Giáo án Bài 3 GDCD 9: Dân chủ và kỷ luật

448 224 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: GDCD
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(448 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t: 3 – bài 3: DÂN CH VÀ K LU T ế
I. M c tiêu bài h c:
1. Ki n th cế : Hi u đ c th nào là dân ch , k lu t, bi u hi n c a dân ch ượ ế
k lu t. ý nghĩa c a dân ch k lu t trong nhà tr ng và xã h i . ườ
2. năng: Bi t giao ti p ng x th c hi n t t dân ch , bi t t đánh giáế ế ế
b n thân xây d ng k ho ch rèn luy n tính k lu t. ế
3. Thái đ : ý th c t giác rèn luy n tính k lu t phát huy dân ch trong
h c t p và các ho t đ ng khác.
II. Chu n b tài li u, thi t b d y h c : ế
1. Gv : Các s ki n tình hu ng , t li u tranh nh gi y kh l n. ư
2. Hs: Đ c bài và so n bài tr c. ướ
III. Ti n trình d y h c:ế
1. n đ nh t ch c:
Sĩ s : …………………
2. Ki m tra bài cũ:
? Hãy nêu m t s tình hu ng đòi h i tính t ch em th g p
tr ng và nêu cách ng x phù h p?ườ
3. Bài m i:
Giáo viên gi i thi u bài : Đ i h i chi đoàn l p 9A đi n ra r t t t đ p . T t c
đoàn viên chi đoàn đã tham gia xây d ng, bàn b c v ph ng h ng ph n đ u ươ ướ
c a chi đoàn năm h c m i. Đ i h i cũng đã b u ra đ c m t ban ch p hành chi ượ
đoàn g nm các b n h c t t, ngoan ngoãn ý th c xây đ ng t p th đ lãnh
đ o chi đoàn tr thành đ n v su t s c c a tr ng. ơ ườ
? Hãy cho bi t: Vì sao Đ i h i chi đoàn 9A l i thành công nh v y ế ư
HS : T p th chi đoàn đã phát huy tích c c tính dân ch . Các đoàn viên có ý th c
k lu t tham gia đ y đ .
GV: D n vào bài
Ho t đ ng c a th y và trò N i dung c n đ t
Ho t đ ng 1: Tìm hi u ph n đ t v n
đ :
GV: Cho h c sinh đ c 2 câu chuy n
sách giáo khoa
? Hãy nêu nh ng chi ti y th hi n ế
vi c làm phát huy dân ch và thi u dân ế
ch trong 2 tình hu ng trên.
GV: Chia b ng thành 2 ph n
Ph n1
Có dân ch
I. Đ t v n đ
Ph n2
Thi u dân chế
- - Công dân không đ c bàn b c góp ượ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng c a th y và trò N i dung c n đ t
- Các b n sôi n i th o lu n.
- Đ su t chi tiêu c th
- Th o lu n các bi n pháp th c
hi n nh ng v n đ chung.
- T nguy n tham gia các ho t
đ ng t p th .
- Thành l p đ i thanh niên c đ .
? S k t h p bi n pháp dân ch k ế
lu t c a 9A ntn?
Bi n pháp dân ch
- M i ng i cùng đ c tham gia ườ ượ
bàn b c.
- ý th c t giác.
- Bi n pháp t ch c th c hi n
? Vi c làm c a giám đ c cho th y ông
là ng i ntn?ườ
? T các nh n xét trên v vi c làm c a
l p 9a ông giám đ c em rút ra bài
h c gì?
HS: Phát huy tính dân ch , k lu t c a
th y giáo t p th l p 9A. Phê phán
s thi u dân ch c a ông giám đ c đã ế
gây h u qu x u cho công ty.
GV: K t lu n: Qua vi c tìm hi u n iế
dung c a ho t đ ng này các em đã
hi u đ c b c đ u nh ng bi u hi n ượ ướ
c a tính dân ch , k lu t,h u qu c a
thi u tính dân ch k lu t.ế
Ho t đ ng 2 : N i dung bài h c
GV: T ch c th o lu n nhóm.
Nhóm 1. 1. Em hi u th nào là dân ế
ch .
ý ki n v yêu c u c a giám đ c.ế
- S c kho công nhân gi m sút.
- Công dân ki n ngh c i thi n lao ế
đ ng đ i s ng v t ch t, nh ng giám ư
đ c không ch p nh n.
Bi n pháp k lu t
- Các b n tuân th quy đ nh t p
th .
- Cùng th ng nh t ho t đ ng.
- Nh c nh đôn đ c th c hi n
k lu t.
* Ông là ng i chuyên quy n đ c ườ
đoán, gia tr ng.ưở
II. N i dung bài h c
1. Th nào là dân ch k lu tế
* Dân ch :
- M i ng i làm ch công ườ
vi c.
- M i ng i đ c bi t đ c ườ ượ ế ượ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng c a th y và trò N i dung c n đ t
2. Th nào là tính k lu t.ế
Nhóm 2. 1. Dân ch k lu t th hi n
ntn.
2. Tác d ng c a dân ch k
lu t.
Nhóm 3. 1. sao trong cu c s ng ta
c n ph i có dân ch k
lu t.
2. Chúng ta c n rèn luy n
tính dân ch k lu t ntn.
- Đ i di n nhóm tr l i.
- B sung – nh n xét.
GV: Trình bày n i dung c a bài lên
b ng.
HS: Ghi vào v .
GV: T ch c cho h c sinh c l p phân
tích các hi n t ng trong h c t p trong ượ
cu c s ng và các quan h xã h i
? Nêu các ho t đ ng h i th hi n
tính dân ch mà em đ c bi t. ượ ế
? Nh ng vi c làm thi u dân ch hi n ế
nay c a m t s c quan qu n nhà ơ
n c h u qu c a vi c làm đó gâyướ
ra.
HS: T do tr l i cá nhân.
GV: Nh n xét
? Em đ ng ý v i ý ki n nào sau đây ế
- HS còn nh tu i ch a c n đ n ư ế
dân ch .
- ch trong nhà tr ng m i c n ườ
đ n dân chế
- M i ng i c n ph i tính k ườ
lu t.
cùng tham ga
- M i ng i góp ph n th c ườ
hi n ki m tra, giám sát.
* K lu t:
- Tuân theo quy đ nh c a c ng
đ ng
- Hành đ ng th ng nh t đ
đ t k t qu cao. ế
2. Tác d ng
- T o s nh n th c cao v nh n
th c, chí và hành đ ng.
- T o đi u ki n cho s phát
tri n c a m i cá nhân.
- Xây d ng xã h i phát tri n v
m i m t.
3. Rèn luy n nh th nào ư ế
- T giác ch p hành k lu t
- Các cán b lãnh đ o t ch c xã
h i t o đi u ki n cho cá nhân
đ c phát huy tính dân ch , k ượ
lu t.
- HS vâng l i cha m , th c hi n
quy đ nh c a tr ng, l p, tham ườ
gia dân ch có ý th c k lu t
c a công dân.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng c a th y và trò N i dung c n đ t
- k lu t thì xh m i n đ nh
th ng nh t các ho t đ ng.
HS: Phát bi u
GV: K t lu n.ế
? Tìm hành vi th c hi n dân ch k
lu t c a các đ i t ng sau. ượ
- H c sinh
- Th y, cô giáo
- Bác nông dân
- CN trong nhà máy
- ý ki n c a c triế
- Ch t v n các B tr ng đ i ưở
bi u QH
GV: H c sinh đ c bài tr l i các
câu h i.
HS: B sung, nh n xét
Ho t đ ng 3 : Luy n t p
III. Bài t p
Bài1/11
- Nh ng ho t đ ng th hi n dân
ch là:
+ (a) H c sinh đ c phát huy ý ki n ượ ế
cũng nh xây d ng k lu t trongư
chính ngôi tr ng mình theo h c;ườ
K lu t do các b n n u ý ki n đóng ế ế
góp th ng nh t th c hi n nên s
phát huy t t h n. ơ
+ (c) Nam đã th c hi n t t quy n
t do đóng góp ý ki n quy n dân ế
ch c a mình sinh ho t chi đoàn
theo k ho ch.ế
+ (d) Th y ch nhi m đã t o đi u
ki n cho Hùng phát huy vai trò trách
nhi m c a ng i cán b l p, đ ườ
các b n t do đóng g p ý ki n xây ế
d ng l p; m i ng i ai cũng th ườ
hi n quy n dân ch c a mình.
Bài 2/ 11
-Ví d : L ng nghe ý ki n th y ế
các b n; tuân th n i quy c a
tr ng l p. Trong các ho t đ ng t pườ
th tích c c phát bi u ý ki n… ế
Bài 3/11: - Dân ch giúp t t c m i
ng i quy n đóng góp ý ki n,ườ ế
xây d ng và phát tri n t p th v ng
m nh.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng c a th y và trò N i dung c n đ t
- Dân ch t o nên s công b ng,
minh b ch, ràng th ng nh t
gi a t t c m i ng i trong t p ườ
th .
- K lu t t o nên s đoàn k t, th ng ế
nh t, đ m b o dân ch đ c th c ượ
hi n m t cách t t nh t.
- Dân ch k lu t t o nên s
th ng nh t đoàn k t, làm nên ế
m t t p th v ng m nh.
Bài 4/11:
- Đ th c hi n t t dân ch k
lu t trong nhà tr ng, h c sinh ườ
chúng ta c n ph i:
+ Th c hi n t t n i quy c a nhà
tr ng, c a l p đ ra.ườ
+ Tham gia đóng góp xây d ng
k ho ch chung c a l p; ý th cế
xây d ng t p th l p đoàn k t, ế
v ng m nh và k lu t.
+ B n thân c n tích c c h c t p,
rèn luy n, ý ki n nh n xét đánh ế
giá tích c c và sáng su t các v n đ
chung c a l p, tr ng. ườ
+ Có tinh th n, trách nhi m trong
h c t p công vi c, luôn ý
th c vì t p th .
4. C ng c :
? Em hãy nêu m t t m g ng có tính dân ch và k lu t? ươ
? Tìm m t s câu ca dao t c ng ?
? Em hi u th nào là dân ch ? ế
? Th nào là tính k lu t?ế
? Chúng ta c n rèn luy n tính dân ch k lu t ntn?
5. H ng d n h c nhà: ướ
- V nhà so n bài và h c bài.
- Làm bài t p 3.4 .
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t
ế : 3 – bài 3: DÂN CH Ủ VÀ K L Ỉ U T I. M c t ụ iêu bài h c: 1. Ki n t ế h c : Hi u đ ể ư c ợ th ế nào là dân ch , ủ k ỉlu t ậ , bi u ể hi n ệ c a ủ dân chủ kỉ lu t ậ . ý nghĩa c a ủ dân ch k ủ l ỉ u t
ậ trong nhà trư ng và xã h ờ i ộ . 2. Kĩ năng: Bi t ế giao ti p ế và ng ứ x t ử h c ự hi n ệ t t ố dân ch , ủ bi t ế tự đánh giá b n ả thân xây d ng k ự ho ế ạch rèn luy n t ệ ính k l ỉ u t ậ .
3. Thái độ : Có ý th c ứ tự giác rèn luy n ệ tính kỉ lu t ậ phát huy dân chủ trong h c ọ t p và các ậ ho t ạ đ ng khác. ộ II. Chu n b t ị ài li u, t hi t ế b d y h c ọ : 1. G v : Các s ki ự ện tình huống , t l ư i u t ệ ranh nh gi ả y kh ấ l ổ n. ớ 2. Hs: Đ c bài ọ và so n bài ạ trư c. ớ III. Ti n t ế rình d y h c: 1. Ổ n đ nh t ch c:
Sĩ số: ………………… 2. K i m ể tra bài cũ: ? Hãy nêu m t ộ s ố tình hu ng ố đòi h i ỏ tính t ự ch ủ mà em có th ể g p ặ ở trư ng và nêu ờ cách ng x ứ phù h ử p? ợ 3. B ài m i ớ : Giáo viên gi i ớ thi u ệ bài: Đ i ạ h i ộ chi đoàn l p ớ 9A đi n ễ ra r t ấ t t ố đ p ẹ . T t ấ cả
đoàn viên chi đoàn đã tham gia xây d ng, ự bàn b c ạ về phư ng ơ hư ng ớ ph n ấ đ u ấ c a ủ chi đoàn năm h c ọ m i ớ . Đ i ạ h i ộ cũng đã b u ầ ra đư c ợ m t ộ ban ch p ấ hành chi đoàn g nm ồ các b n ạ h c ọ t t ố , ngoan ngoãn có ý th c ứ xây đ ng ự t p ậ thể để lãnh đ o ạ chi đoàn tr t ở hành đ n v ơ s ị u t ấ s c c ắ a ủ trư ng. ờ ? Hãy cho bi t ế : Vì sao Đ i ạ h i ộ chi đoàn 9A l i ạ thành công nh v ư y ậ HS : T p ậ th
ể chi đoàn đã phát huy tích c c ự tính dân ch .
ủ Các đoàn viên có ý th c ứ k l ỷ u t ậ tham gia đ y đ ầ . ủ GV: Dẫn vào bài Hoạt đ ng c a t ủ h y và t N i ộ dung c n đ t Hoạt đ ng ộ 1: Tìm hi u ể ph n ầ đ t ặ v n ấ I. Đặt vấn đề đ : ề GV: Cho h c ọ sinh đ c ọ 2 câu chuy n ệ sách giáo khoa ? Hãy nêu nh ng ữ chi ti y ế thể hi n ệ
việc làm phát huy dân chủ và thi u dân ế
chủ trong 2 tình huống trên. GV: Chia b ng t ả hành 2 ph n ầ Phần2 Phần1 Thi u dân ch ế ủ Có dân chủ - - Công dân không đư c ợ bàn b c góp ạ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Hoạt đ ng c a t ủ h y và t N i ộ dung c n đ t - Các b n ạ sôi n i ổ th o ả lu n. ậ ý ki n v ế yêu c ề ầu c a ủ giám đốc. - Đề suất chi tiêu c t ụ hể - S c ứ khoẻ công nhân gi m ả sút. - Th o ả lu n ậ các bi n ệ pháp th c ự - Công dân ki n ngh ế ị c i ả thi n l ệ ao hiện nh ng v ữ ấn đ chung. ề đ ng đ ộ ồi sống v t ậ chất, nh ng gi ư ám - Tự nguy n ệ tham gia các ho t ạ đốc không chấp nh n. ậ đ ng ộ t p t ậ h . ể - Thành l p ậ đ i ộ thanh niên cờ đ . ỏ ? Sự k t ế h p ợ bi n ệ pháp dân chủ và kỉ lu t ậ c a 9A ủ ntn? Bi n ệ pháp dân chủ Bi n ệ pháp k l ỉ u t - M i ọ ngư i ờ cùng đư c ợ tham gia - Các b n t ạ uân th quy đ ủ nh t ị p ậ bàn bạc. th . ể - ý th c ứ t gi ự ác. - Cùng thống nh t ấ ho t ạ đ ng. ộ - Biện pháp tổ ch c ứ th c hi ự n ệ - Nh c ắ nh đôn đ ở ốc th c hi ự n ệ k l ỷ u t ậ . ? Vi c ệ làm c a ủ giám đ c ố cho th y ấ ông * Ông là ngư i ờ chuyên quy n đ ề c ộ là ngư i ờ ntn? đoán, gia trư ng. ở ? T ừ các nh n ậ xét trên về vi c l ệ àm c a ủ l p ớ 9a và ông giám đ c ố em rút ra bài h c ọ gì? HS: Phát huy tính dân ch , ủ k ỷ lu t ậ c a ủ thầy giáo và t p ậ thể l p ớ 9A. Phê phán sự thi u ế dân chủ c a ủ ông giám đ c ố đã gây h u ậ qu x ả ấu cho công ty. GV: K t ế lu n: ậ Qua vi c ệ tìm hi u ể n i ộ dung c a ủ ho t ạ đ ng ộ này các em đã hi u ể đư c ợ bư c ớ đ u ầ nh ng ữ bi u ể hi n ệ c a ủ tính dân ch , ủ kỷ lu t ậ ,h u ậ quả c a ủ thi u t ế ính dân chủ k l ỷ u t ậ . II. N i ộ dung bài h c 1. T h nào l ế à dân ch k l ỷ u t Hoạt đ ng 2 : N i ộ dung bài h c ọ * Dân ch : ủ GV: Tổ ch c t ứ h o ả lu n nhóm ậ . - M i ọ ngư i ờ làm chủ công Nhóm 1. 1. Em hi u ể thế nào là dân việc. ch . ủ - M i ọ ngư i ờ đư c ợ bi t ế đư c ợ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Hoạt đ ng c a t ủ h y và t N i ộ dung c n đ t 2. Th nào ế là tính k l ỷ u t ậ . cùng tham ga
Nhóm 2. 1. Dân chủ kỷ lu t ậ thể hi n ệ - M i ọ ngư i ờ góp ph n t ầ h c ự ntn. hiện ki m ể tra, giám sát. 2. Tác d ng ụ c a ủ dân ch ủ kỷ * K l ỷ u t ậ : lu t ậ . - Tuân theo quy đ nh c ị a ủ c ng ộ Nhóm 3. 1. Vì sao trong cu c ộ s ng ố ta đồng cần ph i ả có dân ch k ủ ỷ - Hành đ ng t ộ hống nh t ấ đ ể lu t ậ . đ t ạ k t ế quả cao. 2. Chúng ta c n ầ rèn luy n ệ tính dân chủ k l ỷ u t ậ ntn. 2. T ác dụng - T o s ạ nh ự n ậ th c cao ứ v nh ề n ậ - Đ i ạ di n nhóm ệ tr l ả i ờ . th c, ứ chí ỷ và hành đ ng. ộ - Bổ sung – nh n ậ xét. - T o đi ạ u ki ề ện cho s phát ự tri n c ể a ủ mỗi cá nhân. GV: Trình bày n i ộ dung c a ủ bài lên - Xây d ng xã h ự i ộ phát tri n v ể ề b ng. ả m i ọ m t ặ . HS: Ghi vào v . ở 3. R èn luy n n h t ư h nào ế - T gi ự ác ch p hành k ấ l ỷ u t ậ - Các cán b l ộ ãnh đ o ạ tổ ch c ứ xã h i ộ t o đi ạ u ki ề ện cho cá nhân GV: Tổ ch c ứ cho h c ọ sinh c ả l p ớ phân đư c phát ợ huy tính dân ch , ủ k ỉ tích các hi n t ệ ư ng t ợ rong h c ọ t p t ậ rong lu t ậ . cu c
ộ sống và các quan h xã h ệ i ộ - HS vâng l i ờ cha m , t ẹ h c hi ự n ệ ? Nêu các ho t ạ đ ng ộ xã h i ộ thể hi n ệ quy định c a t ủ rư ng, l ờ p, t ớ ham
tính dân chủ mà em đư c bi ợ t ế . gia dân ch có ủ ý th c ứ k l ỷ u t ậ ? Nh ng ữ vi c ệ làm thi u ế dân chủ hi n ệ c a công dân. ủ nay c a ủ m t ộ số cơ quan qu n ả lý nhà nư c ớ và h u ậ quả c a ủ vi c ệ làm đó gây ra. HS: T do t ự r l ả i ờ cá nhân. GV: Nh n ậ xét ? Em đồng ý v i ớ ý ki n nào s ế au đây - HS còn nhỏ tu i ổ ch a ư c n ầ đ n ế dân ch . ủ - chỉ có trong nhà trư ng ờ m i ớ c n ầ đ n dân ế chủ - M i ộ ngư i ờ c n ầ ph i ả có tính kỷ lu t ậ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Hoạt đ ng c a t ủ h y và t N i ộ dung c n đ t - Có kỷ lu t ậ thì xh m i ớ n ổ đ nh ị thống nhất các ho t ạ đ ng. ộ HS: Phát bi u ể GV: K t ế lu n. ậ ? Tìm hành vi th c ự hi n ệ dân chủ kỷ lu t ậ c a các ủ đối tư ng ợ sau. - H c ọ sinh - Th y ầ , cô giáo - Bác nông dân III. Bài tập - CN trong nhà máy Bài1/11 - ý ki n c ế a ủ c t ử ri - Nh ng ữ ho t ạ đ ng ộ thể hi n ệ dân - Chất v n ấ các Bộ trư ng ở đ i ạ ch l ủ à: bi u Q ể H + (a) H c ọ sinh đư c ợ phát huy ý ki n ế GV: H c ọ sinh đ c ọ bài và trả l i ờ các cũng như xây d ng ự kỉ lu t ậ trong câu h i ỏ . chính ngôi trư ng ờ mình theo h c; ọ HS: Bổ sung, nh n xét ậ Kỉ lu t ậ do các b n ạ n u ế ý ki n ế đóng Hoạt đ ng 3 : Luyện t p ậ góp và th ng ố nh t ấ th c ự hi n ệ nên sẽ phát huy tốt h n. ơ + (c) Nam đã th c ự hi n ệ t t ố quy n ề tự do đóng góp ý ki n ế và quy n ề dân chủ c a ủ mình là sinh ho t ạ chi đoàn theo k ho ế ch. ạ + (d) Th y ầ chủ nhi m ệ đã t o ạ đi u ề
kiện cho Hùng phát huy vai trò trách nhi m ệ c a ủ ngư i ờ cán bộ l p, ớ để các b n ạ tự do đóng g p ớ ý ki n ế xây d ng ự l p; ớ m i ọ ngư i ờ ai cũng thể hiện quy n dân ch ề c ủ a ủ mình. Bài 2/ 11 -Ví d : ụ L ng ắ nghe ý ki n ế th y ầ cô và các b n; ạ tuân thủ n i ộ quy c a ủ trư ng ờ l p. ớ Trong các ho t ạ đ ng ộ t p ậ th t ể ích c c phát ự bi u ể ý ki n… ế
Bài 3/11: - Dân chủ giúp t t ấ c ả m i ọ ngư i ờ có quy n ề đóng góp ý ki n, ế xây d ng ự và phát tri n t ể p ậ th ể v ng ữ m nh. ạ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo