CHỦ ĐỀ 1: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG TUẦN 7
Bài 03: SỬ DỤNG QUẠT ĐIỆN TIẾT 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được tác dụng và mô tả được các bộ phận chính của quạt điện.
- Nhận biết được một số loại quạt điện thông dụng.
- Xác định vị trí đặt quạt; bật, tắt, điều chỉnh được tốc độ quạt phù hợp với yêu cầu sử dụng.
- Nhận biểu và phòng tránh được những tình huống mất an toàn khi sử dụng quạt điện.
- Có ý thức giữ gìn để sử dụng được lâu bền. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu thông tin cho sẵn trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin từ
những ngữ liệu cho sẵn trong bài học. Biết thu thập thông tin từ tình huống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập;
biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô; hiểu
được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau
khi được hướng dẫn, phân công. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập; có ý thức vận
dụng kiến thức, kĩ năng học được ở trường vào dời sống hằng ngày.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, sử dụng và giữ gìn sản phẩm công nghệ trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point, hình ảnh trong bài 3
SGK, thiết bị, đồ dùng dạy học: quạt điện. - HS: SGK
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Bước đầu giúp học sinh tìm hiểu về quạt điện trong cuộc sống. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Em yêu trường em” để khởi - HS hát. động bài học.
- GV tổ chức hoạt động cá nhân. HS trả lời câu hỏi:
? Em hãy cho biết: Quạt điện thường được dùng +Trả lời: Quạt thường được dùng để làm gì?
để tạo luồng gió mát, thông gió.
? Vì sao em biết điều đó?
+ HS trả lời theo hiểu biết của
- GV gọi một số HS trả lời.
mình.( em thấy thoáng mát khi bật
- HS - GV Nhận xét, tuyên dương. quạt điện)
- Kết nối bài học.- Giới thiệu bài - Ghi tên bài lên bảng. - HS lắng nghe. 2. Khám phá:
- Mục tiêu: + Nêu được tác dụng của quạt điện.
+ Nhận biết được một số loại quạt điện thông dụng. - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Tác dụng của quạt địên.
*Tìm hiểu tác dụng của quạt điện.
- GV yêu cầu HS quan sát lần lượt từng - Học sinh quan sát tranh tranh.
- Học sinh trình bày: mô tả nội dung
- GV yêu cầu HS mô tả nội dung và nêu tác và nêu tác dụng của quạt điện trong
dụng của quạt điện trong mỗi bức tranh. mỗi bức tranh. Tranh 1:
+ HS 1: Bà thấy nóng bà nhờ cháu bật
quạt cho bà. Cháu đi bật quạt cho bà
+ HS 2: Trời nắng nắng bà thấy nóng
bức bà nhờ cháu bật giúp chiếc quạt,
Cháu chạy đi bật quạt cho bà.
HSTL: Quạt điện có tác dụng chính là
? Vậy theo em chiếc quạt trong H1 có tác tạo gió để làm mát. dụng làm gì?
- GV chốt lại kiến thức về tác dụng của quạt Tranh 2:
điện: Quạt điện có tác dụng chính là tạo gió + HS 1: Bạn trai thấy quạt gắn trên để làm mát.
tường Khác với quạt ở nhà nên bạn
hỏi ông: Ông ơi. Quạt kia dùng để
làm gì ạ? – Ông nói: Quạt này dùng để thông gió cháu nhé!
+ HS 2: Ông ơi cái quạt này khác cái
quạt ở nhà mình. Vậy quạt kia
dùng để làm gì ạ? – Ông nói: Quạt
? Vậy theo em chiếc quạt trong H2 có tác này dùng để thông gió cháu nhé! dụng làm gì?
HSTL: Quạt điện có tác dụng thông
- GV chốt lại kiến thức về tác dụng của quạt gió.
điện: Quạt điện ngoài việc có tác dụng - HS nhận xét ý kiến của bạn.
chính là tạo gió để làm mát ra thì quạt điện - Lắng nghe rút kinh nghiệm.
còn có tác dụng thông gió.
- 1 HS đọc nội dung “Em có biết” ở
- GV yêu cầu HS đọc nội dung thông tin mở HĐ1 rộng “Em có biết?”
Hoạt động 2. Một số loại quạt điện.
*Tìm hiểu một số loại quạt điện. - HS hoạt động cá nhân.
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ: Quan - HS quan sát hình trong mục 2 trang
sát hình trong mục 2 trang 16 SGK, đọc tên
các loại quạt điện dựa vào các hình gợi ý. 16 SGK.
- GV gọi một vài HS đọc tên các loại quạt.
- SH đọc tên các loại quạt. H1: Quạt treo tường. H2: Quạt bàn. H3: Quạt trần. H4: Quạt hộp. H5: Quạt cây.
- HS - GV nhận xét tuyên dương.
? Ngoài các loại quạt trên ra em còn biết
lọai quạt nào nữa không?
- Các HS khác lắng nghe và nhận xét.
- GV chốt một số loại quạt thông dụng hay HSTL: Quạt hơi nước, .....
dùng gồm: quạt trần, quạt cây, quạt treo
tường, quạt hộp, quạt bàn.
HS nhận biết được một số loại quạt thông dụng hay dùng.
3. Thực hành : - Mục tiêu:
+ Vận dụng các kiến thức đã biết về một số loại quạt điện thông dụng để nhận biết
được loại quạt được dùng trong gia đình. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3: thực hành sử lí tình huống.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm 4.
- HS hoạt động theo nhóm 4 và
- Mỗi HS kể cho bạn trong nhóm nghe về những tiến hành thảo luận.
loại quạt điện mà em biết. Sau đó, nhóm hoàn - Đại diện các nhóm trình bày: thành bảng sau:
Loại quạt nhà em đang sử dụng
Loại quạt nhà em đang Loại quạt nhà em chưa và chưa sử dụng (theo bảng sử dụng sử dụng trong phiếu học tập)
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
Giáo án Bài 3 Công nghệ lớp 3 Cánh diều: Sử dụng quạt điện
4
2 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ lớp 3 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Giáo án Công nghệ lớp 3 Cánh diều theo công văn 2345 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ lớp 3 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(4 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)