Ngày giảng: / /20…
TIẾT 5. BÀI 3. BẢN VẼ CHI TIẾT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được bản vẽ chi tiết. Nhận biết được quy trình đọc
được bản vẽ chi tiết..
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được bản vẽ chi tiết.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra được nhận xét, đánh giá các bước trong quy trình đọc bản vẽ chi tiết.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến bản vẽ chi tiết, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến bản vẽ chi tiết. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức và kỹ năng về bản vẽ chi tiết đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới. - Bản vẽ chi tiết.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về bản vẽ chi tiết.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Hình 3.1 là một bản vẽ chi tiết, em hãy cho biết trên bản vẽ đó có những gì?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
- Các thông tin về bản vẽ:
+ Yêu cầu: làm tù cạnh và mạ kẽm
+ Đường kính vòng ngoài: 14 mm
+ Đường kính vòng trong: 8 mm
+ Ngày vẽ: 04/06, người vẽ Lê Thị A
+ Ngày kiểm tra: 04/06, người kiểm tra Trần Văn B + Vật liệu: thép + Tờ số 3
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thế nào là bản vẽ chi tiết? Để đọc được các bản vẽ chi tiết đó cần theo quy
trình nào? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về nội dung bản vẽ chi tiết(10’)
a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm bản vẽ chi tiết. Trình bày được nội dung của bản vẽ chi tiết.
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát Hình 3.3 và cho biết tên gọi của chi tiết được biểu diễn trong hình là gì; hãy mô tả
hình dạng, kích thước và các yêu cầu kĩ thuật của chi tiết đó.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
- Tên gọi chi tiết: đầu côn - Hình dạng: nón cụt - Kích thước:
+ Đường kính vòng ngoài: Ø30 mm
+ Đường kính vòng trong: Ø20 mm
+ Đường kính khoét: Ø10 mm + Chiều cao: 40 mm + Độ dày đáy: 10 mm
- Yêu cầu kĩ thuật: làm tù cạnh, mạ kẽm.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
I. Nội dung của bản vẽ chi tiết GV đưa ra câu hỏi
- Bản vẽ chi tiết là bản vẽ kỹ thuật
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm thể hiện thông tin của một chi tiết,
cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
được sử dụng để chế tạo và kiểm
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ. tra
Thực hiện nhiệm vụ
- Bản vẽ chi tiết gồm các nội dung
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi. sau
Báo cáo, thảo luận
+ Hình biểu diễn: gồm hình chiếu,
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận hình cắt…diễn tả hình dạng, cấu xét và bổ sung. tạo của chi tiết
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ + Kích thước: kích thước xác định sung. độ lớn của chi tiết
GV: Bản vẽ chi tiết là gì? Bản vẽ chi tiết có những nội + Yêu cầu kỹ thuật: gồm chỉ dẫn dung nào?
về việc gia công, xử lý bề mặt….
1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung
+ Khung tên: gồm thông tin về tên
Kết luận và nhận định
gọi chi tiết, vật liệu chế tạo, tỉ lệ
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
vẽ, họ tên của những người có
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
trách nhiệm đối với bản vẽ
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về trình tự đọc bản vẽ chi tiết(20’)
a.Mục tiêu: Trình bày được trình tự đọc bản vẽ chi tiết
b. Nội dung: Trình tự đọc bản vẽ chi tiết
1.Quan sát bảng 3.1. Trình bày trình tự đọc bản vẽ chi tiết
2. Quan sát Hình 3.5 và cho biết trình tự đọc bản vẽ ống lót theo trình tự bảng 3.1
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi 1. - Bước 1. Khung tên: + Tên gọi chi tiết + Vật liệu + Tỉ lệ
- Bước 2: Hình biểu diễn:
+ Tên gọi các hình chiếu
+ Các hình biểu diễn khác (nếu có) - Bước 3: Kích thước:
+ Kích thước chung của chi tiết
+ Kích thước các thành phần của chi tiết
- Bước 4: Yêu cầu kỹ thuật + Gia công + Xử lý bề mặt.
Giáo án Bài 3 Công nghệ 8 Kết nối tri thức: Bản vẽ chi tiết
271
136 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 8 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(271 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Công Nghệ
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày giảng: / /20…
TIẾT 5. BÀI 3. BẢN VẼ CHI TIẾT
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải:
1. Kiến thức
- Đọc được bản vẽ chi tiết đơn giản.
2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được bản vẽ chi tiết. Nhận biết được quy trình đọc
được bản vẽ chi tiết..
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được bản vẽ chi tiết.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra được nhận xét, đánh giá các bước trong quy trình đọc bản
vẽ chi tiết.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến bản vẽ chi tiết, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến bản
vẽ chi tiết.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức và kỹ năng về bản vẽ chi tiết đã học vào thực
tiễn cuộc sống.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giấy A4. Phiếu học tập. Ảnh, power point.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
- Bản vẽ chi tiết.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới (4’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi nhu cầu tìm hiểu về bản vẽ chi tiết.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hình 3.1 là một bản vẽ chi tiết, em hãy cho biết trên bản vẽ đó có những gì?
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm.
- Các thông tin về bản vẽ:
+ Yêu cầu: làm tù cạnh và mạ kẽm
+ Đường kính vòng ngoài: 14 mm
+ Đường kính vòng trong: 8 mm
+ Ngày vẽ: 04/06, người vẽ Lê Thị A
+ Ngày kiểm tra: 04/06, người kiểm tra Trần Văn B
+ Vật liệu: thép
+ Tờ số 3
d. Tổ chức hoạt động
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi
trên trong thời gian 1 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS.
GV chốt lại kiến thức.
GV vào bài mới: Thế nào là bản vẽ chi tiết? Để đọc được các bản vẽ chi tiết đó cần theo quy
trình nào? Để tìm hiểu nội dung trên thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS định hình nhiệm vụ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tìm hiểu về nội dung bản vẽ chi tiết(10’)
a.Mục tiêu: Nêu được khái niệm bản vẽ chi tiết. Trình bày được nội dung của bản vẽ chi tiết.
b. Nội dung: HS trả lời được câu hỏi
Quan sát Hình 3.3 và cho biết tên gọi của chi tiết được biểu diễn trong hình là gì; hãy mô tả
hình dạng, kích thước và các yêu cầu kĩ thuật của chi tiết đó.
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
- Tên gọi chi tiết: đầu côn
- Hình dạng: nón cụt
- Kích thước:
+ Đường kính vòng ngoài: Ø30 mm
+ Đường kính vòng trong: Ø20 mm
+ Đường kính khoét: Ø10 mm
+ Chiều cao: 40 mm
+ Độ dày đáy: 10 mm
- Yêu cầu kĩ thuật: làm tù cạnh, mạ kẽm.
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm
cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 2 phút.
I. Nội dung của bản vẽ chi tiết
- Bản vẽ chi tiết là bản vẽ kỹ thuật
thể hiện thông tin của một chi tiết,
được sử dụng để chế tạo và kiểm
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận
xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ
sung.
GV: Bản vẽ chi tiết là gì? Bản vẽ chi tiết có những nội
dung nào?
1-2HS trả lời, HS khác nhận xét và bổ sung
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
tra
- Bản vẽ chi tiết gồm các nội dung
sau
+ Hình biểu diễn: gồm hình chiếu,
hình cắt…diễn tả hình dạng, cấu
tạo của chi tiết
+ Kích thước: kích thước xác định
độ lớn của chi tiết
+ Yêu cầu kỹ thuật: gồm chỉ dẫn
về việc gia công, xử lý bề mặt….
+ Khung tên: gồm thông tin về tên
gọi chi tiết, vật liệu chế tạo, tỉ lệ
vẽ, họ tên của những người có
trách nhiệm đối với bản vẽ
Hoạt động 2.2. Tìm hiểu về trình tự đọc bản vẽ chi tiết(20’)
a.Mục tiêu: Trình bày được trình tự đọc bản vẽ chi tiết
b. Nội dung: Trình tự đọc bản vẽ chi tiết
1.Quan sát bảng 3.1. Trình bày trình tự đọc bản vẽ chi tiết
2. Quan sát Hình 3.5 và cho biết trình tự đọc bản vẽ ống lót theo trình tự bảng 3.1
c. Sản phẩm: Báo cáo hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi
1. - Bước 1. Khung tên:
+ Tên gọi chi tiết
+ Vật liệu
+ Tỉ lệ
- Bước 2: Hình biểu diễn:
+ Tên gọi các hình chiếu
+ Các hình biểu diễn khác (nếu có)
- Bước 3: Kích thước:
+ Kích thước chung của chi tiết
+ Kích thước các thành phần của chi tiết
- Bước 4: Yêu cầu kỹ thuật
+ Gia công
+ Xử lý bề mặt.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.
- Tên gọi: Ống lót
- Vật liệu: Thép
- Tỉ lệ 1:1
- Hình chiếu: Hình chiếu đứng, hình chiếu cạnh
- Kích thước
+ ϕ 28, 35
+ Đường kính ngoài ϕ28, đường kính lỗ ϕ16. Chiều dài ϕ35
- Làm tù cạnh
- Mạ kẽm
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
GV đưa ra câu hỏi
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm trả
lời câu hỏi trên trong thời gian 3 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát, trao đổi nhóm, trả lời câu hỏi.
GV theo dõi, giúp đỡ nhóm HS gặp khó khăn
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận
xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ
sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
II. Đọc bản vẽ chi tiết
1. - Bước 1. Khung tên:
+ Tên gọi chi tiết
+ Vật liệu
+ Tỉ lệ
- Bước 2: Hình biểu diễn:
+ Tên gọi các hình chiếu
+ Các hình biểu diễn khác (nếu có)
- Bước 3: Kích thước:
+ Kích thước chung của chi tiết
+ Kích thước các thành phần của
chi tiết
- Bước 4: Yêu cầu kỹ thuật
+ Gia công
+ Xử lý bề mặt.
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về bản vẽ chi tiết
b. Nội dung: HS tiến hành làm bài tập
c. Sản phẩm: HS các nhóm hoàn thành bài tập
d. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85