Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 3: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÁC CẤP ĐỘ TỔ CHỨC CỦA THẾ GIỚI SỐNG
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp độ tổ chức sống.
- Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống.
- Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống. 1.2. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện
phi ngôn ngữ để trình bày về thế giới sống. 2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi các thông tin để giải thích được mối quan hệ giữa các
cấp độ tổ chức sống, cho được ví dụ về các đặc điểm của các cấp tổ chức sống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Các hình ảnh minh họa cho các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học. - Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh - SGK, SBT Sinh học 10.
- Tranh ảnh, tư liệu, video,... và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo tâm lí hưng phấn và háo hức tìm hiểu, khám phá nội dung bài học;
- Tạo mâu thuẫn nhận thức giữa kiến thức, kĩ năng đã học ở THCS (các cấp độ tổ
chức của cơ thể đa bào, quần thể, quần xã - hệ sinh thái) và nội dung học tập của bài học. b. Nội dung:
- Học sinh hoạt động cá nhân, sắp xếp các cụm từ sau theo trật tự phù hợp, giải thích.
1. Hệ tiêu hóa - cơ thể người – ruột - tế bào biểu mô ruột.
2. Cây xoài – quả xoài – tế bào biểu bì – hệ chồi.
c. Sản phẩm học tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Các câu trả lời của Hs về câu hỏi
- Học sinh hoạt động cá nhân, sắp xếp các cụm từ sau theo GV đưa ra.
trật tự phù hợp, giải thích.
1. Hệ tiêu hóa - cơ thể người – ruột - tế bào biểu mô ruột. 1. Tế bào biểu mô
2. Cây xoài – quả xoài – tế bào biểu bì – hệ chồi. ruột → ruột → hệ
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. tiêu hóa → cơ thể người.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 2. Tế bào biểu bì
- HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi. → quả xoài → hệ
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh trả lời câu hỏi. chồi → cây xoài.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 HS xung phong lên bảng sắp xếp.
- Yêu cầu học sinh giải thích cách sắp xếp.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận. Trên cơ sở đó dẫn vào bài học.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các cấp độ tổ chức của thế
giới sống được sắp xếp theo những nguyên tắc riêng, từ cấp
độ nhỏ đến các cấp độ lớn hơn, cấp độ trước là cơ sở để
hình thành cấp độ tiếp theo, từ đó tạo nên sinh quyển. Để
tìm hiểu rõ hơn về những đặc điểm cơ bản của các cấp độ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
thế giới sống, chúng ta hãy cùng bắt đầu bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu các cấp độ tổ chức sống a. Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. Dựa vào sơ đồ, phân biệt được các
cấp độ tổ chức sống.
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ để trình bày về thế giới sống. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, đọc thông tin và quan sát sơ đồ Hình 3.1
(SGK tr.19 - 20) để tìm hiểu về các cấp độ tổ chức sống.
- GV sử dụng phương pháp hỏi – đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội dung trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- Bản mô tả của HS về các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
- Nêu được định nghĩa cấp độ tổ chức sống là gì và nêu ví dụ.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên – Học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Các cấp độ tổ chức sống
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, đọc - Cấp độ tổ chức sống là vị
thông tin và quan sát sơ đồ Hình 3.1 (SGK tr.19 - trí của một tổ chức sống
20) để tìm hiểu về các cấp độ tổ chức sống.
trong thế giới sống được xác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo án Bài 3: Giới thiệu chung về các cấp độ của thế giới sống Sinh học 10 Cánh diều
865
433 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(865 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 3: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÁC CẤP ĐỘ TỔ CHỨC CỦA
THẾ GIỚI SỐNG
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. Dựa vào sơ đồ, phân biệt được cấp
độ tổ chức sống.
- Trình bày được các đặc điểm chung của các cấp độ tổ chức sống.
- Giải thích được mối quan hệ giữa các cấp độ tổ chức sống.
1.2. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện
phi ngôn ngữ để trình bày về thế giới sống.
2. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực tìm tòi các thông tin để giải thích được mối quan hệ giữa các
cấp độ tổ chức sống, cho được ví dụ về các đặc điểm của các cấp tổ chức sống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SGK, SGV, SBT Sinh học, Giáo án.
- Các hình ảnh minh họa cho các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu.
2. Đối với học sinh
- SGK, SBT Sinh học 10.
- Tranh ảnh, tư liệu, video,... và các dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm lí hưng phấn và háo hức tìm hiểu, khám phá nội dung bài học;
- Tạo mâu thuẫn nhận thức giữa kiến thức, kĩ năng đã học ở THCS (các cấp độ tổ
chức của cơ thể đa bào, quần thể, quần xã - hệ sinh thái) và nội dung học tập của
bài học.
b. Nội dung:
- Học sinh hoạt động cá nhân, sắp xếp các cụm từ sau theo trật tự phù hợp, giải
thích.
1. Hệ tiêu hóa - cơ thể người – ruột - tế bào biểu mô ruột.
2. Cây xoài – quả xoài – tế bào biểu bì – hệ chồi.
c. Sản phẩm học tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Câu trả lời của HS (HS không nhất thiết trả lời đúng).
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Học sinh hoạt động cá nhân, sắp xếp các cụm từ sau theo
trật tự phù hợp, giải thích.
1. Hệ tiêu hóa - cơ thể người – ruột - tế bào biểu mô ruột.
2. Cây xoài – quả xoài – tế bào biểu bì – hệ chồi.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát và giúp đỡ học sinh trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 2 HS xung phong lên bảng sắp xếp.
- Yêu cầu học sinh giải thích cách sắp xếp.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, kết luận. Trên cơ sở đó dẫn vào bài học.
- GV dẫn dắt HS vào bài học: Các cấp độ tổ chức của thế
giới sống được sắp xếp theo những nguyên tắc riêng, từ cấp
độ nhỏ đến các cấp độ lớn hơn, cấp độ trước là cơ sở để
hình thành cấp độ tiếp theo, từ đó tạo nên sinh quyển. Để
tìm hiểu rõ hơn về những đặc điểm cơ bản của các cấp độ
- Các câu trả lời
của Hs về câu hỏi
GV đưa ra.
1. Tế bào biểu mô
ruột → ruột → hệ
tiêu hóa → cơ thể
người.
2. Tế bào biểu bì
→ quả xoài → hệ
chồi → cây xoài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thế giới sống, chúng ta hãy cùng bắt đầu bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu các cấp độ tổ chức sống
a. Mục tiêu:
- Phát biểu được khái niệm cấp độ tổ chức sống. Dựa vào sơ đồ, phân biệt được các
cấp độ tổ chức sống.
- Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với các loại phương tiện phi ngôn ngữ để trình
bày về thế giới sống.
b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, đọc thông tin và quan sát sơ đồ Hình 3.1
(SGK tr.19 - 20) để tìm hiểu về các cấp độ tổ chức sống.
- GV sử dụng phương pháp hỏi – đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS thảo luận nội
dung trong SGK.
c. Sản phẩm học tập:
- Bản mô tả của HS về các cấp độ tổ chức của thế giới sống.
- Nêu được định nghĩa cấp độ tổ chức sống là gì và nêu ví dụ.
d. Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên – Học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi, đọc
thông tin và quan sát sơ đồ Hình 3.1 (SGK tr.19 -
20) để tìm hiểu về các cấp độ tổ chức sống.
I. Các cấp độ tổ chức sống
- Cấp độ tổ chức sống là vị
trí của một tổ chức sống
trong thế giới sống được xác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV yêu cầu HS thực hiện lần lượt các nhiệm vụ
sau:
+ Quan sát hình 3.1 SGK tr.19, dựa vào kiến thức
đã học hãy mô tả các cấp độ tổ chức sống.
+ Cấp độ tổ chức sống là gì? Nêu ví dụ.
+ Xác định cấp tổ chức nhỏ nhất trong thế giới
sống.
+ Kể thứ tự các cấp tổ chức trong thế giới sống từ
nhỏ đến lớn.
+ Cấp tổ chức nào thực hiện được các đặc trưng
cơ bản của sự sống?
+ Chứng minh cấp phân tử, bào quan, mô, cơ
quan, hệ cơ quan là cấp tổ chức trung gian của thế
giới sống.
- GV chuẩn bị các hình ảnh minh hoạ cho các cấp
độ tổ chức của thế giới sống và yêu cầu HS xác
định hình ảnh đó thuộc cấp độ nào.
định bằng số lượng và chức
năng nhất định các yếu tố
cấu thành tổ chức đó.
- Cấp độ tổ chức sống bao
gồm: phân tử, bào quan, tế
bào, mô, cơ quan, hệ cơ
quan, cơ thể, quần thể, quần
xã - hệ. sinh thái.
- Sinh quyển được xem là
cấp tổ chức lớn nhất của hệ
thống sống.
- Các cấp độ tổ chức sống
cơ bản: có cấu trúc ổn định,
có thể thực hiện được các
chức năng sống cơ bản như
trao đổi chất và chuyển hoá
năng lượng, sinh trưởng và
phát triển, sinh sản, cảm
ứng, có khả năng tự điều
chỉnh, thích nghi với môi
trường sống một cách độc
lập.
- Các cấp độ tổ chức sống
cơ bản bao gồm tế bào, cơ
thể, quần thể, quần xã - hệ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85