BÀI 28: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ KINH TẾ Ô-XTRÂY-LI-A I. MỤC TIÊU 1. Yêu cầu cần đạt
- Xác định được sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a trên bản đồ.
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được số liệu, tư liệu.
- Viết được báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a.
- Khai thác, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ các nguồn khác về địa lí Ô-xtrây-li-a.
- Vận dụng kiến thức đã học vào việc sưu tầm các hình ảnh về các trung tâm công nghiệp của Ô-xtrây-li-a. 2. Năng lực Năng lực địa lí:
- Nhận thức khoa học địa lí (Giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí): Xác định
được sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a trên bản đồ; Đọc được bản đồ, rút ra nhận
xét, phân tích được số liệu, tư liệu; Khai thác, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ các
nguồn khác về địa lí Ô-xtrây-li-a
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học (Vận dụng tri thức địa lý giải quyết một số
vấn đề thực tiễn): Viết được báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a;
Vận dụng kiến thức đã học vào việc sưu tầm các hình ảnh về các trung tâm công nghiệp của Ô-xtrây-li-a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học (Tự lực): Chủ động, tích cực thực hiện những công việc
của bản thân trong học trong học tập và trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác (Xác định trách nhiệm và hoạt động của bản thân):
Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, đánh giá được khả năng của mình và tích cực tham gia,
chủ động tham gia hoạt động nhóm. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ (Ham học) Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập; có ý chí vượt qua
khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Trách nhiệm (Có trách nhiệm với bản thân) Hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân
được phân công khi làm việc nhóm, làm bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên - Bài trình chiếu
- Hình ảnh, tư liệu, bản đồ. 2. Học sinh
- Sách giáo khoa Địa lí 11 (Chân trời sáng tạo).
- Tập vở, dụng cụ học tập.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1: MỞ ĐẦU 1. Mục tiêu
- Tạo hứng thú, tâm lý hứng khởi, sẵn sàng khám phá kiến thức mới của bài học qua
đó kiểm tra kiến thức nền tảng về Ô-xtrây-li-a của HS. 2. Nội dung
- HS quan sát màn hình máy chiếu, kết hợp với hiểu biết của bản thân để trả lời câu
hỏi của GV về các địa danh và con vật. (Phụ lục 1)
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Câu hỏi 1: Em hãy cho biết tên của những địa danh, con vật sau đây? Đáp án: + Nhà hát Sydney + Tảng đá Uluru + Kangaroo + Koala
Câu hỏi 2: Những địa danh, con vật vừa kể trên ở đất nước nào? Đáp án: Ô-xtrây-li-a.
4. Tiến trình hoạt động
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS quan sát màn hình máy chiếu, kết hợp với hiểu biết của bản thân để
trả lời câu hỏi, dưới hình thức cá nhân
+ Em hãy cho biết tên của những địa danh sau đây?
+ Những địa danh vừa kể trên ở đất nước nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ được giao.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- GV mời HS trả lời câu hỏi.
- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
Bước 4 : Kết luận nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Xác định sự phân bố kinh tế của Australia 1. Mục tiêu
- Xác định được sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a trên bản đồ.
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được số liệu, tư liệu. 2. Nội dung
- HS dựa vào hình 28.1 “Kinh tế Ô-xtrây-li-a, năm 2020” mục I.1 tr.146 cùng với vốn
hiểu biết bản thân để hoàn thành PHT xác định sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a. (Phụ lục 2)
3. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh về sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a.
4. Tiến trình hoạt động
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS dựa vào hình 28.1 “Kinh tế Ô-xtrây-li-a, năm 2020” mục I.1 tr.146
cùng với vốn hiểu biết bản thân để hoàn thành PHT, dưới hình thức nhóm nhỏ/lớn.
(ngoài ra có thể áp dụng các kỹ thuật dạy học phù hợp)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- HS thực hiện nhiệm vụ được giao.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
- GV yêu cầu đại diện các nhóm HS trình bày sản phẩm.
- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
- GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động của HS và chốt kiến thức. 5. Tiêu chí đánh giá
- Đánh giá dựa trên phiếu học tập của HS. (Phụ lục 3)
Hoạt động 2.2: Viết báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a.
1. Mục tiêu
- Viết được báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a.
- Khai thác, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ các nguồn khác về địa lí Ô-xtrây-li-a. 2. Nội dung
- HS đọc mục 2 và mục III, tr.147, 148 kết hợp với kiến thức của bản thân viết bài thu
hoạch về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a. 3. Sản phẩm
- Bài thu hoạch của HS.
4. Tiến trình hoạt động
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS đọc mục 2 và mục III, tr.147, 148 kết hợp với kiến thức của bản
thân viết bài thu hoạch về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a, dưới hình thức cá nhân. Gợi ý nội dung báo cáo:
- Điều kiện phát triển kinh tế - Quy mô nền kinh tế:
+ Quy mô GDP của Ô-xtrây-li-a
+ Vị trí nền kinh tế của Ô-xtrây-li-a trong châu Đại Dương và trên thế giới
- Tăng trưởng kinh tế: nhận xét tốc độ tăng GDP của Ô-xtrây-li-a qua các năm
- Cơ cấu kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành:
+ Xác định được cơ cấu kinh tế theo ngành của Ô-xtrây-li-a
+ Xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành của Ô-xtrây-li-a
- Tình hình phát triển các ngành kinh tế: + Công nghiệp + Nông nghiệp + Dịch vụ
Lưu ý: trong từng ngành cần trình bày được các nội dung như cơ cấu GDP của ngành,
một số ngành hoặc sản phẩm nổi bật, sự phân bố,...
Học sinh thu thập tư liệu từ một số trang web như:
- Liên hợp quốc: https://data.un.org
- Ngân hàng Thế giới: https://www.worldbank.org
Giáo án Bài 28 Địa lí 11 Chân trời sáng tạo (2024): Thực hành: Tìm hiểu về kinh tế Ô-xtrây-li-a
662
331 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 11 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(662 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 28: THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VỀ KINH TẾ Ô-XTRÂY-LI-A
I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt
- Xác định được sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a trên bản đồ.
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được số liệu, tư liệu.
- Viết được báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a.
- Khai thác, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ các nguồn khác về địa lí Ô-xtrây-li-a.
- Vận dụng kiến thức đã học vào việc sưu tầm các hình ảnh về các trung tâm công
nghiệp của Ô-xtrây-li-a.
2. Năng lực
Năng lực địa lí:
- Nhận thức khoa học địa lí (Giải thích các hiện tượng và quá trình địa lí): Xác định
được sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a trên bản đồ; Đọc được bản đồ, rút ra nhận
xét, phân tích được số liệu, tư liệu; Khai thác, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ các
nguồn khác về địa lí Ô-xtrây-li-a
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học (Vận dụng tri thức địa lý giải quyết một số
vấn đề thực tiễn): Viết được báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a;
Vận dụng kiến thức đã học vào việc sưu tầm các hình ảnh về các trung tâm công
nghiệp của Ô-xtrây-li-a.
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học (Tự lực): Chủ động, tích cực thực hiện những công việc
của bản thân trong học trong học tập và trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác (Xác định trách nhiệm và hoạt động của bản thân):
Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, đánh giá được khả năng của mình và tích cực tham gia,
chủ động tham gia hoạt động nhóm.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ (Ham học) Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập; có ý chí vượt qua
khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
- Trách nhiệm (Có trách nhiệm với bản thân) Hoàn thành nhiệm vụ học tập bản thân
được phân công khi làm việc nhóm, làm bài tập vận dụng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Giáo viên
- Bài trình chiếu
- Hình ảnh, tư liệu, bản đồ.
2. Học sinh
- Sách giáo khoa Địa lí 11 (Chân trời sáng tạo).
- Tập vở, dụng cụ học tập.
II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
- Tạo hứng thú, tâm lý hứng khởi, sẵn sàng khám phá kiến thức mới của bài học qua
đó kiểm tra kiến thức nền tảng về Ô-xtrây-li-a của HS.
2. Nội dung
- HS quan sát màn hình máy chiếu, kết hợp với hiểu biết của bản thân để trả lời câu
hỏi của GV về các địa danh và con vật. (Phụ lục 1)
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Câu hỏi 1: Em hãy cho biết tên của những địa danh, con vật sau đây?
Đáp án:
+ Nhà hát Sydney
+ Tảng đá Uluru
+ Kangaroo
+ Koala
Câu hỏi 2: Những địa danh, con vật vừa kể trên ở đất nước nào?
Đáp án: Ô-xtrây-li-a.
4. Tiến trình hoạt động
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS quan sát màn hình máy chiếu, kết hợp với hiểu biết của bản thân để
trả lời câu hỏi, dưới hình thức cá nhân
+ Em hãy cho biết tên của những địa danh sau đây?
+ Những địa danh vừa kể trên ở đất nước nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS thực hiện nhiệm vụ được giao.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời HS trả lời câu hỏi.
- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
Bước 4 : Kết luận nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Xác định sự phân bố kinh tế của Australia
1. Mục tiêu
- Xác định được sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a trên bản đồ.
- Đọc được bản đồ, rút ra nhận xét, phân tích được số liệu, tư liệu.
2. Nội dung
- HS dựa vào hình 28.1 “Kinh tế Ô-xtrây-li-a, năm 2020” mục I.1 tr.146 cùng với vốn
hiểu biết bản thân để hoàn thành PHT xác định sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a.
(Phụ lục 2)
3. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh về sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a.
4. Tiến trình hoạt động
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS dựa vào hình 28.1 “Kinh tế Ô-xtrây-li-a, năm 2020” mục I.1 tr.146
cùng với vốn hiểu biết bản thân để hoàn thành PHT, dưới hình thức nhóm nhỏ/lớn.
(ngoài ra có thể áp dụng các kỹ thuật dạy học phù hợp)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- HS thực hiện nhiệm vụ được giao.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
- GV yêu cầu đại diện các nhóm HS trình bày sản phẩm.
- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
- GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động của HS và
chốt kiến thức.
5. Tiêu chí đánh giá
- Đánh giá dựa trên phiếu học tập của HS. (Phụ lục 3)
Hoạt động 2.2: Viết báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Mục tiêu
- Viết được báo cáo về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a.
- Khai thác, chọn lọc, thu thập được tư liệu từ các nguồn khác về địa lí Ô-xtrây-li-a.
2. Nội dung
- HS đọc mục 2 và mục III, tr.147, 148 kết hợp với kiến thức của bản thân viết bài thu
hoạch về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a.
3. Sản phẩm
- Bài thu hoạch của HS.
4. Tiến trình hoạt động
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
- GV yêu cầu HS đọc mục 2 và mục III, tr.147, 148 kết hợp với kiến thức của bản
thân viết bài thu hoạch về tình hình phát triển kinh tế của Ô-xtrây-li-a, dưới hình thức
cá nhân.
Gợi ý nội dung báo cáo:
- Điều kiện phát triển kinh tế
- Quy mô nền kinh tế:
+ Quy mô GDP của Ô-xtrây-li-a
+ Vị trí nền kinh tế của Ô-xtrây-li-a trong châu Đại Dương và trên thế giới
- Tăng trưởng kinh tế: nhận xét tốc độ tăng GDP của Ô-xtrây-li-a qua các năm
- Cơ cấu kinh tế và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành:
+ Xác định được cơ cấu kinh tế theo ngành của Ô-xtrây-li-a
+ Xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo ngành của Ô-xtrây-li-a
- Tình hình phát triển các ngành kinh tế:
+ Công nghiệp
+ Nông nghiệp
+ Dịch vụ
Lưu ý: trong từng ngành cần trình bày được các nội dung như cơ cấu GDP của ngành,
một số ngành hoặc sản phẩm nổi bật, sự phân bố,...
Học sinh thu thập tư liệu từ một số trang web như:
- Liên hợp quốc: https://data.un.org
- Ngân hàng Thế giới: https://www.worldbank.org
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cục Thống kê Ô-xtrây-li-a: http://abs.gov.au
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.
- HS thực hiện nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận.
- GV yêu cầu đại diện các nhóm HS trình bày
- Các HS còn lại nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định.
- GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động của HS và
chốt kiến thức.
5. Tiêu chí đánh giá
- Đánh giá dựa trên sản phẩm bài thu hoạch của HS. (Phụ lục 4)
Hoạt động 3: LUYỆN TẬP
1. Mục tiêu
- Củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện kĩ năng bài học góp phần hình thành các kĩ
năng mới cho HS.
- Xác định được sự phân bố kinh tế của Ô-xtrây-li-a trên bản đồ
2. Nội dung
- HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi của GV.
CÂU HỎI CỦNG CỐ
Câu 1. Cây lúa mì ở Ô-xtrây-li-a được trồng tập trung ở
A. duyên hải phía Nam.
B. duyên hải phía Đông.
C. duyên hải phía Đông và Nam.
D. duyên hải phía Đông và Tây.
Câu 2. Khu vực nào sau đây tập trung nhiều trung tâm công nghiệp của Ô-xtrây-li-a?
A. Phía Bắc.
B. Phía Tây.
C. Phía Đông và phía Nam .
D. Phía Nam và phía Tây.
Câu 3. . Ngành nông nghiệp giữ vai trò chính của Ô-xtrây-li-a là:
A. Trồng cây công nghiệp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85