến 16 những ngày
đầu kháng chiến toàn quốc; đôi nét về diễn biến, ý nghĩa.
2. Phương thức:
GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc
nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô.
- GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận yêu cầu HS chọn
đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm).
+ Phần trắc nghệm khách quan
Câu 1. Hành động nghiêm trọng trắng trợn nhất thể hiện thc dân Pháp đã bội ước
tiến công ta?
A. ở Nam Bộ và Trung Bộ, Pháp tập trung quân tiến công các cơ sở cách mng của
ta.
B. ở Bắc Bộ thực dân Pháp đánh chiếm Hải Phòng, Lạng Sơn.
C. ở Hà Nội, thực dân Pháp liên tiếp gây những cuộc xung đột vũ trang.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
D 18/12/1946 Pháp gửi tối hậu thư đòi Chính phủ hạ vũ khí đầu hàng
Câu 2. Sự kiện nào trực tiếp đưa đến quyết định của Đảng và Chính phủ phát động
toàn quốc kháng chiến chong Pháp?
A. Pháp đánh Hải Phòng (11/1946).
B. Pháp đánh chiếm Lạng Sơn (11/1946).
C. Pháp tấn công vào cơ quan Bộ Tài chính ở Hà Nội (12/1946).
D. 18/12/1946 Pháp gửi tối hậu thư buộc ta giải tán lực lượng tự vệ chiến đấu, giao
quyền kiểm soát thủ đô cho chúng.
Câu 3. Đường lối kháng chiến của Đảng ta là gì?
A. Kháng chiến toàn diện.
B. Kháng chiến dựa vào sức mình và tranh thủ sự ủng hộ từ bên ngoài.
C. Phải liên kết với cuộc kháng chiến của Lào và Cam-pu-chia.
D. Toàn dân, toàn diện, trường kỳ và tự lực cánh sinh, tranh thủ sự ủng hộ của
quốc tế.
Câu 4. Tính chất chính nghĩa của cuộc kháng chiến biểu hiện ở điểm nào?
A. Nội dung của đường lối kháng chiến của ta
B. Mục đích cuộc kháng chiến của ta là tự vệ chính nghĩa.
C. Quyết tâm kháng chiến của toàn thể dân tộc ta.
D. Chủ trương sách lược của Đảng ta.
+ Phần tự luận
- Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến” trong hoàn cảnh
nào ? Nội dung ?
3. Dự kiến sản phẩm:
+ Phần trắc nghiệm khách quan
Câu
1 2 3 4
ĐA
D D D B
+ Phần tự luận............................................
3.4. VẬN DỤNG VÀ MỞ RỘNG (5 phút)
1. Mục tiêu:
- Nhằm vận dụng kiến thức mới HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn
đề mới trong học tập và thực tiễn.
- HS biết nhận xét, đánh giá, rút ra bài học kinh nghiệm với sự phát triển nước ta
thời điểm đó.
2. Pơng thức: Nêu câu hỏi sau khi đã hình thành kiến thức (củng cmrộng,
liên hệ):
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
- Tai sao cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược diễn ra trước tiên các
đô thị ? Tác dụng của các cuộc chiến đấu trong các đô thị ?
3. Dự kiến sản phẩm:
GV giao nhiệm vụ cho HS (học sinh có thể làm bài tập ở nhà):
+ Học bài cũ, nắm kiến thức của bài vừa học.
+ Chuẩn bị nội dung, tư liệu, tranh ảnh của bài học sau.
- GV đánh giá sản phẩm của HS: nhận xét, tuyên dương, khen gợi…
3. Dự kiến sản phẩm:
+ Tiếp tục sưu tầm các tư liệu, hình ảnh về Chiến dịch Việt Bắc Thu – Đông 1947
- Qua việc chuẩn bị bài mới, HS có được một số kiến thức nhất định về bài mới.

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chương V: VIỆT NAM TỪ CUỐI NĂM 1946 – 1954
Tiết: 31 , Bài 25: NHỮNG NĂM ĐẦU CỦA CUỘC KHÁNG CHIẾN TOÀN QUỐC
CHỐNG THỰC DÂN PHÁP (1946-1950) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Qua bài học, HS cần: 1. Kiến thức:
- Những năm đầu của cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1946- 1950).
- Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến.
- Cuộc chiến đấu anh dũng của quân dân thủ đô Hà Nội và các đô thị phía Bắc vĩ
tuyến 16 những ngày đầu kháng chiến toàn quốc; đôi nét về diễn biến, ý nghĩa. 2. Kĩ năng
- Rèn kỹ năng sử dụng tranh ảnh, bản đồ các chiến dịch, các trận đánh. 3. Tư tưởng:
- Bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần cách mạng cho học sinh.
4. Định hướng các năng lực hình thành:
- Năng lực chung: năng lực tự học, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề, năng
lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác… - Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực thực hành bộ môn, khai thác kênh hình, sưu tầm tư liệu, tranh ảnh,...
+ Phân tích, so sánh, liên hệ, vận dụng kiến thức vào giải quyết tình huống, sử dụng lược đồ. II. PHƯƠNG PHÁP:
- Trực quan, phát vấn, phân tích, kể chuyện, mô tả, làm việc nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, ..... III. PHƯƠNG TIỆN:
- Tranh ảnh, máy chiếu… - Tài liệu tham khảo.
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
IV. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án word và Powerpoint. - Tranh ảnh có liên quan.
2. Chuẩn bị của học sinh
- Đọc trước sách giáo khoa.
- Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh...
V. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Ổn định:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 2. Kiểm tra bài cũ:
- Hoàn cảnh chúng ta kí hiệp định sơ bộ 6/3/1946 là gì ? Em hãy trình bày nội
dung Hiệp định sơ bộ 6/3/1946?/
- Trước những việc làm của Pháp, ta có chủ trương gì ? 3. Bài mới:
3.1. TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT 1. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được đó là:
nhứng khó khăn của ta sau Hiệp định sơ bộ và Tạm ước 14/9/1946.
2. Phương thức: đặt vấn đề
Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến trong hoàn cảnh nào ? 3. Dự kiến sản phẩm:
- Đó là quá quá trình thực dân Pháp tìm cách phá hoại, nhằm tiến hành cuộc chiến tranh một lần nữa.
HS trả lời câu hỏi, GV dẫn dắt vào bài mới.
3.2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.
HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC NỘI DUNG
HĐ 1: Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân I. Cuộc kháng chiến toàn quốc
Pháp xâm lược bùng nổ (19/12/1946)
chống thực dân Pháp xâm lược * Mục tiêu: bùng nổ (19/12/1946)
- Những năm đầu của cuộc kháng chiến toàn quốc 1. Kháng chiến toàn quốc chống
chống thực dân Pháp (1946-1950).
thực dân Pháp xâm lược bùng nổ
- Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng a. Nguyên nhân chiến.
+ Cuối tháng 11/1946 Pháp tấn
- Đường lối kháng chiến chống thực dân Pháp của ta. công cơ sở cách mạng .
* Phương thức: Hoạt động nhóm, cá nhân
+ 12/1946 liên tiếp gây xung đột vũ * Tổ chức hoạt động: trang ở Hà Nội.
- Vì sao cuộc kháng chiến toàn quốc chống Thực dân + Ngày 18/12/1946 gửi tối hậu thư
Pháp xâm lược bùng nổ ? cho chính phủ nước ta.
- Hãy nêu những chứng cứ về việc Pháp bội ước?
- Sau đó chúng có những hành động nào nghiêm trọng hơn ?
b. Đảng ta quyết định phát động
- Trước tình hình đó Đảng ta có những chủ trương gì ? toàn quốc kháng chiến.
- Hồ chủ Tịch quyết định phát động toàn quốc kháng - Nội dung: Sách giáo khoa Trang
chiến trong hoàn cảnh như vậy thể hiện tinh thần gì ở 104.
Bác ? Bản thân em là học sinh, em học tập được tinh - Đêm 19/12/1946 tiếng súng kháng thần đó như thế nào ? chiến bắt đầu.
- Lời kêu gọi đó có ý nghĩa như thế nào ? Thái độ của 2. Đường lối kháng chiến chống
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) nhân dân ra sao ? thực dân Pháp của ta
- Nội dung cơ bản của đường lối chống Pháp của Đảng - Nội dung đường lối kháng chiến ta là gì ?
của ta được thể hiện trong các văn
- Em hãy cho biết tính chất, phương châm của cuộc bản: Lời kêu gọi toàn quốc kháng kháng chiến này là gì ?
chiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Hoạt động nhóm
Chỉ thị Toàn dân kháng chiến của
- B1: GV chia cả lớp thành 4 nhóm thảo luận và giao Ban thường vụ TƯ Đảng và tác
nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau:
phẩm Kháng chiến nhất định thắng
Nhóm : Thế nào là kháng chiến toàn dân ?
lợi của đồng chí Trường Chinh
Nhóm 2: Thế nào là kháng chiến toàn diện ?
Nhóm 3: Thế nào là kháng chiến trường kì ?
Nhóm 4: Thế nào là tự lực cánh sinh ?
- B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến - Đường lối kháng chiến là cuộc
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ chiến tranh nhân dân: là toàn dân (3
học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc thứ quân) toàn diện (quân sự, kinh
những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - tế, văn hoá, ngoại giao), trường kỳ, linh hoạt).
tự lực cánh sinh, tranh thủ sự ủng hộ
- B3: HS: báo cáo, thảo luận của quốc tế.
- B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1).
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
- GV: Tại sao nói kháng chiến chống Pháp của nhân
dân ta là chính nghĩa và mang tính nhân dân ?
HĐ 2: Cuộc chiến đấu ở các đô thị phía Bắc vĩ tuyến II. Cuộc chiến đấu ở các đô thị 16 phía Bắc vĩ tuyến 16 * Mục tiêu: 1. Diễn biến
- Cuộc chiến đấu anh dũng của quân dân thủ đô Hà Nội a. Hà Nội:
và các đô thị phía Bắc vĩ tuyến 16 những ngày đầu - Tại Hà Nội,cuộc chiến đấu diễn ra
kháng chiến toàn quốc; đôi nét về diễn biến, ý nghĩa. quyết liệt.
* Phương thức: Hoạt động nhóm, cá nhân
- Đến đêm 17-2-1947, Trung đoàn * Tổ chức hoạt động:
Thủ đô rút quân khỏi vòng vây của
- Tại sao ta phải tiến hành kháng chiến ở các đô thị địch ra căn cứ an toàn. trước ? Hoạt động nhóm
- B1: GV chia cả lớp thành 4 nhóm thảo luận và giao b. Tại các thành phố khác:
nhiệm vụ thực hiện các yêu cầu sau:
+Miền Bắc: Hải Dương, Hải Phòng, Nhóm lẻ: (1,3) Nam Định và Bắc Ninh.
+ Miền Trung: Huế, Đà Nẵng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cuộc chiến đấu ở Hà Nội diễn ra như thế nào ?
→ Quân ta tiến công làm tiêu hao
- Em có nhận xét gì về tinh thần chiến đấu của quân và sinh lực địch. dân Hà Nội ? Nhóm chẵn: (2,4)
- Tại các Thành Phố khác cuộc chiến diễn ra như thế 2. Ý nghĩa nào ?
- Giam chân địch ở các đô thị, giảm
- Em học tập được gì về tinh thần của các chiến sĩ thủ bước tiến của chúng.
đô trong cuộc sống và học tập ngày nay ?
- Tạo điều kiện để trung ương Đảng
- B2: HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến và bộ đội chủ lực rút lui an toàn
khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị kháng chiến lâu dài.
học tập, GV đến các nhóm theo dõi, hỗ trợ HS làm việc
những nội dung khó (bằng hệ thống câu hỏi gợi mở - linh hoạt).
- B3: HS: báo cáo, thảo luận
- B4: HS: phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn (theo kĩ thuật 3-2-1).
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết
quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
GV: Cuộc chiến đấu ở các đô thị đã mang lại ý nghĩa như thế nào?
3.3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP.
1. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã
được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức về: Những năm đầu của cuộc
kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp (1946-1950). Cuộc chiến đấu anh
dũng của quân dân thủ đô Hà Nội và các đô thị phía Bắc vĩ tuyến 16 những ngày
đầu kháng chiến toàn quốc; đôi nét về diễn biến, ý nghĩa. 2. Phương thức:
GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân, trả lời các câu hỏi trắc
nghiệm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô.
- GV dùng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan, tự luận và yêu cầu HS chọn
đáp án đúng trả lời trên bảng con (trắc nghiệm).
+ Phần trắc nghệm khách quan
Câu 1. Hành động nghiêm trọng trắng trợn nhất thể hiện thực dân Pháp đã bội ước tiến công ta?
A. ở Nam Bộ và Trung Bộ, Pháp tập trung quân tiến công các cơ sở cách mạng của ta.
B. ở Bắc Bộ thực dân Pháp đánh chiếm Hải Phòng, Lạng Sơn.
C. ở Hà Nội, thực dân Pháp liên tiếp gây những cuộc xung đột vũ trang.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo